Hướng Dẫn Vệ Sinh Kèn Saxophone Đúng Cách
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Hướng Dẫn Vệ Sinh Kèn Saxophone Đúng Cách

Như với hầu hết các nhạc cụ hơi, chúng ta tạo ra âm thanh bằng cách liên tục thổi không khí và hơi ẩm qua thân kèn saxophone. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn và có thể gây ra vô số vấn đề cho nhạc cụ, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến chính sức khỏe của người chơi. Do đó, việc vệ sinh kèn không chỉ là cách giữ cho kèn bền mà còn là bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các bước cần thực hiện để giữ cho kèn saxophone ở trạng thái tốt nhất có thể càng lâu càng tốt. Mặc dù trong quá trình chơi kèn không thể tránh khỏi việc thỉnh thoảng bạn phải tới gặp người sửa chữa nhạc cụ chuyên nghiệp, tuy nhiên nếu bảo dưỡng đúng cách thì bạn có thể hạn chế tối đa việc mang kèn đi sửa.

Để vệ sinh kèn Saxophone, bạn cần gì?

Những món đồ dùng để vệ sinh kèn saxophone mà chúng tôi sắp nói sau đây có thể sẽ được tặng kèm khi bạn mua kèn. Tuy nhiên, nếu không có sẵn trong bộ kèn thì bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở các cửa hàng âm nhạc chuyên dụng.

Bộ vệ sinh sẽ gồm có những sản phẩm sau:

  • Mỡ bôi trơn
  • Dụng cụ vệ sinh lỗ kèn
  • Giấy hút dầu cho kèn
  • Bông gạc vệ sinh
  • Cọ vệ sinh ống thổi
  • Khăn lau kèn

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những gợi ý hướng dẫn cách vệ sinh cho loại kèn saxophone alto hoạc tenor. Tuy nhiên, với các loại kèn khác, bạn cũng có thể áp dụng quy trình vệ sinh tương tự.

Hướng Dẫn Vệ Sinh Kèn Saxophone Đúng Cách

- Sau khi chơi kèn, bạn hãy tháo phần cổ kèn và ống ngậm, đặt chúng sang một bên. Dùng gạc vệ sinh quấn quanh một chiếc que có độ đàn hồi. Sau đó, bạn luồn chiếc que vào cổ kèn và vệ sinh khéo léo, nhẹ nhàng. Miếng gạc vệ sinh sẽ giúp lau hơi ẩm. Bạn hãy lặp lại hành động này vài lần để chắc chắn là toàn bộ hơi ẩm trong chiếc kèn được làm sạch.

- Bôi một ít dung dịch xà phòng vào bàn chải cổ kèn saxophone (bán riêng) và chà phần bên trong cổ kèn. Sau khi loại bỏ sạch bụi bẩn, hãy thấm một ít nước sạch vào bàn chải để loại bỏ các chất bẩn còn sót lại.

- Đối với phần ống ngậm, hãy lau khô bằng một miếng gạc. Tiếp đó, bạn tháo dăm kèn ra khỏi ống ngậm, sử dụng miếng gạc vệ sinh khác để lau sạch dăm kèn, tiếp đó bạn lại quấn gạc vệ sinh quanh một chiếc que có độ dẻo và đàn hồi tốt, luồn chiếc que vào ống ngậm. Để làm ống ngậm sạch hơn, bạn có thể rửa nó trong nước nhưng hãy đảm bảo rằng nước không được quá nóng vì nước nóng sẽ làm hỏng ông ngậm. Sau khi rửa ống ngậm, bạn có thể lau khô bằng dung dịch vệ sinh Key Leaves.

- Đối với các phím, bạn có thể sử dụng tăm bông khô làm sạch nhẹ nhàng. Sau khi vệ sinh bên trong thân kèn, dùng vải mềm để lau bên ngoài thân kèn và không dùng những hóa chất không đạt chất lượng. Cuối cùng là việc đánh bóng lại kèn bằng dung dịch chuyên dụng.

- Để kèn luôn đạt được chất lượng âm thanh tốt nhất, kèn phải được đặt trên giá đỡ thích hợp, nếu đặt phải nằm đúng hướng tránh va đập và xô lệch phím kèn.

- Việc chọn túi đựng kèn là rất quan trọng vì túi đựng có thể giúp bảo vệ kèn tránh khỏi các vấn đề về kỹ thuật như hỏng phím, rò rỉ khí.

- Không nên để kèn trong hộp kín quá lâu vì có thể làm phồng các tampon bên trong và làm lớp sơn bên ngoài bị hư hỏng nhanh hơn.

Hướng Dẫn Vệ Sinh Kèn Saxophone Đúng Cách

Tại sao bạn cần vệ sinh kèn saxophone thường xuyên?

Kèn saxophone là một nhạc cụ phức tạp, được tạo thành từ nhiều phím, thanh các các lò xo liên kết với nhau. Mỗi lỗi nhỏ nhất trên chiếc kèn cũng sẽ ảnh hưởng lớn để âm thanh của chiếc kèn. Nếu trong kèn có độ ẩm thì một vài bộ phận sẽ bị gỉ.

Thỉnh thoảng, bạn nên đến gặp thợ sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra hoặc bảo dưỡng, tuy nhiên việc chủ động vệ sinh kèn thường xuyên không chỉ giúp cho chiếc kèn sạch sẽ mà còn giúp bạn tích kiệm được khá nhiều tiền cho khâu sửa chữa.

Sau mỗi lần chơi, bạn nên vệ sinh thân kèn, cổ và ống ngậm. Điều này sẽ giúp ngăn hơi ẩm đọng lại trong kèn, đây là điều quan trọng nhất trong việc bảo dưỡng kèn saxophone

Làm thế nào để duy trì kèn saxophone luôn ở trạng thái tốt nhất?

Ngoài việc lau chùi kèn saxophone thường xuyên, bạn có thể làm một số việc khác để giữ cho nó ở tình trạng tốt nhất. Trước hết, hãy cố gắng tập thói quen đối xử với nó cực kỳ cẩn thận. Nếu bạn đặt kèn quá mạnh sau khi chơi thì cũng có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh.

Giá đỡ kèn saxophone có thể thực sự hữu ích, nhưng chúng cũng có thể dễ dàng bị đổ, vì vậy hãy cẩn thận nếu sử dụng. Nếu cảm thấy chiếc giá đỡ không chắc chắn, hãy đặt nó vào hộp. Tuy nhiên, điều quan trọng là đó phải là chiếc hộp có chất lượng tốt. Các hộp đựng mềm, kiểu túi biểu diễn có thể nhẹ để mang theo nhưng nó sẽ không có giá trị bảo vệ cao so với loại hộp carbon.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.