15 Nghệ Sỹ Ukulele Nổi Tiếng Nhất
Tư Vấn Đàn Ukulele

15 Nghệ Sỹ Ukulele Nổi Tiếng Nhất

Bạn có biết rằng trong tiếng Hawaii, từ Ukulele được dịch là “bọ chét nhảy” không? Kể từ khi được một người nhập cư Bồ Đào Nha giới thiệu đến Hawaii vào năm 1879, nó đã trở thành biểu tượng với của Hawaii.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 15 người chơi Ukulele nổi tiếng nhất không chỉ từ Hawaii mà còn từ khắp nơi trên thế giới.

1. Jake Shimabukuro

Jake Shimabukuro

Jake Shimabukuro sinh ra ở Honolulu, Hawaii, và được mẹ anh, một nhạc sĩ tài ba, trao cho cây đàn Ukulele đầu tiên của anh khi mới 4 tuổi.

Anh ấy ngay lập tức quan tâm đến nhạc cụ này, cuối cùng được công nhận ở Hawaii với tư cách là thành viên của nhóm nhạc Pure Heart ở tuổi đôi mươi.

Vài năm sau, Shimabukuro quyết định theo đuổi sự nghiệp solo ở Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Âm thanh đặc trưng của anh ấy vào thời điểm đó bao gồm việc sử dụng bàn đạp hiệu ứng để thay đổi âm thanh của đàn Ukulele theo những cách mới và thú vị.

Tuy nhiên, ngày nay, Shimabukuro nói rằng anh thích dựa vào âm thanh tự nhiên của đàn Ukulele hơn là thao tác âm thanh kỹ thuật.

2. Eddie Vedder

Nổi tiếng nhất với vai trò là giọng ca chính, nghệ sĩ guitar và người viết lời cho ban nhạc Pearl Jam, Edde Vedder đã không chơi đàn Ukulele cho đến khi trở thành một nhạc sĩ nhạc rock nổi tiếng.

Lần đầu tiên chọn nhạc cụ trong một cửa hàng tiện lợi ở Hawaii, Vedder cuối cùng đã phát hành toàn bộ album solo mang tên Ukulele Songs vào năm 2011.

Vedder nói về đàn Ukulele rằng nó rất tuyệt vời để hát theo và gắn kết mọi người lại với nhau vì nó quá nhỏ nên mọi người chỉ muốn “giúp nó”.

Có thể vì lý do đó mà anh ấy còn gọi đàn Ukulele là “một nhạc cụ của nhà hoạt động”.

3. James Hill

James Hill học đàn Ukulele từ năm lớp 4 ở British Columbia, nơi hướng dẫn chơi Ukulele là một phần bắt buộc trong chương trình giảng dạy của nhiều trường học.

Anh tiếp tục học Uku cho đến hết cấp hai và cấp ba trước khi lấy bằng Cử nhân Âm nhạc năm 2003.

Hill là đồng tác giả của bộ sách Ukulele in the Classroom với J. Chalmers Doane và đã khởi động một chương trình chứng nhận cho những người hướng dẫn Ukulele cùng với cha của mình, Barry, vào năm 2010.

Cho đến nay, anh ấy đã phát hành một số album, bao gồm cả bản phát hành mới nhất, The Old Silo, được đề cử cho Giải thưởng Juno năm 2015.

4. Israel Kamakawiwo'ole

Nhạc sĩ người Mỹ Israel Kamakawiwo'ole, còn được gọi là Bruddah IZ, sinh ra và lớn lên ở Honolulu, nơi anh được truyền cảm hứng từ người chú của mình, nhạc sĩ người Hawaii Moe Keale.

Anh ấy bắt đầu chơi nhạc cùng gia đình khi còn nhỏ, và ở tuổi thiếu niên, anh đã thành lập Makaha Sons of Ni'ihau.

Nhóm này pha trộn âm nhạc đương đại và truyền thống của Hawaii và Mỹ.

Sau khi đạt được thành công lớn với nhóm đó ở Hawaii, Kamakawiwo'ole đã phát hành album solo đầu tiên của mình vào năm 1990.

Album tiếp theo, Facing Futuer , có bài hát nổi tiếng nhất của anh, liên khúc “Over the Rainbow/What a Wonderful World.”

Kamakawiwo'ole đã sử dụng nền tảng mà anh có được thông qua âm nhạc của mình để ủng hộ quyền của người Hawaii và nền độc lập của Hawaii thông qua hoạt động tích cực và âm nhạc của mình.

Sau khi qua đời vào năm 1997, Kamakawiwo'ole được chính phủ Hawaii vinh danh vì những đóng góp của anh.

5.Eddie Kamae

Sinh ra ở Honolulu, Hawaii, Eddie Kamae đã học chơi đàn Ukulele do một tài xế xe buýt đưa cho ông, người đã tìm thấy nó bị bỏ rơi trên xe buýt.

