Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Khi tìm mua một cây đàn guitar điện hoàn hảo, có rất nhiều thông tin mà bạn cần lưu ý để tìm ra cây đàn phù hợp hoàn hảo với ngân sách, phong cách âm nhạc và trình độ kinh nghiệm của bạn. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm (hoặc có thể không biết phải tìm gì), việc chọn cây đàn guitar mơ ước của bạn có thể thực sự khó hiểu.

Hướng dẫn hôm nay sẽ đi sâu vào tất cả các khía cạnh mà bạn nên xem qua trước khi mua một cây đàn guitar, vì vậy, khi kết thúc hướng dẫn này, bạn sẽ có đủ tự tin để bắt đầu mua cây đàn guitar điện mới của mình!

Bạn Đang Mua Guitar Điện Cho Ai?

Nếu bạn đang đọc phần này, rất có thể bạn đang một cây đàn cho người bắt đầu. Khi tìm mua một cây đàn guitar cho một người bắt đầu, điều quan trọng là bạn phải quan sát kích thước của cây đàn mà bạn muốn mua, cũng như bạn chú ý đến kiểu dáng của cây đàn mà bạn đang mua (đảm bảo rằng nó phù hợp với sở thích âm nhạc của bạn). Mua một cây đàn guitar điện phù hợp với nguyện vọng của người mới tập chơi đàn có thể giúp đảm bảo rằng người mới chơi nhạc sẽ luôn có động lực để học và chơi nhạc cụ mới của họ.

Mua một cây đàn guitar điện cho trẻ em có nghĩa là bạn nên mua một cây kích cỡ ¾, du lịch hoặc mini, vì những cây đàn này nhỏ hơn đàn guitar điện trung bình, có nghĩa là chúng có kích thước hoàn hảo cho các nhạc sĩ nhỏ hoặc trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn đang mua cho một thiếu niên lớn hơn hoặc một người trưởng thành có kích thước trung bình, bạn nên mua một cây có kích thước bình thường.

Chọn Mua Đàn Guitar Điện

Mua Guitar Điện Cho Một Người Bắt Đầu:

Mua cho người mới bắt đầu có nghĩa là bạn cần tìm một cây đàn guitar điện không chỉ đúng giai điệu mà còn dễ chơi, cũng như có kiểu dáng thân đàn thoải mái, thiết bị điện tử chất lượng cao và phù hợp với phong cách âm nhạc.

Mua Guitar Điện Cho Người Có Kinh Nghiệm:

Nếu bạn đang săn lùng một cây đàn guitar mới cho người chơi guitar có kinh nghiệm, hành trình mua sắm của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Rất có thể, họ sẽ có một cây đàn cụ thể mà họ đã để mắt đến từ lâu.

Nếu họ không chắc chắn chính xác loại đàn guitar mới mà họ muốn, thì việc mua một mẫu phổ biến từ một thương hiệu nổi tiếng sẽ không khiến bạn mắc sai lầm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chọn thứ gì đó độc đáo hơn một chút, hãy dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xem mọi người đang nói gì về những thương hiệu ít nổi tiếng hơn. Bạn có thể nhận được cây đàn chất lượng tương đương nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.

Đàn Guitar Điện “Giá Cao”

Một cây đàn guitar điện sẽ có tuổi thọ lâu dài, ít nhất là vài năm. Nếu bạn mua một cây đàn cao cấp, chất lượng cao, bạn sẽ tiết kiệm được tiền về lâu dài vì bạn sẽ không phải lo lắng về việc nâng cấp nhạc cụ của mình.

Với càng nhiều kinh nghiệm mà nghệ sĩ guitar của bạn có, thì càng có nhiều khả năng họ muốn có một mẫu cao cấp, đắt tiền. Nếu bạn đã sẵn sàng đầu tư một số tiền lớn vào một cây đàn mới cho nghệ sĩ guitar có kinh nghiệm của mình, thì tốt hơn là bạn nên ngồi xuống và nói chuyện với họ về cây đàn mà bạn đang muốn mua, để bạn có thể tìm hiểu loại/kiểu dáng. /mô hình mà họ đang tìm kiếm chính xác.

