Sự Khác Biệt Giữa Viola Và Violin
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

Sự Khác Biệt Giữa Viola Và Violin

Violin và viola là hai loại nhạc cụ dây và về ngoại hình cũng như âm thanh, chúng thường gây nhầm lẫn cho nhiều người. Mặc dù chúng có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng có một số khác biệt quan trọng giữa chúng, đồng thời cả hai lại có thể bổ sung cho nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ miêu tả chi tiết về sự khác biệt giữa viola và violin, đồng thời khám phá những điểm đặc biệt và điểm chung của hai nhạc cụ này.

Lịch sử của Viola Và Violin

Viola Và Violin

Lịch sử của violin và viola rất giống nhau. Cả hai đều thuộc gia đình violin, một họ nhạc cụ có dây bao gồm cả đàn cello và double bass. Vào đầu thế kỷ 16, violin và viola đã được phát triển tại Ý.

Theo thời gian cùng với sự tiến bộ về âm thanh, công nghệ và kỹ thuật ghi dây cho dàn nhạc, họ violin đã chia thành 4 nhạc cụ như chúng ta thấy ngày nay.

Chúng được phát triển để đáp ứng bốn giọng trong một dàn hợp xướng, với violin là giọng nữ cao (soprano), viola là giọng alto, đàn cello là giọng nam cao (tenor) và double bass là giọng trầm. Điều này giải thích vì sao violin, viola, cello và double bass bổ sung cho nhau rất tốt.

Mỗi nhạc cụ trong gia đình violin đều được đặt tên từ từ gốc "viola", và trước kia, nhạc cụ hiện được gọi là viola đã được đặt tên là violin.

Kích cỡ

Mặc dù violin và viola có thể trông khá giống nhau về hình dáng và cách chơi, nhưng thực tế thì chúng có kích thước khác nhau, viola lớn hơn so với violin.

Viola có 6 kích cỡ khác nhau, với các kích cỡ từ 12 inch đến 16 inch, các kích thước này đo độ dài của cơ thể viola từ đỉnh cần đến đáy cần. Việc có nhiều kích cỡ khác nhau giúp người chơi viola có thể chọn nhạc cụ phù hợp với kích thước của tay và cơ thể của họ.

Violin có 9 kích cỡ khác nhau, kích thước lớn nhất của violin có thân dài 14 inch. Nhìn chung viola thường có thân to hơn so với violin, điều này giúp tạo ra âm thanh trầm hơn và âm sắc đặc biệt cho nhạc cụ này.

Dây

Dây Violin

Violin và viola đều có dây chung là G, D, A

Dây của cả hai nhạc cụ có sự khác biệt về độ dài vật lý, nhưng các nốt của chúng đều giống nhau.

Tùy thuộc vào kích cỡ của violin và viola, các dây G, D và A thậm chí có thể được chuyển đổi giữa các nhạc cụ.

Nghệ sĩ violin có thể chơi cùng một đoạn với nhau, như một bản song ca, trên ba dây chung của họ với những khác biệt nhỏ về âm sắc của chúng.

Trong khi chúng có ba dây giống nhau, thì đàn violin có dây cao hơn được gọi là dây E, đàn viola có dây thấp hơn được gọi là dây C.

Dây đàn viola cũng thường dày hơn dây đàn violin.

Phạm vi các dây

Do các dây khác nhau, violin và viola có khả năng chơi ở các phạm vi âm thanh khác nhau.

Violin có E cao hơn, có thể chơi ở cao độ cao hơn nhiều so với viola. Do đó, violin có khả năng chơi các nốt cao hơn và tạo ra âm thanh sáng, rõ ràng và trầm tốt.

Viola có dây C thấp hơn, có thể chơi các nốt thấp hơn so với violin. Viola có khả năng tạo ra âm thanh trầm ấm đặc biệt trong các phạm vi thấp.

Tuy nhiên, cả violin và viola đều có ba trong số bốn dây giống nhau (G, D và A), điều này tạo ra sự giao thoa trong các quãng mà cả hai nhạc cụ đều có thể chơi được.

Điều này có nghĩa là chúng có nhiều nốt chung với nhau hơn là với các nốt không liên quan.

Khóa nhạc

Khóa Nhạc Clef

Mặc dù có phạm vi tương tự nhưng nghệ sĩ violin và nghệ sĩ viola thường chơi ở các khóa khác nhau.

Nghệ sĩ violin thường chơi ở khóa Sol, điều này giúp họ đọc các nốt có âm vực cao hơn ở dây E trên cùng mà không cần phải đọc nhiều dòng.

Trái lại, nghệ sĩ viola thường chơi ở khóa của alto (viola clef) để đáp ứng phạm vi âm thanh trầm hơn của nhạc cụ. Khóa của alto giúp nghệ sĩ đọc các nốt ở quãng thấp hơn trong các dòng khuông nhạc, phù hợp với âm thanh ấm và trầm của viola.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhạc cho viola cũng có thể được viết ở khóa sol khi cần chơi các nốt cao hơn.

Điều này đòi hỏi nghệ sĩ viola phải đọc cả khóa của alto và khóa của âm bổng để chơi nhạc một cách chính xác.

Do đó, hầu hết những người chơi viola thường phải có kỹ năng đọc cả hai loại khóa khi tham gia biểu diễn và thực hiện các bản nhạc phức tạp.

Giọng

Do kích thước và dây khác nhau, violin và viola tạo ra âm sắc khác nhau.

