Khám Phá Bộ Gõ Và Trống Tay Trên Các Châu Lục
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Khám Phá Bộ Gõ Và Trống Tay Trên Các Châu Lục

Từ bộ trống tròn đến các ban nhạc có bộ gõ tay, sự quan tâm đến các bộ gõ trên thế giới chưa bao giờ lớn hơn thế. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giúp bạn làm quen với nhiều nhạc cụ hiện có, lịch sử của chúng và các thể loại âm nhạc mà chúng mang lại.

Giới thiệu

Trên thực tế, nhạc cụ gõ đã tồn tại từ buổi bình minh của nền văn hóa loài người, với những chiếc trống được khai quật có niên đại từ năm 6.000 trước Công nguyên. Ngoài việc sử dụng chúng trong âm nhạc, nhiều nền văn hóa coi nhạc cụ gõ có biểu tượng và khả năng chữa bệnh tuyệt vời, sử dụng chúng trong các nghi lễ thiêng liêng.

Nhạc cụ gõ có thể được phân thành hai loại là điều chỉnh hoặc không điều chỉnh. Bộ gõ không được điều chỉnh bao gồm hầu hết trống cầm tay, trống lắc và các nhạc cụ khác tạo ra âm thanh và hiệu ứng của cao độ không xác định. Các nhạc cụ gõ được điều chỉnh bao gồm xylophones, marimbas, trống chảo thép và các nhạc cụ khác có dải âm xác định.

Gần như mọi nền văn hóa đã phát triển các truyền thống bộ gõ riêng biệt của mình. Với thương mại toàn cầu ngày càng phát triển và sự phổ biến rộng rãi của thể loại âm nhạc thế giới, ngày càng có nhiều loại nhạc cụ gõ đích thực, chất lượng cao hơn bao giờ hết.

Bộ gõ Châu Phi

Nhiều bộ gõ sôi động nhất có nguồn gốc từ Châu Phi và các nhạc cụ gõ là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa Châu Phi ngày nay. Âm nhạc đa nhịp điệu là tiêu chuẩn ở Châu Phi với nhiều nhạc cụ gõ khác nhau được chơi cùng nhau trong các mối quan hệ phức tạp, luôn thay đổi của nhịp điệu và đối nhịp. “Các cuộc trò chuyện trống” diễn ra rất nhiều tại châu lục đen này.

Djembe

Djembe , một loại trống hình chiếc cốc lớn, được cho là có nguồn gốc từ người Mandinka ở Tây Phi. Nó đã trở nên rất phổ biến ở phương Tây trong thời gian gần đây, vì nó là một loại trống rất năng động có khả năng tạo ra nhiều loại âm sắc từ bass trầm đục đến những âm treble cao, sáng vang. Âm lượng lớn của djembe cho phép nó nổi bật giữa các nhạc cụ gõ khác.

Djembes truyền thống thường được chạm khắc bằng gỗ và được trang bị mặt bằng da dê, trong khi djembes hiện đại có thể sử dụng vật liệu tổng hợp cho cả thân và đầu. Djembes thường được chơi bằng tay, mặc dù đôi khi chúng được chơi bằng một tay và một cây gậy.

Remo Designer Series Key Tuned Djembe

Remo Designer Series Key Tuned Djembe có nhiều kích cỡ và lớp hoàn thiện kỳ lạ thú vị. Hệ thống điều chỉnh và mặt tổng hợp có nghĩa là bạn có thể đối phó với mọi thời tiết hoặc bối cảnh âm nhạc trong khi thưởng thức bảng âm thanh rộng và mạnh mẽ của nó.

Djun Djun

Djun djun , đôi khi được gọi là dunun hoặc doundoun, là tên gọi không cụ thể của một nhóm lớn trống điều chỉnh dây ở Tây Phi. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau và thường được chơi cùng với djembe. Chúng có mặt bằng da hoặc tổng hợp ở cả hai mặt và được chơi bằng gậy, vồ hoặc thậm chí là chuông.

Toca Freestyle Djun Djun

Toca Freestyle Djun Djun có lớp vỏ tổng hợp không phản ứng với biến đổi khí hậu, mặt bằng da bê truyền thống cho âm sắc sâu, khàn và dây căng không giãn giúp điều chỉnh nhất quán.

