15 Nghệ Sỹ Banjo Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đại
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

15 Nghệ Sỹ Banjo Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đại

Banjo là một trong những nhạc cụ mang tính biểu tượng nhất trong âm nhạc Mỹ. Nhạc cụ này đã tồn tại hàng thế kỷ và mặc dù không phải là một nhạc cụ truyền thống, nhưng có rất nhiều người chơi nổi tiếng đã ghi dấu ấn trong thế giới âm nhạc. Từ Earl Scruggs đến Béla Fleck, những nhạc sĩ này xứng đáng được công nhận vì những đóng góp của họ cho loại nhạc cụ có dây dễ chơi này.

Trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp danh sách 15 người chơi đàn banjo vĩ đại và nổi tiếng nhất trong lịch sử.

1. Early Scruggs

Earl Scruggs

Một trong những người chơi banjo nổi tiếng nhất là Early Scruggs, ông sinh ra ở Bắc Carolina vào năm 1924 và là người tiên phong chơi nhạc cụ này. Early Scruggs bắt đầu sự nghiệp của mình ở tuổi 21 và từng là thành viên của một số nhóm nhạc như “Bill Monroe and Blue Grass Boys”, “Foggy Mountain Boys”, “Flatt and Scruggs”, “Earl Scruggs Revue”…

Chất nhạc mà Scruggs chơi vô cùng đặc biệt và cùng với việc phát hành bài hát “The Ballad of Jed Clampett”, ông đã trở nên nổi tiếng. Bài hát này cũng trở thành bài hát chủ đề The Beverly Hilbillies và tiếp tục trở thành đĩa đơn ăn khách số 1. Tiếp đó, “Foggy Mountain Breakdown” cũng là một bản hit ăn khách khác sau khi xuất hiện trong bộ phim Bonnie và Clyde.

Nhiều người trong giới âm nhạc cho biết rằng Scruggs chơi đàn banjo bằng cách sử dụng phong cách ba ngón tay khá độc đáo và nó đặc biệt đến nỗi người ta gọi đây là “Phong cách Scruggs”. Trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình ông đã giành được nhiều giải thưởng bao gồm giải Grammy và một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Vào năm 2012, ông đã qua đời vì tuổi già, khi đó, ông 88 tuổi.

2. Steve Martin

Steve Martin là một người đàn ông đa tài và nổi tiếng trong giới giải trí từ những năm 1960. Ông sinh năm 1945 và là người gốc Texas. Martin được coi là một nghệ sĩ đa tài hoạt động trong nhiều lĩnh vực như nhà văn, diễn viên, diễn viên hài và nhạc sĩ.

Về đàn banjo, ban đầu là ông tự học, sau đó, ông đã học những kỹ năng chơi nâng cao loại nhạc cụ này với sự giúp đỡ của John McEuen.

Martin đã phát hành nhiều album hài bao gồm Banjo Is Not Pretty! và Anh em nhà Steve Martin. Trong các album hài này đều có sự xuất hiện của đàn banjo. Nhìn chung, ông đã có hai thập kỷ chơi đàn banjo chuyên nghiệp trước khi phát hành bản cover “Foggy Mountain Breakdown”.

Trong vài năm tiếp theo, ông đã phát hành album chỉ dành cho âm nhạc đầu tiên của mình và ngay sau đó, ông cũng chính là người đã tạo ra giải thưởng Steve Martin cho Banjo.

3. Roy Clark

Roy Clark sinh ra ở Virginia vào năm 1933, ông bắt đầu chơi nhạc cụ đầu tiên là hộp đựng xì gà bốn dây có cổ đàn ukulele. Ngoài việc được biết đến với tư cách là một nghệ sĩ chơi đàn Banjo, ông còn là người dẫn chương trình truyền hình cho Hee Haw và đôi khi làm khách mời trên The Tonight Show.

Ông đã biểu diễn trong nhiều chương trình với tư cách vừa là người chơi đàn banjo vừa là ca sĩ ở nhiều thể loại, nhưng chủ yếu là nhạc đồng quê. Clark đã phát hành hàng chục album trong suốt nhiều thập kỷ và nhiều trong số đó đã lọt vào top 10 album đồng quê vào thời điểm đó. Nhiều đĩa đơn của ông đã bán rất chạy, một số trong số đó đã đứng đầu bảng xếp hạng nhạc đồng quê ở Mỹ và Canada. Một số bản hit nổi tiếng có thể kể đến của ông bao gồm “Come Live With Me,” “Honeymoon Feelin',” và “Yesterday When I Was Young.” Trong những năm hoạt động của mình, Clark đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có một giải Grammy. Roy Clark mắc bệnh viêm phổi vào năm 2018 và qua đời trong vòng tay của gia đình khi 85 tuổi.

