Cẩm Nang Chọn Mua Micro Trống (Drum Microphone)
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Cẩm Nang Chọn Mua Micro Trống (Drum Microphone)

Trở thành một tay trống có nghĩa là micro có lẽ là thứ cuối cùng bạn nghĩ đến, chủ yếu là vì tiếng trống luôn đủ lớn. Tuy nhiên, sẽ có lúc đối với mọi tay trống, khi bạn nên bắt đầu suy nghĩ về micro mà mình sử dụng.

Bạn đã dành thời gian để hoàn thiện kỹ thuật của mình và bạn đã có bộ trống của mình nghe thật tuyệt vời, nhưng làm thế nào để bạn nắm bắt được âm thanh đó? Làm cách nào để bạn đảm bảo rằng tất cả các đặc điểm khi chơi của bạn đều xuất hiện trong bản ghi âm?

Có rất nhiều loại micro trống trên thị trường, từ giá cả phải chăng đến chất lượng cao. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu mic trống cho cả sân khấu và phòng thu. Chúng ta sẽ xem xét các dịch vụ tốt nhất từ các thương hiệu như Shure, Sennheiser, Behringer và AKG.

BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Một số micro được thiết kế theo hướng ghi âm trong phòng thu và một số dành cho cài đặt trực tiếp.

Bạn có thể sử dụng hầu hết các micro cho cả hai môi trường, nhưng thông thường, đối với các cài đặt trực tiếp, bạn nên xem xét việc "đóng miking" bộ trống của mình.

Đôi khi, bạn sẽ không cần phải sử dụng ít micro hơn, tùy thuộc vào quy mô của địa điểm. Ví dụ: nếu bạn đang chơi cho 150 người, bạn sẽ không cần micro “over head” vì cymbal sẽ đủ lớn. Trong phòng thu, bạn sẽ có thời gian để tập trung hoàn toàn vào âm thanh trống của mình, sử dụng nhiều micro và thu âm thanh “room” để thêm chiều sâu cho bộ của bạn.

Trước khi chúng tôi bắt đầu xem xét các đề xuất của mình, hãy nhớ rằng micro sẽ chỉ phát ra âm thanh tốt như tiếng trống mà bạn đang ghi âm. Nếu bạn đang sử dụng mặt trống cũ và cymbal bị hỏng, âm thanh của chúng sẽ vẫn tệ.

Hãy dành thời gian để đảm bảo rằng bộ trống của bạn có âm thanh tuyệt vời trước tiên. Sau khi hoàn tất, nó sẽ giúp những micro này nổi bật và phát huy hết khả năng của chúng. Điều này sẽ cho phép bạn hoặc kỹ sư âm thanh kiểm soát nhiều hơn trong khi trộn.

MICRO NÀO CHO TRỐNG NÀO?

Chúng tôi sẽ chia nhỏ hướng dẫn này bằng cách cung cấp cho bạn một số đề xuất cho từng trống và lý do tại sao chúng phù hợp.

Hãy bắt đầu với micro trống bass!

MICRO TRỐNG BASS

Trống bass là một trong những thành phần quan trọng nhất của bộ trống. Nó cung cấp nhịp điệu của bài hát. Cho dù đó là bản ghi âm hay buổi biểu diễn trực tiếp, bạn đều muốn có thể nghe và cảm nhận được tiếng trống dồn dập trong lồng ngực.

SHURE BETA 91A

SHURE BETA 91A

Shure Beta 91A có thể trông khác với những chiếc khác vì đây là micro boundary. Hình dạng phẳng của nó giúp dễ dàng đặt bên trong bất kỳ trống đá nào và nó có thể thu được nhiều đòn tấn công hơn từ người đánh trống. Điều này mang lại cho cú kick của bạn một âm trầm mạnh mẽ với độ chi tiết tuyệt vời ở các tần số cao hơn.

Beta 91A là một micro điện dung cung cấp đáp ứng tần số 20Hz – 20kHz, nghĩa là bạn sẽ có được âm thanh tự nhiên nhất có thể. Mặt dưới có một công tắc có thể cắt các tần số khoảng 400hz để giúp loại bỏ bất kỳ âm trung thấp không mong muốn nào, giúp bạn có được âm thanh trống mong muốn cực kỳ dễ dàng.

