Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Với vẻ ngoài to lớn, hào nhoáng và thu hút ngay từ lần đầu tiên, những chiếc guitar bass giúp hoàn thiện dòng nhạc cụ âm trầm, hơn cả, chúng có ảnh hưởng lớn đến cảm giác chơi toàn diện. Có rất nhiều các dáng đàn khác nhau gần đây, mỗi chiếc lại có lịch sử và đóng góp khác nhau. Vì vậy việc tìm hiểu về các dáng đàn bass và ảnh hưởng của chúng đến khả năng chơi và tính thẩm mỹ là rất cần thiết.

Nhưng nên bắt đầu từ đâu? Khi ở ngoài thị trường có tới hàng vạn các thương hiệu và kiểu dáng đàn khác nhau. Sự đa dạng này có thể khiến bạn cảm thấy rối ren ban đầu, đặc biệt là khi đang ở giai đoạn định hình phong cách. Đừng lo, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu được từng chút một.

Lịch sử đàn guitar bass

Tất cả bắt đầu từ đâu? Chính xác thì electric bass như chúng ta biết đã xuất hiện từ khá lâu, kể từ những năm 1950 (mặc dù electric bass upright đã được phát minh vào những năm 1930).

Leo Fender và George Fullerton, những người dẫn đầu cuộc cách mạng guitar điện và bass, đã tạo ra chiếc Precision Bass huyền thoại và vẫn được yêu thích. Chúng có kích cỡ thân nhỏ hơn, dễ quản lý hơn so với sản phẩm đời trước: chiếc double bass.

Do đó, những chiếc electric bass mới này dễ vận chuyển hơn nhiều và dễ chơi hơn vì chúng trông giống như một chiếc guitar điện lớn hơn. Chúng cũng có thể được chơi và xử lý khá dễ dàng nhờ vào thân đàn khuyết cho phép tiếp cận các phím trên một cách dễ dàng. Jazz Bass ra mắt ngay sau đó, vào năm 1960, có thân bất đối xứng và một kiểu pickguard khác.

Gibson cũng đã phát hành chiếc bass đầu tiên của họ vào năm 1953 - EB-1 gần giống như vĩ cầm. Sản phẩm có một chốt có thể mở rộng mà người chơi có thể sử dụng để chống nó lên từ dưới lên và chơi thẳng đứng giống như những chiếc bass cũ.

Nó sẽ sớm biến mất khỏi các thiết kế tiếp theo khi cơn sốt electric bass bắt đầu nổi lên và một thế hệ người chơi bass mới đã ra đời - một thế hệ không ngại cầm nhạc cụ lên và hòa mình vào nhịp điệu.

Thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu phát hành electric bass của riêng họ và đến những năm 1980, có rất nhiều dáng và đàn bass theo các phong cách khác nhau.Cho đến ngày nay, bạn có thể sở hữu hầu như bất kỳ kiểu dáng và chất liệu đàn nào nếu chịu khó tìm tòi.

Các phong cách guitar bass khác nhau của các thương hiệu

Có rất nhiều những kiểu dáng đàn bass khác nhau, một vài chiếc khá tiêu biểu và dễ nhận diện. Ngược lại, cũng có những chiếc khó để phát hiện thuộc về hãng nào. Chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về dòng classic bass của Fender, một thương hiệu đã đặt nền móng cho những chiếc bass thường thấy ngày nay. Nhưng mọi thứ đã thay đổi chóng mặt kể từ khi Fender cho ra đời dòng bass, ngày nay có rất nhiều các thương hiệu khác cũng cho ra mắt những chiếc đàn có vẻ ngoài đặc biệt, thu hút người chơi ngay từ lần đầu tiên.

Guitar bass Ibanez:

Ibanez-SR300EB-Bass

Đây là thương hiệu yêu thích của những người chơi nhạc rock và metal. Những chiếc bass của Ibanez có vẻ ngoài khá ‘máy móc’. Thân của chúng thường là những dáng có đường khuyết đôi, trong khi lớp sơn được tối giản hết mức có thể, và phần humbucker được đính kèm gỗ. Một vài chiếc, như những chiếc thuộc series S có vẻ ngoài tròn trịa hơn, với phần sừng tù hơn, trong khi đại đa số những chiếc khác có kiểu cách nhọn, với nhiều góc cạnh. Đàn được làm từ nhiều loại gỗ khác nhau: từ Mahogany cho đến Myahtoh (ở những sản phẩm giá mềm), Ash (ở những sản phẩm cấp cao)

Guitar bass Gibson

Giống như Fender, đây cũng thương hiệu nổi tiếng với những chiếc bass độc đáo mà bạn sẽ không nhầm lẫn ở bất cứ đâu được. Từ chiếc Thunderbird huyền thoại với thân tròn và kiểu dáng độc nhất, cho đến chiếc SG với vẻ ngoài góc cạnh hơn - đây cũng chính là một trong những kiểu dáng đã làm nên tên tuổi của Gibson nhất

Guitar bass Rickenbacker

Rickenbacker-4003S-Bass-Walnut

Cực độc đáo. Thương hiệu đã từng được sử dụng bởi Paul McCartney và rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng khác. Có thể nói, Rickenbacker đã để lại một di sản âm nhạc lớn đằng sau những ca khúc của họ. Đàn có dáng độc nhất vô nhị trên thế giới bass, và được nhận được nhiều sự đón nhận từ những người chơi.