Tama

“Trống biết nói” , hay tama, là một loại trống có thể thay đổi cao độ bằng cách bóp các dây dọc chạy dọc theo thân trống. Trống được chơi bằng một tay và một chiếc gậy cong đặc biệt, và được cho là "biết nói" trong tay của một người chơi điêu luyện.

Overseas Connection Ghana Talking Drum

The Overseas Connection Ghana Talking Drum có mặt trống bằng da thật và dây buộc thay đổi cao độ khi bóp.

Mbira

“Thumb piano”, thường được gọi là "mbira" hoặc "kalimba", đã hơn 3000 năm tuổi. Nó là một nhạc cụ du dương sử dụng "phím" làm bằng đinh dẹt hoặc kim loại với thân bầu hoặc gỗ chạm khắc. Ở Châu Phi, chúng có nhiều kích cỡ từ đàn kalimbas “baritone” có tông màu trầm được gắn trong vỏ bầu dùng để tăng cường độ chiếu cho đến các loại cầm tay nhỏ hơn. Một số có bộ cộng hưởng kim loại nhỏ xung quanh các phím riêng lẻ để tạo âm bội ù. Hầu hết có thể được điều chỉnh bằng cách điều chỉnh phần phím kéo dài dưới một thanh kim loại hoặc gỗ giống như cây ngựa. Hầu hết các mbira được điều chỉnh theo thang âm ngũ cung.

Meinl Medium Kalimba

Meinl Medium Kalimba được thiết kế sao cho các phím thép mạ crôm có thể dễ dàng điều chỉnh và một lỗ lớn ở phía trước buồng âm thanh giúp phát ra âm thanh.

Udu

Udu là một nhạc cụ hình nồi đất sét có nguồn gốc từ Nigeria với một cái lỗ ở bên cạnh. Chơi trên bề mặt đất sét của trống bằng một tay trong khi di chuyển tay kia qua lỗ sẽ tạo ra nhiều âm thanh và hiệu ứng đáng kinh ngạc. Một biến thể của trống này được gọi là Ibo được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau.

LP LP1400 Claytone 2 Udu Drum

Trống LP LP1400 Claytone 2 Udu được làm thủ công có thể tạo ra một loạt âm sắc tuyệt vời. Tấm đế sisal đi kèm làm tăng độ vang của trống.

Trống khe (Slit Drum)

Trống khe , còn được gọi là trống khúc gỗ hoặc trống lưỡi , là một loại trống bằng gỗ có bề mặt được khoét lỗ tạo ra các âm sắc khác nhau khi đánh bằng vồ. Những chiếc trống này có âm thanh ấm áp, vang dội với khả năng trình chiếu tuyệt vời. Các lưỡi hoặc khe được cắt để trống tạo ra âm giai dễ chịu.

The Timber Drum Company Slit Drum

Timber Drum Company Slit Drum tạo ra âm thanh êm dịu và ấm áp nhờ cấu trúc gỗ cứng tuyệt đẹp kết hợp với vồ mềm đi kèm. Cách bố trí lưỡi khiến bạn khó chơi “nốt dở”.

Chuông Gonkogwe

Chuông Gonkogwe từ Ghana là một chiếc chuông lớn, có hai tông màu được đánh bằng một thanh kim loại hoặc gỗ. Chiếc chuông này rất cần thiết cho tiếng trống của người Ewe ở Tây Phi và giúp xác định nhịp trung tâm giống như cách các clave cung cấp nhịp điệu trong nhịp điệu Afro-Cuban.

Overseas Connection Ghana Double Gonkogwe Bell

The Overseas Connection Ghana Double Gonkogwe Bell tạo ra hai âm sắc tươi sáng giúp neo xung trong các vòng tròn trống đa nhịp.

Cuica

Cuica có nguồn gốc từ châu Phi, nơi nó được cho là có tác dụng thu hút sư tử đực. Loại trống có âm vực cao hơn này ngày nay được sử dụng trong nhạc samba của Brazil và các cuộc diễu hành Carnaval. Vỏ của nó có thể được làm bằng gỗ, kim loại hoặc vật liệu tổng hợp và có một đầu bằng da. Một thanh tre mỏng được gắn vuông góc với đầu ở mặt trong của trống. Nó được chơi bằng cách chà xát que bằng các ngón tay ẩm hoặc một tay cầm miếng vải trong khi tay kia tạo áp lực lên đầu trống để thay đổi cao độ.

