5 Drum Tuner Trống Tốt Nhất
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

5 Drum Tuner Trống Tốt Nhất

Tune trống có thể là điều khá khó chịu và nhàm chán. Đối với những người ít kinh nghiệm cho lĩnh vực này, việc tìm mua 1 chiếc tuner có thể sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Dù một vài sản phẩm dưới đây đều cam kết cho ra kết quả hoàn hảo, nhưng có thật sự là chúng đã qua kiểm duyệt của những người nghệ sĩ gạo cội khác không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm một vài tuner tốt nhất.

Lưu ý: Một điều tôi muốn đề cập đến việc dù đã sử dụng các công cụ và thiết bị để tune trống, thì cũng vẫn rất khó để có thể thành thạo được kỹ năng này. Hãy sẵn sàng dành thật nhiều thời gian và thật kiên nhẫn. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào với việc tune trống, hãy đọc bài viết với rất nhiều các tip hữu ích dưới đây.

1. Drumdial

Drumdial

Drumdial là một trong những tuner phổ biến nhất trên thị trường, đây là sản phẩm huyền thoại nhất dùng để tune trống. Tôi đã tune chiếc trống đầu tiên của mình với Drumdial và vẫn đang sử dụng nó cho đến ngày nay - hơn 10 năm. Drumdial rất bền và có thể giữ vững được chất lượng theo thời gian. Sản phẩm này đo độ căng mặt trống rất chuẩn xác.

Cách dùng Drumdial

Đặt thiết bị lên trống, theo đường thẳng cùng lug, cách rim khoảng 1 inch

Ấn nhẹ Drumdial để thu được reading

Ghi chép lại con số và lặp lại các thao tác trên xung quanh trống, điều chỉnh nó sao cho các con số sau bằng với con số đo được ban đầu

Khi trống đã được tune, bạn có thể điều chỉnh để tăng hoặc giảm cao độ trống

Các dòng khác của Drumdial: hiện tại Drumdial có 2 loại tuner: analog và digital. Digital Drumdial có giá nhỉnh hơn một chút nhưng có khả năng reading chính xác hơn. Rất nhiều các nhà sản xuất âm nhạc hiện đang sử dụng loại tuner này ở studio, đặc biệt khi họ sở hữu cả một studio kit. Các kỹ sư âm thanh thường có một cách tracking riêng biệt và họ thường muốn trống được tune theo cách khác để có thể đạt được độ ngân lớn nhất có thể trong phòng. Hãy lưu nhớ điều này nếu bạn phải track tại studio. Dù có thể có sở thích riêng nhưng điều này sẽ không cho ra được kết quả mong đợi

2. Tune-Bot Studio

Đây là một loại condenser khác dùng để tune trống tốt nhất. Nó hoạt động giống một chiếc guitar tuner hơn là một chiếc dial. Tune-Bot Studio sẽ đo được cao độ của trống cũng như tần số, và rồi sẽ cho bạn note theo yêu cầu. Sản phẩm này có thể được kẹp ở vành trống thay vì đặt trên mặt trống, và đây cũng chính là điểm cộng lớn nhất của nó so với Drumdial.

Tune theo tần số

Với những người mới chơi, bạn có thể tune trống theo quãng, đặc biệt là những khi bạn đang tune tom theo key của một bài hát cụ thể nào đó. Sản phẩm cũng có khả năng lưu giữ và gợi lại những cao độ của hơn 5 kit với hơn 10 loại trống cho mỗi kit. Bạn có thể mua mặt trống mới và tune nó theo đúng như bộ trống cũ

Tuning Reading chuẩn xác

Tình trạng reading nhầm vẫn xảy ra ở một số tuner. Tune-Bot Studio có chức năng lọc giúp tránh được tình trạng này. Bạn thậm chí có thể tune tự động vì có thể gắn thiết bị này lên vành trống của mình. Để sử dụng tuner hiệu quả, bạn cần phải thật kiên nhẫn. Thao tác này khá khó khăn để có thể thành thạo và tình trạng reading nhầm chắc chắn vẫn sẽ xảy ra. Hãy chắc chắn rằng bạn vỗ vào mặt trống vào cùng một ví trí và cùng velocity để có thể duy trì được độ bền khi tune. Sản phẩm này cũng nhận được một vài đánh giá tiêu cực từ người dùng, chủ yếu là vì các sản phẩm được giao đến bị lỗi nên không thể sử dụng được. Đó là lý do chúng tôi luôn khuyên người dùng phải chọn tuner thật cẩn thận và kiên trì, xem các video hướng dẫn thật kỹ

3. Tama Tension watch

Tama Tension watch hoạt động y hệt như Drum Dial, nhưng cá nhân tôi thấy DrumDial cho kết quả chính xác hơn, đồng thời dễ sử dụng và bền hơn.