4. Pete Seeger

Pete Seeger

Pete Seeger là một nhạc sĩ được biết đến với khả năng sáng tác nhạc cho chính bản thân và người khác. Ông vừa một người chơi banjo, ca sĩ dân ca, nhạc sĩ và nhà hoạt động xã hội. Seeger đã sử dụng âm nhạc của mình để truyền tải những thông điệp tiến bộ với rất nhiều bài hát có ca từ mang tính chính trị nhằm cố gắng khơi dậy những thay đổi.

Một trong những thành công lớn nhất của ông với tư cách vừa là nhà hoạt động vừa là nhạc sĩ là đã phổ biến bài hát “We Shall Overcome” của Joan Baez, bài hát đã trở thành bài quốc ca của phong trào dân quyền.

Ngoài những thành công này, Seeger còn được biết đến là một trong những người ủng hộ ban đầu của Bob Dylan, mặc dù có một số tranh cãi xung quanh một trong những hợp đồng biểu diễn đầu tiên của ông. Ông mất vào năm 2014 khi được 94 tuổi tại Bệnh viện Lão khoa New York ở tuổi 94.

5. Ralph Stanley

Ralph Stanley

Tiếp theo trong danh sách là Ralph Stanley sinh năm 1927 ở Virginia. Ông là nhạc sĩ đã học chơi banjo khi còn là một thiếu niên và người giảng dạy trực tiếp chính là mẹ ông. Ông đã cùng với anh trai của mình thành lập nhóm nhạc có tên Anh em nhà Stanley, vậy nhưng chỉ khi nhận vai trò là trưởng nhóm Clinch Mountain Boys, ông mới thật sự được biết đến nhiều hơn.

Trong phần lớn cuộc đời của mình, Stanley được biết đến với khi chơi dòng nhạc bluegrass, tuy nhiên, sau này, ông đã lấn sân sang thể loại nhạc đồng quê và phát hành ca khúc “O Death” vào đầu những năm 2000. Đây chính là ca khúc đã giúp ông vụt sáng trở thành một ngôi sao.

Hầu hết các bản nhạc nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn của ông đều được phát hành trong những năm cuối đời. Ông sống đến 89 tuổi và qua đời vì căn bệnh ung thư da vào giữa năm 2016.

6. Louis Marshall Jones

Louis Marshall Jones là một người chơi banjo thế kỷ 20 đến từ Kentucky, ông xuất thân từ một gia đình có truyền thông âm nhạc, mẹ ông là một ca sĩ ballad và cha ông chơi đàn. Ban đầu, ông được biết đến với tư cách là một nghệ sĩ guitar, sau đó ông đã học chơi banjo từ Cousin Emmy và nó nhanh chóng trở thành nhạc cụ mà ông lựa chọn.

Jones là một ca sĩ được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Grandpa Jones trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình. Không giống như hầu hết những người chơi banjo, Grandpa Jones thường biểu diễn solo với các bài hát nổi tiếng nhất của ông bao gồm “Mountain Dew”, “T For Texas” và “The All-American Boy”.

Louis Marshall Jones có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nhạc đồng quê và nhạc phúc âm. Sự ảnh hưởng và những công lao đã giúp ông được giới thiệu Đại sảnh Danh vọng Nhạc đồng quê vào những năm 1970. Jones vẫn là một nghệ sĩ biểu diễn cho đến khi ông qua đời năm 1998 khi bị hai cú đánh liên tiếp sau một buổi biểu diễn.

7. John Hartford

John Hartford sinh ra ở Thành phố New York vào năm 1937, tuy nhiên, ông đã trưởng thành và lớn lên tại Missouri. Ông là một nghệ sĩ đa tài với việc chơi được nhiều thể loại nhạc cụ khác nhau như banjo, mandolin, guitar và fiddle. Đồng thời, ông cũng là một ca sĩ với phong cách thanh nhạc độc đáo.