 LP Brass Cuica

Sự kết hợp giữa lớp vỏ bằng đồng thau với mặt da dê và hệ thống điều chỉnh hiện đại cho phép LP Brass Cuica tạo ra nhiều âm thanh chói tai, gầm rú có thể lôi kéo một con sư tử ra khỏi bụi rậm!

Timbales, Congas, and Beyond: Trống Afro-Cuban

Âm nhạc Cuba là sự kết hợp giữa ảnh hưởng của Tây Ban Nha và Châu Phi, và nhịp điệu cơ bản của những nền văn hóa đó được thể hiện trong nhiều loại trống được sử dụng trong thể loại này.

Congas

Congas có lẽ là loại trống tay Latinh nổi tiếng nhất. Có nguồn gốc từ người Cuba gốc Phi, ban đầu chúng được làm bằng các thanh gỗ và được trang bị mặt bằng da bê. Congas ngày nay có thể sử dụng vỏ làm bằng gỗ hoặc sợi thủy tinh, với mặt bằng da hoặc tổng hợp. Nếu bạn chơi với dải khuếch đại mạnh và cần âm lượng lớn, bạn nên xem xét congas làm bằng vỏ tổng hợp hoặc sợi thủy tinh để có âm lượng lớn hơn. Congas được làm bằng vỏ gỗ có âm thanh tròn trịa hơn một chút.

Mặc dù chúng thường được bán riêng lẻ hoặc đôi khi theo cặp, nhưng một bộ congas đầy đủ thường bao gồm ba trống: tumba là trống lớn nhất; tiếp theo là conga; trong khi quinto là trống nhỏ nhất (mặc dù trong một số bộ, nó có cùng kích thước với conga) và được điều chỉnh ở mức cao nhất. Một số bộ còn có một conga nhỏ hơn được điều chỉnh ở âm vực rất cao, được gọi là super quinto hoặc requinto.

 LP Galaxy Giovanni Series Congas

Dòng LP Galaxy Giovanni Congas có bốn kích cỡ khác nhau, mỗi kích cỡ đều có vành LP Comfort Curve II nổi tiếng và mặt da bò cho giai điệu salsa cổ điển, mạnh mẽ.

Bongos

Cũng từ Cuba xuất hiện bongos , một cặp trống nhỏ cầm tay theo truyền thống được chơi khi ngồi và giữ giữa hai chân. Bongos rất phổ biến và được sử dụng làm nhạc cụ chính cũng như biểu diễn độc tấu. Theo truyền thống được làm bằng vỏ gỗ và mặt bằng da bê, ngày nay bạn sẽ tìm thấy các mẫu có cả vỏ và mặt tổng hợp.

Meinl Free Ride Bongos

Meinl Free Ride Bongos thân thiện với ví tiền có hệ thống điều chỉnh và gắn trên đầu tuyệt vời cho phép chúng được điều chỉnh ở mức rất cao để có độ nét tuyệt vời trong cài đặt nhóm.

Timbales

Timbales có nguồn gốc từ những chiếc tàu sắt dùng để vận chuyển nước mía. Timbales hiện đại thường được làm từ thép hoặc đồng thau, và giai điệu mạnh mẽ của chúng cung cấp giọng solo lý tưởng cho các phong cách Latin, rock và fusion. Các mẫu ổn định thường được chơi ở mặt bên của vỏ kim loại, hoặc cascara, với bàn tay tự do tạo điểm nhấn trên mặt trống. Theo truyền thống, một khối gỗ và một hoặc hai quả chuông được gắn trên giá đỡ timbale để tạo thêm điểm nhấn.

 LP Aspire Timbale Set

LP Aspire Timbale Set có lớp vỏ âm thanh tươi sáng và đi kèm với Khối Jam có âm vực cao để tạo điểm nhấn và hiệu ứng thú vị.

Cajon

Cajon là một hộp gõ bằng gỗ được cho là có nguồn gốc từ Peru, nơi những người nô lệ châu Phi thay thế những chiếc thùng vận chuyển bằng gỗ cho những chiếc trống bản địa mà họ đã chơi ở quê hương. Cajon cũng phát triển ở Cuba, nơi thùng cá và ngăn kéo tủ quần áo được sử dụng làm nhạc cụ gõ. Ở Tây Ban Nha, cajon được sử dụng trong nhạc flamenco, pop và fusion. Cajon được chơi bằng cách ngồi trên nó và đập vào bề mặt phía trước. Mặt sau có một lỗ được khoét để tạo tiếng vang và bề mặt nổi phía trước được nới lỏng xung quanh các cạnh để tạo ra các âm sắc khi chơi gần các cạnh. Một số phiên bản hiện đại kết hợp một snare để tạo thêm tiếng vang cho âm thanh của cajon.

