Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Tính linh hoạt và khả năng chơi khiến guitar điện trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mới chơi.

Hai mươi năm trước, khi tôi đang đi mua cây đàn guitar đầu tiên của mình, ý nghĩ bắt đầu với một cây đàn guitar điện chưa bao giờ xuất hiện trong đầu tôi. Vào thời điểm đó, mẹ tôi và tôi cho rằng đàn guitar thùng mới là con đường dành cho những người mới bắt đầu. Tua nhanh đến năm 2023 và những người mới bắt đầu thường sẽ chọn guitar điện. Guitar điện cung cấp cho người chơi các tính năng thường không có trên guitar thùng gỗ tiêu chuẩn, giúp cải thiện tính linh hoạt và khả năng chơi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn nên cân nhắc bắt đầu sử dụng guitar điện và làm nổi bật các mẫu, bộ phận và phụ kiện yêu thích phổ biến với người mới bắt đầu ngày nay.

TẠI SAO NÊN BẮT ĐẦU VỚI MỘT CÂY ĐÀN GUITAR ĐIỆN?

KHẢ NĂNG CHƠI

Không giống như guitar thùng gỗ yêu cầu các khoang trên thân đàn lớn để tạo ra đủ rung động nhằm tạo ra âm thanh, hầu hết guitar điện đều được làm bằng một tấm gỗ cứng. Thân rắn mỏng hơn và tiện dụng hơn. Thay vì chỉ dựa vào độ rung của gỗ, đàn điện được trang bị bộ pickup (bộ thu) sử dụng nam châm để truyền rung động của đàn đến bộ khuếch đại giúp mở rộng âm sắc. Bộ khuếch đại cung cấp thêm khả năng kiểm soát và tùy chỉnh âm thanh của bạn, rất phù hợp cho những người chơi muốn cá nhân hóa giai điệu của họ.

CHIỀU DÀI TỶ LỆ

Chiều dài tỷ lệ (chiều dài thang âm) là khoảng cách giữa đai ốc và ngựa đàn. Khoảng cách này có tác động lớn đến âm thanh của đàn và chơi theo một số cách:

• Thang âm càng ngắn thì dây càng ít căng, giúp việc uốn dây (bending) và chơi hợp âm (strumming chords) dễ dàng hơn.

• Guitar quy mô ngắn hơn có khoảng cách giữa mỗi phím đàn ít hơn, ít cần kéo căng hơn khi chơi các hợp âm và bài tập khó.

Chiều dài thang âm phù hợp với bạn hay không phụ thuộc vào sở thích cá nhân và phong cách chơi của bạn. Không có thứ gọi là độ dài tỷ lệ “tiêu chuẩn” hoặc "tốt nhất". Hầu hết đàn guitar điện của Fender đều có chiều dài thang âm 60cm hoặc 64cm.

Đàn có thang âm ngắn là lựa chọn dễ tiếp cận hơn dành cho:

-- Người chơi trẻ tuổi

-- Người chơi có bàn tay nhỏ

-- Người chơi thích dây ít căng hơn

-- Người chơi đang tìm kiếm trải nghiệm thoải mái hơn (điều này mang tính chủ quan)

Dưới đây là một số model có chiều dài tỷ lệ 60cm ngắn hơn: -- Jaguar -- Jazzmaster -- Mustang

Guitar âm giai 64cm rất phù hợp cho người chơi: -- với bàn tay cỡ lớn/bình thường -- thích âm sắc cổ điển của Fender đã trở nên phổ biến trong từ những năm 50.

Dưới đây là một vài mẫu có chiều dài tỷ lệ 64cm: -- Stratocaster -- Telecaster

Guitar Điện Mới Học

CÁCH ĐO CHIỀU DÀI THANG ÂM

Nếu bạn có một cây đàn guitar và không chắc chắn về độ dài của thang âm, bạn có thể tìm kiếm thông số kỹ thuật của nó trên các website hoặc tự đo. Để làm như vậy, hãy đo khoảng cách từ ngựa đến đai ốc. Một lựa chọn khác là đo khoảng cách từ đai ốc đến phím thứ 12 (điều này rất hữu ích nếu bạn có một thước dây cỡ nhỏ).

KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC PHÍM

Chiều dài thang âm có ảnh hưởng đến khoảng cách giữa các phím đàn nằm trên cần đàn guitar. Cần dài hơn có nghĩa là khoảng cách giữa các phím rộng hơn. Điều này có thể gây khó chịu cho người có bàn tay nhỏ hơn hoặc người chơi trẻ.

