Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Từ distortion đến overdrive, hãy tìm hiểu về các loại pedal guitar khác nhau dành cho người mới bắt đầu.

Mặc dù học chơi guitar là một hành trình kéo dài cả đời, nhưng một trong những cột mốc quan trọng nhất trên hành trình đó là mua pedal guitar đầu tiên của bạn và thử nghiệm các hiệu ứng khác nhau. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích một số pedal hiệu ứng guitar phổ biến nhất, cách chúng ảnh hưởng đến âm thanh của bạn và chia sẻ những lựa chọn của chúng tôi về một số pedal guitar tốt nhất cho người mới bắt đầu.

PEDAL EFFECT ĐÀN GUITAR LÀ GÌ?

Pedal effect (hiệu ứng) guitar là thiết bị bên ngoài có thể thay đổi âm thanh của guitar bằng cách điều chỉnh tín hiệu (hoặc đầu ra) của guitar. Có rất nhiều pedal hiệu ứng khác nhau trên thị trường hiện nay và mỗi loại có chức năng riêng biệt. Chúng có thể được sử dụng riêng lẻ – chỉ với một pedal được cắm trực tiếp vào bộ khuếch đại để thay đổi âm thanh của guitar hoặc có thể được liên kết với nhau để tạo hiệu ứng tùy chỉnh.

PEDAL GUITAR LÀM GÌ?

Pedal guitar cho phép bạn thêm các hiệu ứng thú vị khi chơi đàn. Pedal guitar có thể giúp bạn thực hiện nhiều việc khác nhau, từ việc thêm một lớp distortion hoặc fuzz khi chơi, thay đổi âm thanh và giai điệu cũng như nhiều cách khác để tạo ra âm thanh độc đáo của riêng bạn.

Pedal hiệu ứng guitar cũng có thể giúp bạn mô phỏng âm thanh và phong cách của một số nghệ sỹ guitar thần tượng của bạn. Rất có thể, có một vài nghệ sĩ guitar có thể đã khiến bạn muốn bắt đầu chơi ngay từ đầu. Sử dụng pedal hiệu ứng guitar có thể giúp bạn đạt được âm thanh tương tự như một số nghệ sỹ yêu thích của bạn.

CÁCH SỬ DỤNG PEDAL GUITAR

Tùy thuộc vào âm thanh bạn muốn phát ra từ cây đàn guitar của mình, bạn có thể sử dụng các loại pedal khác nhau. Nếu bạn mới bắt đầu thử nghiệm với pedal, bạn có thể sử dụng một pedal và nghe cách nó điều chỉnh âm thanh của bạn trước khi sử dụng nhiều pedal. Điều này có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về chức năng của từng pedal và cách chúng có thể hoạt động cùng nhau.

Pedal guitar tạo thành cầu nối giữa guitar và bộ khuếch đại của bạn – cắm vào cả hai để lấy tín hiệu từ guitar và chuyển đổi tín hiệu đó (thông qua hiệu ứng pedal), sau đó “khuếch đại” tín hiệu đó qua bộ khuếch đại. Dưới đây là các bước (và thiết bị) bạn cần cắm pedal guitar và để chúng hoạt động.

CÁCH CẮM PEDAL GUITAR

Nếu bạn chỉ sử dụng một pedal hiệu ứng guitar, bạn sẽ cần hai dây cáp. Chúng tôi sẽ gọi chúng là Cáp 1 và Cáp 2: • Cáp 1: Một đầu của Cáp 1 cắm vào cây đàn guitar, trong khi đầu kia cắm vào giắc cắm “đầu vào” của pedal guitar. • Cáp 2: Một đầu của Cáp 2 cắm vào giắc cắm “đầu ra” của pedal guitar. Đầu kia sau đó cắm trực tiếp vào amplifier.

CÁCH CẮM NHIỀU PEDAL

Sử dụng nhiều pedal guitar cùng một lúc đôi khi được gọi là "hiệu ứng dây chuyền". Điều này là do mỗi pedal tạo thành một "liên kết" trong một chuỗi các pedal được nối với nhau bằng nhiều dây cáp khác nhau. Số lượng dây cáp bạn cần tùy thuộc vào số lượng pedal bạn có, đó sẽ là một dây cáp cho mỗi pedal cộng với một dây cáp bổ sung đi vào cây đàn guitar của bạn và giắc cắm “đầu vào” của pedal đầu tiên của bạn.