Meinl Siam Oak String Cajon

Một trong những nhạc cụ gõ phổ biến nhất, Meinl Siam Oak String Cajon được hoàn thiện đẹp mắt có dải âm thanh tuyệt vời bao gồm hiệu ứng tiếng xèo xèo độc đáo cho những bản độc tấu rực rỡ.

Bata

Bata là một chiếc trống hình đồng hồ cát hai đầu, với một đầu lớn hơn đầu kia. Có nguồn gốc từ Nigeria, nó hiện đang phổ biến ở Cuba và Puerto Rico. Nó thường được chơi theo bộ ba. Trống Bata có mối liên hệ chặt chẽ với các nghi lễ tôn giáo, và cũng được tìm thấy trong nhạc dân gian và nhạc pop của Cuba.

Bộ gõ Trung Đông

Bạn muốn chơi những giai điệu phức tạp của âm nhạc Trung Đông? Ngày nay, các nhịp điệu uốn lượn của Trung Đông và Bắc Phi xuất hiện trong tất cả các thể loại, bao gồm âm nhạc thế giới và dance pop.

Doumbek

Doumbek (còn được đánh vần khác nhau và được gọi là dombek, Dumbak, darbuka, derbeki, tablah, hoặc Tombek) là loại trống phổ biến nhất ở Trung Đông. Được chơi đặc trưng ở tư thế nằm ngang trên lòng bằng bàn tay và ngón tay, chiếc trống hình chiếc cốc này tạo ra dải âm sắc động rộng.

Doumbek có nhiều hình dạng và phong cách đáng kinh ngạc. Doumbek bằng kim loại đúc của Ai Cập thường có mặt Mylar có thể điều chỉnh được. Chúng có khả năng tăng âm lượng cao hơn để có thể nghe được trong các bản phối âm lớn, với các cạnh tròn trên mặt trống cho phép bạn chơi lớn một cách thoải mái. Doumbek của Thổ Nhĩ Kỳ thường được làm bằng kim loại mỏng hơn với các đầu có thể điều chỉnh được. Doumbek của Thổ Nhĩ Kỳ có vành được xác định rõ ràng mang lại âm thanh kim loại, vang. Một số doumbek của Thổ Nhĩ Kỳ có cymbal hoặc tiếng leng keng bên trong để tăng thêm hương vị.

Toca Freestyle Doumbek

Toca Freestyle Doumbek có vành cong thoải mái, vỏ được trang trí đẹp mắt và tạo ra các nốt trầm béo từ giữa đầu và các âm bổng sắc nét từ rìa.

Tar

Tar, một loại trống khung, là một trong những dạng trống cổ xưa nhất, được mô tả trong các hình ảnh từ các đền thờ Thổ Nhĩ Kỳ có niên đại 6000 năm trước Công nguyên. Những chiếc trống này theo truyền thống có ý nghĩa tâm linh và tôn giáo sâu sắc. Trống Tar nông với đường kính lớn hơn chiều sâu của nó. Da dê thường được sử dụng cho mặt, mặc dù một số có mặt tổng hợp. Trống được giữ thẳng đứng bằng một tay và chơi bằng các ngón tay của bàn tay đó, cũng như toàn bộ bàn tay và các ngón tay còn lại.

Remo Tar Frame Drum

Trống khung Remo Tar có mặt tổng hợp Skyndeep tạo ra âm bội có kiểm soát trong khi không bị thay đổi độ ẩm.

Finger cymbal

Finger cymbal , còn được gọi là zils, zills hoặc sagat, có hình tròn và hình chuông. Những chiếc cymbal nhỏ bằng đồng thau này được đeo thành từng cặp trên mỗi tay và được đánh vào nhau bằng các ngón tay. Chúng thường được chơi bởi những vũ công múa bụng.

Zildjian Finger Cymbals

Zildjian Finger Cymbals được làm từ một công thức hợp kim cổ xưa tạo ra âm thanh chuông ngân vang liên quan đến màn trình diễn múa bụng.

