Tại Sao Đàn Piano Lại Có 88 Phím Đàn?
Tư Vấn Đàn Piano

Tại Sao Đàn Piano Lại Có 88 Phím Đàn?

Cây đàn piano mà Bartolomeo Cristofori sáng chế lần đầu tiên ở Ý chỉ có 54 phím. Khi nhạc piano phát triển và cải tiến, số lượng phím dần dần được mở rộng để đáp ứng yêu cầu từ các nhà soạn nhạc- những người tìm kiếm tiềm năng biểu đạt rộng hơn.

Cho đến những năm 1890, bàn phím hiện đại ngày nay được cấu tạo với 88 phím kéo dài 7 quãng tám. Chúng tạo ra các tần số từ 27,5 Hz đến 4,186 Hz (4,186 kHz) khi A được điều chỉnh đến 440 Hz. (Cao độ của các phím riêng lẻ sẽ khác nhau tùy thuộc vào phương pháp điều chỉnh.) Tai người có thể bắt được âm thanh trong khoảng từ 20 Hz đến 20.000 Hz, nhưng giới hạn trên của tần số mà não người có thể phân biệt được tối đa là khoảng 4.000 Hz. Ngay cả khi đã tăng số lượng phím trên đàn piano, các nốt phụ ở đầu âm trầm đối với tai người sẽ nghe chẳng khác gì một tiếng động ầm ầm, và các nốt trầm được thêm vào sẽ nghe thấy như một tiếng ồn khó chịu không nằm trong phạm vi âm sắc, và do đó, về mặt âm nhạc, sẽ gần như vô nghĩa.


Đúng là ngày nay, một số nhà sản xuất đang sản xuất đàn piano 97 phím theo đơn đặt hàng đặc biệt, với 9 phím bổ sung trong phân đoạn âm trầm của bàn phím. Tuy nhiên, dây cho chín phím này trong phân khúc âm trầm thấp nhất chỉ thực sự ở đó để cung cấp âm thanh phong phú hơn khi các phím khác được chơi cộng hưởng. Trên thực tế, bản thân các phím phụ gần như không bao giờ được chơi trực tiếp.

Và bây giờ bạn đã biết tại sao hầu hết các cây đàn piano chỉ có 88 phím!

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.