Ví dụ: nếu bạn có hai pedal, bạn sẽ cần ba dây cáp: • Cáp 1 có một đầu đi vào guitar và một đầu khác đi vào giắc cắm “đầu vào” của Pedal 1. • Cáp 2 có một đầu đi vào vào giắc “đầu ra” của Pedal 1 và một đầu khác cắm vào giắc “đầu vào” của Pedal 2. • Cáp 3 có một đầu cắm vào giắc “đầu ra” của Pedal 2 và một đầu khác cắm trực tiếp vào bộ khuếch đại của bạn .

Nếu bạn có nhiều hơn hai pedal, thì pedal cuối cùng trong chuỗi tín hiệu sẽ luôn có một dây cáp với một đầu đi từ giắc cắm “đầu ra” của nó và đầu kia cắm vào bộ khuếch đại.

Để không bị lộn xộn dây cáp kết nối các pedal của bạn với nhau, bạn có thể mua các dây cáp vá ngắn hơn được thiết kế để liên kết các pedal hiệu ứng của bạn với nhau mà không lo bị vướng chân vào dây khi chơi.

Nói chung, không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào về cách kết hợp các hiệu ứng của bạn với nhau. Vị trí của từng pedal trong chuỗi tín hiệu của bạn tác động đến đầu ra cuối cùng và xác định âm thanh bạn nhận được.

CÁC LOẠI PEDAL HIỆU ỨNG CHO ĐÀN GUITAR ĐIỆN

Như đã đề cập trước đó, có một số loại pedal hiệu ứng guitar khác nhau, mỗi loại lại có các biến thể riêng. Chúng ta sẽ xem qua các loại này và pedal tương ứng của chúng, tìm hiểu về chức năng của từng pedal, cách nó tác động đến âm thanh, các bài hát mà bạn có thể nghe ví dụ rõ ràng về pedal đó, cũng như chất lượng cao, giá cả phải chăng pedal mà người mới bắt đầu có thể bắt đầu.

PEDAL LOẠI GAIN (KHUẾCH ĐẠI)

Pedal khuếch đại đôi khi được gọi là "pedal gain". Những loại pedal hiệu ứng guitar này có thể giúp bạn tăng âm lượng và tín hiệu của guitar mà không cần điều chỉnh bộ khuếch đại. Nó cũng hoạt động tốt khi được định vị trong một chuỗi với các pedal khác để giúp nâng cao các hiệu ứng khác như distortion hoặc fuzz.

Nhóm này bao gồm Distortion, Compression, Overdrive và Fuzz. Hãy tìm hiểu thêm một chút về từng pedal này!

DISTORTION (MÉO TIẾNG)

Đúng như tên gọi, pedal distortion “làm méo” âm thanh của bạn - bẻ cong và xoắn nó để tạo ra âm sắc nặng nề, tối hơn. Nếu không có pedal, việc vặn âm lượng trên bộ khuếch đại của bạn có thể khiến bộ khuếch đại tăng quá mức, khiến âm thanh bị méo. Một pedal distortion sẽ tái tạo âm thanh bị distortion đó hiệu quả mà không cần bật bộ khuếch đại của bạn lên hết cỡ.

Lắng nghe các pedal distortion trong các bài hát như: • “Foxy Lady” của Jimi Hendrix • “Satisfaction” của The Rolling Stones • “American Woman” của The Guess Who (sau này được cover lại bởi Lenny Kravitz) • “Sabotage” của Beastie Boys

Đề xuất pedal distortion dành cho người mới bắt đầu:

Hammertone™ Distortion Một lựa chọn hợp lý cho người mới bắt đầu, pedal Hammertone™ Distortion không làm mất đi tính linh hoạt và punch. Thiết bị nhỏ nhưng mạnh mẽ này có một trim-pot bên trong cho phép bạn đặt trước bất kỳ điều chỉnh nào để hiệu chỉnh âm thanh của mình. Bám sát dải trung cho phép bạn thêm nhiều tiếng gầm gừ hơn vào âm thanh bị méo của mình và các điều khiển âm thanh đảm bảo bộ khuếch đại của bạn không cung cấp cho bạn bất kỳ phản hồi tần số cao nào.

