Bộ Trống Hiện Đại Phần 5: Cymbal và Hardware
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Bộ Trống Hiện Đại Phần 5: Cymbal và Hardware

Trong các phần trước của loạt bài viết về trống, chúng ta đã thảo luận về trống lẫy, trống bass, trống toms và pedal. Trong phần này, phần cuối cùng của chúng tôi, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phần kim loại của bộ trống: cymbal và chân cho cymbal.

Lịch sử hình thành

Cymbal là một trong số các nhạc cụ gõ lâu đời nhất được biết đến, có niên đại từ thời kỳ đồ đồng (khoảng 3000 đến 4000 TCN) và có nguồn gốc ở Trung Á. Chúng đã đến châu Âu vào thời Trung cổ và vào cuối những năm 1700, được sử dụng trong các tác phẩm trong dàn nhạc. Tất cả những năm sau đó, một chiếc Cymbal  về cơ bản vẫn giống nhau: một chiếc đĩa bằng đồng hoặc đồng thau có lỗ ở giữa.

Cymbal nhỏ, đường kính từ 10 đến 12 inch, đã trở thành một phần của bộ trống vào đầu những năm 1900, được gọi là Cymbal  “sock” (tiền thân của hi-hat), chúng được sử dụng chủ yếu cho các hiệu ứng đặc biệt, các bài hát kết thúc bằng việc người chơi trống đánh một cái rõ nét. Vào giữa những năm 1940, tay trống bebop Kenny Clarke đã chuyển nhịp điệu chéo của mình từ hi-hat sang Cymbal lớn hơn mà ngày nay chúng ta gọi là Cymbal  “ride”. Vào đầu những năm 1950, Cymbal có đường kính lên đến 26 inch, với độ dày từ mỏng đến dày,cho đến nặng trĩu. Đồng thời, Cymbal  hi-hat đã có kích thước đường kính từ 13 đến 15 inch.

Khi nhạc rock nổi lên vào giữa những năm 1960, các tay trống rock ban đầu sử dụng cùng một loại Cymbal  được sản xuất cho nhạc jazz, mặc dù những chiếc Cymbal đó không dành cho phong cách chơi khó và mới này. Các nhà sản xuất đã cho ra mắt những chiếc Cymbal to hơn, nặng hơn và lớn hơn so với loại tiền nhiệm.

Ba loại Cymbal  chính là ride, crash và hi-hat. Cymbal  ride có đường kính từ 18 đến 24 inch, trong khi kích thước Cymbal crash có đường kính từ 14 đến 22 inch. Hi-hat có kích thước khác nhau từ 12 đến 16 inch, trong đó 13 và 14 inch là phổ biến nhất. Ngoài ra còn có một loạt các loại Cymbal  cho các "hiệu ứng đặc biệt" bất ngờ, Ở Trung Quốc, trash và Cymbal xếp chồng lên nhau. Nói chung, Cymbal có đường kính lớn hơn tạo ra âm vực thấp hơn, âm lượng ổn định hơn và to hơn, nhưng cao độ và âm lượng cũng bị ảnh hưởng bởi trọng lượng và độ dày - Cymbal dày hơn và nặng hơn tạo ra nhiều âm lượng hơn và có âm vực cao hơn. Chũm chọe mỏng hơn phản hồi nhanh hơn, rung ngắn hơn và có xu hướng có âm vực thấp hơn. Điểm chung của chúng là chúng cần có chân đỡ để hỗ trợ.

Khi bộ trống được phát triển vào đầu những năm 1900, Cymbal thường được hỗ trợ bởi các cánh tay hình chữ L gắn vào trống bass, nhưng đã có vấn đề với loại hệ thống gắn này. Ví dụ, phạm vi chiều cao và góc điều chỉnh bị hạn chế.

Giá đỡ Cymbal bắt đầu xuất hiện vào những năm 1920, và ban đầu, chúng là những thiết bị nhẹ, đủ để chơi thông thường. Nhưng khi nhạc jazz và swing trở nên phổ biến và các tay trống chơi ngày càng mạnh tay hơn, rõ ràng là những chân đỡ này không đáp ứng được nữa. Các nhà sản xuất bắt đầu xây dựng các chân đế nặng hơn và bổ sung các thanh chống hỗ trợ.

Bộ Trống Hiện Đại Phần 5: Cymbal và Hardware

Nâng cấp giá đỡ

Giá đỡ trống hiện đại có nhiều loại trọng lượng và cấu hình phù hợp với mọi phong cách chơi. Các chân chống đơn được sử dụng trong phần cứng Yamaha HW-3 Crosstown, HW-680 và HW-780 rất bền, nhẹ và cung cấp sự hỗ trợ ổn định cho mọi kích thước và trọng lượng của Cymbal và trống snare - ngoài ra chúng còn dễ vận chuyển!

Nếu bạn là một người chơi năng nổ hoặc nếu sở thích của bạn nghiêng về những chiếc Cymbal lớn và nặng, bạn có thể cần thêm sự hỗ trợ của các chân có thanh giằng đôi như những chân chống có trên Yamaha HW-680W hoặc HW-880 Series.

Giá đỡ tom

Như chúng ta đã thảo luận trong Phần 2 của loạt bài này, toms có thể được gắn bằng giá đỡ trên trống bass. Tuy nhiên, nhiều tay trống thích loại bỏ các điểm nhấn của trống bass để định vị linh hoạt và đảm bảo rằng trống bass có độ cộng hưởng tối đa. Một cách để làm điều đó là sử dụng giá đỡ tom. Yamaha cung cấp nhiều mẫu tom đơn và đôi. WS-860A có chân chống kép để tạo sự ổn định và hệ thống kẹp bi xoay 360 độ, vì vậy bạn có thể dễ dàng định vị hai toms (hoặc một tom và một trống bẫy bổ sung) ở bất cứ đâu bạn muốn. Toms, cũng như chũm chọe, cũng có thể được hỗ trợ bằng giá đỡ. Giá trống đã có từ lâu đời gần như tương đương với bộ trống hiện đại; ban đầu chúng được sử dụng để giữ chũm chọe và cowbell. Chúng trở nên mờ nhạt vào giữa những năm 1900, nhưng đã trở lại một cách đáng kể (theo nghĩa bóng và nghĩa đen) vào giữa những năm 1980 khi bộ dụng cụ của tay trống to gần bằng sợi tóc của họ!

Bộ Trống Hiện Đại Phần 5: Cymbal và Hardware

Bất kể bạn chọn phong cách nào, hãy đảm bảo có ghế ngồi êm để thoải mái trong các chuyến lưu diễn dài. Chiều cao thường được điều chỉnh thông qua một thanh trơn hoặc ren giống như loại được sử dụng trên vành tròn Yamaha DS-840. Chân đế rộng giúp ghế không bị rung chuyển qua lại.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.