Các Loại Gỗ Được Sử Dụng Làm Trống
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Các Loại Gỗ Được Sử Dụng Làm Trống

Vỏ trống được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng cho đến nay gỗ là vật liệu phổ biến nhất. Gỗ cứng, ổn định, dễ gia công, tạo ra âm thanh tốt và có thể được thiết kế thành nhiều mẫu mã mang tính thẩm mỹ. Hơn nữa, các loại gỗ khác đem lại các đặc điểm âm sắc khác nhau cho trống, chẳng hạn như:
Độ ấm: Một âm thanh êm dịu bao gồm hầu hết các tần số tầm trung
Sắc nét: Mức độ rõ ràng trong mỗi nhịp đánh
Duy trì: Khoảng thời gian mà âm thanh của trống vang lên trước khi ngưng tiếng.
Projection: Mức công suất và âm lượng được tạo
Âm trầm: Lượng tần số thấp mà trống tạo ra
Độ nhạy: âm thanh được tạo ra nhanh chóng và chính xác như thế nào khi đánh trống

Yamaha bắt đầu sản xuất trống vào cuối những năm 1960 bằng gỗ bạch dương và gỗ gụ. Theo Daryl Anderson (Nhà thiết kế cao cấp, Drums), những loại gỗ đó được ưa chuộng không chỉ vì chúng có cấu trúc âm thanh, mà bởi vì chúng có âm sắc phù hợp với âm nhạc của thời đại đó. Ông giải thích: “Những thay đổi trong cấu tạo trống của Yamaha trong nhiều thập kỷ qua là sự phản ánh những gì đang diễn ra trong nền âm nhạc. 

Chúng ta hãy xem xét các loại tonewood khác nhau thường được sử dụng để chế tạo vỏ trống.

Gỗ bạch dương

Bạch dương là một loại gỗ cứng bền từ lâu đã được ưa chuộng để sử dụng làm vỏ trống vì độ mềm dẻo và số lượng dồi dào trên khắp Bắc bán cầu. Đây là một loại gỗ chắc, trọng lượng trung bình, thường có đường vân thẳng. Bạch dương thường có màu trắng, đẹp và có thể ngả vàng theo năm tháng. Bạch dương Bắc Mỹ được sử dụng để làm vỏ trống của Yamaha Recording Custom Series giúp giảm âm bội không mong muốn đồng thời tạo ra âm thanh mạnh mẽ, tươi sáng với sự bùng nổ âm thanh tuyệt vời.

Bạch dương Trung Quốc, được sử dụng trong trống Yamaha Stage Custom Birch Series, cần khí hậu ấm hơn một chút, vì vậy gỗ phát triển nhanh hơn một chút và mềm hơn một chút so với giống Bắc Mỹ. Nó tạo ra âm sắc cân bằng trên toàn bộ dải tần với nhiều điểm nhấn cho âm thanh “cổ điển” hơn.

Gỗ phong

Gỗ phong Bắc Mỹ là một loại gỗ cứng rất khỏe, mọc nhiều ở Đông Bắc Hoa Kỳ và Canada. Nó bền và đặc, có màu kem nhạt và dạng hạt mịn trông rất đẹp khi lên màu.

Gỗ phong đã trở thành loại gỗ chính của vỏ trống trong nhiều năm do âm sắc rõ ràng, âm trung và âm cao cân bằng, và âm trầm hơi ấm. Vỏ được sử dụng cho trống Yamaha Absolute Hybrid Maple Series bao gồm ba lớp gỗ phong trên mỗi mặt của một lớp wenge, tạo ra âm thanh phong phú, mạnh mẽ với độ nhạy, độ phản hồi và độ bền tuyệt vời. 

Vỏ gỗ phong ở Bắc Mỹ và Châu Âu mang đến cho trống Yamaha Tour Custom Series một giai điệu tinh tế với phản ứng nhanh, độ bền tuyệt vời và âm thấp tốt, khiến chúng phù hợp với mọi phong cách âm nhạc. 

Các Loại Gỗ Được Sử Dụng Làm Trống

Gỗ sồi

Gỗ sồi là một loại gỗ cứng, cực kỳ bền và phát triển mạnh ở Bắc bán cầu. Nó chắc và nặng, có thớ sâu đặc trưng rất dễ nhận ra. Hơn nữa, gỗ sồi có độ bám rất tốt, dễ sơn, từ màu be nhạt đến màu óc chó sẫm.

Vỏ trống bằng gỗ sồi mang lại âm cơ bản rất thấp (cao độ cơ bản của trống) cho âm thanh tập trung, cùng với âm trung chắc và sáng. Trống Yamaha Live Custom Hybrid Oak Series được chế tạo bằng cách sử dụng ba lớp gỗ sồi trên mỗi mặt của lớp trung tâm vật liệu phenolic, sau đó được hoàn thiện thủ công với kỹ thuật uzukuri truyền thống của Nhật Bản để có một vẻ ngoài đẹp độc đáo.

Gỗ dương

Gỗ dương là một loại gỗ có tông màu tương đối nhẹ, cứng và vang, có thớ thẳng, đồng đều với màu trắng hoặc vàng kem. Cây dương đã được sử dụng trong nhiều năm trong việc chế tạo vỏ trống. Nó mang lại một giai điệu mượt mà, đồng đều với các âm cao và trung bình nhẹ nhàng, cùng với một âm trầm được tăng cường một chút. Các loại trống Yamaha Rydeen Series có vỏ gỗ dương sáu lớp để đạt được âm sắc ấm áp với độ cắn tốt cũng như âm trầm tuyệt vời.

Gỗ muồng

Được tìm thấy chủ yếu ở Trung Phi, gỗ muồng là một loại gỗ cực kỳ cứng, đặc, có màu từ trung bình đến nâu sẫm, thớ thẳng thô và các đường vân đen. Gỗ muồng tạo ra âm sắc tương đối sáng và âm trầm vang xa, và nó được sử dụng trong việc chế tạo trống Yamaha Absolute Hybrid Maple.

Các Loại Gỗ Được Sử Dụng Làm Trống

Gỗ Jatoba

Còn được gọi là anh đào Brazil, jatoba được tìm thấy chủ yếu ở Trung Mỹ và là một trong những loại gỗ kỳ lạ phổ biến nhất. Tâm gỗ Jatoba (từ phần bên trong dày đặc của cây) cực kỳ cứng và có nhiều màu sắc khác nhau từ cam nhạt / nâu đến đỏ sẫm / nâu. Được đặt ở vị trí trung tâm trong các trống Yamaha PHX Series, jatoba giúp tăng cường độ phản hồi và củng cố giai điệu cơ bản của trống.

Gỗ gụ

Là một loại gỗ nặng với thớ mịn, thẳng, gỗ gụ mọc ở Cuba, Honduras, Mexico và Châu Phi, và thường được sử dụng trong việc chế tạo các nhạc cụ do đặc tính cộng hưởng của nó. Khi được sử dụng để làm vỏ trống, gỗ gụ tạo ra âm cao mềm mại, âm trung mượt mà và âm thấp boomy.

Gỗ Kapur

Là một loại gỗ cứng màu nâu đỏ mọc chủ yếu ở Malaysia và Indonesia, kapur có thớ thẳng và độ cứng ở giữa gỗ phong và gỗ jatoba. Vỏ trống được sản xuất từ ​​kapur tạo ra rất nhiều tiếng nổ và cộng hưởng tốt.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.