COMPRESSION (NÉN)

Lúc đầu nghe, compression không có vẻ như nó đang làm gì nhiều. Chắc chắn, nó thiếu khả năng nhận biết các hiệu ứng pedal như tiếng wah hoặc méo tiếng. Nhưng compression là một hiệu ứng tàng hình giúp bạn chơi nhanh hơn. Bạn có thể không chọn được việc sử dụng pedal nén trong bất kỳ bài hát cụ thể nào, nhưng nó sẽ kiểm tra độ động của tín hiệu mà không lấn át âm thanh của bạn và giúp mang lại sự cân bằng. Khi được sử dụng cùng với pedal distortion, pedal nén sẽ giúp giữ cho âm thanh của bạn không bị distortion khi trình diễn!

Đề xuất pedal compression dành cho người mới bắt đầu: Compugilist® Compressor / Distortion

Pedal Compugilist® Compressor / Distortion là pedal 2 trong 1 cho phép bạn chuyển đổi giữa compression, distortion hoặc kết hợp hai hiệu ứng. Pedal này không chỉ cung cấp cho bạn tùy chọn để chơi với độ méo không bị cản trở, mà còn cung cấp cho bạn tùy chọn quay lại bằng độ nén. Là một phần thưởng bổ sung, Compugilist cũng có công tắc tăng âm trầm để tăng cường âm trầm của bạn.

OVERDRIVE (TĂNG TỐC)

Pedal overdrive mang lại tính linh hoạt cho âm thanh của bạn, khiến âm thanh bị méo một chút – như thể bạn đã vặn bộ khuếch đại của mình hết cỡ, trừ đi nguy cơ phát ra tiếng lạch cạch hoặc thổi ra khỏi loa – nhưng không có âm thanh bị uốn, vặn vẹo, méo của một pedal distortion đầy đủ. Pedal overdrive có thể giúp bạn đạt được âm thanh sắc nét hơn, dirty hơn mà không gây ra tiếng kêu rắc rắc khó chịu hoặc tiếng "vỡ vụn" khỏi bộ khuếch đại của bạn.

Lắng nghe các pedal overdrive trong các bài hát như: • “Sunshine of Your Love” của Cream • “ Ace of Spades ” của Motorhead

Đề xuất cho pedal overdrive dành cho người mới bắt đầu: Hammertone™ Overdrive

Hammertone ™ Overdrive với mức giá phải chăng, lý tưởng cho người mới bắt đầu. Sử dụng các nút điều khiển để điều chỉnh dải trung cho âm thanh sắc nét. Sau đó, sử dụng điều khiển âm thanh bên trong để chế ngự các tần số cao – hoàn hảo để giúp bộ khuếch đại của bạn có âm thanh sáng hơn hoặc tăng cường khả năng thu âm cuộn dây đơn.

FUZZ

Pedal hiệu ứng này tăng độ ngân cho âm thanh của bạn, mang lại cảm giác “mờ ảo”. Nó bị bóp méo, nhưng sự bóp méo đó được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thay vì vênh vang khắp nơi, pedal fuzz làm mờ và hạn chế sự méo đó.

Lắng nghe các pedal distortion trong các bài hát như: • “Now I Wanna Be Your Dog” của The Stooges • “ Vodoo Child ” của Jimi Hendrix • “ Satisfaction ” của The Rolling Stones • “Freak Scene” của Dinosaur Jr.

Đề xuất cho pedal fuzz dành cho người mới bắt đầu: Hammertone™ Fuzz

Theo bước chân của những nghệ sĩ guitar vĩ đại như Jimi Hendrix và J. Mascis, bạn sẽ thấy mình được bao bọc bởi âm thanh méo ấm áp của pedal fuzz. Những người mới chơi guitar muốn thử hiệu ứng hộp fuzz có thể chọn pedal Hammertone Fuzz . Công tắc quãng tám tích hợp của nó giúp nâng cao giai điệu của bạn, thêm nhiều âm bổng và độ trầm khi bạn chơi.