ACTION

Khoảng cách giữa dây và bàn phím được gọi là “action”. Một số người chơi thích action thấp hơn vì cần ít nỗ lực hơn khi bấm xuống để tạo nốt. Mặt khác, một action cao có thể mang lại nhiều sự tấn công hơn và có nhiều chỗ để thể hiện hơn.

Nói chung, guitar quy mô ngắn yêu cầu action cao hơn cho phép dây có nhiều khoảng trống hơn để rung. Điều này là do các dây có nhiều chỗ để lắc lư hơn vì chúng ít bị căng hơn.

TÍNH LINH HOẠT

Guitar điện cung cấp các tính năng không có ở đàn guitar thùng, bao gồm khả năng kết nối với bộ khuếch đại thông qua giắc cắm đầu vào tích hợp. Kết nối với bộ khuếch đại cho phép bạn tinh chỉnh âm sắc và điều chỉnh âm lượng bằng các nút bấm. Hầu hết các bộ khuếch đại kỹ thuật số hiện đại đều bao gồm màn hình LCD để sử dụng các cài đặt trước hiệu ứng. Sửa đổi giai điệu của bạn bằng bộ khuếch đại và hiệu ứng là một cách tuyệt vời để âm thanh giống với bản nhạc yêu thích của bạn hơn, đặc biệt là trong các thể loại như nhạc rock thường dựa vào các hiệu ứng như distortion (méo tiếng) và reverb (hồi âm).

TÍCH HỢP HIỆU ỨNG VÀ GIAI ĐIỆU

Nếu bạn đã từng nghe Tom Morello độc tấu guitar, thì bạn sẽ biết cách sử dụng các hiệu ứng guitar để biến một đoạn riff đơn giản thành thứ gì đó nghe rất tuyệt vời. Guitar điện được thiết kế để tích hợp tốt với bàn đạp hiệu ứng (pedal guitar) và bộ khuếch đại, cho phép người chơi mở rộng các tùy chọn âm sắc cho đàn của họ.

Guitar điện có thể dễ dàng sửa đổi âm thanh bằng cách sử dụng bộ khuếch đại và bàn đạp hiệu ứng. Guitar điện có thể được sử dụng trên bất kỳ thể loại âm nhạc nào. Một số hiệu ứng nhất định có thể cùng nhau biến cây đàn guitar của bạn thành một đàn khác. Thay vì guitar, bạn có thể nghĩ rằng mình đang nghe một DJ quay đĩa hát trong một trong những màn độc tấu của Tom Morello trong những ngày Rage Against The Machine của anh ấy.

Đối với người mới bắt đầu hiện đại, chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm một trong những bộ khuếch đại kỹ thuật số hiện đại như Mustang GTX50 . Mustang GTX50 giúp việc chuyển đổi giữa các cài đặt trước trở nên dễ dàng bằng cách ghép nối liền mạch với ứng dụng Tone để điều khiển bộ khuếch đại chỉ bằng một lần chạm.

Đối với người mới bắt đầu hiện đại nhưng vẫn yêu thích phong cách cổ điển, chúng tôi khuyên dùng Champion 20 .

PHÙ HỢP CÁC PHONG CÁCH ÂM NHẠC

Nếu bạn nghe các thể loại nhạc thường được chơi trên guitar điện, như nhạc rock cổ điển và nhạc blues, thì rất có thể việc bắt đầu chơi guitar điện là một lựa chọn tốt cho bạn. Người chơi guitar ở nhiều thể loại dựa vào các hiệu ứng được áp dụng cho tín hiệu guitar trước khi tín hiệu đó được gửi đến loa khuếch đại. Đối với các thể loại yêu cầu âm thanh mộc, hãy thử sử dụng cài đặt trước bộ khuếch đại acoustic hoặc bàn đạp mô phỏng guitar thùng gỗ.

SỬA ĐỔI / NÂNG CẤP

Hầu hết các bộ phận của đàn guitar điện đều có thể được tháo ra và thay thế nếu cần vì lý do chức năng hoặc thẩm mỹ. Cài đặt các thành phần mới có thể là một quá trình thú vị và mang tính giáo dục giúp kết nối bạn sâu hơn với cây đàn của bạn và lý do tại sao nó phát ra âm thanh/hoạt động như vậy.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.