Guitar bass Fender

Guitar bass Fender

Trong bài viết này, tôi muốn nhắc lại về vị trí của Fender trong nền công nghiệp nhạc cụ. bên cạnh những chiếc Precision Bass và Jazz Bass, họ cũng cho ra mắt dáng đàn bất đối xứng Mustang và các loại bass acoustic khác.

Còn có rất nhiều các thương hiệu khác mà chúng tôi chưa đề cập đến trong bài viết này, và bạn sẽ là người giúp chúng tôi bổ sung những thiếu sót đó.

Chọn guitar Bass đặc, rỗng hay bán rỗng

Câu hỏi muôn thuở là đây: nên chọn đàn bass đặc, rỗng hay bán rỗng. Thành thật mà nói thì mỗi kiểu dáng khác nhau sẽ có những đặc tính riêng biệt.

Tất cả những chiếc bass đời cũ đều có thân rỗng. Chiếc thân đặc đầu tiên (Precision bass) được thiết kế chủ yếu nhằm để giải quyết một trong những vấn đề còn tồn tại của những chiếc bass upright thân rỗng - độ phản hồi (tiếng dội).

Tiếng dội xảy ra khi sóng âm bị kẹt lại bên trong khoang đàn, khiến cho pickup và gỗ cộng hưởng - điều này sẽ tạo ra âm thanh cót két, hoặc những tiếng kít kéo dài.

Đương nhiên, một vài chiếc bass (như acoustic) phải được làm từ thân rỗng, bởi chúng cần việc cộng hưởng từ khoang đàn. Tuy nhiên, chúng ta có sự lựa chọn ‘nửa vời’ hơn - đàn thân bán rỗng. Những chiếc bass này có thân nhìn giống như acoustic nhưng có các thiết bị điện tử và gỗ ở trong (ngược lại với đàn thân rỗng)

Điều này có nghĩa rằng: bass thân bán rỗng có thể khắc phục được vấn đề về tiếng dội trong khi vẫn có thể cho được những tone acoustic và mang những đặc điểm acoustic. Thân bán rỗng có thể được coi như loại thân tuyệt vời nhất. Nhưng chúng không cho tiếng giòn, tone trầm bổng nhiều như thân đặc, cũng như sự ấm áp như thân rỗng.

Như bạn có thể hình dung, bass dáng rỗng và bán rỗng nhẹ hơn so với thân đặc.

Gỗ làm đàn guitar bass

Điều này khá quan trọng. Sau tất cả, những chiếc đàn bass đều được làm từ gỗ (phần lớn chúng là như vậy) Gỗ đóng vai trò trong việc định hình âm thanh của đàn.

Gỗ Maple có tone sáng hơn, nhấn nhiều vào những khoảng midrange hơn và có tần số âm bổng. Ngược lại, gỗ Mahogany lại nhấn nhiều vào những khoảng low hơn, có tone ấm và sâu hơn.

Tone của những chiếc electric bass thì lại không hề phụ thuộc vào gỗ, bởi âm thanh được tạo ra bởi pickup. Đây là bộ phận chuyển các rung động từ dây đàn thành các tín hiệu điện tử và khuếch đại nó. Điều đó có thể nói rằng, một vài loại gỗ, như basswood, được sử dụng bởi chúng có trọng lượng nhẹ hoặc vì chúng bổ sung được cảm giác chắc chắn, đầm tay khi chơi của nhạc cụ. Có vô số các loại tonewood khác nhau để lựa chọn cho thân electric bass, với một số loại phổ biến hơn cả là Mahogany, Basswood, Ash, Alder Bubinga.

Đừng quên Quilt MaplePoplar Burl nhé! Đây là những loại gỗ được dùng cho mặt đàn, chủ yếu mang tính thẩm mỹ.

Thân bass quan trọng đến thế nào?

Chức năng chính của thân bass là để cho người chơi trông thật oách khi chơi đàn. Nhưng một chiếc đàn bass tốt sẽ luôn khá cân đối, chứ không phải nhô ra ở mỗi phía khi chơi.

Với rất nhiều các kiểu dáng để lựa chọn, bạn nắm toàn quyền quyết định trong việc chọn xem đâu sẽ là người đồng hành cùng mình trong các buổi diễn. Bên cạnh đó, sơn đàn cũng là một yếu tố thẩm mỹ.

TÌM HIỂU THÊM

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp định hướng cho bạn nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc đàn guitar bass, nhưng hãy nhớ rằng thân đàn chỉ là bước khởi đầu. Nói chung, pickup và thiết bị điện tử kiểm soát âm thanh, trong khi cần đàn và bàn phím đàn góp phần tạo nên khả năng chơi. Và, tất nhiên, có nhiều thứ hơn đối với một chiếc đàn guitar bass ngoài phần thân của nó. Kiểm tra một số bộ phận và phụ kiện khác tạo nên loại đàn guitar tuyệt đẹp này.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.