Có micro bên trong bass làm cho nó trở nên hoàn hảo để giảm thiểu âm từ các trống và cymbal khác – điều này rất tốt cho việc ghi âm. Nó không cần phải được đặt trên giá đỡ, giúp bạn tối đa hóa và giải phóng không gian trên sân khấu. Và giống như tất cả các micro Shure, micro này được chế tạo để tồn tại lâu dài và có đủ khả năng để (ab) sử dụng trong chuyến lưu diễn.

SENNHEISER E902

SENNHEISER E902

Sennheiser e902 giống một micro trống truyền thống hơn. Đó là một mic động (dynamic) có thể thu được các tần số thấp với độ chi tiết đáng kinh ngạc. Mô hình cực cardioid cung cấp khả năng loại bỏ âm thanh ngoài trục tuyệt vời giúp giảm thiểu hiện tượng pha âm từ các nhạc cụ khác.

Với tần số đáp ứng từ 20hz đến 16khz, micro này rất phù hợp để thu âm thanh bùng nổ từ trống bass. Nó không chỉ giúp cú kick của bạn xuyên suốt bản phối mà còn mang lại âm thanh tròn và ấm.

Ngoài ra, cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại khiến nó trở nên hoàn hảo cho các chuyến lưu diễn – nó sẽ có thể sống sót sau hầu hết các va đập và rơi rớt.

SHURE BETA52A

SHURE BETA 52A

Phạm vi Beta của Shure cung cấp dải tần rộng hơn và đầu ra cao hơn so với các micro khác. Khi được đặt ở phía trước lỗ âm thanh của trống bass, nó sẽ cung cấp âm trầm đầy đủ. Mô hình cực siêu cardioid của nó sau đó chống lại bất kỳ sự pha âm không mong muốn nào từ các nhạc cụ, trống hoặc cymbal khác.

Tất cả các micro Beta của Shure đều được chế tạo bằng lưới thép gia cố có khả năng chống sứt mẻ, khiến micro này (gần như) không thể bị phá hủy.

Beta 52A đã được thiết kế hoàn hảo cho các nhạc cụ có nhiều âm trầm, với dải tần từ 20Hz đến 10Khz. Là một cặp, Beta 52A và 91A là không thể ngăn cản. Chúng tạo ra âm thanh bass đáng kinh ngạc, mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa âm thanh tấn công từ micro bên trong và trọng lượng nhẹ từ Beta 52A ở bên ngoài.

MICRO TRỐNG SNARE

Những người chơi trống luôn tìm kiếm âm thanh snare hoàn hảo. Bạn muốn thứ gì đó có thể thu được chi tiết của tần số cao và độ mạnh của âm trung thấp.

Micro trống snare thường có tính năng động và chúng có thể xử lý các mức áp suất âm thanh (SPL) tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không nên thử và sử dụng micro tụ điện (condenser) trên snare vì chúng cũng cung cấp chi tiết đáng kinh ngạc.

SHURE SM57

SHURE SM57

Có thể cho rằng một trong những micro tốt nhất hiện có dành cho snare, SM57 là tiêu chuẩn của ngành. Thật khó để tìm thấy một tay trống nào chưa từng sử dụng SM57 để đặt snare vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ.

SM57 mang lại trọng lượng và thân hình cho chiếc snare của bạn, cũng như sự hiện diện đủ cao cấp để tạo nên sự kết hợp hoàn hảo.

Vì snare tương đối to nên mic snare tốt cần có khả năng chịu được SPL trong thời gian dài. SM57 có thể mất hàng giờ ghi âm snare; đó là một chú ngựa thồ đáng tin cậy có thể đương đầu với những điều kiện khắc nghiệt nhất, khiến nó trở nên hoàn hảo cho các hợp đồng biểu diễn trực tiếp cũng như các chuyến lưu diễn.

Có một lý do rất nhiều tay trống và kỹ sư âm thanh tin tưởng vào SM57.

Chất lượng và kết cấu chắc chắn của micro có nghĩa là ngay cả khi bị gậy đập vào, micro vẫn tiếp tục hoạt động. Lưới phẳng của nó cho phép bạn đặt micro càng gần nguồn âm thanh càng tốt, đảm bảo kiểm soát hoàn toàn hiệu ứng lân cận. Vì vậy, bạn có thể có được âm thanh snare mà bạn muốn.

SENNHEISER E604

Hoàn hảo để ghi lại âm thanh của snare, Sennheiser e604 có một núm tích hợp dễ dàng gắn vào snare, giúp quá trình thiết lập của bạn trở nên cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng. Bạn sẽ không cần thêm bất kỳ giá đỡ micro nào.