Lục lạc (Tambourine)

Mặc dù chúng tôi đã đặt tambourine trong phần Bộ gõ Trung Đông, nhưng đây là một nhạc cụ thực sự mang tính toàn cầu trong phạm vi tiếp cận của nó. Tambourine viền gỗ với tiếng leng keng mà hầu hết chúng ta quen thuộc ban đầu được sử dụng ở Mỹ để đệm nhạc nhà thờ. Ngày nay tambourine được sử dụng trong các phong cách âm nhạc từ rock đến cổ điển và mọi phong cách khác.

Về cơ bản là một chiếc trống nông có hoặc không có mặt, nó thường có những tiếng leng keng (được gọi là zils ở Trung Đông) được tích hợp trên vành của nó.

Remo Radiant Series Tambourine

Remo Radiant Series Tambourine có hai kích cỡ và có phần đầu hào nhoáng làm tăng thêm sự phấn khích về mặt thị giác cho tiếng leng keng sáng chói của đồng thau.

Trống chảo thép cho âm thanh sống động của vùng Caribe

Trong khi truyền thống đánh trống của khu vực Caribe kết hợp congas, chuông và nhiều nhạc cụ khác được sử dụng trong âm nhạc Afro-Cuba, các hòn đảo ở khu vực này cũng có những nhạc cụ độc đáo của riêng họ.

Chảo thép/Thống thép (steel pan/steel drum)

Chảo thép (còn gọi là trống thép) có âm thanh chói tai, chói tai gợi hình ảnh miền nhiệt đới. Đến từ đảo Trinidad, những chiếc chảo được phát triển khi người ta phát hiện ra rằng phần lõm của đầu thùng kim loại tạo ra một giai điệu âm nhạc riêng biệt. Thiết kế đã được nâng cao khi người chơi rèn các phần kim loại thành các khu vực riêng biệt để tạo ra các giai điệu và tỷ lệ khác nhau. Cuối cùng, những người chơi pan đã thành lập các ban nhạc. Ngày nay, các ban nhạc này tham gia các cuộc thi âm nhạc lớn thường diễn ra trong mùa lễ hội hóa trang trên các đảo Trinidad và Tobago.

Các trống thép nhỏ hơn được điều chỉnh theo các phím cụ thể, chẳng hạn như C hoặc G và được điều chỉnh theo thang âm diatonic hoặc pentatonic. Chảo màu lớn bao gồm đầy đủ các nốt nhạc. Ngoài việc sử dụng chúng trong âm nhạc Caribe truyền thống, trống thép cũng đã được sử dụng trong nhạc jazz vì khả năng điều chỉnh của chúng.

Panyard Jumble Jam Deluxe Steel Drum Kit

Chơi thú vị, mỗi nốt nhạc được đánh dấu rõ ràng làm cho Bộ trống thép Panyard Jumble Jam Deluxe trở thành một cách tuyệt vời để dạy ký hiệu.

Bộ gõ Celtic

Bộ gõ là nhạc cụ cần thiết để thực hiện nhịp độ được tìm thấy trong âm nhạc truyền thống của sáu quốc gia (Brittany, Cornwall, Ireland, Isle of Man, Scotland và Wales) bao gồm các vùng đất Celtic.

Bohran

Bohran rất có thể đã phát triển từ sự kết hợp giữa tambourine và các công cụ nông thôn khác nhau. Nó trở nên phổ biến với sự phát triển của âm nhạc Ailen trong những năm 1960 và 1970. Đó là trống khung có tay cầm tích hợp. Người chơi một tay giữ bohran bằng tay cầm trong khi tay kia dùng gậy hai đầu đập vào mặt trống.

Walton Music Bodhran

Walton Music Bodhran thủ công sẽ giúp bạn giữ nhịp điệu Celtic.

Bones

Bones là cặp mảnh xương hoặc gỗ cong được giữ trong mỗi tay và đập vào nhau. Nhạc cụ cầm tay dân gian này được tìm thấy trong âm nhạc của nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng truyền thống đặc biệt của người Ireland là chỉ chơi bằng một tay.

Bộ gõ Ấn Độ

Cho dù bạn thích giai điệu Bollywood, nhịp điệu Bhangra hoang dã hay nhạc Hindustani cổ điển, âm thanh của Ấn Độ đều quyến rũ.

