Những Cây Đàn Guitar Jazz Hay Nhất
Tư Vấn Đàn Guitar

Những Cây Đàn Guitar Jazz Hay Nhất

Những cây đàn guitar tốt nhất cho nhạc jazz là gì? Chúng tôi đã viết về một số người chơi guitar jazz nổi tiếng nhất trong lịch sử, nhưng đối với hướng dẫn này, chúng tôi muốn tập trung vào thiết bị họ sử dụng.

Hãy theo dõi một số cân nhắc và đề xuất chính khi thiết lập bản thân để chơi nhạc jazz, với bất kỳ ngân sách nào.

Là một trong những nhạc cụ linh hoạt và phổ biến nhất trên thế giới, guitar xuất hiện trong mọi thể loại, từ nhạc cổ điển và baroque, qua jazz & blues, cho đến heavy metal và rock...

Có rất nhiều điểm khác biệt trong cách thiết kế và cài đặt các nhạc cụ này, vì vậy điều quan trọng khi chơi nhạc jazz là biết điều gì là tốt nhất cho âm thanh mà bạn đang theo đuổi.

Cho dù bạn đang muốn bắt đầu chơi guitar jazz hay chỉ để nâng cấp thiết lập hiện tại của mình, chúng ta sẽ khám phá ba loại chính – guitar vòm (archtop), bán rỗng (semi-hollow) và thân rắn (solid.

Chúng tôi sẽ nói về một số cây đàn guitar dành cho người mới bắt đầu cụ thể (rẻ hơn), cũng như các mẫu đàn cao cấp hơn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo nghe được đề xuất cho phép bạn nghe được các loại guitar khác nhau này đang hoạt động.

Nếu bạn đang tìm mua một cây đàn guitar mới ngay bây giờ, đây là hướng dẫn nhanh…

Guitar Archtop

Đàn guitar 'jazz' mang tính biểu tượng - vòm có thân lớn là một nhạc cụ có thân rỗng rất đẹp, với âm sắc 'giống như tiếng chuông', ấm áp đặc biệt.

Được sử dụng bởi nhiều nghệ sĩ guitar nổi tiếng nhất trong lịch sử nhạc jazz, chẳng hạn như Wes Montgomery, George Benson và Kenny Burrell, nó vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

Ban đầu được Gibson hình thành như một nhạc cụ acoustic thuần túy vào cuối thế kỷ 19, hầu hết các archtop ngày nay đều là nhạc cụ bán acoustic và có đỉnh hình vòm (đặc hoặc cán mỏng) và thân rỗng.

Các 'lỗ f' có thể nhìn thấy trên mặt trên của nhạc cụ, là một nguyên tắc thiết kế lấy từ họ vĩ cầm và hỗ trợ tạo ra âm thanh của đàn guitar. Đây là một tính năng chủ yếu được tìm thấy trên guitar vòm và bán rỗng, đồng thời giúp tạo ra âm thanh tối và ấm thường được kết hợp với jazz.

Những nhạc cụ này trông tuyệt vời và có âm sắc đặc biệt, hoàn hảo để chơi nhạc jazz tiêu chuẩn và nhạc jazz đơn giản. Mặc dù vậy, nhiều nhạc sĩ hiện đại cũng chơi chúng trong bối cảnh hiện đại hơn.

Cân nhắc guitar Archtop quan trọng

Có một số điều mà bạn có thể muốn xem xét trước khi chọn một trong những nhạc cụ này.

Một nhược điểm đáng kể của guitar vòm là khả năng phản hồi của chúng. Mặc dù có nhiều điều bạn có thể làm để hạn chế điều này, nhưng nó chắc chắn là một vấn đề nghiêm trọng hơn so với đàn guitar thân bán rỗng hoặc thân đặc.

Với giai điệu cổ điển, chúng được cho là linh hoạt như những cây đàn guitar có thân đàn đặc, vì vậy bạn nên nghe một số người chơi nổi tiếng trước để đảm bảo rằng bạn thích âm thanh này.

Guitar archtop giá tốt cho người mới bắt đầu

Ibanez Artcore

Ibanez Artcore

Dòng sản phẩm Ibanez Artcore cung cấp những cây đàn guitar thân rỗng chất lượng cao, giá cả phải chăng, bao gồm AF95 và AM93.

Mặc dù chúng có thể rẻ hơn so với các mẫu đàn khác, nhưng những cây đàn này đạt tiêu chuẩn chuyên nghiệp, với âm sắc và khả năng chơi tuyệt vời.

Nói tóm lại, đây là một cây guitar vòm siêu linh hoạt, phù hợp với phong cách hiện đại hơn!

Godin 5th Avenue ‘Kingpin’

Godin 5th Avenue ‘Kingpin’

Bạn không cần phải quá tốn kém để có được một cây đàn guitar vòm tuyệt vời và có rất nhiều lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm giai điệu jazz cổ điển đó trong khi ngân sách hạn hẹp.

