Các Size Của Đàn Ukulele
Tư Vấn Đàn Ukulele

Các Size Của Đàn Ukulele

Bạn là người yêu âm nhạc, bạn thích đánh đàn Ukulele - tự chơi tự hát và có ý định mua một cây để học. Nhưng khi tìm hiểu đàn để mua thì bạn cảm thấy phân vân vì ngoài thương hiệu đàn ukulele Enya, Ukulele Hola, Ukulele Fender, Kala,...thì còn có nhiều size đàn khác nhau. Loại guitar nhỏ 4 dây còn được gọi tên theo dáng đàn: Ukulele Soprano, Concert, Tenor & Baritone, mỗi kiểu dáng lại có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng riêng. Trong bài viết này, người viết sẽ giới thiệu chi tiết "các size của đàn ukulele".

Đàn Ukuelel được chia ra là 4 loại chính đó là— soprano, concert, tenor và baritone — được phân biệt theo kích thước của chúng. Ngoài bốn loại đó, có sáu loại ukuleles ít phổ biến hơn với các hình dạng và kích thước khác nhau.

1. Đàn Ukulele Soprano

Đàn Ukulele Soprano là loại đàn có size nhỏ nhất so với các loại còn lại. Với kích thước khoảng 21 inh (dài khoảng 53 cm, có 12 đến 15 phím). Các phím của đàn này khá nhỏ, khoảng cách các phím khá hẹp nên chỉ phù hợp với ngón tay nhỏ nhắn của các bé. 

Ukulele Soprano được biết đến với âm thanh vui nhộn vì Soprano nhỏ, nên nó tạo âm thanh vang và sống động nhất. Thường được lên dây G C E A hoặc A D F# B.

Dưới đây là một số lý do có thể xem xét thêm về một chiếc Soprano:

· Chúng mang âm thanh và dáng đàn truyền thống.

· Những người chơi có bàn tay nhỏ có thể thấy nó rất thoải mái và phù hợp

· Những chiếc ukulele soprano rất thích hợp để đi du lịch vì nó có kích thước nhỏ gọn

· Chúng rẻ hơn những chiếc concert hay tenor tương đương.

Giá thành đàn ukuele soprano giao động từ 1 triệu đến 2 triệu. Phù hợp cho các bạn nhỏ hoặc những người mới bắt đầu làm quen với đàn ukulele mà có vòng tay nhỏ.

2. Đàn Ukulele Concert

Ukulele Concert dài khoảng 23 inch (58 cm), với 15 đến 20 phím đàn. Có kích thước lớn hơn Soprano một chút, các phím cũng xa hơn và độ căng lớn hơn. Vì là loại Ukulele kích thước lớn nên âm thanh đầy hơn và vang hơn. Nếu bạn có bàn tay lớn thì việc lựa chọn Ukulele Concert sẽ thích hợp hơn, đàn này thường được lên dây G C E A (Sol - Đồ - Mi - La). Phần lớn mọi người thường dùng dòng đàn ukulele concert này.

Giá thành đàn Ukulele Concert dao động từ 1,5 triệu trở lên là bạn đã sở hữu cho mình một cây đàn chất lượng, của các thương hiệu nổi tiếng như Enya, Kala, Hola,...

Đàn Ukulele Enya Nova U Concert, Black

Đàn Ukulele Enya Nova U Concert, Black

Ưu điểm của Ukulele Concert:

- Tông nhạc dày và tính cân bằng của những chiếc đàn dáng này là lựa chọn tốt hơn những chiếc soprano.

- Cần đàn dài hơn soprano, khoảng cách phím đàn cách xa nhau hơn, linh hoạt hơn khi điều khiển phím, thích hợp với bàn tay người lớn. Thường được lên dây G C E A.

3. Đàn Ukulele Tenor

Đàn Ukulele Tenor có chiều dài khoảng 26 inch (66 cm), là loại Ukulele lớn có âm thanh đầy hơn và có ít nhất 15 phím đàn, do đó nó có nhiều nốt cao hơn. Ukulele phù hợp với những bạn lớn tuổi, những người lớn muốn có một cây đàn có thể ôm vừa vặn với cơ thể. Loại đàn này rất thích hợp cho các buổi biểu diễn trên sân khấu, thường được lên dây G C E A.

Giá thành đàn Ukulele Tenor giao động từ 2 triệu trở lên. Đối với tầm giá 2 triệu bạn đã sở hữu cho mình một cây đàn ukulele chất lượng để tập chơi cũng như chơi lâu dài.

4. Đàn Ukulele Baritone

Đây là loại đàn lớn nhất trong các loại Ukulele, với chiều dài khoảng 30 inch (76 cm), tạo âm thanh tròn và đầy nhất. Nó có hơn 19 phím nên thích hơp chơi nhạc Blue. Nếu bạn muốn nghe âm thanh rõ nét, vui vẻ thì đây là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Baritone thường được lên dây D G B E.

Baritone lớn hơn nên âm thanh giống như một cây đàn guitar size nhỏ. Điều này dễ dàng hơn cho những bạn muốn chuyển từ chơi đàn Ukulele qua chơi guitar cả về kích thước cũng như việc nhớ các dây đàn. Tuy nhiên, vì nó không phải là kích thước phổ biến nên hầu hết cách sắp xếp bài hát và tab được viết cho nó được điều chỉnh ở tone C và điều chỉnh ở tone D.

Giá thành đàn Ukulele Baritone cũng nhỉnh hơn chút xíu so với các đàn em khác. Tầm khoảng 2 triệu trở lên là bạn đã có một cây đàn ukulele baritone để bắt đầu tập chơi cũng như chơi lâu dài.

Đàn Ukulele Kala Satin Mahogany Baritone KA-B

Đàn Ukulele Kala Satin Mahogany Baritone KA-B

Mua đàn Ukulele chính hãng ở đâu?

Việt Music chuyên phân phối - bán lẻ những thương hiệu đàn Ukulele nổi tiếng thế giới như: Enya, Kala, Hola, ... ship COD  trên toàn quốc. Nếu bạn có nhu cầu cần mua đàn hoặc cần tư vấn về nhạc cụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Việt Music sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường âm nhạc!

 Xem thêm: Đàn Ukulele

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.