13 Nghệ Sĩ Chơi Marimba Nổi Tiếng
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

13 Nghệ Sĩ Chơi Marimba Nổi Tiếng

Marimba là một nhạc cụ phổ biến được sử dụng trong nhiều thế kỷ và nhiều nền văn hóa. Âm thanh của nó phong phú, đa dạng, có khả năng tạo ra nhiều tâm trạng khác nhau. Marimba được chơi cả trong dàn nhạc và độc tấu. Bài viết này sẽ giới thiệu 13 nghệ sĩ Marimba nổi tiếng cùng với các nhạc sĩ đã có những đóng góp đáng kể cho các thể loại âm nhạc của họ và cho chính nhạc cụ này.

Evelyn Glennie

Glennie là một nghệ sĩ bộ gõ người Scotland, chuyên về nhạc Marimba. Năm 12 tuổi cô bắt đầu chơi nhạc cụ này khi theo học tại Học viện Âm nhạc Ellon.
Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của Evelyn không phải là khả năng âm nhạc mà là thính giác của cô. Ở độ tuổi 8-12, cô bị điếc, mất khả năng nghe hoàn toàn.
Tại Học viện Ellon, giáo viên của Evelyn-Ron Forbes đã dạy cô cách cảm nhận âm nhạc bằng cơ thể thay vì đôi tai.

Nhạc cụ đầu tiên mà cô chơi là timpani và xylophone, cô đã đi lưu diễn với một nhóm chơi trống tuổi teen nổi tiếng có tên là Cults Percussion Ensemble.
Sau khi thành thạo các kỹ năng của mình, cô tiếp tục theo học tại học viện âm nhạc hoàng gia và trở thành nghệ sĩ bộ gõ độc tấu đầu tiên trong lịch sử.

Evelyn Glennie

Keiko Abe

Keiko Abe là một trong những người nổi tiếng nhất từng đánh phím đàn marimba. Với khả năng chơi đàn marimba điêu luyện, cô đã khiến cả những người đã quen với sự phức tạp và âm nhạc hiện đại cũng phải kinh ngạc trước âm thanh tuyệt vời của nhạc cụ này.

Giành giải thưởng Liên hoan Mỹ thuật Nhật Bản sáu lần (1968, ʼ69, ʼ71, ʼ74, ʼ76, ʼ89), Keiko là một trong những người chơi marimba được biết đến nhiều nhất trên sân khấu. Cô là giảng viên thỉnh giảng tại các trường dạy bộ gõ và nhạc viện trên toàn thế giới, từ Châu Âu, Châu Á đến Châu Mỹ.

Điều đáng chú ý hơn cả là sự đóng góp của cô vào ngành âm nhạc, với hơn 70 tác phẩm dài đầy đủ. Nhiều sáng tác của cô đã trở thành chuẩn mực cho nhạc cụ và phong cách âm nhạc, được sử dụng trong sách giáo khoa Marimba cho đến ngày nay.

Keiko Abe

Gary Burton

Gary Burton là một người chơi marimba độc đáo vì anh hoàn toàn tự học.
Kỹ thuật độc đáo của anh đã thay đổi cách mọi người nhìn vào cách chơi bốn vồ. Anh gây ấn tượng ngay từ bản thu âm bản nhạc đầu tiên vào năm 1960 tại Nashville, Tennessee khi anh mới 17 tuổi. 

Gary Burton

Berklee

Burton đã giành được rất nhiều giải thưởng cùng bộ tứ của Getz trước khi chuyển sang thành lập nhóm của riêng mình vào năm 1967. Với sự hỗ trợ của bộ tứ, Gary đã phát hành nhiều album kết hợp giữa các yếu tố của rock với bộ gõ jazz cổ điển. Tất cả các tác phẩm của anh đều được người hâm mộ cả nhạc jazz và rock đánh giá cao và yêu mến. Bên cạnh đó, Gary cũng là một trong vibraphone vĩ đại nhất.

Berklee

Micheal Burritt

Micheal Burritt, nghệ sĩ độc tấu Maribam nổi tiếng. Anh đã trình diễn Marimba tại nhiều quốc gia trên bốn lục địa và trên khắp Hoa Kỳ. Vị trí của anh trong làng âm nhạc cũng được thể hiện qua sự đánh giá cao về tài năng của mình, với tư cách là nghệ sĩ độc tấu trong Ban nhạc Không quân Hoa Kỳ, Dàn nhạc giao hưởng Omaha, Dàn nhạc giao hưởng Dalla, Nhóm bộ gõ Ju và một số ban nhạc nổi tiếng khác.

