mua bo trong dau tien
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

10 Câu Hỏi Cần Có Trước Khi Mua Bộ Trống Đầu Tiên Của Bạn

Nếu bạn đã sẵn sàng bắt tay vào việc mua bộ trống đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ rất hào hứng — thậm chí có thể lo lắng một chút — và có thể có một vài câu hỏi. Dưới đây là những giải đáp nhằm giúp bạn dễ dàng trong việc lựa chọn hơn.

1. BỘ TRỐNG CÓ BAO NHIÊU CÁI/CHIẾC?

Bộ trống có đủ hình dạng và kích cỡ. Bạn có thể thấy một tay trống chơi một bộ chỉ có trống bass, trống snare, cymbal và hi-hat. Nhưng bạn có thể thấy một tay trống khác có một bộ gồm bốn trống bass, 25 trống tom và 40 cymbal.

Vậy thì rốt cuộc bộ trống có bao nhiêu cái trống?

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật. Không có quy tắc tuyệt đối. Số lượng bao nhiêu trống tùy vào khả năng và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, một số tiêu chuẩn đã được phát triển để xác định những gì cấu thành một bộ trống cơ bản.
Ngày nay, hầu hết các bộ trống tiêu chuẩn là bộ 4, 5 hoặc 6 chiếc (piece). Hầu hết những người chơi trống dường như đồng ý rằng một bộ “4 món” (4 - pieces) là mức tối thiểu hoặc tốt hơn là tất cả những gì bạn cần cho hầu hết các phong cách âm nhạc.

Một bộ 4 chiếc thường bao gồm trống bass (hay còn gọi là kick, loại lớn bạn chơi bằng chân), trống snare (loại có dây snare ở phía dưới), trống tom hay còn gọi là rack (trống nhỏ hơn, thường gắn bên trên trống bass , và một trống tom floor (trống có ba chân nâng nó lên khỏi sàn).

Bộ Trống Cơ

2. TÔI NÊN LẤY KÍCH CỠ TRỐNG NÀO?

Các kích thước trống tiêu chuẩn đã phát triển theo thời gian thành sự lựa chọn phổ biến về đường kính và độ sâu (được liệt kê ở đây là đường kính x độ sâu).

Trống bass thường có các kích cỡ 20″ x 14″ hoặc 20″ x 16″ hoặc 22″ x 16″ hoặc 22″ x 18″.

Trống snare thường có đường kính 14″ với các độ sâu 5″, 5.5″, 6″ và 6.5″.

Trống Tom gắn kết được cung cấp trong phạm vi kích thước tiêu chuẩn rộng hơn, chẳng hạn như 10″ x 7″–9″ hoặc 12″ x 8″–10″ hoặc 13″ x 9″– 11″.

Trống Tom floor thường có sẵn ở các kích thước 14″ x 12″ hoặc 14″ x 14″ hoặc 16″ x 14″ hoặc 16″ x 16″.

Tuy nhiên, đây là các kích cỡ phổ biến. Tùy mục đích chơi và sở thích, người chơi sẽ chọn cho mình kích thước phù hợp để cho ra âm thanh theo đúng ý. Bạn sẽ thấy các tay trống lão luyện luôn nghiên cứu và chọn cho mình bộ trống có kích thước và vật liệu đặc biệt.

Một điều thú vị là đường kích tiêu chuẩn của các bộ trống này luôn nhất quán theo nhiều thập kỷ nhưng độ sâu của trống lại thay đổi như thời trang, cứ sau mỗi 6 – 7 năm lại thay đổi một lần.

Khi lựa chọn kích thước trống, quy luật chung là trống nhỏ hơn có âm vực cao hơn, trong khi trống lớn hơn có âm vực thấp hơn. Những người chơi trống chơi nhạc “nặng” như metal thường thích trống lớn hơn trong khi những người chơi nhẹ nhàng thì sử dụng trống nhỏ hơn. Nói cách khác, các lựa chọn kích thước trống của bạn phụ thuộc vào loại tay trống mà bạn mong muốn trở thành.

Bên cạnh những lo ngại về âm thanh, việc xem xét kích thước cơ thể của bạn cũng rất quan trọng. Nếu bạn mười tuổi và chỉ cao 1,2m, thì một bộ trống có đường kính 60cm có thể không hợp lý, vì tom gắn phía trên trống bass sẽ quá cao để với tới. Thay vào đó, hãy chọn một bộ trống có thể tạo ra cao độ và âm lượng bạn cần, nhưng cũng cho phép bạn ngồi thoải mái và thuận tiện.