Phiên bản cũ của Tama Tension Watch nhìn khá giống một chiếc chốt vặn nút xả, có đầu bumper nylon có thể tháo rời giúp gia tăng độ chính xác của khoảng cách từ phần rìa. Đây là một ý tưởng không tồi để có thể giúp người chơi luyện tập nhưng lại trông khá kỳ cục. Tama cũng cho ra mắt phiên bản mới hơn nhìn khá giống với DrumDial, có tên là Tama TAMTW100.

Như các phiên bản khác, chiếc tuner này điều chỉnh độ căng thật của mặt trống và không tune rod torque. Cả 2 lại tuner đều có bảng hiển thị analog, bảng hiển thị này không đúng bằng loại digital. Phần hướng dẫn sử dụng bao gồm các sample điều chỉnh tune.

4. Tru Tuner Rapid Drum Head Replacement System

Sản phẩm này rất độc đáo, tới mức bạn không thể tưởng tượng nổi bạn đang mua thứ gì. Dù nằm ở cuối trong danh sách này nhưng nó xứng đáng được nhận sự chú ý của tất cả mọi người. Nó cho phép người dùng loại bỏ toàn bộ lug khỏi trống một cách đồng đều để giảm độ hasle khi thay mặt trống. Bạn có thể thay mặt trống snare dưới 1 phút.

Khi dùng Tru Tuner để tune trống, bạn đồng thời cũng đang tune toàn bộ các tension rod tại cùng lúc, điều này giúp trống đạt được độ căng đều. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn của việc tune trống thủ công là độ căng phân bố không đều ở phía lug đối diện. Ví dụ, nếu bạn tune phần lug gần mình hơn thì chiếc xa hơn ở phía đối diện sẽ tự động detune. Sản phẩm này sẽ hoàn toàn loại bỏ được vấn đề này. Dù không phải là công cụ tune trống thu công, nhưng Tru Tuner vẫn nằm trong top những sản phẩm ưa thích của chúng tôi.

5. Drumtune PRO

Drumtune PRO

Gửi tới tất cả những ai thích tune trồng thông qua app, đừng lo, sản phẩm này dành cho bạn. Drumtuner PRO chính là ứng dụng tune trống tốt nhất hiện nay. Đây là ứng dụng dùng được cho cả hai hệ điều hành iOS/Android với khả năng định vị cao độ chính xác. Ai mà lại nghĩ nổi được có ngày chúng ta có thể tune được trống bằng điện thoại cơ chứ?

Phần interface rất đẹp và dễ sử dụng. Drumtune PRO giúp bạn tune trống dễ dàng hơn, tune theo đúng note mà bạn muốn. Ví dụ, tôi muốn tune tom xuống minor third, ứng dụng sẽ định vị chính xác cao độ hiện tại của trống, từ đó cho phép tôi điều chỉnh từ điểm đó. Người dùng cũng có thể lưu các bộ lọc và chỉnh sửa lại nó theo sở thích của mình. Drumtune PRO cũng cho ra mắt chức năng built-in metronome để luyện tập

Drum tuner là gì?

Là công cụ hỗ trợ người dùng tune trống. Dù có rất nhiều tay trống vẫn thường tune trống một cách thủ công, nhưng tuner sẽ giúp người dùng có thể nhìn được chính xác độ căng của từng lug và hỗ trợ những người chơi chưa có kinh nghiệm tune trống chuyên nghiệp hơn. Tuner thường được sử dụng phổ biến và rộng rãi hơn trong các studio. Một vài các kỹ sư thu âm còn vô cùng ưa chuộng nó đến mức đề xuất các tay trống của mình tận dụng triệt để các công cụ hỗ trợ này thay vì chỉ phụ thuộc vào khả năng nghe âm thanh.

Bạn có cần một chiếc drum tuner không?

