Các Loại Gỗ Sử Dụng Cho Đàn Piano
Tư Vấn Đàn Piano

Các Loại Gỗ Sử Dụng Cho Đàn Piano

Đàn piano cơ là một nhạc cụ có độ phức tạp đến kinh ngạc, với hàng nghìn phần di động và hoà âm khác nhau. Có tới 80% bộ phận trong số đó được làm từ gỗ. Dù sở hữu lợi thế trải qua hàng thế kỷ thiết kế và cải tiến, nhưng những người làm đàn vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong việc lựa chọn những loại gỗ có giá trị và tính chất cao. Hãy cùng tìm hiểu về tonewoods phổ biến được sử dụng trong đàn piano, và lý do vì sao chúng được lựa chọn.

Soundboard

Có thể nói, bộ phận quan trọng nhất trong 1 cây đàn chính là bảng âm, và bộ phận này luôn luôn được làm từ gỗ. Trên thực tế, nếu không có bảng âm, bạn sẽ không thể nghe được bất cứ thanh âm nào từ cây đàn. Sau khi nhấn phím và action được thực hiện, nhiệm vụ của soundboard chính là rung lên và khuếch đại âm thanh được truyền tới từ dây đàn. Vì lý do đó, chúng luôn được làm gỗ mềm. Một số nhà sản xuất piano có sử dụng gỗ spruce, cedar, alder hoặc ash. Sự khác biệt chính giữa bảng âm của piano grand và piano upright chính là kích cỡ và hình dáng. Yamaha có nhà máy và cơ sở chế biến gỗ của riêng họ, Kitami Mill, nằm ở Hokkaido, Nhật Bản, một khu vực có khí hậu hoàn hảo để xử lý gỗ. Ở đó, các nghệ nhân có tay nghề cao của công ty kiểm tra và chỉ chọn những phần gỗ tốt nhất, chỉ khoảng 10% được chỉ định để sử dụng làm soundboard. Tùy thuộc vào dạng đàn, Yamaha sử dụng vân sam Châu Âu, Châu Á hoặc Bắc Mỹ. Những loại gỗ này được chọn vì tính chất mềm dẻo của chúng, mang lại cho chúng khả năng giữ rung động trong thời gian dài, ngay cả sau khi dây đàn bị mục nát lâu ngày. Chúng cũng làm giảm nhẹ các tần số / sóng cao nhất, giúp tạo ra âm sắc ấm áp, dễ chịu.

Gỗ được sử dụng để xây dựng ván âm thanh đầu tiên được cắt thành những tấm ván dài trước khi trải qua các công đoạn sấy khô khác nhau. Thông thường, nó được làm khô trong không khí từ sáu tháng đến hai năm, sau đó được sấy thêm trong lò. (Lò nung ở cơ sở Yamaha Kitami được cho là lớn nhất trên thế giới.) Quá trình này được giám sát bởi các chuyên gia, những người liên tục kiểm tra độ ẩm sau và độ ẩm trước khi sấy của gỗ; Nếu không có sự giám sát này, gỗ có thể dễ bị cong vênh và nứt nẻ. Sau khi công đoạn sấy hoàn tất, các tấm ván được dán lại với nhau và liên kết với các dải gỗ được gọi là sườn. Những thứ này giúp gia cố gỗ và phân phối năng lượng dao động khắp thùng máy và vào không gian biểu diễn.

Cầu đàn

Sự rung động của dây được truyền tới thùng đàn bằng những khối gỗ được gọi là cầu đàn. Trên thực tế, có hai loại cầu khác nhau trong một cây đàn piano: một cầu dài cho dây trung và dây trên, và một cầu ngắn hơn cho các nốt trầm. Áp lực lên tới hàng trăm pound tác động lên những cây cầu này bởi dây đàn piano căng - đặc biệt là dây bass rất dày, để chịu được áp lực đó và truyền năng lượng dao động mà không bị mất đi, cần phải có một loại gỗ cứng và rất dày. Vì lý do đó, hầu hết các nhà sản xuất đàn piano sử dụng gỗ thích, hoặc hỗn hợp giữa gỗ thích và gỗ sồi cho các cây cầu của họ; Yamaha sử dụng gỗ thích cứng, vì nó dày hơn 25% so với gỗ thích thông thường. Liên quan đến cầu và dây là khối chốt, giữ các chốt với dây quấn xung quanh. Một lần nữa, gỗ cứng rất cần thiết ở đây, và Yamaha sử dụng gỗ thích cho độ đặc và sức mạnh của nó. Trong khi thông thường hầu hết các khối pin sử dụng quy trình gỗ nhiều lớp để tăng độ bám, Yamaha độc đáo ở chỗ họ cũng sử dụng các chốt ren để cải thiện độ ổn định.

