Kỹ Thuật Cầm Cung Violin Đúng Cách
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

Kỹ Thuật Cầm Cung Violin Đúng Cách

Cung/Vĩ violin có vẻ giống như một công cụ có thể được cầm theo bất kỳ cách nào, miễn là cung được sử dụng để chơi các nốt của violin. Tuy nhiên, có một kỹ thuật thích hợp để cầm cung violin, và thực hiện sai kỹ thuật này có thể dẫn đến các vấn đề khi bạn tiến bộ. Có thể mất một thời gian để học cách cầm cung violin đúng cách, nhưng kiên nhẫn học kỹ thuật này sẽ cho phép bạn kiểm soát violin tốt hơn và cũng sẽ giúp bạn điều chỉnh âm thanh của mình khi bạn tiến bộ như một nghệ sĩ violin.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đề cập đến cách cầm vĩ violin đúng cách với các mẹo để đảm bảo đúng kỹ thuật và một số điều bạn nên thực hành khi học cách cầm vĩ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách cầm cung violin đúng cách và cung cấp một số mẹo để đảm bảo bạn thởực hiện kỹ thuật chính xác. Việc học cách cầm cung đúng cách có thể mất một thời gian, nhưng sự kiên nhẫn và thực hành kỹ thuật sẽ giúp bạn tiến bộ và nâng cao trình độ chơi nhạc của mình.

Vị trí ngón tay cái

Cách Cầm Cung Violin

Ngón tay cái là thành phần đầu tiên của bàn tay khi cầm cung mà bạn sẽ cần phải học cách cầm đúng cách.

Với cây cung violin lơ lửng trong không trung, uốn cong ngón tay cái của bạn thành góc 90 độ và đặt nó ngay trên phần trần của cây cung violin, nằm giữa phần kẹp bằng da màu đen và phần nhô lên của cây cung, được gọi là "con ếch" của cây cung. Phần này chính là hướng dẫn về vị trí đúng cho ngón tay cái khi bạn cầm cây cung violin.

Hãy đảm bảo rằng đầu ngón tay cái của bạn, giống như ngón tay cái mà bạn sử dụng để gõ trên điện thoại thông minh, luôn được giữ ở phần này chứ không phải ở bất kỳ phần nào khác của ngón tay cái. Bằng cách sử dụng đầu ngón tay cái, bạn sẽ kiểm soát cây cung violin một cách tốt hơn và chơi nhạc một cách linh hoạt và tự tin hơn.

Vị trí bốn ngón tay còn lại

Cách Cầm Cung Violin

Ngón tay cái của bạn sẽ đặt bên dưới một phần của cung violin nhưng bốn ngón tay còn lại của bàn tay cầm cung sẽ đặt trên đầu cung violin.

Tuy nhiên, ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út của bạn không chỉ đặt ở bất kỳ vị trí nào trên cung violin, mỗi ngón tay đều có một vị trí được chỉ định để đặt trên cung violin.

Ngón trỏ của bàn tay cầm cung của bạn đặt lên trên phần da của cung violin, nơi nó sẽ đóng vai trò định hướng cho cung và làm điểm tựa cho ngón cái và ngón út.

Ngón trỏ của bạn phải đặt nghiêng khi đặt trên cung violin.

Ngón giữa của bạn cũng sẽ nằm trên miếng da của cung violin.

Tuy nhiên, phần cuối của ngón tay giữa của bạn sẽ nằm gần rãnh hình chữ U của con ếch trong cung.

Đây sẽ là một điểm tiếp xúc khác để bạn điều khiển cây violin của mình.

Ngón đeo nhẫn của bạn có vị trí được chỉ định riêng trên cung violin. Nếu bạn nhìn vào con ếch của cây violin, bạn sẽ thấy hai dấu chấm, một ở phía đối diện với bạn khi bạn.

Phần đệm của ngón đeo nhẫn sẽ nằm trên chấm ở bên cạnh cung violin sẽ không hướng về phía bạn khi bạn chơi.

Ngón út của bạn sẽ để trên đầu violin khi bạn chơi.

Với một bàn tay cầm cung thích hợp, đầu ngón út của bạn sẽ được đặt ngay trên đầu cung phía trên phần cuối của ếch cung.

Ngón út và ngón cái giữ thăng bằng cho nhau trong cung.

Nếu tay cầm cung của bạn đủ khỏe thì khi bỏ các ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn, chỉ để lại ngón cái và ngón út trên cung, thì cung vẫn giữ thăng bằng trên tay bạn.

Tuy nhiên, khi bạn chơi violin, ngón út không nên tạo nhiều áp lực lên cây cung và hầu như có thể dễ dàng tháo rời khỏi cây cung.