Chon Mua Dan Guitar Dien

Hãy Nói Về Ngân Sách Của Bạn:

Khi kết thúc quá trình tìm kiếm và nghiên cứu, giá cả của cây đàn guitar sẽ là yếu tố quyết định giữa hai lựa chọn hàng đầu của bạn.

Nếu bạn ra mua cho một người bắt đầu, bạn có thể hơi lo lắng về việc chi quá nhiều tiền cho một nhạc cụ, đặc biệt nếu bạn không biết liệu người chơi guitar có gắn bó với nhạc cụ đó hay không. Điều này là điều hoàn toàn dễ hiểu, nhưng bạn cũng nên biết rằng có rất nhiều cây đàn guitar điện có chất lượng tuyệt vời, phù hợp với bất kỳ ngân sách nào mà bạn có.

Nhưng đồng thời, hãy nhớ rằng người mới bắt đầu chơi đàn guitar càng tốt thì họ càng có nhiều khả năng theo kịp việc học và chơi guitar. Cố gắng học một cây đàn chất lượng kém hoặc khó chơi có thể khiến một “nhạc sĩ tương lai” mới nản lòng.

Bên cạnh guitar điện, một nhạc công mới sẽ trang bị hành trang để bắt đầu thành công hành trình học guitar của mình. Danh sách các thiết bị và phụ kiện mà người mới bắt đầu sẽ cần cho guitar điện của họ bao gồm:

• Bộ khuếch đại (amp)

• Cáp

• Một dây đeo

• Móng gảy

• Bộ dây sơ cua

• Giá đỡ đàn guitar

• Bao đàn

Chon Mua Dan Guitar Dien

Bạn Nên Chi Bao Nhiêu Cho Một Cây Đàn Guitar Điện?

Đây có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất khi mua một cây đàn guitar! Nhiều người biết rằng đàn guitar có rất nhiều mức giá, từ rẻ nhất 2-3 triệu cho tới hàng chục và hàng trăm triệu. Nhưng cụ thể thì bạn nên mua tầm bao nhiêu tiền?

Tầm 6 – 7 triệu trở xuống

Tầm giá này cho một người chơi mới bắt đầu sẽ không giới hạn các tùy chọn có sẵn để có chất lượng tốt người bắt đầu đàn guitar.

Xin lưu ý nhanh, nếu bạn quyết định muốn mua cả bộ khuếch đại và đàn guitar, thì bạn nên chi tiêu cho cây đàn guitar của mình nhiều hơn so với chi tiêu cho bộ khuếch đại (trừ khi bạn đang muốn nâng cấp lên một cây đàn guitar chất lượng cao hơn, trường hợp nào bạn có thể không phải là một người bắt đầu).

Tầm 7 triệu - 20 triệu

Ngân sách của bạn càng lớn thì càng có nhiều sự lựa chọn cho bạn. Hầu hết những cây đàn mà bạn tìm thấy trong phạm vi giá này sẽ là bản nâng cấp của những cây đàn nằm trong phạm vi giá dưới 7 triệu.

Bạn sẽ nhận thấy chất lượng tổng thể tốt hơn trong gỗ âm sắc được sử dụng, hình dáng bên ngoài của nhạc cụ, phần cứng được sử dụng và thiết bị điện tử được sử dụng. Điều này sẽ có tác động tổng thể đến âm thanh của bạn và khả năng chơi của guitar, nhưng sự khác biệt sẽ không quá lớn như ở mức giá tiếp theo.

Tầm 20 triệu trở lên

Có vô số cây đàn guitar điện chất lượng cao có giá lên tới trên 20 triệu. Bạn chỉ nên đầu tư loại tiền này vào một cây đàn guitar nếu bạn là một nghệ sĩ guitar đã chơi được một thời gian và muốn mua một cây đàn phù hợp với kỹ năng của bạn, nhưng cũng sẽ tiếp tục phát triển cùng bạn trong suốt mối quan hệ lâu dài của bạn với cây đàn guitar, cho dù đó là ở cấp độ cá nhân hay hiệu suất.

