Nên Chọn Dây Đàn Guitar Như Thế Nào?
Tư Vấn Đàn Guitar

Nên Chọn Dây Đàn Guitar Như Thế Nào?

Dây đàn guitar có rất nhiều loại khác nhau. Khi chọn một bộ dây đàn, bạn cũng cần phải quan tâm tới nhiều yếu tố, ví dụ như loại dây, lớp phủ, dây quấn… Nếu chọn phải loại dây không phù hợp, cây đàn sẽ cho âm thanh không hay…

Phân Loại Dây Đàn Guitar

Dây guitar acoustic

Dây dành cho guitar acoustic có các loại từ mỏng đến dày, trước khi tìm được bộ dây nào phù hợp, bạn sẽ phải thử qua rất nhiều sản phẩm khác nhau. Các chuyên gia cho rằng, đối với guitar acoustic, bạn nên mua D'Addario. Những sản phẩm này có chất lượng tốt và giá thành cũng phải chăng.

Dây guitar điện

Điều quan trọng nhất khi mua dây guitar điện chính là quan tâm đến cỡ dây, chất liệu dây và dây cuốn bên ngoài. Những người mới chơi thường chọn loại dây nhẹ/mỏng, tuy nhiên, loại dây này dễ giản hơn và âm sắc nó mang lại cũng không được mạnh mẽ so với những loại dây khổ lớn.

Ngược lại, những loại dây dày và nặng hơn, khi chơi, bạn sẽ cảm giác đau tay nhưng chúng lại có độ bền cao, tạo ra âm thanh sắc nét. Hầu hết các loại dây guitar điện được làm bằng thép, hoặc niken.Trong một bộ dây guitar điện thường có 3 dây quấn và 3 dây không quấn có kích thước nhỏ hơn so với dây guitar acoustic.

Những dây guitar điện được bọc niken nguyên chất giúp mang lại âm thanh ấm, mịn. Về cảm quan, loại dây này không gỉ, có độ sáng và bóng bẩy. Tuy nhiên, dây hợp kim yêu cầu cách chăm sóc khác nhau, nếu bạn chăm sóc không tốt thì tuổi thọ của dây đàn cũng sẽ không cao. Dây D'Addario Set Elec GTR XT Sup Light mạ niken chống ăn mòn là một bộ dây lý tưởng cho nhiều người chơi.

Dây guitar nilon

Mặc dù bất kỳ cây đàn classical nào cũng có thể sử dụng dây nylon, nhưng chúng thường được sử dụng cho nhạc cổ điển, flamenco và folk. Dây nylon thường được làm từ sự kết hợp giữa chất liệu nylon và carbon.

Người chơi chuyên nghiệp khi chọn dây nylon thay vì để ý đến kích thước, họ thường chọn độ căng. Dây đàn cần có độ căng thấp, dễ nhấn vào phím, âm lượng thấp hơn nhưng có thể chơi lâu hơn.

Trên thực tế, có rất nhiều loại dây nilon có sức căng lớn. Tuy nhiên, khi lựa chọn loại dây này, bạn cần phải để ý tới việc cây đàn có chịu được hay không vì dây quá căng cũng sẽ khiến cần đàn và ngựa đàn nhanh hỏng.

Dây guitar bass

Đối với dây guitar bass, bạn nên chọn chất liệu thép và hợp kim. Một số dây cho dòng nhạc này được phủ để chống ăn mòn và chúng có giá thành cao. Nếu bạn là người mới, không cần chi quá nhiều tiền để đầu tư cho loại dây này, bạn có thể rèn luyện kỹ năng cho tới khi chơi tốt và lựa chọn dây phù hợp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dây guitar khác nhau, hai trong số các thương hiệu dây đàn phổ biến trên thế giới là Elixir và D’Addario đang bán chạy nhất tại Việt Nam.

Chọn Dây Đàn Guitar Theo Dòng Nhạc

Dây guitar cho dòng nhạc Metal

Khi chọn dây đàn cho loại nhạc này, điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là kích thước, yêu cầu kích thước trung bình từ .001 -.050 đến .012-,054 để đạt được âm trầm tốt. Nhưng cần nhớ dây lớn hơn sẽ tạo áp lực nhiều hơn lên cần đàn, và khó chơi hơn. Những người theo đuổi dòng nhạc metal cũng thường thích chất liệu thép mạ niken vì chúng tạo ra những âm thanh phù hợp. D’Addario NYXL1254 Nickel Wound Electric Guitar Strings là một lựa chọn hoàn hảo trong trường hợp này.