Theo hướng dẫn, các đỉnh của trống snare và tom floor nên được đặt ở đâu đó ngang với chiều cao của thắt lưng của bạn. Tom được gắn phải ở độ cao ở đâu đó giữa rốn và dưới cằm của bạn. Nếu bạn không thể đạt được những độ cao này với trống mà bạn đang cân nhắc, thì có thể chúng không phù hợp với bạn.

3. TÔI CẦN LOẠI CYMBAL NÀO?

Cymbal Trống Cơ

Bạn đã xem bộ Ludwig mà Ringo Starr chơi trên Ed Sullivan Show với The Beatles chưa? Nếu vậy, bạn đã thấy một trong những bộ trống 4 món mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Luôn là người tối giản, Ringo chơi số lượng cymbal tối thiểu mà bạn có thể cần để bắt đầu: một cymbal crash, một cymbal ride và một hi-hat.

Cymbal crash tiêu chuẩn thường ở các kích cỡ 16″–20″, trong khi các cymbal thường dao động từ 20″–23″ và hi-hat là 13″–15″. Bất cứ thứ gì lớn hơn hoặc nhỏ hơn đều được chấp nhận, nhưng không phải là tiêu chuẩn.

Ví dụ: bạn có thể nhận được một cymbal crash 8 inch. Nhưng nó sẽ không linh hoạt như cymbal 18″ và có thể gây khó chịu nếu đó là cymbal crash duy nhất mà bạn có. Hầu hết các nhà sản xuất cymbal cũng cung cấp một số cymbal hiệu ứng bao gồm cymbal China, cymbal swish, nhiều loại chuông, v.v. Những thứ này sẽ là gia vị cho âm thanh của bạn, vì vậy nếu bạn có ngân sách, hãy xem xét thêm một hoặc hai món vào bộ trống của bạn.

Những người mua lần đầu có thể không biết rằng cymbal có nhiều trọng lượng cũng như đường kính khác nhau. Cymbal mỏng hơn, nhẹ hơn nghe trong trẻo hơn. Cymbal dày hơn, nặng hơn sẽ cho âm thanh chói tai hơn. Các thương hiệu khác nhau sử dụng các tính từ độc đáo của riêng họ để mô tả các loại cymbal mỏng hoặc nặng, nhưng hầu hết mọi thương hiệu đều bán cymbal có trọng lượng trung bình. Nếu bạn không chắc nên chọn loại nào, hãy chọn cymbal có trọng lượng trung bình, vì chúng cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng cho hầu hết các phong cách âm nhạc.

4. PHẦN CỨNG (HARDWARE) THẾ NÀO?

Một bộ trống tiêu chuẩn cần có phần cứng để làm giá đỡ, bao gồm giá đỡ cymbal, giá đỡ hi-hat, giá đỡ trống snare, pedal và ghế.

Mặc dù một số bộ trống đi kèm với phần cứng cho phép bạn gắn giá đỡ tom vào trống bass, nhưng nhiều bộ trống thì không, vì vậy bạn có thể cần giá đỡ cho giá đỡ tom. Một số giá đỡ cho phép bạn gắn cả giá đỡ tom và cymbal, đây là một lựa chọn tốt, vì một giá đỡ có giá thấp hơn hai giá đỡ, chúng giảm bớt sự lộn xộn và giảm tải ngân sách.

Nếu bạn mang bộ trống ra khỏi nhà, bạn sẽ phải mang theo phần cứng. Do đó, bạn nên mua phần cứng đủ chắc chắn và nặng, nhưng đừng quá nặng gây khó khăn cho việc mang vác, đi lại. Và hãy đảm bảo có được một ghế ngồi thoải mái không bị lung lay. Ghế là bộ phận quan trọng vì bạn sẽ ngồi trên đó rất nhiều thời gian. Đừng tiếc tiền cho một ghế chất lượng, vì nó sẽ tiết kiệm cho bạn tiền chữa bệnh xương khớp.

Cuối cùng, bạn cần một hoặc nhiều bàn đạp (pedal) trống bass. Bàn đạp đơn được chơi bằng một chân, trong khi bàn đạp đôi có thể được chơi bằng hai chân. Trước khi bàn đạp trống bass đôi ra đời, những tay trống muốn chơi trống bass bằng cả hai chân cần có hai trống bass. Với bàn đạp đôi, bạn có thể làm cho một trống bass giống như có hai âm thanh. Những người chơi kiểu cũ thường tranh luận rằng bạn chỉ cần một bàn đạp, nhưng nhiều người chơi ngày nay chọn bàn đạp đôi. Nếu bạn không chắc chắn, hãy lấy một bàn đạp đôi.