Tabla

Nhạc khiêu vũ cổ điển, điện ảnh và thậm chí cả hiện đại của Ấn Độ sử dụng nhiều loại trống cầm tay, trong đó nổi tiếng nhất là trống tabla . Một bộ tabla bao gồm hai trống, tương ứng được gọi là tabla và bayan. Trống tabla, hay dayan (đúng nghĩa đen) là loại trống nhỏ hơn và có âm vực cao hơn trong hai loại và được làm bằng gỗ. Trống bayan (nghĩa đen là bên trái) lớn hơn, thường được làm bằng đồng hoặc đồng thau.

Mặt của cả hai trống đều được làm bằng da dê, bên trên phủ một miếng màu đen làm từ bột gạo, oxit sắt và các nguyên liệu vi lượng khác, tạo ra âm thanh đặc trưng cho trống tabla. Tablas được chơi với kỹ thuật ngón tay và bàn tay phức tạp.

Meinl Professional Tabla Set

Meinl Professional Tabla Set sẽ mang đến cho bạn âm thanh chân thực nhờ các vật liệu truyền thống được chế tác một cách chuyên nghiệp.

Muthu Kumar biểu diễn độc tấu trên bộ Meinl Professional Tabla .

Kanjira

Kanjira là một loại trống miền Nam Ấn Độ tương tự như trống lục lạc. Nó được làm bằng gỗ với một mặt trống duy nhất (nay là da thằn lằn tổng hợp, theo lịch sử), và có thể có các tiếng leng keng được tích hợp vào khung. Trong tay của người chơi lành nghề Kanjira có khả năng tạo ra các mẫu nhịp điệu rất phức tạp và nhanh chóng.

Remo Kanjira

Remo Kanjira có mặt Skyndeep 7” thân thiện với môi trường bắt chước hình dáng và âm thanh của da thằn lằn.

Một số trong nhiều loại trống khác của Ấn Độ bao gồm pakhawaj, mridang, khol và ghatam.

Bộ gõ Brazil và Samba

Âm nhạc là một phần quan trọng của văn hóa Brazil và đóng vai trò không thể thiếu trong lễ hội hóa trang hàng năm. Baterias là ban nhạc lễ hội thường biểu diễn trong các cuộc diễu hành hoặc môi trường năng động ngoài trời khác.

Surdo

Trống Surdo cung cấp nốt trầm trong các dải samba. Nhiều tùy chọn điều chỉnh cho phép nó phát các phần khác nhau trong việc tạo ra âm thanh tổng thể độc đáo. Nó được làm bằng gỗ, thép hoặc nhôm và có hai mặt. Mặt dưới thường cộng hưởng và không được chơi trực tiếp. Surdos đôi khi được chơi trên giá đỡ tương tự như tom floor, hoặc có thể được đeo trên dây đeo và chơi ở vị trí nằm ngang.

Meinl Bahia Wood Surdo

Meinl Bahia Wood Surdo có thân bằng gỗ cứng sáu lớp nhẹ được thiết kế để đeo thoải mái đồng thời truyền tải các nốt trầm truyền thống của surdo. Mặt đánh tổng hợp dễ dàng thay thế.

Repinique

Tương tự như tom tom hoặc trống tenor của ban nhạc diễu hành, repinique là một trống kim loại có hai mặt mylar và thường được điều chỉnh khá cao. Nó đã là một phần thiết yếu của bộ gõ samba từ những năm 1950.

 LP Aluminum Repinque

LP Aluminium Repinque cung cấp giọng trên cao tươi sáng trong các bản hòa tấu samba và có hệ thống điều chỉnh và đỉnh bán kính đặc biệt giúp bảo vệ tay bạn.

Pandeiro

Pandeiro là một loại trống khung cầm tay với tiếng leng keng bằng kim loại — nó là loại trống của người Brazil dựa trên tambourine. Thường được sử dụng trong nhạc samba, nó phát triển từ một nhạc cụ Tây Ban Nha dựa trên bộ gõ Bắc Phi.

Remo Samba Choro Pandiero

Remo Samba Choro Pandiero nhẹ có mặt tổng hợp có thể thay thế và ba bộ leng keng; hai chiếc bằng đồng thau và một chiếc bằng bạc để tạo ra những âm thanh phức tạp đáng kinh ngạc.

Tamborim

Tamborim là một loại trống cầm tay khác của Brazil được làm bằng kim loại, nhựa hoặc gỗ với một mặt tổng hợp duy nhất. Nó được điều chỉnh để tạo ra âm thanh cao, sắc nét có thể được điều khiển bằng tay cầm. Nó có thể được chơi bằng một thanh gỗ hoặc một que đánh nylon, và nó phổ biến trong nhạc samba và bossa nova.

