Lịch Sử Của Yamaha CF Grand Piano
Tư Vấn Đàn Piano

Lịch Sử Của Yamaha CF Grand Piano

Piano grand là một tuyệt tác của kỹ thuật. Nó chứa hàng nghìn bộ phận và sự phát triển của nó kéo dài hơn 300 năm. Mặc dù lịch sử ban đầu của nhạc cụ này bắt nguồn từ châu âu, nhưng bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Yamaha đã sản xuất đàn piano trong hơn một thế kỷ, và từ lâu (chính xác là năm 1965) đã trở thành nhà cung cấp piano acoustic hàng đầu trên thế giới. . Công ty sản xuất hơn 100.000 cây đàn piano mỗi năm và đã xuất xưởng hơn tám triệu cây đàn piano trong số đó cho đến nay.

Đối với một số người, những con số ấn tượng này có thể gợi lên hình ảnh về những nhà máy lớn với dây chuyền sản xuất tự động tạo ra những cây đàn piano mà không có sự tham gia của con người. Nhưng mỗi cây đàn grand piano dòng CF Series mà Yamaha sản xuất đều được chế tác bởi một nhóm các nghệ nhân lành nghề, những người giám sát tất cả các bước quan trọng để biến gỗ và kim loại thành một nhạc cụ tinh tế và biểu cảm mà cây piano grand hiện đại thể hiện. Hãy cùng nhìn lại lịch sử của nhạc cụ nổi tiếng này, được các nghệ sĩ piano hòa nhạc hàng đầu trên thế giới ưa chuộng.

Những chiếc piano yamaha qua hàng thập kỷ

Người sáng lập công ty Torakusu Yamaha, là một sinh viên đam mê khoa học và công nghệ phương Tây, đã thiết kế và chế tạo cây đàn upright piano đầu tiên của mình vào năm 1900, sau đó là cây đàn grand piano vào năm 1902. Những nhạc cụ này chỉ được bán ở Nhật Bản, nhưng Torakusu đã được mời gửi cây đàn piano lớn của mình đến Hội chợ Thế giới St. Louis năm 1904, nơi nó đã giành được Giải thưởng lớn Danh dự.

Trong những thập kỷ tiếp theo, công ty đã nghiên cứu kỹ thuật thiết kế và sản xuất đàn piano của Châu Âu. Vào giữa những năm 1920, với sự hỗ trợ của chuyên gia kỹ thuật piano người Đức Ale Schlegel, Yamaha đã sản xuất một cây đàn piano lớn được các nghệ sĩ nổi tiếng như Artur Rubinstein đánh giá cao, được coi là một trong những nghệ sĩ piano tài năng nhất thế kỷ XX, cũng như nghệ sĩ người Nga Leo Sirota, người đã viết, “Tôi đã chơi đàn piano Yamaha nhiều lần và đã đi đến kết luận rằng cây đàn này ngang hàng với những cây đàn piano tốt nhất của Đức và Mỹ. Nó có một giai điệu đẹp đáng kinh ngạc, chưa kể đến một cơ chế tuyệt vời. Nó cho phép tôi chơi theo cách mà tôi mong muốn ”. Năm 1965, Yamaha bắt đầu làm việc với kỹ thuật viên piano người Ý được ca ngợi là Cesare Tallone. Họ cùng nhau khám phá tất cả các khía cạnh của thiết kế đàn piano, tạo ra nhiều nguyên mẫu đã được đánh giá bởi các nghệ sĩ đẳng cấp thế giới và sau đó tinh chỉnh thêm. Những phản hồi có giá trị đã dẫn đến sự ra đời của cây đàn piano CF Concert Grand đầu tiên, ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 1967 với phần trình diễn của nhạc trưởng người Đức Wilhelm Kempff. Sau buổi hòa nhạc, anh bày tỏ sự đánh giá cao của mình đối với cây đàn, ông nói: “Hôm nay, tôi đã chơi một bản Schubert ngẫu hứng - một bài kiểm tra đáng gờm đối với bất kỳ cây đàn piano nào. Nhạc cụ đã đạt điểm tuyệt đối. Yamaha chắc chắn đã làm nên một trong những cây đàn piano hàng đầu trên thế giới. ”

Sự công nhận của thế giới về những cây đàn piano grand

Đàn piano CF đã sớm được các nghệ sĩ hàng đầu, các liên hoan và cuộc thi quốc tế sử dụng. Tại Liên hoan âm nhạc Menton năm 1968 và 1969 ở Pháp, bốn trong số năm nghệ sĩ dương cầm đã chọn nó cho buổi biểu diễn của họ, trong đó có nghệ sĩ điêu luyện Sviatoslav Richter. Nghệ sĩ dương cầm huyền thoại người Canada, Glenn Gould đã mua hai cây đàn piano CF, thu âm ba album cuối cùng của anh ấy trên đó, bao gồm cả việc làm lại lịch sử của anh ấy về Bach’s Goldberg Variations vào năm 1981. Gould đã được chụp với cây đàn này, ông say mê nói: “Cây đàn piano này có âm thanh tuyệt vời nhất trên thế giới. Tôi chưa bao giờ chơi một nhạc cụ thể hiện mong muốn của tôi một cách hoàn hảo như vậy ”.

