Cách Sử Dụng Công Tắc Chọn Pickup Stratocaster
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Cách Sử Dụng Công Tắc Chọn Pickup Stratocaster

Hãy xem xét kỹ hơn cách tính năng chính của Strat làm cho nó trở thành một cây đàn đa năng như thế nào. 

Nếu bạn là người mới sử dụng đàn guitar Stratocaster, bạn chắc chắn sẽ thắc mắc về hoạt động của công tắc chọn bộ thu âm (pickup) của nó.

Công tắc thu âm là chìa khóa cho tính linh hoạt về âm thanh được tôn vinh theo thời gian của Stratocaster, bởi vì nó kiểm soát bộ thu âm nào hoặc sự kết hợp của bộ thu âm nào được bật tại bất kỳ thời điểm nào. Vì Stratocaster là cây đàn guitar ba pickup so le của Fender nên công tắc pickup của nó có một nhiệm vụ quan trọng phải làm.

Đó là một công tắc kiểu lưỡi dao năm vị trí được gắn theo đường chéo ở nửa dưới của tấm pickguard ở phía dây treble, ngay phía trước các núm điều khiển. Vị trí của nó ở đó, giống như vị trí của tất cả các bộ phận Stratocaster, hoàn toàn có chủ ý — đủ gần với tay gảy đàn/chọn để dễ dàng tiếp cận khi chơi, nhưng đủ xa để nó không có khả năng vô tình bị bật ra khỏi vị trí.

Selector-switch-stratocaster

Nếu chúng ta đánh số các vị trí của công tắc từ 1 đến 5, với vị trí 1 gần núm âm giữa nhất và các vị trí 2, 3, 4 và 5 tiếp tục theo thứ tự về phía bộ thu giữa, chúng ta có thể dễ dàng gắn nhãn các chức năng lựa chọn bộ thu của công tắc:

  • Vị trí 1: Chỉ đón cầu
  • Vị trí 2: Đón cầu và đón giữa cùng nhau
  • Vị trí 3: Chỉ pickup ở giữa
  • Vị trí 4. Pickup giữa và pickup cổ cùng nhau
  • Vị trí 5: Chỉ pickup cổ

Lưu ý rằng không có cách nào để bật cả ba điểm thu cùng một lúc. Cũng lưu ý rằng có một số lịch sử khá thú vị đằng sau công tắc pickup của Strat.

Trong 23 năm đầu tiên Stratocaster tồn tại, từ lần đầu ra mắt năm 1954 cho đến năm 1977, bộ chọn pickup là một công tắc ba vị trí. Bạn có thể bật bộ thu cầu, bộ thu ở giữa hoặc bộ thu ở cổ, nhưng không có sự kết hợp nào của chúng. “Leo (Fender) thích âm thanh thuần túy của từng chiếc pickup riêng lẻ,” Richard Smith viết trong Fender: The Sound Heard 'Round the World, của người phát minh ra cây đàn guitar. Bạn chỉ có thể kích hoạt một lần lấy hàng tại một thời điểm và chỉ có thế.

Các nghệ sĩ guitar đã nhanh chóng nhận thấy và sử dụng âm thanh tốt một điểm đặc biệt vô tình về công tắc điều khiển của Stratocaster. Họ phát hiện ra rằng bằng cách đặt công tắc hơi bấp bênh ở một trong hai điểm “ở giữa”—giữa cầu và vị trí đón giữa hoặc giữa vị trí đón giữa và cổ—họ có thể nhận được hai kết hợp pickup kép khác nhau. Họ biết được rằng việc bật cầu và pickup giữa cùng nhau sẽ tạo ra âm thanh phong phú và đặc biệt của riêng nó; tương tự với việc bật pickup giữa và cổ với nhau.

Như tác giả Tom Wheeler đã lưu ý trong Biên niên sử Stratocaster: Kỷ niệm 50 năm Fender Strat, “Người chơi có những ý tưởng khác. Họ phát hiện ra rằng việc cân bằng bộ chọn thu âm ở giữa các vị trí có khía sẽ mang lại âm thanh bổ sung, thường được mô tả là mỏng, tinh tế, chói tai, rỗng tuếch và đặc biệt là sôi nổi…

Hoặc, như Smith đã viết trong cuốn sách của mình, sử dụng công tắc để trộn âm thanh của hai chiếc pickup Strat đã tạo ra “âm mũi gầm gừ định nghĩa lại âm thanh guitar điện theo đúng nghĩa đen. Các âm thanh gợi nhớ đến tiếng kèn trombone hoặc kèn trombone bị tắt tiếng, nhưng kèm theo tiếng đứt gãy của đường dây điện bị đứt.”

Vì một lý do nào đó không rõ, các nghệ sĩ guitar đã gọi cách cài đặt công tắc giữa pickup của Stratocaster là "lệch pha – out of phase", mặc dù cụm từ này không chính xác về mặt kỹ thuật, vì việc kết hợp hai pickup theo cách thực sự lệch pha về điện sẽ tạo ra một Wheeler viết trong The Stratocaster Chronicles: “Trái ngược với giả định phổ biến về các vị trí ở giữa,” Wheeler viết trong The Stratocaster Chronicles , “những chiếc pickup vẫn theo pha”.

Như Wheeler đã chỉ ra, các vị trí ở giữa có âm thanh khác nhau bởi vì các bộ thu âm ở các vị trí khác nhau phản ứng khác nhau với các rung động của dây, loại bỏ các tần số nhất định khi hoạt động đồng thời. Về “sự hỗn loạn âm bội” ngoài ý muốn này, Smith lưu ý rằng, “Leo không bao giờ có ý định Stratocaster tạo ra những âm phổ biến nhất của nó.”

Người chơi đã tìm ra nó gần như ngay lập tức. Nghệ sĩ guitar Buddy Merril, nhà vô địch ban đầu của Stratocaster, người đã chơi với dàn nhạc Lawrence Welk, đã sử dụng "âm thanh ở giữa" ngay từ năm 1955. Dick Dale, Buddy Guy và Otis Rush cũng là những người đầu tiên đề xuất nó. Nhiều nghệ sĩ guitar vĩ đại khác sau đó đã sử dụng rộng rãi âm quãng giữa, bao gồm Ike Turner, Rory Gallagher, Eric Clapton (“Bell Bottom Blues” và “Lay Down Sally” là những ví dụ điển hình), Robert Cray, Mark Knopfler (âm giữa/cầu fan hâm mộ, như đã nghe trên “Sultans of Swing”), Nils Lofgren và những người khác.

Điều thú vị không kém là Fender, nhận thức rõ về sự quan tâm rộng rãi đối với cài đặt chuyển đổi ở giữa gần như ngay từ đầu, đã để 14 năm trôi qua trước khi chính thức thừa nhận chúng. Danh mục Fender năm 1968 lưu ý rằng các nghệ sĩ guitar có thể “Chọn bất kỳ vị trí nào trong số ba vị trí hoặc thậm chí giữa các vị trí tự nhiên để có nhiều âm thanh.” Cuối cùng, vào năm 1977—23 năm sau khi nhạc cụ này được giới thiệu—Fender đã thay thế công tắc chọn ba chiều của Stratocaster bằng một công tắc năm chiều; một sửa đổi vẫn còn cho đến ngày nay như một tính năng tiêu chuẩn.

Xem thêm:

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Stratocaster Giá Bao Nhiêu?

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Những Cây Guitar Điện Fender Cho Người Bắt Đầu

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Những Cây Guitar Điện Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Top 6 Cây Guitar Squier Chất Lượng Bạn Nên Có

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.