Meinl Tamborim

Meinl Tamborim được chế tạo bằng nhựa ABS cứng cho phần thân và có các mặt tổng hợp có thể điều chỉnh âm lượng rất cao để mang lại âm thanh tươi sáng, không bị rè.

Còi Apito hoặc Samba

Đừng để ban nhạc của bạn vượt khỏi tầm kiểm soát! Còi samba ba âm lớn được sử dụng để chỉ huy và chỉ đạo ban nhạc.

Aspire Tri-Tone Samba Whistle

Aspire Tri-Tone Samba Whistle có ba âm sắc riêng biệt bổ sung cho nhạc diễu hành samba truyền thống hoặc thậm chí cả âm thanh EDM.

Hiệu ứng và bộ gõ tay

Nhiều nhạc cụ gõ cầm tay đa văn hóa và được sử dụng theo vô số phong cách. Những nhạc cụ này cũng rất phù hợp với ca sĩ, nghệ sĩ guitar và những người khác không phải là nghệ sĩ bộ gõ chuyên nghiệp. Một chuông đơn giản, một đôi maracas hoặc claves có thể tạo thêm nét đẹp cho màn trình diễn của bạn mà không có bất kỳ khó khăn nào. Tất cả những gì bạn cần là một chút nhịp điệu tự nhiên!

Cowbell

Cowbell được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc Latin và thế giới. Nhiều tay trống nhạc rock và jazz thêm bộ trống cowbells vào bộ dụng cụ của họ. Những tay trống sáng tạo như Horacio Hernandez đã kết hợp cowbell vào bộ trống với giá đỡ bàn đạp chân cho phép chơi chuông bằng bàn đạp trống bass tiêu chuẩn.

Washboards

Washboard với tư cách là một nhạc cụ đại diện cho sự đổi mới thực sự trong lịch sử Hoa Kỳ; có thể được sử dụng đầu tiên bởi nô lệ châu Phi và người nhập cư châu Âu bằng cách sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn để chơi nhạc. Ngày nay, điều cần thiết là âm thanh độc đáo của nhạc Zydeco và Cajun.

Shaker

Saker có rất nhiều hình dạng, kích cỡ và kiểu dáng khác nhau, từ quả lắc trứng nhỏ đến quả lắc lớn và quả bầu đính cườm, mỗi loại có một âm thanh đặc biệt.

Dunlop 2-Pack Egg Shaker

Shaker giá rẻ có âm thanh sáng, sâu, lý tưởng để thiết lập nhịp điệu đối lập và thêm màu sắc bộ gõ.

Nhạc cụ gõ điều chỉnh

Các nhạc cụ gõ được điều chỉnh chính là xylophone và marimba. Cả hai đều phổ biến trong giáo dục âm nhạc vì chúng giới thiệu tuyệt vời về cả ký hiệu âm nhạc và nhịp điệu. Chúng cũng được sử dụng rộng rãi trong bối cảnh buổi hòa nhạc và ban nhạc diễu hành. Vibraphone là anh em họ có các ống cộng hưởng để tăng âm lượng và phổ biến trong các thiết lập nhạc jazz và nhạc cổ điển.

Xylophone (đàn mộc cầm)

Xylophone là một nhạc cụ gõ được điều chỉnh bằng các thanh kim loại hoặc gỗ có độ dài khác nhau. Ví dụ sớm nhất được biết đến về đàn xylophone thực sự đến từ Trung Quốc cổ đại vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên, nhưng nhạc cụ này cũng được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc châu Phi và có thể đã được phát minh độc lập ở đó.

Các thanh của xylophone được điều chỉnh theo màu sắc và bố trí theo định dạng tương tự như bàn phím đàn piano. Nhạc cụ này được chơi bằng những chiếc vồ có đầu bằng nhựa, gỗ hoặc cao su. Xylophones được sử dụng trong nhiều thể loại âm nhạc, bao gồm phong cách cổ điển, jazz và dân tộc.

Stagg 3 Octave Xylophone

Stagg 3 Octave Xylophone tạo ra âm thanh ấm áp từ các thanh gỗ padauk của nó.