NHÓM PEDAL “THỜI GIAN”

Pedal hiệu ứng dựa trên thời gian điều chỉnh thời gian của tín hiệu guitar của bạn. Những loại pedal này có thể được sử dụng để tạo ra tiếng vang mang một nốt nhạc hoặc hợp âm vượt ra ngoài vị trí mà nó sẽ kết thúc nếu bạn chỉ chơi clean hoặc làm chậm tín hiệu guitar của bạn. Ví dụ về pedal guitar dựa trên thời gian bao gồm Reverb và Delay.

DELAY (TRÌ HOÃN/TRỄ)

Pedal delay là pedal hiệu ứng dựa trên thời gian – nghĩa là chúng có thể lập trình được và có thể được “giải phóng theo thời gian” tại bất kỳ thời điểm nào bạn chọn. Pedal delay cho phép bạn lặp đi lặp lại một đoạn riff nhất định, giúp bạn có được âm thanh nhiều lớp hơn bằng cách sử dụng độ trễ. Vì vậy, ngay cả khi bạn là người chơi guitar đơn độc, bạn vẫn có thể tăng cường đáng kể âm thanh của mình bằng cách sử dụng pedal delay.

Lắng nghe pedal delay trong các bài hát như: • “Welcome to the Jungle” của Guns N' Roses • “Echoes” của Pink Floyd • “Where the Streets Have No Name” - U2

Đề xuất delay pedal cho người mới bắt đầu:

Hammertone™ Delay và Hammertone™ Space Delay

Để có âm thanh truyền thống hơn, có thể có thêm một chút gằn và gầm gừ, bạn nên dùng Hammertone™ Delay, âm thanh này sẽ khiến những người hâm mộ dòng nhạc surf rock, country và giai điệu sắc nét, ấm áp hơn phải giơ nắm đấm lên trời. Đối với những nghệ sĩ guitar muốn âm thanh của mình khác biệt hơn một chút, hãy thử Hammertone™ Space Delay. Chế độ Analog Dry-Through của nó cho phép tạo ra âm thanh trong trẻo hơn, trong khi ba mẫu độ trễ riêng biệt cho phép tạo ra các mẫu nhịp điệu khác nhau. Cuối cùng, pedal Space Delay có một công tắc điều chế tạo ra hiệu ứng chorus xoáy có thể được điều chỉnh theo tốc độ và độ sâu.

REVERB (HỒI ÂM)

Cho dù bạn đang ở trong một căn phòng nhỏ hay phòng hòa nhạc chật cứng, pedal hồi âm có thể tạo ra âm thanh mang lại tiếng vang và âm thanh của một vị trí cụ thể. Không giống như pedal delay có thể được lập trình để lặp lại một đoạn và chơi bao nhiêu lần tùy thích, pedal hồi âm tập trung vào việc tạo cảm giác bầu không khí, dội lại âm thanh xung quanh như thể nó đang vang vọng khắp một không gian nhất định.

Lắng nghe pedal reverb trong các bài hát như: • “In the Air Tonight” của Phil Collins • “Venus in Fleurs” của Grimes • “ When the Levee Breaks” của Led Zeppelin • “ Miserlou ” của Dick Dale

Đề xuất pedal hồi âm dành cho người mới bắt đầu: Hammertone™ Reverb

Hammertone ™ Reverb kết hợp các hiệu ứng hồi âm mạnh mẽ và tính linh hoạt vào một gói nhỏ, chắc chắn. Tuyệt vời cho người mới bắt đầu thử các âm mới về kích thước, pedal này mang đến ba hiệu ứng hồi âm khác nhau – Hall, Room và Plate – có thể được sử dụng theo nhiều cách.

PEDAL LOẠI ĐIỀU CHẾ

Pedal hiệu ứng điều biến làm thay đổi tín hiệu của cây đàn guitar của bạn theo nhiều cách khác nhau. Điều này có thể liên quan đến việc điều chỉnh cao độ, âm lượng và các khía cạnh khác của tín hiệu sạch để cung cấp cho bạn một thứ hoàn toàn mới.