Sự phát huy những di sản cấp tiến

Người ta có thể tưởng tượng rằng với sự thành công và được chấp nhận như vậy, Yamaha sẽ ngồi lại và đơn giản tận hưởng thành quả lao động của họ. Nhưng thay vào đó, công ty liên tục đặt câu hỏi về cách họ có thể cải thiện các khía cạnh của cảm ứng, âm thanh và dải động của đàn piano, tất cả nhằm tìm kiếm một mức độ biểu đạt thậm chí cao hơn cho nghệ sĩ biểu diễn. Từ đó, họ đã tạo ra C Series gồm các cây đàn piano phòng thu và gia đình, đây sẽ trở thành cây đàn piano được bán ra nhiều nhất trong lịch sử.

Vào đầu những năm 1980, Yamaha đã quyết tâm phát triển một phòng hòa nhạc lớn có âm thanh mạnh mẽ hơn nữa - một trong những phòng hòa nhạc xứng đáng với những phòng hòa nhạc tốt nhất trên thế giới. Một lần nữa, họ thu thập ý kiến ​​phản hồi từ các nghệ sĩ hàng đầu và phát triển nhiều nguyên mẫu trước khi trình làng cây đàn piano CF thế hệ tiếp theo của mình vào năm 1983: cây đàn đại dương cầm hòa nhạc CFIII Series. Và một lần nữa, Yamaha đã mang đến một nhạc cụ được thế giới âm nhạc rộng mở chấp nhận. CFIII đã được đăng cai là cây đàn piano chính thức duy nhất của Cuộc thi Johann Sebastian Bach Quốc tế ở Đức, là nhạc cụ chính thức của Cuộc thi Piano Chopin Quốc tế của Ba Lan và là cây đàn chính thức cho Cuộc thi Tchaikovsky Quốc tế uy tín tại Nga. Những cải tiến hơn nữa đã dẫn đến CFIIIS, được phát hành vào năm 1991, trải qua nhiều cải tiến và nâng cao trong các năm 1996 và 2001. Được các nghệ sĩ nổi tiếng, phòng hòa nhạc và các tổ chức giáo dục trên toàn thế giới ưa chuộng, CFIIIS là cây đàn piano được lựa chọn tại hơn 20 lễ hội và cuộc thi.

Pinnacle trong thiết kế Piano

Bất chấp thành công này, Yamaha vẫn không bằng lòng. 100 nguyên mẫu đáng kinh ngạc đã được phát triển trong hơn 19 năm trước khi đến với các nhạc cụ tiếp theo xứng đáng được phát hành trong quá trình phát triển không ngừng của “âm thanh Yamaha”: Yamaha CF Series, dẫn đầu bởi cây đàn piano lớn CFX 9 foot hoành tráng được phát hành vào năm 2010. Trong Tháng 10 năm đó, nghệ sĩ piano người Nga Yulianna Avdeeva đã giành giải nhất tại Cuộc thi piano Chopin quốc tế lần thứ 16 khi chơi một chiếc CFX - lần đầu tiên một nghệ sĩ piano chiến thắng khi chơi một cây đàn piano do Nhật Bản sản xuất.

Tất cả những cây đàn grand piano CFX đều được chế tạo thủ công, sử dụng những vật liệu tốt nhất mà Yamaha tự mua hoặc tự phát triển. Kết quả là, phạm vi biểu hiện và màu sắc âm có thể đã phát triển lên một cấp độ mới… và các nghệ sĩ trên khắp thế giới đã nhận ra điều đó. Dưới đây là một số xác nhận của họ:

Tony Desare: “Nếu tôi phải lập một danh sách mong muốn về tất cả những điều tôi muốn ở một cây đàn piano với tư cách là một người chơi, CFX đã thoả mãn toàn bộ các tiêu chí đó. CFX là đàn piano của người chơi piano. Đối với tôi, mất hơn 100 năm chế tạo đàn piano và chắt lọc nó thành những thứ tốt nhất trong số những cây đàn tốt nhất. ”

Billy Childs: “Nó có action tuyệt vời, sạch sẽ, một giai điệu đẹp; Tôi có thể chơi nhẹ nhàng và nghe được tính toàn vẹn của từng nốt nhạc. Và khi tôi chơi lớn nó vẫn giữ được âm thanh đẹp và ấm. ”