Dòng nhạc Blue

Thực tế, rất khó để có thể đánh giá rằng loại dây nào là tốt nhất với dòng nhạc blue. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào giai điệu của bản nhạc và kỹ thuật của người chơi. Nhiều người cho rằng dây có trọng lượng nặng sẽ phù hợp hơn với dòng nhạc này. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, điều này còn phụ thuộc vào sở thích của người chơi.

Nếu thích bluegrass, bạn nên chọn một dây trung bình, nếu bạn muốn một giai điệu réo rắt hơn bạn sử dụng các dây mỏng hơn, và nên chọn loại dây làm bằng chất liệu đồng phốt pho. Ngược lại nếu bạn muốn âm thanh dày, nặng thì chọn loại dây dày hơn.

Các loại chất liệu dây guitar điện

Niken

Cho đến nay, dây đàn guitar điện mạ niken là phổ biến nhất và chúng mang lại sự cân bằng tốt giữa độ ấm và độ sáng, đồng thời có thể nổi bật so với các nhạc cụ khác. Đối với những người tìm kiếm âm thanh ấm hơn, chẳng hạn như nghệ sĩ guitar jazz, dây niken nguyên chất (không mạ) có thể là một lựa chọn thích hợp. Dây niken nguyên chất mang đến âm thanh ấm áp, tròn trịa và âm thanh cổ điển mà không có quá nhiều âm sắc cao cấp.

Thép

Nếu bạn đang tìm kiếm một giai điệu mạnh mẽ hơn, dây thép nguyên chất là một sự lựa chọn tốt. Thép nguyên chất mang lại âm thanh rất tươi sáng với nhiều tần số cao và bền vững. Ngoài ra, dây thép nguyên chất có khả năng chống ăn mòn cao nhất và tồn tại lâu nhất. Loại dây này phù hợp với những người chơi dòng nhạc rock và metal.

Ngoài niken và thép, dây guitar điện còn được làm từ một vài chất liệu khác, chẳng hạn như coban, titan và đồng, nhưng những loại này khó tìm, đắt tiền và ít người chơi sử dụng hơn.

Các loại dây đàn Guitar Acoustic

Dây acoustic cũng có lõi thép nhưng được mạ bằng các kim loại khác nhau. Ba lựa chọn phổ biến nhất cho guitar acoustic là đồng thau (thường được gọi là đồng hoặc đồng 80/20), đồng phốt-pho và dây hỗn hợp. Dây đồng thau hoặc đồng 80/20 được làm từ 80% đồng và 20% kẽm có lẽ là lựa chọn phổ biến nhất vì mang lại âm thanh sáng, rõ ràng. Tuy nhiên, loại dây này dễ bị ăn mòn và không bền.

Dây đồng phốt pho có tuổi thọ dài hơn do được thêm vào thành phần phốt php giúp ngăn quá trình oxy hóa dây. Điều này mang lại cho dây sự ổn định và mạnh mẽ hơn, tuy nhiên, âm thanh mà loại dây này tạo ra lại trầm và kém sáng hơn.

Loại cuối cùng của dây đàn guitar acoustic được gọi là dây lai/hỗn hợp hoặc dây lụa và thép. Đây là những dây nylon hoặc lụa quấn kim loại. Lõi nylon hoặc lụa mềm hơn dẫn đến độ căng của dây thấp hơn và âm thanh nhẹ nhàng. Dây nylon tráng đôi khi cũng được sử dụng làm dây bass trên đàn guitar cổ điển.

Các loại dây cổ điển (Nylon)

Dây nylon có thể được sử dụng trên đàn guitar acoustic thông thường, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trên các nhạc cụ cổ điển vì giai điệu êm dịu và phức hợp. Có nhiều loại dây nylon khác nhau, nhưng dây nylon trong và dây nylon mạ là phổ biến nhất. Dây nylon trơn được sử dụng cho ba dây trên cùng, trong khi dây nylon mạ thường dùng cho dây dưới.

Không giống như dây acoustic và dây điện, dây nylon không có đầu bóng và chúng phải được buộc bằng tay xung quanh ngựa đàn. Trước dây nylon, các nghệ sĩ guitar cổ điển thường sử dụng dây “catgut” làm từ ruột cừu hoặc các loại gia súc khác. Ngày nay, vẫn có thể tìm thấy dây được làm từ ruột nhưng chúng rất dễ đứt và không chắc chắn.

Bạn có thể sử dụng dây nilon trên đàn acoustic nhưng không sử dụng dây kim loại trên đàn guitar cổ điển.Lý do là vì guitar cổ điển có thanh giằng nhẹ hơn so với guitar acoustic và độ căng của dây thép tăng lên rất có thể làm chúng bị rách.

