So Sánh Ibanez Guitar RG Series và S Series
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

So Sánh Ibanez Guitar RG Series và S Series

NÊN MUA IBANEZ SERIES RG HAY S SERIES?

Ibanez đáng thèm muốn. Một cái tên không cần giới thiệu thêm với bất kỳ nghệ sĩ guitar nào. Không có gì bí mật rằng hầu hết các nhạc cụ bóng bẩy, thiết kế hợp lý của họ đều được chế tạo với một mục tiêu: rock và metal.

Ibanez trở nên nổi bật với series RG huyền thoại. Ngoài nhiều series khác đã được phát hành bởi nhà sản xuất đàn guitar huyền thoại này, hôm nay chúng ta sẽ xem xét hai “thế lực” nòng cốt của Ibanez: series RG và S .

Đương nhiên, cả hai series này đều hướng đến rock và metal, nhưng có rất nhiều điểm khác biệt tinh tế khiến chúng nổi bật. Việc tìm hiểu sâu về hoạt động bên trong của những cây đàn này sẽ tìm ra điều gì thực sự khiến chúng hoạt động hiệu quả.

CÂU CHUYỆN LÀ GÌ?

Đầu tiên, chúng ta hãy xem cả hai series huyền thoại này ra đời như thế nào và khi nào. Rốt cuộc, ai lại không thích một bài học lịch sử nhỏ?

Series RG từ lâu đã là dòng sản phẩm hàng đầu của Ibanez và chắc chắn chứa những cây đàn mà họ nổi tiếng nhất. RG được coi là có nghĩa là 'Roadstar Guitar' với mẫu đầu tiên được phát hành vào năm 1987, được đặt tên là RG550.

Nở rộ trong phong trào “shred” (chạy ngón) đang lên vào những năm 80, cây đàn này cực kỳ phổ biến đối với các nhạc sĩ muốn chơi mạnh, nhanh và dữ dội.

Cần đàn mượt mà và những chiếc pickup mạnh mẽ cực kỳ phù hợp với các nghệ sĩ có kỹ thuật điêu luyện, với những gương mặt như Steve Vai thường xuyên chơi cây đàn này trên sân khấu.

Cũng có ý kiến cho rằng RG550 chủ yếu dựa trên JEM777 signature huyền thoại của Vai .

S Series có thể dễ dàng được gọi là anh em họ gần của RG. Ban đầu là viết tắt của Sabre (từ này được rút ngắn thành S để tránh xung đột với nhà sản xuất khác), cây đàn guitar đầu tiên của series này cũng được phát hành vào năm 1987.

Nó nổi tiếng với thiết kế cần Wizard nổi tiếng hiện nay - mỏng hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì khác vào thời điểm đó - cũng như kiểu dáng offset đẹp mắt. Điều này có nghĩa là nó cũng rất phù hợp để chơi nhịp độ nhanh và những đoạn riff hấp dẫn. Nhưng điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa mỗi model đáng quý này?

Ibanez RG Series

Ibanez RG Series

KIỂU DÁNG THÂN ĐÀN

Một trong những điểm khác biệt chính giữa RG và S là kiểu dáng của thân đàn. Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là hình dạng sắc nét hơn của RG trái ngược với các điểm tròn hơn của S, tạo nên hai nét thẩm mỹ rất độc đáo.

DÒNG S SERIES

Tìm hiểu sâu hơn một chút và bạn sẽ thấy rằng tonewood được sử dụng cho hầu hết các cây đàn S Series là gỗ gụ.

Tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy một số sử dụng nyatoh và okoume cho thân đàn. Điều này tạo thêm cảm giác ấm áp cho âm vang của chúng và giúp các nốt nghe phong phú và đầy đủ.

Những cây đàn guitar S Series cũng có thân đàn rất bóng bẩy, nhẹ, khiến chúng trở nên hoàn hảo để xoay quanh sân khấu như một nghệ sỹ điên cuồng.

Ngoài ra, chúng có mặt trên và mặt sau có đường viền để mang lại cảm giác cầm vô cùng thoải mái – chúng không hằn sâu vào cơ thể bạn.

Về bản chất, chúng rất tuyệt vời cho những ai thích di chuyển và phiêu lưu trên sân khấu.

DÒNG RG SERIES

Trái ngược với guitar dòng S, RG có xu hướng to hơn.

Đây không phải là một điều xấu. Trên thực tế, điều đó khiến chúng mang lại cảm giác mạnh mẽ, giống như bạn có trong tay một số loại pháo hạng nặng.

Tương tự như những cây đàn Series S, những cây đàn này cũng có thiết kế khuyết đôi để dễ dàng tiếp cận các phím đàn phía trên.

Vì dòng RG rất nhiều, nên có rất nhiều loại gỗ tonewood được sử dụng cho thân đàn.

ibanez s series

PICKUP

Chuyển sang một trong những tính năng quan trọng nhất – pickup.

Vâng, chiếc pickup khiêm tốn, làm cho giai điệu guitar trở nên tròn trịa. Như bạn mong đợi, cả S và RG đều có những chiếc pickup mạnh mẽ tùy ý sử dụng. Tuy nhiên, có một số khác biệt nhỏ có thể phù hợp với các loại người chơi khác nhau.

PICKUP S SERIES

Nói chung, bạn sẽ thấy rất nhiều guitar S có cấu pickup HSS (như SEW761FM ), có nghĩa là chúng có một humbucker và hai single-coil.

Kiểu kết hợp này cung cấp cho bạn tùy chọn để kết hợp âm sắc của mình và tiếp cận âm thanh cuộn dây đơn sáng sủa, chói tai đó một cách nhanh chóng. Bạn cũng sẽ có sức mạnh nặng nề của một nghệ sĩ hát rong phía sau để thực sự đẩy những đoạn riff đó về phía trước với hiệu suất cao.

