Tại Sao Bảng Âm Của Đàn Piano Lại Được Làm Từ Gỗ
Tư Vấn Đàn Piano

Tại Sao Bảng Âm Của Đàn Piano Lại Được Làm Từ Gỗ

Dây piano được làm từ thép, trong khi đó bảng âm - đóng vai trò như nơi trung chuyển năng lượng vật lý thành âm thanh cộng hưởng phong phú - lại làm từ gỗ. Giả sử như bảng âm chỉ có chức năng khuếch đại âm thanh búa chạm dây đàn, thì có lẽ chúng nên được làm từ kim loại. Vậy tại sao bảng âm lại được làm từ gỗ?
Câu trả lời đó là, kim loại có thể khuếch đại cả những nốt thấp nhất và nốt cao nhất, trong khi gỗ chỉ khuếch đại những nốt thấp. Với những tần số cao hơn, vai trò của gỗ lại hoàn toàn ngược lại so với kim loại: chúng triệt tiêu nó.
Nếu bạn có thể lắng nghe kỹ âm thanh phát ra từ dây đàn piano, bạn sẽ thấy rằng nó chứa đầy tiếng kim loại leng keng. Nếu âm thanh này được khuếch đại như vậy, đàn piano sẽ trở thành một máy phát tiếng ồn khổng lồ. Lý do tại sao điều này không xảy ra là vì gỗ cắt bỏ các thành phần âm cao hơn (tức là âm bội), chỉ để lại những thành phần của âm thanh có tính âm nhạc và êm ái cho tai của chúng ta - biến chúng thành một âm sắc vang hơn và phong phú hơn.


Nói cách khác, soundboard là “bảng truyền các rung động”, đồng thời, theo một nghĩa nào đó, nó là “bảng dừng các rung động”. Điều khiến dòng gỗ Vân sam được đánh giá cao để làm thùng đàn - và đặc biệt là Vân sam Alaska được sử dụng trong nhiều cây đàn piano - là những loài này có đặc tính hấp thụ âm bội có âm vực cao hơn một cách hiệu quả hơn.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.