Toàn bộ tay cầm cung phải nằm trên cung ở một góc dốc xuống, về phía đầu cung, để có thể chơi đàn violin hiệu quả và linh hoạt. Hãy dành thời gian để thực hành và điều chỉnh cách cầm cung cho phù hợp với phong cách chơi và đạt được hiệu suất tốt nhất khi chơi nhạc cụ.

Phần cổ tay

Giữ cho cổ tay thư giãn và linh hoạt là rất quan trọng khi cầm cung violin.

Cổ tay đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và điều hướng cung qua dây đàn violin.

Khi cổ tay được giữ thư giãn, bạn có thể tận dụng toàn bộ chiều dài của cung, giúp bạn tạo ra âm thanh mạnh mẽ và đa dạng.

Phần cánh tay

Cách Cầm Cung Violin

Giữ cho tay cung thư giãn và không căng thẳng là một yếu tố quan trọng khi chơi đàn violin.

Nhiều nghệ sĩ violin mới học có thể mắc phải thói quen giữ khuỷu tay cao và căng vai khi chơi, nhưng điều này không chỉ làm cho họ mệt mỏi nhanh hơn mà còn có thể dẫn đến các chấn thương.

Giữ cho cánh tay của bạn căng thẳng khi chơi violin cũng có thể gây ra những chấn thương có thể tránh được.

Khi bạn đang học cách cầm cung violin, hãy thực hành thả cánh tay cung xuống và để trọng lượng của cánh tay nằm trên dây đàn violin. Điều này giúp bạn tận dụng trọng lực của cánh tay để tạo ra âm thanh mạnh mẽ mà không cần căng quá nhiều cung.

Điều này sẽ cho phép bạn tạo ra âm thanh mạnh mẽ trong khi vẫn giữ cho cánh tay của bạn thư giãn.

Đây là một thói quen rất quan trọng để bạn phát triển sớm vì nó sẽ giúp ích cho bạn khi bạn học những bản nhạc khó, thách thức bạn.

Tư thế

Tư Thế Chơi Violin

Tư thế đứng thẳng là rất quan trọng khi chơi đàn violin.

Cơ thể của bạn hoạt động như một đơn vị hoàn chỉnh và tư thế đúng giúp bạn duy trì sự cân bằng và linh hoạt trong khi chơi.

Điều này càng trở nên quan trọng khi bạn tiến bộ và chơi các bản nhạc phức tạp hơn.

Khi mới bắt đầu học, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng tư thế của mình luôn đúng để không hình thành những thói quen xấu.

Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ học cách duy trì tư thế tốt khi bạn cũng di chuyển và đặt cảm xúc vào bản nhạc mà bạn đang chơi.

Mẹo bổ sung

Việc điều chỉnh tư thế và kỹ thuật khi cầm cung violin là rất quan trọng để tạo ra âm thanh tốt và chơi một cách hiệu quả.

Thực hành di chuyển cung violin trên một sợi dây mở là một cách tuyệt vời để làm quen với cảm giác và vận động của bàn tay, cổ tay và cánh tay trong khi giữ cho cung di chuyển vuông góc với dây đàn.

Nếu cổ tay hoặc cánh tay của bạn quá cứng, cung violin của bạn sẽ không di chuyển vuông góc với dây đàn và có thể di chuyển ra ngoài, ra xa khỏi bạn khi bạn chơi.

Để làm chủ cảm giác của bàn tay cung, cổ tay và cánh tay hướng cung violin theo hướng vuông góc với dây đàn, hãy thực hành di chuyển cung violin của bạn trên một sợi dây mở với cánh tay và cổ tay của bạn hoàn toàn thư giãn.

Kết luận

Việc tập luyện cách cầm cung violin đúng cách là rất quan trọng và cần được thực hiện một cách đều đặn.

Một lợi ích lớn của việc tập luyện cầm cung là bạn có thể thực hiện nó ở hầu hết mọi nơi và trong nhiều tình huống khác nhau.

Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tận dụng những khoảnh khắc trống rỗi để nâng cao kỹ năng của mình.

Thực hành cầm cung trong những hoạt động hàng ngày như xem chương trình truyền hình hoặc nói chuyện điện thoại là một cách tuyệt vời để tích lũy thêm thời gian rèn luyện mà không cần phải dành riêng cho việc tập chơi đàn. Điều này giúp bạn củng cố kỹ thuật và cảm giác cầm cung một cách tự nhiên và thường xuyên.

Xem thêm:

Đàn Violin

Top 5 Đàn Violin Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 5 Dây Đàn Violin Tốt Nhất

6 Lời Khuyên Khi Chọn Cây Violin Đầu Tiên

Lựa Chọn Kích Cỡ Violin Phù Hợp

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.