Hartford đã biểu diễn solo cũng như tham gia nhiều nhóm hòa tấu khác nhau và "Gentle On My Mind" cho đến nay vẫn là bản hit thành công nhất của ông, ca khúc này cũng được coi là một trong 100 bài hát hàng đầu của thế kỷ .

Ông đã giành được nhiều giải Grammy cho những đóng góp của mình với ngành công nghiệp âm nhạc, đặc biệt là trong lĩnh vực nhạc đồng quê. Vào những năm 1980, Hartford được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch mặc dù ông đã chiến đấu với căn bệnh này trong vài thập kỷ và tiếp tục biểu diễn cho đến những ngày cuối đời. Ông qua đời năm 2001 ở tuổi 63.

8. Béla Fleck

Béla Fleck

Béla Fleck là một nghệ sĩ banjo bậc thầy sinh năm 1958, ông la nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và được cho là vĩ đại nhất mọi thời đại. Fleck được ghi nhận là người đã mang lại cho banjo danh tiếng vượt trội khi ông đưa loại nhạc cụ này vượt ra ngoài dòng nhạc bluegrass và đưa banjo vào nhiều thể loại khác bao gồm cả nhạc jazz và rock.

Ông đã biểu diễn cùng các nhóm New Grass Revival và Béla Fleck and the Flecktones. Hiện ông đang làm rất nhiều việc cùng với vợ của mình là Abigail Washburn. Fleck đã giành được hơn chục giải Grammy trong suốt sự nghiệp và được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Âm nhạc Bluegrass Quốc tế.

Ông vẫn hoạt động tích cực trong lĩnh vực âm nhạc kể từ năm 2021 và gần đây đã được đề cử một giải Grammy khác cho album solo gần đây là Throw Down Your Heart: The Complete Africa Sessions.

9. George Formby

George Formby

George Formby sinh năm 1904, là một người thành công trong mọi lĩnh vực nghệ thuật. Ông là một diễn viên, diễn viên hài, ca sĩ, nghệ sĩ banjolele, nghệ sĩ ukulele, nhạc sĩ và nghệ sĩ banjo.

Chỉ vài tháng sau khi cha ông qua đời vào năm 1921, Formby bắt đầu sự nghiệp biểu diễn của mình và dành phần lớn sự nghiệp để hát những bài hát hài hước khi chơi đàn ukulele hoặc banjolele.

Ông tự coi mình là một diễn viên hài nhưng âm nhạc luôn là một phần quan trọng trong hoạt động của ông. Khi viết những bài hát của mình, ông thường giữ tâm trạng vui vẻ. Anh ấy là một trong số hàng chục cá nhân từng được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Ukulele .

Vào năm 1950, sức khỏe của Formby bắt đầu giảm sút và ông bị nhiều cơn đau tim, huyết áp cao, viêm dạ dày ruột. Một trong những cơn đau tim đã cướp đi mạng sống của ông sau nhiều năm sức khỏe yếu vào năm 1961 khi Formby 56 tuổi.

10. Abigail Washburn

Abigail Washburn

Abigail Washburn sinh năm 1977 là một người chơi banjo thời hiện đại và là một ca sĩ. Washburn chủ yếu biểu diễn với tư cách nghệ sĩ độc tấu trong suốt sự nghiệp của mình, tuy nhiên cô cũng đã làm việc với Uncle Earl, Sparrow Quartet, The Wu Force và biểu diễn song ca với chồng.

Abigail Washburn khá nổi tiếng với khả năng sáng tác kể từ khi được phát hiện trong một cuộc thi sáng tác cho MerleFest. Trong những năm đầu trưởng thành, cô đã học nói thông thạo tiếng Trybf Quan Thoại và thậm chí đã thu âm một số bài hát bằng ngôn ngữ này. Cho đến nay, cô vẫn hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc và thường xuyên biểu diễn cùng chồng.

11. John McEuen

John McEuen

Sinh năm 1945, John McEuen là một ca sĩ dân gian và nghệ sĩ đa tài khi có thể chơi nhiều nhạc cụ khác nhau bao gồm banjo, mandolin, guitar, piano, fiddle, bass và accordion! McEuen bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nghệ sĩ độc tấu nhưng sau đó trở thành thành viên sáng lập của ban nhạc Nitty Gritty Dirt.