Bàn đạp trống bass là một mảnh chuyển động của các bộ phận kim loại được chế tạo bằng máy móc cần phản ứng ngay lập tức với các chuyển động vật lý. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên mua bàn đạp chất lượng cao nhất mà bạn có thể mua được. Bạn sẽ không hối tiếc đâu.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho giá đỡ hi-hat. Một kinh nghiệm hay là nếu bạn mua một thương hiệu cho bàn đạp trống bass, bạn có thể muốn mua cùng một thương hiệu cho bàn đạp hi-hat để cả hai đều có bàn để chân có cùng kích thước và hình dạng.

5. NÊN MUA BỘ TRỐNG BAO NHIÊU TIỀN?

Câu trả lời rất đơn giản là: “Còn tùy.”

Để hiểu giá cả, trước tiên bạn cần hiểu bộ trống được bán như thế nào.

Trống, cymbal và phần cứng thường được bán riêng biệt. Vì những tay trống luôn muốn sắm cho mình các tùy chọn trống, cymbal và phần cứng theo sở thích, nên các dụng cụ này luôn được bán riêng. Thuật ngữ “shell pack” nghĩa là một bộ trống chỉ có trống (bass, tom, snare, tom floor..) và không bao gồm cymbal hoặc hardware.

Nhưng cũng có bộ trống đã bao gồm tất cả các dụng cụ trên. Các bộ này được thiết lập sẵn, thường là dành cho người mới bắt đầu hoặc cho các mục đích cụ thể, chuyên sâu.

Một kinh nghiệm là khi các cymbal được bán rời thì các công ty trống thường sẽ hợp tác với các công ty cymbal để có các chương trình khuyến mãi khi mua kèm. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm những ưu đãi như vậy khi mua hàng.

Nhưng nếu bộ trống của bạn thuộc hàng giá khá cao, thì các khuyến mãi này thường không nhiều. Vì vậy nếu bạn muốn một bộ trống từ trung cấp đến cao cấp, hãy mua cymbal và phần cứng riêng biệt. Điều này có ý nghĩa, bởi vì những người mua các món đắt tiền thường có kinh nghiệm và có nhiều khả năng biết chính xác những gì họ muốn.

Nếu bạn truy cập vào một số trang web của các nhà bán lẻ âm nhạc lớn, bạn có thể tìm thấy các shell pack, phần cứng và cymbal kết hợp với giá thấp nhất là 350 đô la. Những bộ trống này có thể phù hợp với giá cả, nhưng chúng không chuyên nghiệp. Điều này là do chúng được làm từ gỗ rẻ hơn đồng thời có chất lượng hoàn thiện và mặt trống thấp hơn. Bạn sẽ không muốn sử dụng một bộ dụng cụ trị giá 350 đô la cho bất kỳ tình huống âm nhạc nào mà chất lượng âm thanh là cực kỳ quan trọng, nhưng nó có thể là một bộ dụng cụ hoàn toàn chấp nhận được để luyện tập.

Điều này có nghĩa là bạn cần phải chi 4.000 đô la để có được một bộ trống tốt? Không, nhưng nếu bạn có đủ khả năng 4.000 đô la, hãy làm điều đó. Mức tối thiểu bạn có thể mong đợi để chi cho một bộ trống 4 chiếc bao gồm hai cymbal, một hi-hat, giá đỡ, một bàn đạp trống bass và ghế sẽ tầm 2.200 đô la cho một bộ hoàn toàn chuyên nghiệp.

Ta có thể tính sâu giá từng món đồ. Một shell pack “4 món” chất lượng chuyên nghiệp thường có giá ít nhất là 999 đô la, trong khi gói cymbal chuyên nghiệp bao gồm ride, crash và hi-hat có giá ít nhất là 700 đô la. Gói phần cứng chuyên nghiệp hạng nhẹ bao gồm hai giá đỡ cymbal, giá đỡ snare, giá đỡ hi-hat và bàn đạp trống bass có giá thấp nhất là $300–$400. Mức tối thiểu bạn sẽ trả cho một bàn đạp bass đôi chuyên nghiệp là khoảng 280 đô la. Một ghế ngồi đàng hoàng sẽ có giá ít nhất 100 đô la. Nếu bạn điều chỉnh theo lạm phát, thì những mức giá này thực sự thấp hơn mức giá trong nhiều thập kỷ.

Những mức giá này chưa bao gồm hộp đựng. Nếu bạn sẽ mang trống ra khỏi nhà, bạn có thể muốn mua hộp mềm (dành cho du lịch địa phương) hoặc hộp cứng (dành cho hợp đồng biểu diễn ngoài thành phố). Một bộ vỏ mềm có thể có sẵn với giá thấp nhất là 100 đô la.