Ông đã chơi nó trong nhiều năm trước khi cha ông đưa ông đến các buổi giao lưu khi ông 14 tuổi.

Năm 1959, Kamae và người bạn Gabby Pahinui thành lập nhóm nhạc Sons of Hawaii.

Thông qua nhóm này, ông được biết đến với cách chơi độc đáo cả bốn dây Ukulele cùng một lúc.

Kamae tiếp tục dạy đàn Ukulele, được thúc đẩy bởi động lực dạy văn hóa Hawaii thông qua âm nhạc.

Ông là một trong những nhạc sĩ Hawaii có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

6. Taylor Swift

Taylor Swift nổi tiếng với tư cách là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ khi còn là một thiếu niên, phát hành album đầu tiên khi cô mới 17 tuổi.

Cô là một nhạc sĩ tài năng của nhiều nhạc cụ, bao gồm guitar, banjo, piano, và tất nhiên, Ukulele.

Một số người cho rằng sự hồi sinh mới nhất về mức độ phổ biến của đàn Ukulele là nhờ Swift, người chơi nhạc cụ này trong chuyến lưu diễn.

Một số bài hát của cô thể hiện nhạc cụ này bao gồm “You Belong With Me” và “Love Story.”

7. George Harrison

George Harrison

Nhạc sĩ người Anh George Harrison trở nên nổi tiếng với tư cách là tay guitar chính của The Beatles.

Sinh ra ở Liverpool, anh được tặng cây đàn guitar đầu tiên vào năm 13 tuổi.

Mặc dù guitar là nhạc cụ giúp anh nổi tiếng, nhưng Harrison hoàn toàn say mê Ukulele.

Bạn bè nhớ lại bộ sưu tập Ukulele khổng lồ của anh và cách anh luôn mang một chiếc đi chơi trong các bữa tiệc.

Harrison yêu thích đàn Ukulele đến mức sẽ mua Uku theo đợt chỉ để làm quà tặng.

Hai người bạn thân nhất của anh, Joe Brown và Paul McCartney, đã biểu diễn đàn Ukulele để tưởng nhớ Harrison sau khi anh qua đời.

8. Daniel Ho

Daniel Ho

Nhạc sĩ và nhà soạn nhạc người Mỹ Daniel Ho sinh ra ở Oahu, Hawaii, nơi ông bắt đầu chơi đàn organ và đàn Ukulele khi còn rất trẻ, sau đó chơi một số nhạc cụ khác.

Sau thành công đáng kể với nhóm nhạc đầu tiên của mình, Kilauea, anh ấy đã thành lập hãng thu âm độc lập vào năm 1998.

Ho đã phát hành một số album solo và nhóm cho chính mình và các nghệ sĩ khác, nhiều album đã được đề cử hoặc nhận giải Grammy.

Hiện nay, anh đang dạy một chương trình giảng dạy Ukulele trực tuyến toàn diện.

9. Greg Hawkes

Gregory Hawkes lớn lên ở Fulton, Maryland, chơi keyboard trong ban nhạc tên là Teeth.

Sau khi theo học đại học về sáng tác và thổi sáo, anh đã chơi nhiều nhạc cụ khác nhau trong một số ban nhạc trước khi gia nhập ban nhạc mà anh nổi tiếng nhất, Cars.

Năm 2001, Hawkes bắt đầu thử nghiệm với đàn Ukulele và đã phát hành một số bài hát trả đũa ban nhạc cũ của anh.

Năm 2008, anh phát hành The Beatles Uke, một album gồm 15 tác phẩm kinh điển của Beatles được mô phỏng lại trên đàn Ukulele.

Trên đó, anh ấy sử dụng các bản ghi âm nhiều bản nhạc hoặc một cây đàn Ukulele duy nhất theo phong cách mà anh gọi là “UKEsymphonic”.

10. Patrick Wolf

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Patrick Wolf là một nghệ sĩ chơi nhạc cụ đa tài với các công cụ thủ công bao gồm piano, viola và Ukulele.

Phong cách độc đáo của anh ấy pha trộn âm thanh tổng hợp và điện tử với nhạc thính phòng và baroque cổ điển.

Wolf đã phát hành sáu album thu âm, gần đây nhất là Sundark và Riverlight vào năm 2012.

Năm 2008, anh thành lập Bloody Chamber Music, hãng thu âm độc lập và anh tiếp tục biểu diễn trực tiếp tại Úc.

11. Amanda Palmer

Amanda Palmer, được biết đến nhiều nhất với tư cách là giọng ca chính, nghệ sĩ dương cầm và người viết lời của The Dresden Dolls, lớn lên ở Massachusetts.

Qua trung học và đại học, cô tham gia vào các nhóm biểu diễn và sân khấu, đồng thời kiếm tiền bằng nghề hát rong cho đến khi gặp tay trống của mình, Brain Viglione, và thành lập The Dresden Dolls.

