Về Ernie Ball - Vua Của Các Loại Dây Đàn Guitar
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Về Ernie Ball - Vua Của Các Loại Dây Đàn Guitar

Ernie Ball là vua của các loại dây, hãng tự hào có nhiều lựa chọn dây đàn guitar điện để đáp ứng nhu cầu của mọi nhạc sĩ. Từ Super Slinky bằng niken đến Slinky Paradigms công nghệ cao, đủ các vật liệu, phương pháp sản xuất và độ nặng khác nhau để tạo ra tất cả các loại âm thanh và phong cách chơi

Vì có rất nhiều loại dây, chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn nhỏ này để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về một số loại dây phổ biến nhất mà Ernie Ball cung cấp và bộ nào có thể phù hợp nhất với bạn!

Các Dòng Sản Phẩm Của Dây Đàn Ernie Ball:

1. Regular Slinky

REGULAR SLINKYS

Rất có thể là bạn đã mua và chơi những bộ dây phổ biến này, và nếu chưa, thì gần như chắc chắn bạn đã nghe thấy chúng! Được sử dụng bởi các huyền thoại sáu dây như Eric Clapton và John Mayer, Regular Slinky sáng, có tiếng kêu và linh hoạt, đó là lý do tại sao chúng là loại dây phổ biến nhất của các nghệ sĩ guitar.

Với cấu trúc dây thép mạ niken cổ điển cho dây quấn và dây thép mạ thiếc cho dây lẻ, chúng tạo ra âm thanh cân bằng trên mọi cỡ. Và nói về độ dày, chúng có nhiều biến thể để phù hợp với hầu hết mọi tình huống chơi. Điều đó bao gồm các gói thay đổi cỡ dây, có nghĩa là chúng có thể có dây bass dày cho âm trầm dày và dây treble thông thường để chơi âm cao dễ dàng. Tên của gói thường sẽ cung cấp loại khả năng chơi mà bạn có thể mong đợi. Regular là dây tiêu chuẩn, SuperMega dày hơn và nặng hơn, và Hybrid có sự kết hợp của các thước đo tiêu chuẩn hoặc nhẹ hơn hoặc nặng hơn.

2. RPS (Reinforced plain string)

• RPS Nickel Wound

RPS Nickel Wound

Dành cho những người chơi yêu thích cảm giác Slinky nhưng muốn thứ gì đó khó hơn một chút. Các dây này có độ nặng và tỷ lệ bọc lõi cụ thể mang đến cho bạn phản hồi âm thanh phong phú trong khi vẫn giữ được đặc tính Slinky thông thường. Các dây plain có một cuộn dây bằng đồng thau đã được cấp bằng sáng chế quấn quanh khóa xoắn của đầu bóng để giảm trượt và đứt, giúp bạn có thêm thời gian khi thực hiện các động tác uốn dây cao cấp và độc tấu mạnh mẽ, chọn lọc. Do đó, bạn sẽ tận hưởng giai điệu ổn định hơn khi dây nằm chắc chắn trên tailpiece đàn guitar của bạn.

• RPS Tráng Titan

Chơi nhạc rock? Còn gì phù hợp với Titanium?

Dây RPS tráng Titan có tất cả các lợi ích của dây quấn niken nhưng với độ bền và độ ổn định điều chỉnh được cải thiện đáng kể. Đó là nhờ vào sức mạnh phi thường của dây bọc titan có thể dễ dàng chống lại ngay cả những đòn tấn công bằng cuốc mạnh mẽ nhất và những cú bẻ cong dây hoang dã. Bên dưới tất cả lớp áo giáp này, bạn vẫn có được tiếng chuông giống như tiếng chuông mà Slinkys của Ernie Ball được yêu thích, vì vậy hãy cân nhắc những sợi dây này nếu bạn là một người chơi mạnh mẽ, năng nổ hoặc nếu bàn tay đang chơi đàn của bạn bị đổ mồ hôi khá nhiều khi biểu diễn.

Paradigm

Chào mừng đến với tương lai của các loại dây. Ernie Ball đã cải tiến dòng sản phẩm những bộ dây tạo tiếng ồn tiên tiến này, mang đến cho bạn những dây đàn bền lâu hơn, âm thanh tươi mới hơn và có khả năng chống ăn mòn được cải thiện so với những dây đàn bình thường. Và không cần đến lớp phủ dây!

Paradigm

Đây là một tin tuyệt vời cho những người chơi không thích cảm giác xúc giác hoặc âm sắc của dây bọc nhưng lại khao khát tuổi thọ mà chúng mang lại hàng đêm.

Họ đã tạo ra điều kỳ diệu về mặt kỹ thuật này bằng cách sử dụng quy trình tiên tiến nhất được tăng cường plasma để loại bỏ các tạp chất khỏi dây, sau đó áp dụng công nghệ nano Everlast đã được cấp bằng sáng chế của Ernie Ball sau khi quấn.

Điều này thay đổi cách dây đàn phản ứng với độ ẩm và dầu (giống như loại mà ngón tay đang bấm phím đàn của bạn tạo ra), khiến dây đàn sáng hơn, bóng hơn và sạch hơn trong thời gian dài hơn nhiều so với bình thường!

Quá trình chế tạo độc đáo này cũng làm cho chúng có khả năng chống đứt cao do các đòn đánh mạnh hoặc những cú uốn cong cao độ nhiệt tình, vì vậy nếu bạn là một người chơi đam mê thích đánh dây mạnh mẽ, thì đây là một giải pháp tuyệt vời.