Tìm hiểu về các dây đàn guitar

Khi quyết định học bất cứ thứ gì, bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ về nó, với đàn guitar cũng vậy, bạn cần phải hiểu rõ về các loại dây đàn, vị trí và tên gọi của chúng. Điều này đặc biệt khó khăn với những người quyết định học tự chơi tại nhà. Đầu tiên, ta cần hiểu về thứ tự của dây đàn. Tất cả các loại đàn guitar đều có 6 dây, tên và số thứ tự của các dây tính từ bé đến lớn và được đánh theo thứ tự từ 1 đến 6:

Dây số 1 gọi là dây Mi (dây trần nhỏ nhất).

Dây số 2 dây Si (dây trần)

Dây số 3 là dây Sol (có thể là dây trần hoặc dây bọc)

Dây số 4 là dây Rê (dây bọc)

Dây số 5 là dây La (dây bọc)

Dây số 6 là dây Mi (dây bọc to nhất).

Cũng có nhiều người khác quen gọi 3 dây số 4 5 6 là 3 dây bass, các dây còn lại vẫn sẽ được nhận biết theo quy tắc như trên.

Khi nào cần thay dây đàn guitar?

Là bộ phận thường xuyên chịu tác động nên trong quá trình sử dụng, chúng ta cũng cần thay dây đàn mới. Việc thay dây đàn cũng không thể thực hiện tùy tiện mà cần phải có những lưu ý sau:

1. Khi nào cần thay dây mới

Khi bạn nhận thấy dây đàn không còn giữ được độ căng hoặc nhận thấy dây có dấu hiệu gỉ sét, đứt gãy, xỉn màu sau thời gian chơi, đó là lúc chúng ta cần thay dây đàn. Trung bình, khoảng 3 thang, chúng ta sẽ cần thay dây đàn một lần. Tuy nhiên, việc thay dây có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn với những người chơi chuyên nghiệp. Đôi khi, chưa cần tới lúc dây đàn không giữ được độ căng thì đã được thay. Các chuyên gia âm nhạc khuyên rằng bạn nên chọn dây của các thương hiệu lớn, mặc dù giá thành có thể hơi cao một chút, tuy nhiên chất lượng và độ bền của dây lại rất cao, và như vậy, người chơi cũng có thể tích kiệm được một khoản chi phí.

2. Vì sao tuyệt đối không thay thế dây nilon và kim loại với nhau?

Có rất nhiều lý do để bạn tuyệt đối không sử dụng lẫn lộn hai loại dây này:

- Đường kính dây nylon và dây kim loại hoàn toàn khác nhau, khi lắp sẽ không khớp vì ngựa đàn của hai loại guitar có cấu tạo khác nhau.

- Khóa đàn cho dây sắt thường bé hơn, do dây kim loại có khả năng căng tốt hơn, số vòng dây không cần nhiều. Ngược lại dây nylon độ căng không bằng dây kim loại, nên khóa đàn guitar classic thường to và quấn được nhiều vòng dây hơn.

- Âm thanh khi chơi sẽ bị sai nốt.

- Nếu sử dụng dây kim loại cho cây đàn dùng dây nylon sau một thời gian cần đàn sẽ bị hỏng, ngựa đàn sẽ mòn nhanh chóng. Vì guitar acoustic có một bộ phận tên là Truss rod, là một thanh kim loại thiết kế ăn sâu vào cần đàn, có tác dụng tăng khả năng chịu lực mà guitar classic không có.

3. Làm thế nào bảo dưỡng dây đàn guitar tốt?

Chú ý tới khâu bảo dưỡng dây đàn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của dây đàn. Việc bảo dưỡng này gồm nhiều yếu tố. Đầu tiên, bạn hãy nhớ rửa và lau khô tay trước khi chơi đàn, bất cứ khi nào thấy dây bị bẩn, hãy lau dây đàn và làm sạch chúng.

Khi vệ sinh dây đàn cần lưu ý không để dây đàn quá căng, đối với dây nylon chỉ cần dùng nước lau sạch, không dùng hóa chất để tẩy rửa. Đối với dây kim loại cần bộ vệ sinh dây đàn riêng biệt.

Hãy sử dụng vải mềm thay vì dùng khăn giấy, bởi nếu bạn dùng khăn giấy thì bột giấy sẽ bám vào dây đàn. Nếu sau khi vệ sinh mà chơi đàn có cảm giác nhờn tay, hãy dùng giấy lau thấm nhẹ để dây đàn khô dầu.

Xem thêm:

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Đàn Guitar Acoustic

Đàn Guitar Classic

Đàn Guitar Chính Hãng

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.