Marimba

Marimba có cao độ thấp hơn một quãng tám so với người anh em họ của nó là xylophone. Các thanh của marimba theo truyền thống được làm bằng gỗ, mặc dù vật liệu tổng hợp ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Các thanh rộng hơn và mỏng hơn so với các thanh của xylophone, giúp nhạc cụ có âm sắc vang hơn, phong phú hơn. Nhiều hình thức khác nhau của nhạc cụ đã được phát triển độc lập ở Châu Phi và Trung Mỹ, nơi các truyền thống chơi đàn marimba dân gian sôi động vẫn tiếp tục.

Vòng tròn trống và Chơi trống trị liệu

Cuối cùng, sẽ không có bài viết nào về bộ gõ thế giới hoàn chỉnh nếu không đề cập đến một vài sự phát triển có liên quan gần đây trong hiện tượng đánh trống thế giới: Vòng tròn trống và Chơi trống trị liệu

Vòng tròn trống chỉ đơn giản là một nhóm người tập hợp thành một vòng tròn để tạo ra âm nhạc bằng các nhạc cụ gõ. Mặc dù những người chơi trống chắc chắn đã tập hợp lại với nhau để biểu diễn và cùng nhau tạo ra âm nhạc từ thời cổ đại, nhưng các vòng tròn trống chỉ phát triển với số lượng lớn ở các nước phương Tây từ giữa những năm 1970.

Nghệ sĩ bộ gõ và giáo viên Arthur Hull được ghi nhận là người đã giúp truyền bá và cung cấp một khuôn mẫu hữu ích cho các vòng trống. Hull đã tiến hành hàng nghìn vòng trống trên khắp hành tinh, dành cho cả những người chơi trống tay đầy tham vọng và những người hâm mộ nhịp điệu cũng như cho các công ty như Apple Computer, Microsoft, Sony và Toyota. Người ta thấy rằng những người tham gia vòng trống học được những bài học quý giá về tinh thần đồng đội và hợp tác.

Một xu hướng quan trọng khác trong bộ gõ là chơi trống trị liệu, phục hồi sức khỏe. Theo truyền thống, trống đã được sử dụng trong các nghi lễ thiêng liêng và nghi lễ chữa bệnh từ rất lâu đời. Trong thời hiện đại, là một phần của lĩnh vực trị liệu bằng âm nhạc và nhận thức ngày càng tăng về sự tương tác giữa cơ thể và tâm trí trong việc chữa bệnh, tiếng trống một lần nữa lại được ưu tiên hàng đầu. Đánh trống đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm căng thẳng và rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD), đồng thời hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng của các bệnh mãn tính như Alzheimer và Parkinson, hoặc đột quỵ.

Nhiều trống cầm tay và nhạc cụ gõ được sử dụng cho vòng tròn trống và đánh trống rèn luyện sức khỏe: congas, bongos và doumbek là một trong những loại phổ biến nhất. Djembe đặc biệt phù hợp với những mục đích sử dụng này, với nhiều loại âm sắc và độ động mà ngay cả người mới chơi cũng có thể tạo ra khá dễ dàng.

Trống Buffalo hoặc Trống vòng là một lựa chọn phổ biến khác để đánh trống chữa bệnh hoặc chăm sóc sức khỏe. Người Mỹ bản địa đã tạo ra Trống Buffalo để sử dụng trong các buổi biểu diễn, trò chơi, sự kiện cộng đồng, giao tiếp tâm linh và nghi lễ chữa bệnh. Những chiếc trống cầm tay này có nhiều kích cỡ và tạo ra những âm thanh độc đáo.

Remo Buffalo Drums

Remo Buffalo Drums nhẹ nhưng to. Chúng có nhiều kích cỡ và dễ dàng di chuyển để đi đến bất cứ nơi nào nhịp điệu có thể đưa bạn đến.

Gõ đều và thưởng thức

Ở mọi nơi trên thế giới, giữ nhịp là một phần thiết yếu của việc tạo ra âm nhạc. Bộ gõ không chỉ là những chiếc maraca và trống lục lạc bằng nhựa được truyền đi khắp nơi ở trường tiểu học. Những công cụ này có một lịch sử phong phú và sự đa dạng đáng kinh ngạc. Chọn nhạc cụ phù hợp có thể đưa bạn đến cấp độ tiếp theo của âm thanh sống động, chân thực.

Xem thêm:

Trống & Bộ Gõ

Trống Điện

Trống Cơ

Trống Snare

Cymbal

Hardware

Trống Cajon

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.