Nếu đã đọc tới đây thì hẳn là bạn đang gặp vấn đề với việc tune trống. Tôi không nghĩ rằng cần phải thực sự mua tuner, nhưng đương nhiên nó sẽ hỗ trợ bạn nếu bạn đang gặp trục trặc. Như vậy đồng nghĩa với việc, nếu bạn có studio riêng của mình thì hãy mua 1 chiếc tuner vì nhiều tay trống có thể sẽ không có nó.

Tuner cực kỳ hữu dụng cho những tay trống thường xuyên phải lưu diễn hoặc các tay trống chơi chuyên nghiệp. Cá nhân tôi đã từng gặp phải rất nhiều hoàn cảnh éo le khi đi tour mà không có tuner, bởi không gian ở các phòng soundcheck siêu ồn. Bên cạnh đó, cũng không thể tune trống với các band sử dụng PA speakers. Tôi không chỉ phụ thuộc vào yếu tố hình ảnh khi tune trống, mà còn ít nhất muốn tạo một khởi đầu trơn tru cho việc buổi diễn.

Giới thiệu sơ lược về cách thay mặt và tune trống:

Thay mặt trống cũ

Điều đầu tiên, bạn phải tháo mặt trống cũ bằng cách nới lỏng các tension rod xung quanh trống với key. Một khi đã xong, hãy cố gắng nhớ xem đâu là chiếc tension rod tương ứng đối với mỗi lug, bởi sự tương khớp với nhau sẽ tạo nên tính trơn tru.

Làm sạch phần bên trong trống và phần bearing edge

Nếu chưa từng thay mặt trống, khả năng cao là phần bearing edge và bên trong trống sẽ vô cùng bụi bẩn. Làm sạch 2 bộ phận này bằng một chiếc khăn mềm.

Tráng một lớp mỏng paraffin wax vào phần bearing edge (tùy chọn).

Đây là thói quen của tôi vì tôi cảm thấy rằng mặt trống mới sẽ khớp bearing edge tốt hơn nếu tôi tráng qua một lớp mỏng paraffin wax vào phần edge.

Lắp mặt trống mới vào bearing edge

Lấy mặt trống ra và đặt lên bearing edge, sau đó lắp counterhoop và tension rod lại, vặn chặt rod

Tune bằng drum key

Khi đã vặn chặt rod, sử dụng drum key để tune phần tension rod. Tôi thích vặn rod 2 vòng ở lượt đầu tiên để đảm bảo mình đi theo đúng thứ tự đối nhau của lug.

Tune Drum

Tune drum tùy chỉnh

Dùng ngón tay nhẹ nhàng tác động lực lên trung tâm mặt trống. Khi nhấn, dùng tay còn lại vỗ nhẹ vào vùng cách mỗi lug 1 inch, lắng nghe sự khác biệt về cao độ. Điều chỉnh độ căng tùy ý, nếu có tuner thì hãy dùng nó ở công đoạn này

Lý do tại sao những chiếc trống được tune hoàn hảo lại có âm thanh tệ hại

Sẽ có những lý do khác ảnh hưởng đến âm thanh trống của bạn.

Không gian chơi trống: những căn phòng có âm thanh kém có ảnh hưởng cực lớn đến âm thanh trống của bạn. Ví dụ như việc trống của tôi sẽ có âm thanh cực hay ở club bởi phòng có tính acoustic. Bên cạnh đó, tom có âm thanh lớn và sáng, trong khi phòng thường có độ dội âm. Dù vậy thì trống của tôi cũng có thể cho âm thanh siêu tệ vào buổi diễn ngày hôm sau, nhưng điều này không hề liên quan tới việc tune trống. Nếu bạn chơi trống ở một căn phòng có âm thanh kém thì đành phải chấp nhận chất lượng âm thanh của trống tương đương

Mặt trống cũ: chơi trống nhiều năm mà vẫn chưa thay mặt trống ư? vậy thì đây là lúc bạn nên làm ngay việc đó. Dù đã nghe đến việc nhiều người phàn nàn về giá thành đắt đỏ của mặt trống mới nhưng bạn biết đó, tôi chẳng thể làm gì được - việc thay mặt trống là rất quan trọng bởi mặt trống cũ sẽ mất đi độ đàn hồi và cho âm thanh chết.