Sau đó, với tư cách là một nghệ sĩ solo, Palmer chọn một cây đàn Ukulele Concert và bắt đầu chơi nó để giải trí nhưng ngay sau đó cô thấy mình chơi nhạc cụ này thường xuyên.

Cuối cùng, cô đã phát hành một album đầy đủ mang tên Amanda Palmer biểu diễn những bản hit nổi tiếng của Radiohead trên cây đàn Ukulele huyền diệu của cô ấy.

12.Julia Nunes

Julia Nunes

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Julia Nunes bắt đầu chơi piano khi còn nhỏ, sau đó là guitar, trước khi cô bắt đầu chơi Ukulele vào năm 2005.

Cô đã được đông đảo người biết tới bằng cách đăng video các bài hát gốc cũng như các bản cover âm nhạc của mình trên YouTube.

Nunes đã bốn lần mở màn cho Ben Folds, một trong những thần tượng của cô, và đã biểu diễn tại nhiều cuộc thi và lễ hội Ukulele.

Cô đã phát hành album đầu tiên vào năm 2007 và năm album nữa kể từ đó, quảng bá bản thân thông qua Kickstarter cho ba album cuối cùng của cô.

13. Zee Avi

Zee Avi sinh ra ở Malaysia trên đảo Borneo.

Sau khi chuyển đến Kuala Lumpur khi còn là một thiếu niên, cô đã tự học chơi guitar khi mới 17 tuổi và sau đó chọn chơi đàn Ukulele.

Avi đến London để học thiết kế thời trang và bắt đầu viết nhạc khi trở về nhà.

Sau vài tháng chia sẻ các bài hát của cô trên YouTube, bài hát “No Christmas For Me” của cô đã thành công chỉ sau một đêm.

Avi đã phát hành album đầu tay mang tên mình vào năm 2009 dưới nhãn hiệu Brushfire Records.

Cô đã phát hành hai album tiếp theo vào năm 2011 (“Ghostbird”) và 2014 (“Nightlight”) và cho biết cô hiện đang thực hiện album thứ tư mang tên “Ellipses”.

14. Jim Beloff

Jim Beloff thường được ghi nhận là người đã châm ngòi cho sự hồi sinh hiện đại của đàn Ukulele.

Khi đang làm việc tại Tạp chí Billboard, anh tình cờ nhặt được một chiếc đàn Ukulele đã qua sử dụng tại một khu chợ trời ở Los Angeles và nhanh chóng yêu thích nó.

Ở một nơi nào đó, anh đã phát hiện ra một bộ sưu tập nhạc Ukulele cũ không được sử dụng, mà anh và vợ đã sử dụng làm nguồn cảm hứng cho cuốn sách đầu tiên của họ, Jumpin' Jim's Ukulele Favorites.

Cuốn sách đó và những cuốn tiếp theo nhanh chóng trở nên phổ biến, giống như đàn Ukulele.

George Harrison đã đích thân tán thành cuốn sách của Beloff, The Ukulele: A Visual History, và tặng nó cho tất cả bạn bè của anh ấy vào dịp Giáng sinh một năm.

Ngoài các ấn phẩm của mình, Beloff hiện đang điều hành Công ty Magic Fluke, một nhà sản xuất nhạc cụ chất lượng, giá cả phải chăng.

15. Cliff Edwards

Cliff Edwards

Nhạc sĩ người Mỹ Cliffton “Cliff” Edwards, biệt danh là “Ukulele Ike,” lớn lên ở Hannibal, Missouri.

Bỏ học năm 14 tuổi, ông chuyển đến St. Louis để làm nhạc sĩ.

Tại đây có rất nhiều cây đàn piano tệ nên Edwards đã tự học đàn Ukulele vì đây là nhạc cụ rẻ nhất trong cửa hàng âm nhạc.

Ông ấy đã biểu diễn trên tạp kỹ trong vài năm, phát hành các bản hit nhạc pop như “I'll See You in My Dreams.

Ở đỉnh cao của sự nghiệp, Edwards góp mặt trong vở nhạc kịch Broadway Lady Be Good cùng với Fred và Adele Astaire.

Ông được biết đến nhiều nhất với bài hát “Singin' in the Rain”.

Kết luận

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều người chơi Ukulele tài năng đã sử dụng âm nhạc của họ để giúp chia sẻ âm nhạc thông qua Ukulele.

Trong những năm gần đây, Ukulele đang trở nên phổ biến trở lại và hiện là một trong những nhạc cụ phát triển nhanh nhất mà mọi người đang học.

Nếu chúng tôi bỏ lỡ bất kỳ người chơi Ukulele nào mà bạn nghĩ cần có trong danh sách, hãy cho chúng tôi biết và chúng tôi sẽ thêm họ vào.

Xem thêm:

Đàn Ukulele Chính Hãng

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.