Mua Trống Mới Hay Cũ

6. TÔI CÓ THỂ MẶC CẢ KHI MUA ĐƯỢC KHÔNG?

Các cửa hàng nhạc cụ không khuyến khích điều này, nhưng chúng tương tự như các đại lý ô tô ở chỗ bạn thường có thể thương lượng mức giá thấp hơn giá niêm yết. Nếu bạn chưa bao giờ trả giá cho bất kỳ trống hoặc cymbal nào thì từ giờ khi bạn nhìn thấy một bộ dụng cụ mà bạn thích, hãy thử đưa ra mức giá thấp hơn, nhưng hãy mặc cả một cách lịch sự. Nếu bạn đưa ra một mức giá quá thấp, bạn có thể không được giảm giá chút nào, nhưng nếu bạn đưa ra một mức giá hợp lý (nhưng thấp hơn giá niêm yết), nhiều cửa hàng sẽ đồng ý.

7. TẠI SAO HAI BỘ SẢN PHẨM 4 MÓN CÓ GIÁ KHÁC NHAU?

Bạn thấy hai bộ trông giống nhau nhưng có giá khác nhau. Có hai lý do: vật liệu và tay nghề. Với bộ trống, chất lượng của các thành phần quyết định giá. Trống và cymbal có giá cao hơn thường có vật liệu chất lượng cao hơn và đòi hỏi nhiều thủ công hơn trong quy trình sản xuất.

Phần lớn trống được làm từ gỗ, mặc dù các trống snare cũng thường được làm từ kim loại. Maple và bạch dương là những loại gỗ phổ biến nhất để làm trống. Đồng thau, thép và nhôm là những kim loại phổ biến nhất để làm snare. Các loại gỗ và kim loại khác cũng được sử dụng, nhiều loại trong số đó hoạt động tốt như các vật liệu thông thường hơn.

8. NÊN MUA TRỐNG MỚI HAY TRỐNG QUA SỬ DỤNG?

Nếu bạn đang mua bộ trống đầu tiên của mình, các bộ trống chất lượng đã qua sử dụng có thể được rao bán tại các cửa hàng và trên các trang web trực tuyến. Tuy nhiên, vấn đề là nếu bạn không có kinh nghiệm gì, bạn có thể phạm sai lầm lớn và bị gạt. Nếu bạn khăng khăng muốn mua một chiếc trống đã qua sử dụng, hãy cố gắng tìm một tay trống chuyên nghiệp đi cùng bạn để xem xét bộ trống.

Hãy dựa vào cảm nhận của bạn. Nếu bạn định mua đồ đã qua sử dụng, hãy cố gắng mua thứ gì đó trông càng mới càng tốt. Các bộ phận được cho là tròn nên hoàn toàn tròn. Các bộ phận thẳng nên hoàn toàn thẳng. Các cạnh và lớp hoàn thiện phải nhẵn. Rỉ sét, nứt vỡ, hao mòn và những thứ tương tự không làm tăng giá trị mà làm giảm giá trị.

9. TÔI CÓ CẦN MUA THÊM BẢO HÀNH KHÔNG?

Không cần thiết. Hầu hết các hãng cung cấp một số loại bảo hành và một số cửa hàng sẽ thêm bảo hành vào đó. Trừ khi đó là một món hời, có thể không đáng để mua bất kỳ bảo hành nào ngoài những gì nhà sản xuất đã cung cấp. Bạn nên mua thứ gì đó có chất lượng rõ ràng mà không có bảo hành hơn là mua thứ gì đó trông có vẻ rẻ tiền nhưng được hỗ trợ bởi bảo hành. Tuy nhiên, nếu bạn phân vân giữa hai bộ trống có vẻ giống nhau, nhưng một bộ có chế độ bảo hành tốt hơn, hãy chọn bộ có chế độ bảo hành tốt hơn.

10. SƠN HAY PHỦ?

Lớp hoàn thiện trống có hai loại cơ bản: phủ (một số loại nhựa hoặc lớp phủ mỏng được bọc hoặc dán vào vỏ) và sơn (chẳng hạn như sơn mài…) được sơn lên gỗ. Một số người sẽ cho rằng trống không có lớp phủ tốt hơn vì chúng cho phép trống có âm thanh vang hơn. Nếu bạn thực sự có thể nghe thấy sự khác biệt, bạn có một đôi tai tuyệt vời. Các trống được phủ hầu như luôn bền hơn và không dễ trầy xước. Do đó, hãy chọn một màu mà bạn thích — dù phủ hay không — và đừng để bất kỳ ai ảnh hưởng đến bạn.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.