Cấu Trúc Của Một Cây Đàn Marimba
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Cấu Trúc Của Một Cây Đàn Marimba

Marimba là một trong những nhạc cụ gõ hấp dẫn, lớn hơn và có âm thanh ấm hơn so với người anh em họ của nó, xylophone, mang lại âm thanh êm dịu cho bộ gõ. Nguồn gốc của marimba xuất phát từ vùng Bantu của Châu Phi, được sửa đổi và mang đến hình dạng hiện đại ở Mỹ Latinh trong thế kỷ 19, và được coi là một nhạc cụ đẹp và linh hoạt.

Với việc chơi marimba bằng bốn chiếc vồ để tạo ra các hợp âm đầy đủ, nhạc cụ này đòi hỏi trình độ kỹ thuật để chơi tốt. Âm thanh đặc biệt của marimba chủ yếu đến từ cấu trúc của nó, vì vậy chúng ta hãy xem xét các bộ phận của marimba, mỗi phần khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra một âm thanh độc đáo hơn.

Cấu trúc của Marimba

Đàn marimba có 3 phần cơ bản là khung, ống cộng hưởng và thanh giai điệu. Ba bộ phận này là những điều đầu tiên bạn thấy khi nhìn vào một cây đàn marimba đồng thời cũng là nhân tố cốt lõi của hoạt động của nhạc cụ.

Khung

Khung là một trong những bộ phận quan trọng nhất của đàn marimba, có nhiều thành phần khác nhau và có thể được làm từ gỗ hoặc kim loại, tùy thuộc vào độ tuổi và chất lượng của marimba. Hầu hết các loại marimba trong buổi biểu diễn hoặc sử dụng trong ban nhạc diễu hành đều có khung kim loại.

Ngoài việc giữ cho các ống cộng hưởng và thanh âm, khung còn phải đủ cao để các ống cộng hưởng dài nhất có thể treo xuống mà không gặp trở ngại. Nếu khung quá ngắn, các ống cộng hưởng dài hơn có thể chạm đến mặt đất, gây ảnh hưởng đến âm thanh của nhạc cụ và tính di động của nó sẽ bị giảm bớt.

Cấu Trúc Của Một Cây Đàn Marimba

Ống cộng hưởng

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của marimba là bộ cộng hưởng, đó là những ống treo xuống từ khung, thường được làm từ kim loại. Mỗi ống cộng hưởng tương ứng với một thanh âm, giúp mỗi thanh trên đàn marimba có "bộ khuếch đại" riêng.

Chiều dài của mỗi ống cộng hưởng cũng phù hợp với thanh âm của nó.

Cao độ của thanh âm càng thấp, thì ống cộng hưởng càng dài và rộng hơn, tạo nên hình dáng của nhạc cụ - đường cong chia độ của đường chiều dài thanh cộng hưởng chạy ngang qua mặt trước của đàn marimba. Một số bộ cộng hưởng lớn hơn có hình vuông, nhưng hầu hết chúng đều có hình tròn.

Thanh giai điệu

Thanh giai điệu trên đàn marimba được tạo nên từ các thanh gỗ hồng mộc, có chiều dài, độ dày và mật độ khác nhau. Để đạt độ cao khác nhau của các nốt, các nhà sản xuất marimba sẽ rút ngắn hoặc khắc vật liệu từ phía dưới của các thanh. Điều này giải thích vì sao các thanh thường có dạng lõm ở đáy.

Khi di chuyển từ các nốt thấp hơn đến các nốt cao hơn, các thanh sẽ ngắn lại, cùng với các thanh cộng hưởng tương ứng. Điều này tạo nên hình dáng đặc trưng của marimba với cạnh trái dài, rộng dần về phía cạnh phải ngắn và hẹp.
Các thanh âm trên marimba được sắp xếp tương tự như các phím trắng trên đàn piano, trong khi các phím đen nằm cao hơn một chút và phía sau các phím trắng.

Cấu Trúc Của Một Cây Đàn Marimba

Marimba bao gồm các bộ phận sau để tạo nên một nhạc cụ hoàn chỉnh và hấp dẫn:

Dây và lò xo

Mỗi thanh âm của marimba được khoan lỗ qua đó có một sợi dây chạy, kết nối tất cả các thanh lại với nhau. Đây được gắn trên khung của đàn marimba và các thanh âm nằm ở vị trí của chúng, được nối lại với nhau bằng một lò xo móc hai đầu của sợi dây lại với nhau. Điều này giúp tạo ra lực căng cho dây, giúp giữ cố định các thanh âm.

Thanh ray

Vì marimba có phạm vi năm quãng tám, khung cần được hỗ trợ thêm để giữ các thanh âm. Các thanh ray là các thanh ngang bằng gỗ không được thiết kế để hoạt động như tay cầm khi di chuyển đàn marimba.
Hệ thống lò xo khí gas: Một số marimba có một lò xo khí trong khung để điều chỉnh độ cao của các thanh âm.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.