Dòng đàn guitar 5th Avenue của Godin là một nơi tốt để bắt đầu.

Những nhạc cụ này mang đến vẻ ngoài và cảm giác của những chiếc archtop cổ điển với giá cả phải chăng.

Cây guitar này được trang bị một pickup P-90 duy nhất, có âm sắc ấm áp đáng yêu và rất đáng đồng tiền bát gạo.

D'Angelico Premier EXL-1

D'Angelico Premier EXL-1

D'Angelico tạo ra những cây đàn tuyệt đẹp và cây đàn này là một sản phẩm tối giản hơn trên thiết kế vòm cổ điển.

Ngoài ra còn có các lựa chọn khi nói đến màu sắc, cũng như tùy chọn mua phiên bản 'tay trái'.

Gretsch G9555 New Yorker

Gretsch G9555 New Yorker

Gretsch New Yorker là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhạc jazz truyền thống kiểu cũ!

Nó được mô phỏng theo Gibson ES-150 nguyên bản, cây đàn guitar vòm điện đầu tiên.

Việc thiếu dáng khuyết và bridge pickup khiến nó kém linh hoạt hơn so với các loại guitar khác, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó cổ điển, thì đây có thể là cây dành cho bạn.

Guitar Archtop cao cấp

Gibson L5

Gibson L5

Gibson L5 được nhiều người coi là tiêu chuẩn vàng của guitar archtop và đã được sản xuất liên tục từ năm 1922.

Được chế tạo bằng loại gỗ chất lượng cao nhất mà Gibson cung cấp và có mặt trên được chạm khắc chắc chắn, L5 có lẽ gắn liền với Wes Montgomery vĩ đại nhất .

Đó là một nhạc cụ đơn giản thể hiện đẳng cấp, phần đuôi trang trí nghệ thuật mang tính biểu tượng của nó và các phím điều chỉnh mạ vàng là những đặc điểm của một nhạc cụ trông tuyệt đẹp như âm thanh của nó.

Tuy nhiên, cây đàn này có giá cao, cùng với thực tế là nó không phải là một nhạc cụ đặc biệt linh hoạt, là điều dễ hiểu không dành cho tất cả mọi người.

Gibson ES-175

Gibson ES-175

Đây là một cây guitar vòm có giá cả phải chăng hơn một chút - trong khi vẫn thuộc loại 'cao cấp' - được chơi bởi nhiều nghệ sĩ jazz vĩ đại, bao gồm Joe Pass, Pat Metheny và Jonathan Kriesberg.

Guitar bán rỗng (semi-hollow)

Nhiều người coi guitar thân bán rỗng là sự dung hòa tuyệt vời giữa guitar vòm và guitar thân đặc.

Khối gỗ chắc chắn chạy dọc thân đàn giúp giảm đáng kể các vấn đề về phản hồi mà guitar vòm thường mắc phải, đồng thời tạo ra âm sắc sáng hơn một chút so với guitar vòm truyền thống, trong khi vẫn giữ được độ ấm.

Guitar thân bán rỗng được biết đến là nhạc cụ cực kỳ linh hoạt có thể được sử dụng khi chơi mọi phong cách và nhiều người nhận thấy thân đàn mỏng hơn (khi so sánh với đàn vòm) thoải mái hơn khi chơi.

Nếu bạn hài lòng vì mất đi chút độ ấm mà một cây đàn guitar vòm thân rỗng mang lại, thì có lẽ một cây đàn guitar thân bán rỗng là dành cho bạn…

Đàn guitar thân bán rỗng bình dân

Epiphone ‘Dot’

Epiphone ‘Dot’

Một phiên bản giá cả phải chăng của mẫu ES-335 nổi tiếng chưa từng có của Gibson, Epiphone 'Dot' là một cây đàn guitar bán thân rỗng cấp bắt đầu tuyệt vời.

Epiphone là một công ty con của Gibson guitar, sản xuất các lựa chọn thay thế hợp lý hơn cho các nhạc cụ cấp cao nhất của họ.

Mặc dù có mức giá thấp hơn nhưng chúng vẫn là những nhạc cụ chất lượng cao, được sản xuất tốt. Kiểu dáng cổ điển, tông màu ấm áp và tính linh hoạt phù hợp với đối tác Gibson của nó, mang đến cho bạn hiệu quả tuyệt vời với số tiền bỏ ra.

Ibanez Artcore Vintage ASV73

Ibanez Artcore Vintage ASV73

Artcore Vintage ASV73 là một sản phẩm khác từ series Artcore xuất sắc của Ibanez.

Nghệ sỹ huyền thoại John Scofield là một người ủng hộ Ibanez!