Lắp mặt trống sai cách: điều này sẽ dẫn đến việc có tension rod chịu tác động lực không đồng đều khi tune, âm thanh của trống sẽ mỏng. Khi lắp mặt trống, hãy đảm bảo tác động ít lực lên nó trước khi bắt đầu thao tác tune tension rod, điều này sẽ giúp giữ mặt trống đúng vị trí khi tune

Các mẹo tune trống:

Đừng ngần ngại việc làm giãn mặt trống, bởi điều này là cần thiết. Sau khi tăng độ căng lên mức trung bình lên rug, đặt lòng bàn tay vào giữa mặt trống và tác động một lực nhẹ. Bạn sẽ nghe thấy tiếng nứt, nhưng đó chỉ là phần keo trên mặt trống lỏng ra và điều này là hoàn toàn bình thường.

Tune phần mặt batter xuống thấp nhất: các phong cách âm nhạc khác nhau có cách tune khác nhau. Theo kinh nghiệm của tôi, tune phần mặt trên thấp hơn và mặt resonant cao hơn sẽ cho kết quả khá tốt - tom có nhiều lực hơn và có cao độ ‘béo’ hơn.

Dùng DW Drum Key Drill Bit để thay mặt trống một cách nhanh chóng: dù đã đề cập đến hệ thống Tru Tuner ở phần trên, nhưng nếu bạn có máy khoan tại nhà thì có thể xem cách tune trống bằng máy khoan từ Drum Workshop. Tôi đem theo chiếc máy vặn vít của mình mỗi khi đi lưu diễn và không thể nào hình dung nổi mình sẽ ra sao nếu thiếu nó.

Trải nghiệm với dampening: không thể làm dừng tiếng trống ư? Hãy thử nhiều dampening khác nhau: gaffer tape, Moongel, Drum Dot, dampening ring, Duct Tape (không khuyến khích sử dụng), khăn.

Luôn luôn tune tension rod đối diện bên cạnh: nếu muốn nâng kết quả âm thanh tune, luôn tune tension rod ở phía đối diện chiếc mà bạn đang tune, bởi khi tune một chiếc tension rod, bạn sẽ nhận thấy rằng những chiếc xung quanh đang lỏng ra dần. Kỹ thuật tune đối diện này sẽ khắc phục được vấn đề đó và giúp bạn thực hiện được thao tác tune nhanh hơn

Sử dụng khả năng nghe của bạn - tuner tốt nhất chính là bạn: cần phải nhớ rằng tất cả các sản phẩm trong bài viết này chỉ là công cụ, kể cả có dùng DrumDial hay Tune Bot Studio đi chăng nưa, bạn vẫn cần phải điều chỉnh lại cho từng chiếc trống. Sẽ không có bất cứ một hệ thống máy tính nào có thể dự đoán tất cả các yếu tố của bộ trống. Ví dụ, nếu phần bearing edge của trống bạn bị vênh một chút thì DrumDial sẽ vẫn cho ra kết quả reading tuyệt vời, nhưng bạn vẫn cần phải điều chỉnh lại một vài tension rod một chút. Bạn cần phải biết được độ căng phù hợp cho từng loại trống.

Drum Tuning

Hãy tìm đọc về sự tương tác giữa mặt batter và mặt resonant nhé, vô cùng hữu ích. Bạn có thể sẽ tune được cả 2 mặt hoàn hảo, nhưng vô tình phá vỡ sự tương tác giữa chúng bởi không hiểu nguyên tắc trên.

Giờ thì tưởng tượng lúc bạn mất chiếc DrumDial, bạn sẽ làm gì? Cách tốt nhất là hãy sử dụng những công cụ này như một phần hỗ trợ cho việc bạn vốn đã làm thành thạo - tune trống bằng đôi tai.

Các lựa chọn thay thế để tune trống hoàn toàn

Gần đây tại NAMM 2019, một công ty mới hơn đã ra mắt hệ thống điều chỉnh trống được gọi là Hệ thống điều chỉnh Welch. Công nghệ phần cứng mới dựa vào hệ thống ròng rọc để điều chỉnh lực căng đều trên mặt. Nó khá tuyệt; Tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy nhiều công ty nhỏ thử nghiệm những thiết kế như thế này cho đến khi các thương hiệu lớn chú ý.

Bạn muốn bỏ qua tune trống hoàn toàn?

Trống điện tử không cần tune và ít cần đến bảo trì. Nói chung, có nhiều chi phí trả trước hơn, nhưng chúng sẽ bền và có giá trị bán lại cao.

Xem thêm:

Trống Cơ

Trống Điện

10 Hãng Trống Tốt Nhất

Mua Trống TPHCM

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.