3 Cách Lên Dây Đàn Ukulele Dễ Dàng Nhất
Tư Vấn Đàn Ukulele

3 Cách Lên Dây Đàn Ukulele Dễ Dàng Nhất

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà những người mới bắt đầu chơi đàn ukulele gặp phải là học cách lên dây đàn ukulele. Ban đầu sẽ hơi khó nhưng với một chút luyện tập, nó sẽ trở lên cực kỳ dễ dàng và bạn sẽ nhanh chóng có thói quen lên dây mỗi khi cầm đàn ukulele lên để chơi.…

Tại Sao Ukulele Lạc Điệu

Lý do phổ biến nhất khiến đàn ukulele bị sai nhịp là do bản chất của dây nylon. Ni lông căng ra và khiến dây đàn bị trùng xuống. Đặc biệt là bộ dây đàn ukulele mới sẽ rất nhanh chóng giãn ra và trùng xuống. Khi các dây trùng xuống, đàn trở nên lạc điệu.

Có 3 cách chính để điều chỉnh đàn ukulele của bạn. Tôi sẽ bắt đầu với cách đơn giản nhất nhưng rất đáng để nắm bắt từng phương pháp (bạn không bao giờ biết khi nào mình cần biết).

Cách dễ nhất – Sử dụng máy lên dây (ukulele tuner)

Máy Lên Dây Ukulele

Nếu bạn chưa quen với ukulele, tôi 100% khuyên bạn nên mua một máy lên dây. Thiết bị nhỏ này có giá từ 100K đến khoảng 150K được kẹp vào đầu của cây đàn ukulele của bạn, điều này không chỉ để bạn không làm mất nó mặc dù đó là một tính năng khá tiện dụng.

Máy thường hoạt động bằng cách rung và không có micrô, vì vậy sau khi bạn gắn nó vào, hãy để nó ở đó và nó sẽ luôn ở bên bạn khi bạn cần. Hãy chắc chắn rằng khi bạn mua một cái mà nó hoạt động với ukulele, không phải tất cả chúng đều hoạt động.

Để điều chỉnh bằng máy lên dây, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với dây thứ nhất (dây dưới cùng khi bạn đang cầm đàn ở tư thế chơi).

Gảy dây dưới cùng này và nhìn vào bộ chỉnh và xem điều gì sẽ xảy ra. Đối với cách chỉnh âm tiêu chuẩn, nốt bạn đang tìm kiếm là A. Máy sẽ hiển thị nốt A và kim sẽ chỉ cho biết nốt đó quá thấp hay quá cao.

Nếu máy chỉnh dây của bạn hiển thị nốt A nhưng kim ở bên trái, bạn cần vặn chốt chỉnh dây để nó siết chặt dây. Nếu nó hiển thị nốt A nhưng kim ở bên phải thì hãy xoay chốt điều chỉnh để nó nới lỏng dây. Xem bộ chỉnh khi bạn làm điều này và điều chỉnh cho phù hợp. Khi bạn nhận được kim/điểm đánh dấu ở giữa (và đôi khi là đèn xanh), bạn đã hoàn tất – chuyển sang dây tiếp theo.

Sau đó, bạn cần lặp lại quy trình này cho tất cả các dây. Bắt đầu từ dây dưới cùng trở lên các dây trên theo thứ tự A, E, C và G.

Cách 2: Lên dây Ukulele bằng ứng dụng điện thoại thông minh

Ngay cả khi bạn có một máy lên dây, tôi thực sự khuyên bạn nên tải xuống một ứng dụng cho điện thoại thông minh. Bạn không bao giờ biết khi nào ai đó sẽ đưa cho bạn một cây đàn uke và yêu cầu bạn chơi một giai điệu , thật buồn cười là mọi người sẽ không bao giờ ấn tượng đến thế khi bạn nói với họ rằng bạn không thể vì bạn không có bộ chỉnh âm bên mình.

Sự khác biệt giữa ứng dụng chỉnh dây trên điện thoại thông minh và máy lên dây là ứng dụng điện thoại sử dụng micrô của điện thoại chứ không phải rung. Điều này có nghĩa là bạn nên để điện thoại càng gần đàn ukulele càng tốt. Ngoài ra, quá trình điều chỉnh hoàn toàn giống như trên.

Ứng dụng iPhone được đề xuất

  • Ukulele Tuner
  • Chromatic Guitar Tuner

Ứng dụng Android được đề xuất

  • Ukulele Tuner Free 
  • Pocket Ukulele Tuner
  • The Ukulele App

Các 3: Cách lên dây đàn Ukulele bằng tai nghe

Nếu bạn không có máy lên dây hoặc ứng dụng điện thoại thông minh và cần điều chỉnh ukulele của mình thì đừng lo! Bạn có thể làm theo cách cũ và sử dụng đôi tai của mình.

Thứ tự 4 dây đàn Ukulele là: G, C, E, A.

Hàng ngày khi bạn chơi đàn, hãy lắng nghe các dây này. Càng nhiều càng tốt! Cao độ của 4 dây sẽ in sâu vào tâm trí bạn. Khi không có máy lên dây hay ứng dụng trên điện thoại, bạn hãy dùng đôi tai của mình. Chỉnh 4 dây đàn lần lượt lên tới cao độ trong trí nhớ của bạn.

Nếu bạn có một nhạc cụ khác bên cạnh, như piano, guitar… hãy chơi các nốt đó và chỉnh dây đàn của bạn lần lượt để cao độ bằng các nốt bạn chơi. 4 nốt đó là: G, C, E, A.

Vậy là xong, bạn không còn lý do gì để bào chữa cho một cây đàn ukulele lạc điệu nữa!

Xem Thêm:

Đàn Ukulele Chính Hãng

Đàn Ukulele Concert

Đàn Ukulele Soprano

Đàn Ukulele Enya

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.