Giống như RG, chúng rất phù hợp với rock và metal, nhưng cũng có thể hướng tới âm thanh blues hơn và các thể loại nhẹ nhàng hơn nói chung.

Xét về thương hiệu pickup, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều bộ DiMarzio Tone Zone và cuộn dây đơn True Velvet trong các mẫu cao cấp hơn, cũng như pickup Quantum và Resolutions của riêng Ibanez trong các cây đàn tầm trung và thấp hơn.

PICKUP RG SERIES

RG được yêu thích bởi những người chơi metal, chúng có xu hướng trang bị thiết kế humbucker kép ( RG1121PB Premium là một ví dụ điển hình) để có “hỏa lực” âm thanh đầy đủ và độ giòn vô hạn.

Ngoài ra còn có rất nhiều cấu hình HSH, và với những cây guitar như vậy, bạn sẽ có thể có được âm thanh cuộn đơn chói tai đó khi cần – hoàn hảo cho các âm vực clean.

Bộ humbucker có xu hướng có đầu ra cao, giúp điều khiển âm sắc của bộ khuếch đại và mang lại sức mạnh và âm lượng thực sự.

Bạn sẽ thấy rằng những cây guitar này được chế tạo cho một mục đích và một mục đích duy nhất: thổi bay khán giả… bằng âm thanh, tất nhiên rồi. Chúng có thể được sử dụng cho các thể loại khác, nhưng chúng thực sự tỏa sáng trong lĩnh vực thế mạnh này.

Một lần nữa, do dòng RG khá rộng nên bạn sẽ thấy tất cả các loại nhãn hiệu pickup đều được sử dụng.

Một số mẫu cao cấp hơn, chẳng hạn như RG5120M Prestige , có bộ thu Fishman Fluence đẳng cấp thế giới , có thể chuyển đổi giữa active voicing và passive voicing. Bạn cũng sẽ bắt gặp rất nhiều Seymour Duncans, DiMarzios và thậm chí cả Bare Knuckles huyền thoại được cài đặt trong những “người đẹp” này.

CẦN

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các cần đàn của Ibanez đều nổi tiếng vì kiểu dáng đẹp và khả năng chơi xuất sắc.

Cả hai series đều tuân theo triết lý chung của Ibanez là mang lại trải nghiệm chơi dễ dàng.

CẦN ĐÀN S SERIES

Nhiều cây đàn trong số này có thiết kế cần Wizard huyền thoại của Ibanez.

Siêu mỏng, thoải mái khi cầm nắm – những cần đàn này được tạo ra để chơi nhanh như chớp.

Bạn sẽ thấy Nitro Wizard trên những cây đàn cao cấp hơn, cũng cực kỳ mượt mà, cho phép bàn tay của bạn di chuyển lên xuống phía sau cần đàn một cách chính xác.

Về loại gỗ, gỗ mun và gỗ cẩm lai thường được sử dụng cho bàn phím. Trong khi bản thân cần có thể bao gồm bất cứ thứ gì từ panga panga và óc chó đến gỗ phong.

CẦN ĐÀN RG SERIES

Các mẫu Prestige cao cấp thường có thiết kế cần Super Wizard, thực sự rất mỏng. Điều này làm cho chúng cực kỳ dễ xử lý và việc shredding dễ như mơ.

Các model tầm trung cũng có thể có thiết kế Wizard. Mặc dù, chúng có thể sẽ to hơn một chút – nhưng vẫn cực kỳ dễ chơi.

Các tonewood được sử dụng tương tự như của S Series, với việc sử dụng một vài cần đàn jatoba trên các mẫu có thông số kỹ thuật thấp hơn.

CÁI NÀO PHÙ HỢP VỚI TÔI?

Chà, bạn phải nhớ rằng đây là hai series Ibanez, vì vậy chúng ở cùng một đẳng cấp. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tranh luận rằng chính những chi tiết nhỏ mới thực sự tạo nên sự khác biệt khi chơi một nhạc cụ.

Cho dù đó là hình dạng tròn trịa hơn của S Series hay công suất cao hơn một chút trong các mẫu pickup của mẫu RG – tất cả những điểm khác biệt nhỏ này cộng lại để khiến chúng trở nên nổi bật.

Nói chung, guitar RG được chế tạo dành cho nhạc rock và metal, với bộ pickup mạnh mẽ và cần đàn nhỏ gọn. Dòng S giống như một sản phẩm toàn diện hơn, nhưng cấu hình bộ thu HSS của nó mở ra các thể loại nhẹ nhàng hơn như blues, rock và thậm chí cả pop.

Vì vậy, nếu bạn là một metalhead đáng sợ và thực sự muốn nhấn ga, thì Series RG là lựa chọn hoàn hảo, nhưng nếu bạn muốn giảm tốc độ một chút và quan sát âm thanh, thì series S có thể dành cho bạn. Nhưng vẻ đẹp nằm trong tai của người nghe khi nói đến âm nhạc và chỉ bạn mới có thể quyết định âm thanh nào hay hơn!

Mặc dù đây là hai trong số những bộ phổ biến nhất, nhưng bạn cũng nên xem phần còn lại của bộ sưu tập Ibanez để biết chất lượng tuyệt vời!

Xem thêm:

Đàn Guitar Ibanez

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Stratocaster Giá Bao Nhiêu?

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Những Cây Guitar Điện Fender Cho Người Bắt Đầu

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Những Cây Guitar Điện Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Top 6 Cây Guitar Squier Chất Lượng Bạn Nên Có

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.