Fender Telecaster Bass 1968
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Câu Chuyện Về Cây Đàn Lịch Sử Fender Telecaster Bass 1968

Telecaster Bass năm 1968 chiếm một vị trí đặc biệt trong lịch sử Fender, nó là nhạc cụ “phát hành lại” đầu tiên của công ty.

Nhiều năm sau, vào những năm 1980, tập đoàn Fender hiện đại sẽ bắt đầu chế tạo chiếc đầu tiên trong số rất nhiều cây đàn guitar và bass được phát hành lại, hiện chiếm một phần lớn và phổ biến trong kho nhạc cụ của công ty. Nhưng một ý tưởng như vậy là rất bất thường ở Fender thời CBS vào cuối những năm 1960, khi các nhà thiết kế lần đầu tiên quyết định nhìn về phía sau thay vì hướng tới một thiết kế guitar bass “mới”.

Do đó, sự xuất hiện của Telecaster Bass có tên thú vị. Về cơ bản là bản phát hành lại phiên bản gốc của Precision Bass, thực sự có rất ít thông tin về nó liên quan đến cây đàn guitar Telecaster. Đúng là nó có hình dạng headstock đặc biệt của Telecaster, nhưng hình dạng đó cũng là một đặc điểm của headstock Precision Bass ban đầu.

Telecaster Bass tồn tại nhờ thực tế là tổ tiên trực tiếp thực sự của nó, chiếc Precision mang tính cách mạng, đã được thiết kế lại không chỉ một mà hai lần trong vòng vài năm kể từ khi ra mắt năm 1951; lần đầu tiên vào năm 1954 và một lần nữa thậm chí còn đáng kể hơn vào năm 1957. Trên thực tế, những thay đổi đáng kể đến mức Precision Bass của năm 1957 trở đi không có nhiều điểm tương đồng với người tiền nhiệm năm 1951 của nó.

Chính thiết kế đã bị loại bỏ từ lâu này - của '51 Precision ban đầu - đã được giới thiệu lại vào tháng 5 năm 1968 dưới dạng cây bass "mới nhất" của Fender.

Giống như những chiếc bass Precision đầu tiên, Telecaster Bass có thân slab, một pickup cuộn dây đơn, phần đầu kiểu Telecaster đã nói ở trên, thiết kế dây xuyên qua thân với ngựa đàn hai yên, ngựa đàn mạ crôm lớn và các miếng phủ pickup, một pickguard bao phủ toàn bộ phần trên và các nút điều khiển được gắn trên một tấm chrome kiểu Telecaster. Được định giá vào thời điểm đó là $302,50, nó rẻ hơn Jazz Bass ($356,50) nhưng đắt hơn một chút so với Precision Bass ($293,50).

Sự khác biệt giữa Telecaster Bass năm 1968 và Precision năm 1951 ít rõ ràng hơn. Pickguard của Telecaster Bass có màu trắng chứ không phải màu đen và các đầu dây của nó nhỏ hơn và hơi nhô lên. Telecaster Bass cũng có cần bằng gỗ thích hai mảnh không có "sọc chồn hôi - skunk stripe ", mặc dù một số mẫu được sản xuất sau đó vào năm 1968 có cần bằng gỗ thích một mảnh đặc trưng của bass Precision đầu tiên. Một số mẫu đầu tiên có bộ điều chỉnh do Fender sản xuất hình mái chèo được tìm thấy trên Jazz Bass năm 1966.

Fender Telecaster Bass 1968

Phụ chế Fender Telecaster Bass 1968

Phiên bản Telecaster Bass đầu tiên này có ba đề can ở headstock khác nhau. Đầu tiên là biểu tượng cây đàn guitar Telecaster màu bạc thông thường có thêm từ "bass" bên dưới; chỉ những nguyên mẫu được biết là có đề can này. Decal thứ hai là logo Telecaster Bass màu đen lớn hơn, với chữ “Bass” theo cùng kiểu chữ với chữ “Fender”. Decal thứ ba và phổ biến nhất có dòng chữ Fender màu bạc với dòng chữ "Telecaster Bass" bằng phông chữ sans-serif bên dưới.

