Bán Kính Bàn Phím (Fingerboard Radius) Là Gì?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Bán Kính Bàn Phím (Fingerboard Radius) Là Gì?

Bán kính bàn phím là gì? Tìm hiểu cách nó ảnh hưởng đến khả năng chơi và sự thoải mái.

Khi bạn mua một cây đàn guitar hoặc bass, một trong những kích thước mà bạn sẽ thấy là bán kính bàn phím của cây đàn. Bán kính bàn phím là gì, được đo lường như thế nào và quan trọng ra sao?

Bán kính bàn phím là thước đo cung của bàn phím trên chiều rộng của nó . Bạn không cần phải nhìn quá kỹ vào hầu hết các bàn phím guitar điện và bass để thấy rằng ít có cái nào trong số chúng thực sự bằng phẳng; hầu hết chúng đều có độ cong lồi nhẹ theo chiều rộng. Bán kính bàn phím là thước đo độ cong đó.

Các loại nhạc cụ có dây khác không có các “bán kính” bàn phím này. Ví dụ, hầu hết đàn guitar cổ điển, đàn guitar cộng hưởng, đàn banjo, đàn guitar acoustic đều có bàn phím phẳng.

ban kinh ban phim fingerboard radius

Bản thân phép đo bán kính của bàn phím đề cập đến bán kính của một vòng tròn mà từ đó lấy một đoạn nhỏ của chu vi bằng với chiều rộng của bàn phím. Do đó, bán kính của vòng tròn xác định mức độ cong của bàn phím (xem sơ đồ bên dưới). Ví dụ: nếu bạn lấy một hình tròn có bán kính 9,5 inch và loại bỏ một đoạn thẳng khỏi chu vi của nó bằng với chiều rộng của bàn phím, thì bạn sẽ có bán kính bàn phím 9,5 inch (một thông số phổ biến của các cây đàn hiện đại).

Nếu bạn lấy cùng chiều rộng của bàn phím từ chu vi của hình tròn có bán kính lớn hơn, thì bây giờ bạn có bán kính bàn phím phẳng hơn một chút. Ví dụ: hình tròn có bán kính 12” tạo ra bán kính bàn phím 12”, hơi phẳng hơn bán kính 9,5” trên bàn phím có cùng chiều rộng. Số đo càng thấp thì độ cong càng lớn và ngược lại.

Nếu tất cả những điều này nghe giống như một đoạn hồi tưởng đáng sợ về lớp hình học ở trường trung học, thì những tính toán này thực sự phục vụ một mục đích nghiêm túc. Bán kính bàn phím là một thông số kỹ thuật quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng chơi. Đó là phép đo chủ quan—không có mức độ đúng hay sai, nhưng có một số quy ước đã được thiết lập mà người chơi có thể lựa chọn để phù hợp với sở thích cá nhân của mình. Bán kính nhỏ hơn (cong hơn) thường được coi là thoải mái hơn khi chơi hợp âm; bán kính lớn hơn (ít cong hơn) thường được coi là tốt hơn để chơi và uốn (bending) một nốt.

Fender có một số quy ước về bán kính phím đàn được thiết lập tốt của riêng mình. Chúng đã phát triển qua nhiều năm và ngày nay có một số loại khác nhau phản ánh các sở thích khác nhau của người chơi, chẳng hạn như tính xác thực cổ điển, khả năng chơi hiện đại và thậm chí cả các thiết kế bán kính phức hợp chuyên biệt trong đó lượng cong thay đổi dọc theo chiều dài của bàn phím.

Ngày nay, hầu hết các nhạc cụ điện của Fender đều sử dụng một trong hai phép đo bán kính bàn phím chính. Phổ biến nhất là bán kính 9,5” (241mm) hiện đại, được sử dụng vào những năm 1980 và hiện được tìm thấy trên khoảng 2/3 nhạc cụ điện Fender.

Bán kính phím bấm phổ biến tiếp theo, 7,25” (184mm), là thông số kỹ thuật thời cổ điển hiện chỉ được sử dụng trên dưới một phần ba nhạc cụ điện Fender. Bán kính phím đàn 7,25” bắt nguồn từ đầu những năm 1950 và được sử dụng cho hầu hết các nhạc cụ điện của Fender cho đến những năm 1980. Nó chưa bao giờ thực sự biến mất hoàn toàn, nhưng sự phổ biến của nó đã được thay thế trong thời kỳ hiện đại bởi bán kính 9,5 inch phẳng hơn một chút.

ban kinh ban phim fingerboard radius

Sơ đồ minh họa khái niệm bán kính bàn phím. Cả cần đàn/bàn phím nhìn thấy ở đây trong mặt cắt ngang đều có cùng chiều rộng; lưu ý rằng bán kính 7,25 inch kiểu cổ điển nhỏ hơn ở bên trái mang lại độ cong cho bàn phím cái lớn hơn so với bán kính 9,5 inch hiện đại dài hơn ở bên phải.

Các bán kính bàn phím khác được nhìn thấy trên các nhạc cụ điện Fender hiện tại ít thường xuyên hơn. Kể từ mùa hè năm 2014, khoảng hơn chục nhạc cụ Fender hiện đại có bán kính phím đàn 12” (305mm) phẳng hơn--và một mẫu duy nhất, Custom Telecaster FMT HH thuộc sê-ri Phiên bản Đặc biệt, có bán kính thậm chí còn phẳng hơn 15,75” (400mm) .

Khoảng ba chục cây đàn guitar điện Fender hiện có có bàn phím bán kính hỗn hợp trong đó mức độ cong dần dần thay đổi dọc theo chiều dài của cần đàn, với hình cung lớn nhất ở gần đầu đàn và dần dần (nhưng không hoàn toàn) phẳng về phía cuối thân đàn. Ví dụ, một cần đàn như vậy có thể có bán kính 9,5” ở đầu đàn và bán kính 14” ở cuối thân; các thiết kế bán kính hỗn hợp khác được Fender sử dụng bao gồm 7,25”-12” và 12”-16”. Ưu điểm của bàn phím có bán kính ghép là một số nghệ sĩ guitar nhận thấy bán kính tròn hơn gần đầu đàn sẽ thích hợp hơn để tạo hợp âm và bán kính phẳng hơn gần thân đàn thích hợp hơn để độc tấu.

Chiều cao của dây phía trên phím đàn (action) thường được đặt ở cầu nối để khớp chính xác với độ cong của bán kính phím đàn, mặc dù người chơi có thể dễ dàng điều chỉnh chiều cao của từng dây theo sở thích cá nhân. Trên các nhạc cụ có bàn phím có bán kính hỗn hợp, chiều cao của dây thường được đặt để khớp với bán kính của bàn phím về cơ bản ở giữa chiều dài của thang đo; tức là ở hoặc gần phím đàn thứ 12.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.