Viola có kích thước lớn hơn và dây dày hơn, có khả năng tạo ra âm thanh lớn hơn, ấm hơn và sâu hơn so với violin. Việc có thân to hơn và dây dày hơn giúp viola tạo ra âm sắc trầm và mạnh mẽ hơn, tạo cảm giác ấm áp và trầm tư.

Ngược lại, violin thường tạo ra âm thanh sáng hơn và sắc nét hơn viola. Kích thước nhỏ hơn và dây mỏng hơn của violin giúp nó tạo ra âm sắc sáng, trong trẻo và nhẹ nhàng. Violin thường được sử dụng để thể hiện các giai điệu sáng, nhanh và mạnh mẽ.

Phong cách chơi và kỹ thuật

Violin và viola đều được chơi bằng cách đặt nhạc cụ dưới cằm của nhạc công và sử dụng cung để chơi các nốt nhạc của chúng.

Cả hai nhạc cụ đều sử dụng kỹ thuật vibrato để thay đổi âm thanh của một nốt nhạc một cách nhanh chóng. Để sử dụng vibrato, cả nghệ sĩ violin và nghệ sĩ viola đều rung cổ tay của họ theo chuyển động qua lại, tạo ra sự dao động nhẹ trong âm thanh.

Tuy nhiên, khi chơi đàn cello và double bass, kỹ thuật vibrato được thực hiện bằng cách người chơi rung cổ tay của họ theo chuyển động lên và xuống. Vì cello và double bass có kích thước lớn hơn và dây dày hơn, cần sử dụng một kỹ thuật vibrato khác nhau để tạo ra hiệu ứng âm thanh tốt nhất.

Ngoài kỹ thuật vibrato, nhiều kỹ thuật chơi khác như pizzicato (nhấn dây để tạo ra âm thanh rút), ricochet (làm rung cung để tạo ra những nhịp liên tiếp) hoặc staccato (chơi nhanh và nhấn nhả dây) đều được chia sẻ bởi cả nghệ sĩ violin và nghệ sĩ viola.

Những kỹ thuật này là những công cụ hữu ích để tạo ra sự đa dạng và tạo điểm nhấn trong việc thể hiện âm nhạc trên cả hai nhạc cụ.

Phụ kiện

Phụ Kiện Violin

Violin và viola có thể sử dụng nhiều loại phụ kiện chung và nhiều phụ kiện có thể thay thế cho nhau. Tuy phụ kiện chủ yếu khác nhau về kích thước và tỷ lệ, nhưng hầu hết chúng có thể được dùng cho cả hai nhạc cụ.

Phụ kiện phổ biến nhất mà violin và viola là tựa vai (shoulder rest). Tựa vai cung cấp hỗ trợ cho đàn violin và viola, cho phép nhạc cụ nằm vừa vặn thoải mái hơn bên dưới cằm của người chơi. Tuy nhiên, tựa vai violin và tựa vai viola thường không thể hoán đổi cho nhau do độ rộng khác nhau của nhạc cụ và cấu tạo của tựa vai.

Mặc dù viola sử dụng cung có kích thước lớn hơn cung của violin, nhưng nghệ sĩ violin và nghệ sĩ viola vẫn có thể sử dụng cung của nhau để chơi nhạc cụ của họ. Tuy sẽ có một chút khác biệt nhỏ về chất lượng âm thanh ngay lập tức, nhưng sự khác biệt này khó nhận thấy đối với tai không chuyên.

Cung viola nặng hơn cung của violin để người chơi violin có thể phát ra âm sắc của dây C dày hơn của viola. Ngược lại, một cây cung violin, có kích thước nhỏ hơn viola, cần ít trọng lượng hơn trên dây của nó để tạo ra âm thanh tuyệt vời.

Nhựa thông (rosin) được sử dụng để làm cung tạo ra âm thanh từ dây nhạc cụ có dây, và các nghệ sĩ violin và nghệ sĩ viola thường dùng nhựa thông giống nhau.

Tùy thuộc vào kỹ thuật của người chơi, có thể có sự lựa chọn về các loại nhựa thông khác nhau để đạt được âm thanh mong muốn. Nhựa thông cũng được sử dụng bởi những người chơi cello, nhưng không phải những người chơi double bass vì họ sử dụng nhựa thông mềm hơn.

Kết Luận

Violin và viola thực sự là những nhạc cụ tuyệt vời có nhiều điểm chung hơn là khác biệt. Cả hai nhạc cụ đều có tính đa dạng và độ phong phú trong việc thể hiện âm nhạc. Việc chơi cả hai nhạc cụ đều đem lại trải nghiệm đáng giá cho nghệ sĩ và cho phép họ khám phá sự đa dạng trong âm nhạc.

Cũng có nhiều nghệ sĩ violin chuyên nghiệp từng là nghệ sĩ viola, và ngược lại, nhưng cũng có những nghệ sĩ chọn chơi cả hai nhạc cụ trong sự nghiệp của họ.

Việc học một trong hai nhạc cụ liên quan đến việc học cách đọc các khóa nhạc khác nhau hơn là học cách chơi các nhạc cụ thực tế, bởi vì kỹ thuật đọc các khóa nhạc và quy tắc âm thanh là giống nhau. Điều này giúp cho việc chuyển đổi giữa violin và viola trở nên dễ dàng hơn và tạo điều kiện cho sự linh hoạt trong việc thể hiện âm nhạc trên cả hai nhạc cụ.

Xem thêm:

Đàn Violin

Top 5 Đàn Violin Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 5 Dây Đàn Violin Tốt Nhất

6 Lời Khuyên Khi Chọn Cây Violin Đầu Tiên

Lựa Chọn Kích Cỡ Violin Phù Hợp

 

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.