Micro này cung cấp âm thanh sắc nét, rõ ràng với độ chi tiết đặc biệt cao, đặc biệt đối với micro động. Nó vượt trội khi nói đến âm thanh tần số trung bình và cao nhưng vẫn có thể mang lại âm trầm rõ ràng.

Chiếc snare của bạn sẽ có độ sâu và rõ nét khi được ghép nối với e604 và bạn không cần phải lo lắng về độ méo do nó có thể chịu được SPL cao. Điều thú vị về chiếc micro này là nó không nhạy cảm lắm với bất kỳ tác động đột ngột nào, nghĩa là nếu bạn vô tình dùng gậy đập vào nó, nó sẽ không hề hấn gì.

AKG P4

AKG P4 là một lựa chọn rất an toàn khi nói đến mic snare. Nó sẽ cung cấp cho snare của bạn một âm thanh mạnh mẽ, mạnh mẽ. Ít hoặc không cần EQ'ing khi sử dụng micro này, làm cho nó trở nên hoàn hảo cho người mới bắt đầu chỉ cần một micro mà họ có thể dựa vào.

Giống như các mẫu trước đó, micro này có thể chịu được SPL cao và được chế tạo để hoạt động bền bỉ trong mọi trường hợp va chạm hoặc rơi rớt – hoàn hảo để sử dụng trực tiếp. Hơn nữa, kích thước nhỏ của nó giúp bạn cực kỳ dễ dàng cho vào túi đựng gậy hoặc cymbal để bạn luôn có nó trong tay.

Micro này có thể được sử dụng với bộ chuyển đổi giá đỡ tích hợp cũng như giá đỡ bên ngoài, cho phép bạn gắn nó vào giá đỡ micro thông thường.

MICRO CHO TRỐNG TOM

Trống bass và trống snare là hai loại trống cần được trộn lẫn, bất kể bạn đang chơi loại biểu diễn nào. Tuy nhiên, tùy thuộc vào địa điểm và thể loại, bạn có thể không cần mic toms. Ví dụ: các hợp đồng biểu diễn nhạc jazz thân mật hoặc các địa điểm nhỏ có thể diễn ra suôn sẻ chỉ với một chiếc mic trên cao hoặc hoàn toàn không cần mic. Nói như vậy, đây là những mic dành cho tom mà chúng tôi muốn giới thiệu nếu bạn định chơi ở một địa điểm lớn hơn.

SHURE BETA 98AMP

SHURE BETA 98AMP

Beta 98AMP đã được thiết kế dành riêng cho trống tom. Các nhóm cổ ngỗng linh hoạt của nó với giá treo trống đa năng Shure A75M giúp thiết lập dễ dàng và mang lại âm thanh chất lượng cao chỉ trong vài giây. Chỉ cần gắn micro vào vành trống và định vị micro theo cách bạn muốn.

Micro này khá đặc biệt ở chỗ nó đi kèm với bộ tiền khuếch đại tích hợp riêng, cho phép bạn có được âm thanh mượt mà, tự nhiên từ trống của mình.

Vì đây là một micro điện dung nên nó thu được mức độ chi tiết cao từ các toms, thu được tất cả các âm trầm và âm vang mạnh mẽ mà bạn cần. Thêm vào đó, nó cho phép các toms phát ra âm thanh cực kỳ tự nhiên khi được ghi lại. Beta 98AMP hoàn hảo cho cả cài đặt trực tiếp và phòng thu.

SENNHEISER MD421 II

Khi nói đến micro phòng thu tom, Sennheiser's MD 421 II có lẽ là một trong những mic được sử dụng nhiều nhất hiện có.

Nó mang lại kết quả đáng kinh ngạc mỗi lần sử dụng, cho phép nghệ sỹ có được những cú đánh tự nhiên, mạnh mẽ, đầy rõ nét, cân nặng và cơ thể.

Điều thú vị về micro này là nó có công tắc năm vị trí có thể thay đổi âm sắc của micro. Công tắc này cho phép bạn cắt âm trầm của micro ở năm cấp độ khác nhau – hoàn hảo để loại bỏ bất kỳ tiếng nổ không mong muốn nào trong khi vẫn giữ được độ rõ nét ở âm cao nhất.

Có được âm thanh tuyệt vời có thể dễ dàng như hướng micro về phía trước nguồn và nhấn ghi âm.