Gerald Clayton: “Nó thực sự mang lại cho bạn khả năng chơi với sự ấm áp mà tôi mong muốn ở một cây đàn piano. Nhưng bạn cũng có thể có được độ sáng đó nếu bạn cần… Cây đàn có rất nhiều phạm vi. ”
Michael Shinn (Khoa Piano, Trường Juilliard): “Có một sự tinh tế và đa dạng trong động lực học nhẹ nhàng hơn: tất nhiên nó có âm thanh cực kỳ lớn và không bao giờ bị mài mòn. Nhưng tôi thấy có rất nhiều sắc thái mà tôi có thể nhận được từ sự năng động nhẹ nhàng hơn mà tôi không thể có được từ bất kỳ nhạc cụ nào khác. "

Anne-Marie McDermott (Giám đốc nghệ thuật, Lễ hội âm nhạc Bravo! Vail): “[CFX] mang đến cho bạn mọi thứ bạn muốn, từ màu sắc tinh tế, mềm mại, cho đến âm thanh gầm gừ quái dị.”

Jerome Rose (Khoa Piano, Trường âm nhạc Mannes): “CFX là một nhạc cụ phi thường. Nó có nhiều phẩm chất độc đáo: độ trong của âm thanh, độ chiếu của âm thanh, sự hòa quyện của các âm sắc… nó cho phép một nghệ sĩ phát huy hết khả năng của họ ”.

Các câu trả lời vẫn được đưa ra

Trải qua hơn 100 năm, Yamaha đã tạo dựng được một nền tảng vững chắc bằng việc đầu tư nguồn nhân lực và vật lực to lớn, đồng thời thực hiện các nghiên cứu và phát triển công nghệ trên quy mô lớn, tầm xa. Thành công đáng kể của công ty cũng là minh chứng cho nỗ lực của rất nhiều thợ thủ công lành nghề, những người đã thổi hồn vào từng loại nhạc cụ. Không có gì ngạc nhiên khi Yamaha tiếp tục nỗ lực tinh chỉnh và cải tiến những cây đại dương cầm của họ. Ngày nay, công ty nắm giữ hơn 5.000 bằng sáng chế cải tiến về vật liệu piano acoustic và quy trình thiết kế / sản xuất. Một số đột phá thiết kế gần đây nhất của họ đã được tích hợp vào dòng đàn piano mới nhất của họ, CFX Concert Grand thế hệ tiếp theo.

Trong một chiếc piano grand, một khi búa gõ / kích thích dây đàn, bản thân thùng đàn đóng vai trò như bộ cộng hưởng để khuếch đại và tạo ra âm thanh mà chúng ta nghe thấy. Biết được điều này quan trọng như thế nào trong việc định hình âm thanh, Yamaha đã và đang khám phá các cách để nâng cao đặc tính quan trọng này. Để đạt được mục tiêu này, họ đã phát triển một công nghệ được gọi là Tăng cường cộng hưởng âm thanh (A.R.E.), là một phương pháp xử lý gỗ trong nhạc cụ để tăng cường và củng cố các rung động không thể thiếu trong âm của đàn piano. Công ty cũng lựa chọn thủ công các loại gỗ được sử dụng cho vành và các trụ sau, đồng thời đã phát triển các cách mới để kết nối các khớp để giảm thiểu sự mất mát rung động. Cuối cùng, họ đã thiết kế lại hoàn toàn soundboard quan trọng, sử dụng một phần gỗ vân sam hàng đầu của Châu Âu, và định hình lại nó để cải thiện các tần số trung trầm, điều quan trọng để tạo ra âm thanh ấm, phong phú và cộng hưởng.


Ngoài ra, với mục tiêu kết nối ngay cả sự thay đổi nhỏ nhất trong thao tác chạm của người chơi với âm thanh được tạo ra, Yamaha từ lâu đã tinh chỉnh hoạt động phức tạp của một cây piano grand để cung cấp dải động tăng lên (các biến thể từ nhỏ nhất đến phát to nhất), và tăng những gì người chơi gọi là kết nối giữa ngón tay với âm thanh. Quy trình thiết kế “Unibody Concept” mới của họ liên quan đến việc xem xét mọi khía cạnh của thiết kế, vật liệu và phương pháp của họ, làm việc kết hợp với đội ngũ nghệ sĩ và kỹ sư để đạt được sự kiểm soát sắc thái, biểu cảm đó tốt hơn. Một thay đổi thiết kế có vẻ nhỏ nhưng khá quan trọng là - lần đầu tiên trên đàn piano Yamaha - thêm một giá đỡ nhạc được đục lỗ, để âm thanh trở lại rõ ràng với người biểu diễn mà không bị cản bởi một tấm gỗ rắn. Sự rõ ràng gia tăng này cho phép người biểu diễn định hình tốt hơn màn trình diễn của họ và nghe thấy ngay cả sự thay đổi nhỏ nhất trong cảm ứng và sắc thái âm của họ

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.