Sự nghiệp thu âm solo của anh cũng được phát triển rất nhanh. Với ba album solo và một số dự án thính phòng, anh đã chứng tỏ khả năng sáng tác của mình qua Home Home Trilogy được phát hành vào năm 2018. Ngoài ra anh cũng đã sáng tác ba bản hòa tấu và đảm nhiệm vai trò giáo sư bộ gõ tại Trường Âm nhạc Eastman ở Rochester, NY.

Micheal Burritt

Gordon Stout

Gordon Stout được chọn vào đại sảnh danh vọng của Hiệp hội Nghệ thuật Bộ gõ (PAS), là một trong những nghệ sĩ được kính trọng và biết đến rộng rãi nhất.
Sinh ra ở Mỹ, cha mẹ đều là nhạc sĩ chuyên nghiệp, định mệnh của Gordon đã thực sự được ghi vào gen của anh ấy.

Cố vấn âm nhạc của Gordon, Jim Salmon đã thuyết phục anh chọn Marimba làm nhạc cụ lựa chọn của mình bằng cách cho anh thấy rằng âm nhạc có thể dễ nghe và cuộc sống không cần quá nghiêm túc.

Là một nghệ sĩ biểu diễn, Gordon đã được một số thương hiệu nhạc cụ tuyển dụng để giới thiệu sản phẩm của họ trên đàn Marimba. Anh đã thu âm album đầu tiên của mình, Music for Solo Marimba, vào năm 1977 và kể từ đó anh đã phát hành nhiều dự án khác. Gordan cũng là một nhà soạn nhạc đáng kính, với khả năng viết các bản Marimba trên các nhạc cụ khác.

Gordon Stout

Andy Harnsberger

Andy Harbsberger đã tạo dựng được danh tiếng cho mình với tư cách là một nhà giáo dục, nghệ sĩ biểu diễn và nhà soạn nhạc, như rất nhiều người khác có kỹ năng chơi Marimba. Mặc dù anh đã xuất hiện trên các sân khấu ở khắp các châu lục, nhưng anh được biết đến nhiều nhất với các buổi biểu diễn độc tấu và phòng khám hàng năm mà anh tổ chức tại Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, anh cũng là một nhân vật quan trọng tại các lễ hội Marimba và các lễ hội bộ gõ như Lễ hội bộ gõ Tamborimba ở Colombia và Lễ hội bộ gõ Patagonia ở Argentina. Anh cũng đã biểu diễn trên các sân khấu ấn tượng của Hiệp hội Bộ gõ Mỹ (PAS) và biểu diễn tại Hội nghị Quốc tế (PASIC).

Andy Harnsberger

Katarzyna Mycka

Được biết đến với biệt danh “Người múa với cái búa” trong cộng đồng marimba, Katarzyna Mycka là một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ marimba tài năng.
Phong cách biểu diễn của cô ấn tượng và vô cùng độc đáo. Từ cây đàn Marimba dành cho buổi hòa nhạc được chế tạo riêng với sáu mươi ô nhịp và ống dẫn, cô có thể tạo ra sáu âm sắc đồng thời và một loạt các âm thanh khác trong khi biểu diễn, cô đã nhận được sự khen ngợi của cộng đồng bộ gõ. Trước khi chuyển sang Marimba, cô bắt đầu sự nghiệp của mình với piano và trống trong quá trình học tập tại Ba Lan, Đức và Áo.

Katarzyna Mycka

William Moersch

William Moersch ,một giáo sư tại Trường Âm nhạc Illinois, không chỉ là một nhà soạn nhạc tài ba mà còn là nghệ sĩ đàn marimba điêu luyện. William đã biểu diễn hơn 70 bản thu âm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng như Irwin Bazelon và Akemi Naito. Trong suốt 20 năm trở thành một nhạc sĩ tự do tại thành phố New York

Anh vinh dự được chơi cùng các ban nhạc cổ điển như American Symphony, Metropolitan Opera và New York City opera. Anh đã truyền đạt kinh nghiệm gần bốn mươi năm của mình cho các sinh viên và đổi mới các tác phẩm , màn trình diễn của bộ sưu tập âm nhạc.