Rim

Thân đàn còn được gọi là rim. Bởi vì phần bên trong của rim (rim trong) được gắn vào bảng âm thanh, đóng vai trò như một phần mở rộng, phản ứng với các dao động của dây bằng cách bật chúng trở lại - một phần quan trọng của quá trình khuếch đại có ảnh hưởng lớn đến âm sắc của đàn piano. Rim bên ngoài bao bọc rim bên trong và thùng đàn và tăng thêm sự phản chiếu của giai điệu, cũng như trở thành thùng ngoài của cây đàn piano sau khi được tráng một lớp veneer cuối cùng. Rim của piano được tạo ra từ 6 đến 10 lớp gỗ được dán lại với nhau theo chiều dài. Đối với một piano grand, các lớp này được dán và dát mỏng với nhau để tạo thành một tấm ván dài duy nhất, sau đó được uốn cong thành hình dạng đặc biệt. (Quá trình chế tạo rim đàn piano grand là một trong những khía cạnh thú vị nhất của nghề thủ công khi chế tạo một cây đàn piano.) Đối với piano upright, quá trình này sẽ đơn giản hơn một chút. Vì hình dạng vành của những loại đàn piano này là hình chữ nhật, nó có thể được cấu tạo từ bốn khối dày hơn được ghép lại với nhau. Vành đàn piano thường được làm bằng gỗ thích và gỗ gụ, mặc dù đôi khi được sử dụng vân sam. Rim của đàn piano Yamaha hầu hết được làm bằng gỗ cứng như gỗ gụ hoặc gỗ sồi, gỗ thích cứng và thậm chí cả spruce. Trong một số mẫu đàn grand Yamaha, gỗ được ủ đặc biệt sau quá trình sấy khô truyền thống bằng cách sử dụng A.R.E đã được cấp bằng sáng chế. Quy trình (Tăng cường cộng hưởng âm thanh), giúp tăng chất lượng cộng hưởng của gỗ như thể nó được làm từ một trăm năm trở lên… nhưng được hoàn thành trong một phần nhỏ thời gian. Cách xử lý này thường nhằm cải thiện âm thanh của guitar và violin, nhưng Yamaha là nhà sản xuất đầu tiên áp dụng nó vào thiết kế đàn piano.

Phím đàn và búa đàn

Loại gỗ được sử dụng để chế tác phím đàn và búa đàn cần được tuyển chọn vô cùng cẩn thận bởi vì chúng ảnh hưởng tới cảm xúc người chơi thông qua cảm nhận đầu ngón tay. Ví dụ, các phím đóng vai trò là kết nối chính giữa người chơi và nhạc cụ. Chúng cần mang lại “cảm giác” tốt, có nghĩa là chúng phải có khối lượng nhất định và có lực cản vừa đủ để cho phép nghệ sĩ piano kiểm soát âm thanh, nhưng chúng cũng phải đủ nhẹ để có phản ứng lặp lại rất nhanh. Vì những lý do tương tự, gỗ được sử dụng làm cán búa cần phải có độ đàn hồi và cộng hưởng nhất định - điều đặc biệt đáng chú ý khi thực hiện các động tác lặp lại nhanh. Nhiều nhà sản xuất sử dụng gỗ linh sam, gỗ thông đường hoặc gỗ trầm cho các phím đàn piano của họ; Yamaha sử dụng gỗ Sitka hoặc vân sam Nhật Bản - loại gỗ được sử dụng trong bảng âm của một số mẫu đàn piano cơ nhất định. Đây là loại gỗ đắt hơn các loại gỗ khác, nhưng hầu như không bị cong vênh và có tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng tuyệt vời để duy trì tốc độ action nhanh và bền. Các loại gỗ nhẹ như óc chó, gỗ gụ và gỗ trắc thường được sử dụng để làm búa. Gỗ càng nhẹ thì búa có thể tăng tốc nhanh hơn, vì vậy nhìn chung những loại gỗ đó được ưa chuộng hơn.

Cam kết bảo vệ môi trường

Yamaha nỗ lực vận hành công ty theo những cách không gây hại cho môi trường. Tinh thần trách nhiệm cá nhân này thấm nhuần mọi khía cạnh trong quá trình thiết kế và sản xuất của công ty. Ví dụ, hàng năm Nhà máy Kitami của họ tổ chức lễ hội trồng cây, thêm nhiều cây vân sam Sakhalin vào rừng của họ để họ có thể duy trì không để mất rừng. Ngoài ra, khi làm việc với các trường đại học địa phương, Yamaha đầu tư vào nghiên cứu để giúp tăng năng suất trên mỗi cây của nhiều loài cây mà họ sử dụng trên khắp thế giới. Tất nhiên, biến đổi khí hậu cũng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây và Yamaha đang làm việc với các nhà cung cấp để bảo vệ số lượng và chất lượng của gỗ được trồng.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.