Ví dụ về pedal guitar loại này bao gồm pedal Chorus, Tremolo và Phaser. Tìm hiểu thêm về cách hoạt động của từng pedal này để thay đổi đầu ra của tín hiệu guitar có thể giúp bạn chọn hiệu ứng phù hợp với phong cách của mình.

CHORUS (ĐIỆP KHÚC)

Pedal chorus tách tín hiệu guitar của bạn, sau đó nhân đôi tín hiệu đó để âm thanh giống như nhiều nhạc cụ đang chơi cùng một thứ. Kết quả cuối cùng là âm thanh phong phú hơn, mạnh mẽ hơn. Nó giống như có một dàn đồng ca hát cùng một lúc, nhưng được áp dụng cho âm thanh và tín hiệu của cây đàn guitar của bạn. Và, giống như một đoạn điệp khúc, pedal chorus điều chỉnh cao độ của tín hiệu guitar của bạn, tạo ra cao độ cao hơn hoặc thấp hơn để tạo ra sự khác biệt và hiệu ứng chorus.

Lắng nghe pedal chorus trong các bài hát như: • “ Come As You Are ” của Nirvana • “Purple Rain” của Prince • “Get Lucky” của Daft Punk • “Spirit of Radio” của Rush

Đề xuất cho pedal chorus dành cho người mới bắt đầu: Hammertone™ Chorus

Để có pedal chorus dễ sử dụng mang lại tính linh hoạt, hãy tìm đến pedal Hammertone™ Chorus. Được trang bị ba âm chorus và nút bấm khác nhau cho phép bạn điều chỉnh bản phối, bạn có thể thêm sức mạnh và kích thước cho phần chơi của mình chỉ bằng một cú dậm pedal.

TREMOLO

Mặc dù nhiều cây đàn guitar được trang bị một thanh tremolo (hoặc thanh whammy) được tích hợp ngay trên ngựa đàn của cây đàn, nhưng đừng nhầm lẫn nó với pedal tremolo!

Thanh tremolo thay đổi cao độ của dây bằng cách nới lỏng hoặc thắt chặt lực căng trên chúng do vị trí của nó trên ngựa đàn. Ngược lại, pedal tremolo tăng và giảm âm lượng tín hiệu guitar của bạn. Mặc dù nó sẽ không làm cong các nốt nhạc, nhưng nó tạo ra hiệu ứng chói tai bằng cách chuyển đổi nhanh chóng giữa âm lượng cao hơn và thấp hơn.

Lắng nghe pedal tremolo trong các bài hát như: • “Crush With Eyeliner” của REM • “ Gimme Shelter ” của The Rolling Stones • “How Soon Is Now?” của The Smiths • “A Change Is Gonna Come” của Otis Redding

Đề xuất cho pedal tremolo dành cho người mới bắt đầu: MTG Tube Tremolo

Mặc dù bạn không cần bằng thạc sĩ về âm học, nhưng MTG Tube Tremolo được thiết kế để khiến bạn có âm thanh như một thiên tài guitar, được trang bị ba hình dạng sóng dao động khác nhau để giúp bạn chế tạo âm thanh của bạn. Pedal tremolo này ghi lại âm thanh ống cổ điển với cải tiến hiện đại. Công tắc chân nhấn chuyên dụng và điều khiển tốc độ giúp bạn quay số theo nhịp điệu và độ trễ mà không bị lỡ nhịp.

PHASER

Pedal Phaser tạo ra âm thanh vù vù gần như ảo giác – ban đầu được dự định tái tạo âm thanh của đàn organ nhưng theo cách nặng hơn, méo hơn một chút. Những pedal hiệu ứng đặc biệt này có các điều khiển tốc độ và độ sâu khác nhau, mang đến cho bạn tùy chọn tăng tốc hoặc giảm tốc độ đầu ra của tín hiệu để tạo ra âm thanh xuyên qua bầu khí quyển giống như tiếng tên lửa phóng vào không gian!