William Moersch

Mark Ford

Sau một thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn và sáng tác, Mark Ford đã ổn định cuộc sống và trở thành giảng viên bộ gõ tại Đại học Âm nhạc Bắc Texas ở Denton. Anh đảm nhận vai trò điều phối cho một trong những chương trình bộ gõ quy mô lớn nhất tại trường và đồng thời là chủ tịch của Hiệp Hội Bộ gõ Mỹ (PAS).

Anh biểu diễn ở các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Úc và khắp Châu Âu và Nam Mỹ, Mark đã dành tình yêu cho việc biểu diễn của mình và trở thành giám đốc nghệ thuật của Cuộc thi Drum Fest Marimba/Vibraphone ở Opole, Ba Lan. Anh đã phát hành ba đĩa CD marimba độc tấu và viết các tác phẩm nổi tiếng cho các tiết mục độc tấu và thính phòng Marimba.

Mark Ford

Linda Maxey

Linda là một trong những nghệ sĩ biểu diễn hòa nhạc Marimba được biết đến nhiều nhất, cô biểu diễn chính trong hàng trăm buổi hòa nhạc trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu. Cô đã chính thức ra mắt với buổi biểu diễn đầu tiên tại Carnegie Hall vào năm 1990 ở New York và cũng là một trong những người chơi Marimba đầu tiên biểu diễn tại liên hoan Âm nhạc Thính phòng Ameropa ở Praha và Liên hoan Âm nhạc Quốc tế ở Bồ Đào Nha.Cô đã được vinh danh và nhận được nhiều giải thưởng bởi các màn trình diễn của mình, như Giải thưởng Học giả Cao cấp Fulbright và Trí thức của Litva và Giải thưởng Hoa Kỳ.

Linda Maxey

Makoto Nakura

Makoto Nakura là nghệ sĩ biểu diễn Marimba có hơn 25 năm kinh nghiệm. Sau khi chuyển từ Nhật Bản đến Thành phố New York vào giữa những năm 1990, anh đã nhanh chóng nổi tiếng khi giành được giải nhất trong Cuộc thi Thử giọng Quốc tế dành cho Nghệ sĩ Hòa nhạc Trẻ

Hiện nay, anh là một trong những nghệ sĩ hàng đầu trên sân khấu quốc tế, biểu diễn ở các thành phố lớn như London, Paris, Berlin, Tokyo, Hong Kong. Anh bắt đầu chơi marimba từ năm 8 tuổi và đã phát hành một số album, trong đó album mới nhất mang tên “Bạch song song”, được phát hành năm 2020.

Makoto Nakura

Alex Jacobowitz

Mặc dù được đào tạo bài bản, nhưng Alex Jacobowitz lại được biết đến với các màn tình diễn tuyệt vời trên đường phố hơn là trên sân khấu. Bất kể là trung tâm Lincoln, MMOA hay Công viên Trung tâm và Đảo Coney, bạn đều có thể tìm thấy anh biểu diễn với cây đàn Marimba truyền thống và cổ điển của người Do Thái.

Anh đã biểu diễn taị nhiều quốc gia trên thế giới như Hungary, Israel, Ý, Luxembourg, Hàn Quốc, Ba Lan và nhiều nơi khác.
Anh nhận được giải thưởng Meet the Composer và đã phát hành CD nổi tiếng nhất của mình vào năm 2002, Art of Xylos.

Thomas Alexander

Thomas Alexander là một nghệ sĩ độc tấu đàn marimba nổi tiếng. Anh là một trong những người duy nhất biểu diễn toàn bộ buổi hòa nhạc chỉ với một cây đàn marimba. Ngoài việc biểu diễn trên sân khấu, anh còn là giám đốc của Melange, một nhóm nhạc thính phòng. Anh theo học tại các trường âm nhạc nổi tiếng thế giới như Royal Northern College of Music ở Vương quốc Anh và Rotterdam Conservatorium ở Hà Lan.

Thomas Alexander

Anh đã theo học một số tên tuổi lớn nhất trong bộ gõ và marimba như Ian Wright, Graham Jones và Robert Van Sice.
Với hơn 30 buổi hòa nhạc cho Marimba, Thomas đã trình diễn khắp Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada, một số quốc gia Châu Âu và Mexico và phát hành một album solo vào năm 2003

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.