Telecaster Bass năm 1968 cũng có sự khác biệt khác thường là được phát hành trong thời gian ngắn với lớp hoàn thiện pink paisley và blue floral nổi tiếng của Fender. Những điều này đạt được bằng cách áp dụng giấy dán tường hình hoa lá và hoa ở mặt trên và mặt sau, với các mặt được tô bóng bằng kỹ thuật sunburst để phù hợp với giấy và một lớp sơn dày trong suốt bao phủ toàn bộ nhạc cụ.

Mẫu Telecaster Bass ban đầu tồn tại cho đến năm 1972, tại thời điểm đó những sửa đổi đáng kể đã được giới thiệu. Những điều này dẫn đến một phiên bản mới của nhạc cụ.

Sự khác biệt trong mẫu Telecaster Bass mới của năm 1972 đã rất rõ ràng. Nổi bật nhất trong số đó là việc thay thế pickup đơn nhỏ bằng pickup humbucking lớn và mạnh mẽ.

Fender thay thế bằng pickup humbucking vào cuối những năm 1960, thuê người phát minh ra thiết kế, Seth Lover, rời khỏi Gibson vào năm 1967. Lover đã thiết kế những chiếc pickup humbucking mới cho Fender được giới thiệu trên Telecaster Thinline (phiên bản 1971), Guitar Telecaster Custom (1972) và Telecaster Deluxe (1973).

Telecaster Bass năm 1972 đã được sửa đổi cũng được hưởng lợi từ những nỗ lực của Lover, với hình thức và âm thanh được thay đổi đáng kể do sự thay đổi về loại pickup. Những thay đổi khác bao gồm loại bỏ pickguard mạ crôm để thay bằng miếng lớn hơn kéo dài xuống phần dưới, tấm cần ba chốt có thể điều chỉnh độ nghiêng, thanh giàn có thể điều chỉnh ở headstock và decal khác ở đầu đàn, thay đổi từ màu bạc sang vàng với viền đen.

Phiên bản thứ hai này của Telecaster Bass vẫn có sẵn trong suốt phần còn lại của thập kỷ cho đến khi nhạc cụ này ngừng sản xuất vào năm 1979.

Thiết kế của phiên bản đầu tiên không xuất hiện trở lại cho đến năm 1994, khi Fender Japan giới thiệu bản phát hành lại '51 Precision Bass, đây cũng có thể được coi là bản phát hành lại của phiên bản 1968-1971 của Telecaster Bass. Nhạc cụ này sử dụng các đầu dây lớn hơn, đúng chu kỳ hơn, loại được sử dụng trên các bass Precision đầu những năm 50. Nhạc cụ này vẫn có sẵn cho đến ngày nay và sau đó được tham gia bởi các đối tác được sửa đổi một chút dưới dạng các mẫu Mike Dirnt và Sting Precision Bass.

Thiết kế Telecaster Bass phiên bản thứ hai không xuất hiện trở lại cho đến mùa xuân năm 2007, khi thương hiệu giá trị Fender Squier giới thiệu TB Bass Vintage Modified Precision. Nhạc cụ này có pickup humbucking lớn, pickguard lớn và đầu đàn kiểu Telecaster được thiết kế theo mẫu của người tiền nhiệm 1972-1979. Nó cũng vẫn có sẵn ngày hôm nay.

Mặc dù chỉ thành công một cách khiêm tốn trong những lần tái sinh ban đầu, nhưng Telecaster Bass đã có được danh tiếng vững chắc là một cây bass rock đáng gờm và các nhạc cụ trong tình trạng tốt có giá đắt đỏ trên thị trường cổ điển. Những tay bass nổi tiếng chơi cây đàn này bao gồm Charlie Tumahai (Be-Bop Deluxe), Paul McGuigan (Oasis), Victor Damiani (Cake), Dusty Hill (ZZ Top), George Porter Jr. (Meter), Ron Wood (Nhóm Jeff Beck) , Lou Barlow (Dinosaur Jr.) Mike Dirnt (Green Day).

Xem thêm:

Nên Chọn Electric Guitar Telecaster Hay Jaguar?

Đàn Guitar Điện Telecaster Giá Bao Nhiêu?

Review Chi Tiết Fender Player Plus Telecaster

Fender American Performer Telecaster, Rosewood Fingerboard

Fender Player Telecaster, Maple Fingerboard

So Sánh Sự Khác Nhau Giữa Stratocaster và Telecaster

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.