Đàn guitar thân bán rỗng cao cấp

Cây guitar thân bán rỗng hàng đầu của Gibson, Gibson ES-335, lần đầu tiên được giới thiệu ra thế giới vào năm 1958.

Được các nhạc sĩ nhạc jazz trong thập niên 1970 như Larry Carlton và John Scofield chọn, 335 mang đến cho bạn âm thanh ấm áp ở âm lượng lớn mà không bị phản hồi.

Các nghệ sĩ guitar jazz đánh giá: “Cây guitar bán rỗng của tôi (Gibson ES-345) rất linh hoạt, tôi sử dụng nó cho hợp đồng biểu diễn với nhóm nhạc jazz-rock của tôi, Animal Society'' Joe Williamson (Anh).

Đàn guitar thân rắn (solid-body)

Đúng như tên gọi, một cây đàn guitar có thân đàn đặc được chế tạo từ một khối gỗ duy nhất và là loại đàn guitar điện tiêu chuẩn hơn.

Nó ít được thấy hơn trong nhạc jazz, vì người chơi thích âm thanh ấm hơn của đàn vòm hoặc bán rỗng, nhưng những người chơi nhạc jazz chuyên nghiệp hơn sẽ chọn loại đàn này khi họ muốn âm thanh sáng hơn. Gần gũi hơn với âm thanh rock, blues hoặc country, những người chơi này thường sẽ chơi nó thông qua overdrive và các hiệu ứng khác.

Không giống như những cây đàn guitar thân rỗng hoặc bán rỗng, một cây đàn guitar thân rắn sẽ luôn cần bộ khuếch đại điện tử, vì không có lỗ nào trên cây đàn để tăng độ cộng hưởng.

Việc không có lỗ này giúp loại bỏ hầu hết các vấn đề về phản hồi và nhiều nghệ sĩ guitar cũng nhận thấy kích thước nhỏ hơn của chúng sẽ thoải mái hơn so với kích thước của nhạc cụ rỗng hoặc bán rỗng lớn hơn.

Những cây đàn guitar thân đặc cũng rất linh hoạt, một yếu tố cũng có những nhược điểm của nó, một số người cảm thấy khó đạt được âm sắc ấm và tối truyền thống của một cây guitar vòm rỗng trên thân đặc.

Đàn guitar thân đặc giá rẻ tốt nhất – Yamaha Pacifica

Yamaha Pacifica 300

Dòng Yamaha Pacifica 300 là một cây đàn guitar thân rắn linh hoạt và giá cả phải chăng, rất phù hợp với nhạc rock cũng như nhạc jazz!

Yamaha sản xuất đàn guitar Pacifica ở các mức giá khác nhau, bao gồm cả mẫu đắt tiền có chữ ký của Mike Stern, được chính nghệ sĩ nhạc jazz-rock vĩ đại sử dụng, nhưng dòng 300 mang lại khả năng chơi tốt và đáng đồng tiền bát gạo.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đây, nếu bạn đang tìm kiếm giai điệu jazz ấm áp cổ điển đó, chúng tôi khuyên bạn nên tìm một cây đàn guitar bán rỗng hoặc thân rỗng.

Đàn guitar thân rắn xuất sắc nhất – The Fender Telecaster

The Fender Telecaster

Fender Telecaster là một cây đàn guitar rất linh hoạt và mang tính biểu tượng, có lẽ được biết đến nhiều nhất khi sử dụng trong nhạc đồng quê và nhạc blues.

Những nhạc cụ này được biết đến với tiếng 'twang' và lấp lánh đặc trưng, rất khác với âm sắc guitar jazz ấm áp, tròn trịa thông thường hơn!

Tuy nhiên, giai điệu ấm áp của nó đã thu hút được những người hâm mộ trong thế giới nhạc jazz và đã chứng tỏ nó là một sản phẩm yêu thích của các nhạc sĩ đang tìm kiếm một nhạc cụ nhẹ và bền có khả năng giải quyết mọi nhiệm vụ.

Bill Frisell và Julian Lage được biết đến với việc sử dụng Telecaster, khi được khuếch đại và nén, sẽ có âm thanh chói tai và độ bền phong phú rất phù hợp với phong cách nhạc jazz lấy cảm hứng từ đồng quê của họ.

Khả năng tùy biến cao và có sẵn các mẫu phù hợp với mọi ngân sách, Fender Telecaster là lựa chọn tốt cho những ai muốn chơi nhạc jazz trên một cây đàn guitar có thân đàn chắc chắn.

 

Xem thêm:

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Stratocaster Giá Bao Nhiêu?

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Những Cây Guitar Điện Fender Cho Người Bắt Đầu

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Những Cây Guitar Điện Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Top 6 Cây Guitar Squier Chất Lượng Bạn Nên Có

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.