Nghe phaser pedal trong các bài hát như: • “Eruption” của Van Halen • “ Little Wing ” của Jimi Hendrix • “Soma” của Smashing Pumpkins

Đề xuất cho pedal phaser dành cho người mới bắt đầu: Lost Highway Phaser

Lost Highway Phaser tạo ra các hiệu ứng guitar uốn éo làm tăng thêm kích thước cho âm thanh của bạn. Pedal cho phép bạn kiểm soát tốc độ và độ sâu của hiệu ứng, tạo hiệu ứng theo giai đoạn nhanh hay chậm tùy ý muốn. Mặc dù phaser thường gắn liền với âm thanh ảo giác của thập niên 60 và 70, nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn sử dụng Lost Highway Phaser khi chơi nhiều thể loại khác nhau, từ nhạc đồng quê đến nhạc pop.

NHÓM PEDAL TẦN SỐ

Pedal tần số tương tự như pedal điều chế ở chỗ chúng điều chỉnh tín hiệu guitar của bạn, tuy nhiên, những pedal này tạo ra các đỉnh trong tín hiệu tạo nên phong cách biểu đạt độc đáo. Một trong những pedal hiệu ứng guitar phong cách tần số phổ biến nhất là pedal Wah.

PEDAL WAH

Đôi khi được gọi là “pedal wah wah”, pedal wah là hiệu ứng bộ lọc giúp thay đổi âm sắc và tần số của guitar. Nó giống như ở nhà trong các thể loại từ funk đến metal cho đến mọi thứ tương tự. Bằng cách nhấn pedal chân này, tiếng wah có thể làm cho tiếng guitar của bạn giống giọng người hơn. (Hãy nghĩ: giáo viên trong phim hoạt hình Charlie Brown hoặc âm thanh “wocka-wocka-wocka” được nghe trong rất nhiều bài hát funk thập niên 70).

Lắng nghe pedal wah trong các bài hát như: • “Theme from Shaft” của Isaac Hayes • “ Bulls On Parade ” của Rage Against the Machine • “ White Room ” của Cream • “Money For Nothing” của Dire Straits • “Enter Sandman” ( độc tấu) của Metallica

Đề xuất cho pedal wah dành cho người mới bắt đầu: Pedal Tread-Light™ Wah

Di động, mạnh mẽ và được thiết kế dành cho cả người mới bắt đầu và người chơi guitar có kinh nghiệm, Pedal Tread-Light™ Wah rất dễ sử dụng – và dễ nhìn. Bộ chọn tần số 3 chiều có thể điều chỉnh của nó cho phép bạn kiểm soát âm thanh “wah” đặc trưng, trong khi bộ đệm bên trong cung cấp nhiều tùy chọn hơn cho âm thanh wah cổ điển hoặc âm đệm hơn. Được trang bị đèn LED dưới pedal, bạn có thể nhận ra pedal này trong bóng tối hoặc trên sân khấu.

CÁC LOẠI PEDAL HIỆU ỨNG CHO ĐÀN GUITAR ACOUSTIC

Việc sử dụng pedal hiệu ứng không chỉ có ở guitar điện! Những người hâm mộ guitar acoustic-điện cũng có thể hưởng lợi từ pedal được tạo ra theo phong cách guitar của họ. Mặc dù những pedal này không chuyển sang vùng méo tiếng nặng, nhưng chúng có thể nâng cao và thay đổi âm thanh của bạn, mang lại cho bạn nhiều âm sắc hơn để chơi.

Pedal hiệu ứng Acoustic Preverb hoạt động để nâng cao âm sắc đẹp tự nhiên của guitar acoustic, cung cấp ba cài đặt hồi âm nhằm bổ sung cho guitar thùng rỗng. Bộ lọc khía và điều khiển Phân cực giúp giảm phản hồi, trong khi núm Tilt EQ có thể điều chỉnh giúp bạn cân bằng âm thanh tốt hơn.

Bạn muốn một cái gì đó nặng hơn một chút? Hãy xem xét pedal Smolder® Acoustic Overdrive, giúp bổ sung độ méo nhẹ cho guitar acoustic-điện của bạn.

Pedal Smolder Acoustic Overdrive được chế tạo bởi các chuyên gia về âm thanh để chống lại phản hồi quá mức thông qua điều khiển bù âm thanh thu âm, núm Drive để kiểm soát độ méo tiếng cũng như các điều khiển Bộ lọc và EQ 3 băng tần để sáng tạo trong khi tùy chỉnh âm thanh của bạn theo cách phù hợp với nhạc cụ của bạn - không chống lại nó.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.