Là một micro cardioid động có nghĩa là khả năng loại bỏ “lệch trục” của MD 421 II cực kỳ tốt. Bạn sẽ nhận được một chút, nếu có, pha âm từ cymbal, hứa hẹn kiểm soát hoàn toàn các tom bị cô lập trong một hỗn hợp.

Rất nhiều kỹ sư âm thanh và nhà sản xuất đã coi micro này là micro “đi kèm”. Một khi bạn nghe nó trên tom của bạn, bạn sẽ hiểu tại sao.

SHURE BETA56A

Hoàn hảo cho cả toms và snare, micro Beta 56A có thể được kẹp vào vành trống, cho phép bạn thu được âm thanh tom hoàn hảo trong khi vẫn giữ cho sân khấu gọn gàng.

Tất cả các mic Shure Beta đều có dải tần mở rộng và đầu ra cao hơn. Bạn thậm chí có thể sử dụng 56A cho giọng hát nếu tay trống của bạn đủ dũng cảm để hát. Mô hình cực siêu cardioid có nghĩa là ít bị pha âm từ các nhạc cụ hoặc trống khác trên sân khấu.

Hệ thống giá treo chống sốc tiên tiến của micro loại bỏ tiếng ồn do rung để ngay cả khi bạn nhấn micro hoặc chơi trống mạnh, tiếng ồn từ micro sẽ không lọt vào. Nhờ lưới tản nhiệt bằng thép cứng, gần như không thể phá hủy, Beta 56A rất lý tưởng cho các tom. Mic beta sẽ giúp toms của bạn có âm thanh mạnh mẽ và mạnh mẽ với nhiều chi tiết rõ ràng.

MICRO TRÊN CAO (OVERHEAD)

Overhead là để ghi lại âm thanh tổng thể của trống – không chỉ là cymbal. Bạn muốn đảm bảo rằng các cymbal sẽ không bị trôi qua mọi thứ khác.

Micro tụ điện (condenser) là loại micro tốt nhất cho mục đích này vì chúng có thể thu được nhiều chi tiết hơn so với micro động và thường có dải tần số rộng hơn nhiều.

Micro overhead thường có hai kiểu khác nhau: tụ điện có màng ngăn nhỏ (SDC) và tụ điện có màng ngăn lớn (LDC). SDC giúp cymbal và snare thực sự vượt qua hỗn hợp. Chúng thường mang lại âm thanh sáng hơn, “hiện đại” hơn. Mặt khác, LDC cung cấp âm trung ấm áp, âm trầm hơn và âm thanh rộng rãi hơn.

SHURE BETA 181

SHURE BETA 181

Shure Beta 181 là một micro rất độc đáo vì đây là một trong những micro duy nhất của Shure có vỏ bọc có thể tháo rời. Các viên nang cho phép bạn thay đổi kiểu cực của micro và với Beta181, bạn có thể chọn từ cardioid , super-cardioid, hai chiều và đa hướng . Điều này làm cho micro trở nên linh hoạt và rất phù hợp với trống và các nhạc cụ khác.

Đáp ứng tần số được thiết kế riêng cho dải động rộng và có thể được sử dụng trong các điều kiện SPL cao, nghĩa là Beta 181 là micro SDC hoàn hảo cho overhead.

Kích thước nhỏ của micro này rất phù hợp để có trong môi trường trực tiếp vì nó sẽ không chiếm nhiều không gian. Ngoài ra, cấu trúc mạnh mẽ của nó có thể tồn tại trong các điều kiện khắc nghiệt của chuyến lưu diễn trực tiếp.

Với các viên nang có thể hoán đổi cho nhau, bạn có thể sử dụng micro này để thu âm snare hoặc trống của mình hoặc thậm chí hoạt động như một micro trong phòng. Khả năng là vô tận với Shure Beta 181!

BEHRINGER C-2

Beringer C-2 Microphone là một SDC khác cho cymbal và snare của bạn, và nó hoàn hảo cho bất kỳ ai có ngân sách eo hẹp. Nhưng đừng để bị đánh lừa bởi mức giá cực kỳ thấp của nó, micro này có dải tần số rộng – 20hz đến 20kHz – có nghĩa là không có chi tiết nào bị bỏ sót.

C-2 cũng có đầu vào FET tiếng ồn cực thấp giúp giảm thiểu và loại bỏ biến dạng tần số thấp.

Để cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát âm trống của mình, nó có một công tắc cắt âm trầm, giúp loại bỏ bất kỳ tần số thấp bùng nổ không mong muốn nào có thể làm cho âm thanh hỗn hợp của bạn trở nên lầy lội.

