Cách Chọn Đàn Ukulele
Tư Vấn Đàn Ukulele

Cách Chọn Đàn Ukulele

Đàn Ukulele là một nhạc cụ dễ học và dễ chơi, nhưng việc chọn cho mình một cây đàn ukulele ưng ý và phù hợp thì quả là một điều không hề dễ dàng. Tại thị trường Việt Nam thôi đã có rất nhiều hãng đàn ukulele khác nhau, vô số model và giá thành khác nhau. Thấu hiểu được điều đó, người viết sẽ chia sẻ cho các bạn "cách chọn đàn ukulele" để phù hợp nhất với người chơi.

 1. Kích Thước Đàn Ukulele

Kích thước đàn ukulele phổ biến nhất là: Soprano, Concert, Tenor và Baritone. 

Đàn Ukulele Soprano

 Đàn Ukulele Soprano là loại đàn có size nhỏ nhất so với các loại còn lại. Với kích thước khoảng 21 inh (dài khoảng 53 cm, có 12 đến 15 phím). Các phím của đàn này khá nhỏ nên chỉ phù hợp với ngón tay nhỏ nhắn của các bé. Soprano là loại Ukulel cỡ nhỏ nhưng âm thanh vang và rất vui nhộn.

Cách Chọn Đàn Ukulele

Đàn Ukulele Soprano phù hợp với các bé

Đàn Ukulele Concert

Ukulele Concert dài khoảng 23 inch (58 cm), với 15 đến 20 phím đàn. Có kích thước lớn hơn Soprano một chút, các phím cũng xa hơn và độ căng lớn hơn. Vì là loại Ukulele kích thước lớn nên âm thanh đầy hơn và vang hơn. Nếu bạn có bàn tay lớn thì việc lựa chọn Ukulele Concert sẽ thích hợp hơn, đàn này thường được lên dây G C E A (Sol - Đồ - Mi - La). Phần lớn mọi người thường dùng dòng đàn ukulele concert này. 

Đàn Ukulele Tenor

Có chiều dài khoảng 26 inch (66 cm), là loại Ukulele lớn có âm thanh đầy hơn và có ít nhất 15 phím đàn, do đó nó có nhiều nốt cao hơn. Loại đàn này rất thích hợp cho các buổi biểu diễn trên sân khấu, thường được lên dây G C E A

Đàn Ukulele Baritone

Đây là loại đàn lớn nhất trong các loại Ukulele, với chiều dài khoảng 30 inch (76 cm), tạo âm thanh tròn và đầy nhất. Nó có hơn 19 phím nên thích hơp chơi nhạc Blue. Nếu bạn muốn nghe âm thanh rõ nét, vui vẻ thì đây là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Baritone thường được lên dây D G B E.

Baritone lớn hơn nên âm thanh giống như một cây đàn guitar size nhỏ. Điều này dễ dàng hơn cho những bạn muốn chuyển từ chơi đàn Ukulele qua chơi guitar cả về kích thước cũng như  việc nhớ các dây đàn. Tuy nhiên, vì nó không phải là kích thước phổ biến nên hầu hết cách sắp xếp bài hát và tab được viết cho nó được điều chỉnh ở tone C và điều chỉnh ở tone D.

Cách Chọn Đàn Ukulele

Ukulele Baritone thường được lên dây D G B E

2. Nên Mua Đàn Ukulele Soprano Hay Concert

Dễ nhận thấy nhất là kích cỡ:

  • Ukulele Concert có kích thước dài hơn Soprano Ukulele
  • Ukulele Concert có phím đàn rộng hơn
  • Ukulele Concert có độ căng dây lớn hơn

Tất cả đều chênh lệch nhau chỉ một chút nhưng nếu bạn mua đàn Ukulele cho bé thì phải đặc biệt chú ý tới kích thước. Kích thước như trên đã nói thì Ukulele Soprano sẽ phù hợp với các bạn nhỏ hơn. Với các bạn lớn hơn chút thì Ukulele Concert là hoàn hảo hơn. Bởi vì kích thước, lực bấm và các ngăn đàn cũng phù hợp hơn.

Giá thành

 Đàn Ukulele Soprano có size nhỏ, phím đàn cũng nhỏ, giá rẻ, chừng 900k trở lên, hợp cho trẻ em.

Đàn Ukulele Concert có size to hơn, phím cũng to, hợp với ngón tay người lớn. Thùng đàn to nên độ cộng hưởng tốt, âm thanh hay hơn. Giá chừng 1 triệu tới hơn 2 triệu. Người từ 10 tuổi trở lên nên mua loại này.

Cách Chọn Đàn Ukulele

Ký hiệu tên dây đàn Ukulele

 3. Mua Đàn Ukulele Ở Đâu?

Tới Việt Music bạn sẽ tràn ngập trong không gian đàn ukulele từ các thương hiệu nổi tiếng như Enya, Kala, Epiphone, Fender, Hola,... với nhiều model khác nhau và giá thành khác nhau. 

Tất cả đàn Ukulele bạn mua ở shop Việt Music đều được bảo hành 12 tháng, sẽ được đổi trả trong vòng 1 tháng đầu nếu có lỗi gì về nhà sản xuất. Nhân viên bán hàng sẽ chơi trực tiếp và tư vấn tốt nhất để bạn lựa chọn được cây đàn phù hợp nhất với mục đích và mức ngân sách bạn muốn mua.

4. Sự khác nhau giữa Guitar và Ukulele

Đàn Guitar có 6 dây, đàn Ukulele có 4 dây. Các hợp âm Guitar khó bấm hơn rất nhiều so với Ukulele. Một số hợp âm yêu cầu bấm với 4 phím và thông thường khiến người tập chơi sẽ đau tay trong khoảng 1 tuần đầu tiên.

Các hợp âm đàn Ukulele rất đơn giản, chỉ cần bấm 1,2 phím, phím bấm nhẹ, cần nhỏ tạo cảm giác thoải mái và thư giãn khi chơi.

Đàn Guitar chia làm 2 dòng chính là guitar classic và acoustic. Còn Ukulele thì chia ra làm 4 dòng là: soprano, concert, tenor và bariton.

Giá thành đàn Ukulele cũng thấp hơn đáng kể so với Guitar.

 5. Giá Đàn Ukulele

Mời tham khảo:

Giá Đàn Ukulele Soprano

Giá Đàn Ukulele Concert

Giá Đàn Ukulele Tenor

Giá Đàn Ukulele Baritone

 

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.