Classy Cobalt

CLASSY COBALT

Tìm kiếm một sự thay đổi trong giai điệu? Dị ứng với niken? Những loại dây này có thể chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Chúng đã được thiết kế để tối đa hóa đầu ra, độ rõ nét của nốt nhạc và dải động khi bạn chơi. Ernie Ball đã thay đổi công thức dây đã được thử nghiệm và thử nghiệm bằng cách sử dụng coban thay cho niken. Điều này tạo ra phản ứng mạnh hơn từ pickup của bạn nhờ cường độ từ tính cao hơn của coban.

Kết quả là, bạn sẽ thấy các âm trầm cực kỳ sâu và âm cao sắc nét vì pickup đang trích xuất từng chi tiết rung động của dây đàn của bạn. Chúng mềm và mượt khi chạm vào, có nghĩa là chúng rất tuyệt vời để uốn dây và chơi biểu cảm. Mặc dù chúng sẽ hoạt động tốt với bất kỳ guitar điện nào, nhưng bạn sẽ thấy kết quả tuyệt vời khi kết hợp với active pickup.

Bạn sẽ nhận được số lượng output nhiều hơn từ các thiết bị điện tử active, và điều này cũng sẽ giúp gia tăng tần số được tạo ra bởi coban.

The mighty M-Steel

THE MIGHTY M-STEEL

M-steel là set dây sử dụng vật liệu hợp kim siêu tiên tiến thường được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng vì độ bền cực cao của nó. Điều ấy đồng nghĩa với việc dây siêu dai. Ernie Ball không chỉ sử dụng chất liệu này vì độ bền bất biến của nó mà còn vì giai điệu cấp thấp toàn năng của nó. Chất lượng tiếng rung kim loại của những dây này vượt trội, mang đến cho bạn phản hồi đầy đủ, chi tiết với mỗi lần gảy dây.

Chúng được làm bằng hợp kim siêu cô-ban quấn quanh lõi thép chữ M hình lục giác, vì vậy bạn có cảm giác mềm mại, uyển chuyển của cô-ban kết hợp với âm thanh chắc nịch của thép uốn. Và không chỉ vậy, M-steel còn được trang bị công nghệ RPS, vì vậy chúng được gia cố ở các đầu bóng để có khả năng chống đứt và trượt điều chỉnh tương tự – vì vậy hãy bạn sẽ sở hữu một bộ dây bền lâu, tạo ra một tiếng gầm mạnh mẽ và sẽ không bị gãy trong các phiên chơi khốc liệt nhất.

Loại dây Arnie Ball nào là phù hợp với tôi nhất?

Có rất nhiều loại dây chất lượng của Ernie Ball, nhưng thật khó để chọn một loại dây phù hợp với bạn. Nhiều loại thay thế của chúng tự hào có mức độ bền cao hơn so với Slinky thông thường, vì vậy sẽ có lợi cho những người chơi hoạt động thường xuyên hoặc những người hay gảy đàn mạnh. Nếu bạn bị dị ứng niken thì dây Cobalt và M-Steel là một giải pháp thay thế hữu ích, bên cạnh những lợi ích khác của chúng. Và về mặt âm điệu, M-Steel và Cobalt rất phù hợp với các thể loại có âm lượng cao như metal và hard rock, với sự hiện diện bổ sung ở phần cuối cho phép các hợp âm chunky của bạn đánh mạnh hơn. Nếu bạn muốn thứ tốt nhất trong số thứ tốt nhất và chỉ đơn giản ghét việc đổi dây, thì hãy xem xét loại Paradigm. Chúng thuộc loại đắt tiền hơn của Ernie Balls nhưng hứa hẹn sự mới mẻ và giai điệu phù hợp với mức giá. Và hãy nhớ rằng, mỗi loại có độ nặng khác nhau. Vì vậy, bất kể độ nặng ưa thích của bạn là gì, sẽ có một bộ dây Ernie Ball hoàn hảo dành cho bạn.

Dây đàn ảnh hưởng đến âm thanh của đàn guitar như thế nào?

Dây đàn có ảnh hưởng rất lớn đến âm thanh của đàn và là thứ tiên quyết trong việc định hình âm thanh của đàn.

Điều đầu tiên cần xem xét là cỡ dây, hoặc độ nặng/dày của dây.

• Dây đàn dày hơn thường tạo ra âm sắc đậm hơn, mạnh mẽ hơn nhưng lại gây căng hơn cho cần đàn của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh xuống nhạc cụ của mình hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải gồng mình để có thể uốn được dây (bending)

• Các dây nhẹ hơn sẽ dễ bấm hơn và do đó, dễ uốn cong và rung hơn. Chúng tuyệt vời cho âm thanh sáng hơn nhưng yêu cầu bấm nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là ở phía âm bổng.

Sau khi cân nhắc về độ nặng/dày dây, chúng ta có thể xem xét đến vật liệu sản xuất, lớp phủ.

Những điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, độ ngân và độ bền của dây đàn của bạn trong một thời gian dài. Vì vậy, việc tìm kiếm bộ phù hợp với phong cách của bạn có thể giúp ích rất nhiều cho âm nhạc của bạn.

Đâu là sản phẩm thích hợp đối với tôi

Bao lâu cần thay dây và dây dài bao nhiêu là đủ? Chúng tôi sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về từng loại và đưa ra một số gợi ý về những gì chúng phù hợp. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tất cả điều này phụ thuộc nhiều vào sở thích cá nhân.

Một số người có thể không thích cảm giác hoặc âm sắc của dây bọc/phủ, trong khi những người khác sẽ thích tuổi thọ cực cao mà chúng mang lại. Tương tự như vậy, một số người chơi có thể chọn dây có cỡ cao hơn vì âm sắc chắc và độ căng cao hơn mà không cần điều chỉnh nhạc cụ của họ xuống (xem Stevie Ray Vaughan, người nổi tiếng đã sử dụng dây có cỡ cao một cách khác thường).

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.