Đối với micro trên cao, bạn sẽ muốn có một cặp, điều này thật dễ dàng với C-2 vì nó có giá cả phải chăng và chất lượng đáng kinh ngạc. Một cặp không chỉ giúp tiếng trống của bạn có âm thanh tuyệt vời trong một bản hòa âm, mà âm thanh nổi trên đầu cũng sẽ giúp những người bạn trong ban nhạc của bạn nghe toàn bộ bộ mà không cần phải tháo màn hình trong tai ra nếu họ sử dụng chúng. Ban nhạc của bạn sẽ nghe chặt chẽ hơn bao giờ hết.

AKG C414XLS

AKG's C414 là một micro chủ yếu có thể được tìm thấy trong bất kỳ phòng thu chuyên nghiệp nào. Lý do cho điều này là tính linh hoạt của nó – nó có thể được sử dụng cho hầu hết mọi thứ. Về trống, C414 thường sẽ được sử dụng làm phụ kiện vì nó nắm bắt từng chi tiết và sắc thái riêng lẻ.

C414 có các mẫu cực có thể thay đổi, được truy cập thông qua công tắc đơn giản ở mặt trước của micro. Các mẫu cực này bao gồm cardioid, hình số tám, hypercardioid, đa hướng và cardioid rộng. Tính linh hoạt như vậy làm cho mic trở thành lựa chọn phù hợp cho những người chơi trống muốn ghi âm với màng ngưng tụ lớn.

Cùng với các mẫu cực có thể thay đổi, micro này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn nhờ tính năng cắt giảm âm trầm.

Điều này cho phép bạn cắt các tần số âm trầm ở 40hz, 80hz và 160hz, điều này rất tốt cho chi phí hoạt động vì nó cho bạn cơ hội tập trung vào các tần số từ trung bình đến cao của bộ sản phẩm.

AKG C141 là một micro mang tính biểu tượng và thật dễ hiểu tại sao nó lại được rất nhiều chuyên gia sử dụng.

GÓI MICRO TRỐNG

Chọn micro của riêng bạn là cách lý tưởng để đạt được âm thanh tùy chỉnh. Tuy nhiên, một số thương hiệu, như Shure, đã tạo ra các gói trống giá cả phải chăng cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần trong một gói.

BỘ MICRO TRỐNG SHURE

Shure PGADrumKit Pack có một vài phiên bản khác nhau. Tất cả chúng đều bao gồm micro PGA từ Shure – một series thân thiện với ngân sách cung cấp chất lượng âm thanh và cấu trúc vượt trội. Trên thực tế, các tiêu chuẩn của chúng tương tự như các micro mang tính biểu tượng mà Shure cung cấp.

Shure PGADrumKit 7

Các gói PGADrumKit có sẵn như sau:

• PGADRUMKIT4

1 x Micro trống bass PGA52

2 x Micro snare/tom PGA56

1 x Micro nhạc cụ PGA57

• PGADrumKit6

1 x micro trống bass PGA52

2 x micro snare/tom PGA56

1 x micro của nhạc cụ PGA57

2 x micro của nhạc cụ PGA81

• PGADrumKit7

1 x micro trống bass PGA52

3 x micro snare/tom PGA56

1 x micro nhạc cụ PGA57

2 x micro nhạc cụ PGA81

Đây là cách tiết kiệm chi phí nhất để đảm bảo bạn có được micro mình cần mà không làm giảm chất lượng. Tất cả các bộ dụng cụ PGA này đều đi kèm với hộp đựng và phụ kiện, hoàn hảo để bắt đầu bất kỳ tay trống nào.

SỰ LỰA CHỌN LÀ CỦA BẠN

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về micro trống. Một điều cần nhớ là việc chọn micro phù hợp tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn và mục tiêu bạn muốn đạt được. Luôn nghĩ về bộ trống của bạn trước và thứ hai là micro, một bộ trống tồi sẽ phát ra âm thanh “giống” như một bộ trống, cho dù bạn sử dụng loại micro nào.

Có micro để tăng cường và ghi lại tất cả các chi tiết âm thanh.

Đây chỉ là bước khởi đầu để hiểu mic trống. Sau khi bạn bắt đầu hoàn thiện các kỹ thuật và thủ thuật được sử dụng để đặt mic trống, đó là lúc bạn thực sự có thể bắt đầu tùy chỉnh và điều khiển âm thanh của mình.

Xem thêm:

Microphone

Micro JBL

Micro Shure

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.