Ông là một nhạc sĩ có ảnh hưởng đóng góp cho các thể loại nhạc đồng quê, dân gian và bluegrass. “Blue Days Black Nights,” “An American Dream,” “Long Hard Road (The Sharecropper's Dream),” và “Fishin' In The Dark” là một số bài hát nổi tiếng nhất mà ông đã sáng tác cho đến nay.

McEuen đã giành được nhiều giải thưởng khác nhau bao gồm giải Grammy, giải thưởng Âm nhạc Độc lập và ông cũng đã được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của Bảo tàng Banjo Hoa Kỳ .

12. Alison Brown

Alison Brown

Alison Brown là một thần đồng banjo sinh năm 1962. Ngoài banjo, Brown còn là nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ, nghệ sĩ guitar và nhà soạn nhạc. Bà được biết đến với việc đóng góp cho một bộ sưu tập đa dạng các thể loại bao gồm nhạc jazz, blues, bluegrass và rock.

Brown đã nhiều lần biểu diễn với tư cách là thành viên của ban nhạc mặc dù những lần này thường chỉ giới hạn trong vài năm vì bà chủ yếu hoạt động solo. Bà cũng là người chơi đàn banjo thành đạt và giành được nhiều giải Grammy. Sau này, bà đã thành lập một hãng thu âm được quốc tế công nhận với sự hợp tác của chồng.

Brown tiếp tục sáng tạo âm nhạc cho đến ngày nay và một trong những mục tiêu chính của bà là tạo ra sự kết hợp các phong cách khác nhau và thêm vào quá trình này sự tinh tế độc đáo của riêng bản thân.

13. Doug Dillard

Doug Dillard là một người chơi banjo sinh năm 1937, ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhạc sĩ vào những năm 1950. Dillard chủ yếu chơi trong các nhóm nhạc như The Dillards, Dillard và Clark, và Ozark Mountain Boys. Ông cũng là nghệ sĩ hoạt động solo tích cực.

Dillard cũng đã phát hành một số album thành công, trong đó nổi bật nhất là Heartbreak Hotel từng đoạt giải Grammy. Ông vẫn hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc cho đến khi qua đời khi 75 tuổi vào năm 2012 sau khi bị nhiễm trùng phổi và xẹp phổi.

14. Noam Pikelny

Noam Pikelny

Người chơi trẻ nhất trong danh sách này là Noam Pikelny, anh sinh năm 1981 và bắt đầu học đàn banjo chỉ 8 năm sau đó. Ngoài việc chơi Banjo, anh ấy còn hát và chơi guitar. Pikelny trước đây là thành viên của Leftover Salmon, hiện đang hoạt động solo và sáng tác nhạc với nhóm Punch Brothers.

Hầu như tất cả các bản thu âm của Pikelny với tư cách là nghệ sĩ solo và với Punch Brothers đều được xếp hạng tốt. Tất cả ngoại trừ album solo đầu tiên của anh ấy đều lọt vào top 5 trên bảng xếp hạng bluegrass của Billboard tại Mỹ.

Anh ấy cũng thành công trong thể loại nhạc dân ca và nhạc rock với một số lần xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard 200. Pikelny đã giành giải Grammy với Punch Brothers cho album năm 2019 All Aboard của họ. Anh cũng đã được Hiệp hội Âm nhạc Bluegrass Quốc tế vinh danh là người chơi banjo của năm một vài lần. Cho đến nay, Pikelny vẫn là một thành viên tích cực trong làng nhạc bluegrass ở độ tuổi 40. Hiện nay, Pikeln vẫn đang phát hành nhạc solo và làm việc với Punch Brothers.

15. Raymond Fairchild

Raymond Fairchild sinh năm 1939 tại Bắc CarolinaRaymond Fairchild và là một người chơi đàn banjo nổi tiếng với tốc độ nhanh, phức tạp với khả năng tạo ra nhiều âm thanh khác nhau. Ông đã sớm bộc lộ niềm yêu thích với âm nhạc và học đàn banjo từ khi còn nhỏ. Fairchild vừa hoạt động với vai trò thành viên ban nhạc Frosty Mountain Boys (sau này đổi thành Maggie Vally Boys), vừa hoạt động solo.

Ông là một người chơi đàn banjo khá xuất sắc với nhiều giải thưởng. Trong suốt sự nghiệp của mình, Fairchild đã giành được 2 kỷ lục vàng. Fairchild đã qua đời ở tuổi 80 sau một cơn đau tim vào năm 2019.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.