Guitar Điện

Guitar Điện Hoạt Động Như Thế Nào?

Nếu bạn không có hiểu biết cơ bản về guitar điện là gì và cách thức hoạt động của nó, bạn có thể cho rằng tất cả các guitar điện đều giống nhau. Điều đó không đúng! Mặc dù tất cả các guitar điện đều hoạt động theo cùng một quy tắc ngón tay cái cơ bản, nhưng tất cả các kiểu dáng và kiểu dáng đều có những mục đích khác nhau.

Trên đàn guitar điện có một bộ phận thu âm (pickup) được gắn trên thân đàn và bộ phận pickup này đóng vai trò như một từ trường. Khi bạn gảy hoặc rung dây kim loại, dây sẽ tạo ra dòng điện. Dòng điện của dây kim loại đó được bộ pickup truyền qua mạch tiền khuếch đại với các nút điều chỉnh âm sắc.

Bộ khuếch đại của guitar tăng cường tín hiệu và sửa đổi tín hiệu bằng nhiều hiệu ứng và điều khiển âm sắc khác nhau, tất cả tùy thuộc vào loại thiết kế và hiệu ứng của bộ khuếch đại của bạn. Tín hiệu này được gửi đến loa, chuyển đổi tín hiệu thành sóng âm thanh.

Số lượng bộ pickup, loại pickup, dây đàn, bộ điều khiển âm sắc, chất liệu gỗ trên đàn guitar, kỹ thuật chơi của bạn và một số yếu tố khác… đều ảnh hưởng đến tín hiệu được gửi đến bộ khuếch đại. Nói cách khác, mọi khía cạnh của cây đàn guitar sẽ thay đổi âm thanh tổng thể mà cây đàn tạo ra.

Các loại thân đàn guitar điện?

• Thân rỗng (hollow-body)

• Bán rỗng (semi-hollow)

• Thân đặc (solid body)

Thân đàn đặc là loại thân phổ biến nhất trong thế giới guitar điện; một thân đặc bao gồm một miếng gỗ đặc, vì vậy không có gì quá phức tạp ở đây. Guitar thân đặc thực sự phổ biến và có thể khác nhau từ các mẫu đàn guitar pickup đơn đến đàn guitar nhiều pickup, với tất cả các loại tùy chọn điện tử có sẵn. Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng guitar điện thân đặc là nó không có nhiều âm vang như các mẫu thân rỗng.

Thân đàn guitar rỗng có giống như đàn guitar acoustic. Những cây đàn guitar thân rỗng có nhiều tiếng vang và rất phổ biến trong cộng đồng nhạc jazz, chủ yếu là do âm sắc phong phú, đầy đủ và âm trầm phản hồi. Một điểm khiến một số người không thích là thân rỗng rất dễ bị phản hồi.

Cuối cùng, guitar thân bán rỗng rất giống với guitar thân rỗng và có nhiều âm vang hơn so với guitar thân đặc. Điều làm nên sự khác biệt của đàn guitar thân bán rỗng so với đàn guitar thân rỗng là thân đàn bán rỗng có một khối gỗ ở giữa thân đàn, giúp tăng thêm độ bền và độ ổn định âm thanh của đàn nhưng cũng giúp giảm bớt phản hồi mà cây đàn tạo ra. Những cây đàn guitar bán rỗng rất phổ biến đối với các nhạc sĩ thuộc mọi thể loại, nhưng đặc biệt là những người chơi nhạc blues và soft-rock vì độ ấm và độ tấn công gia tăng do khối giữa mang lại.

Gỗ Làm Đàn Guitar Điện

Loại gỗ mà cây đàn guitar của bạn được chế tạo được gọi là “tonewood”. Tonewood là sự lựa chọn các loại gỗ được biết đến để tạo ra âm thanh nổi bật và độ bền mong muốn khi kết hợp với một nhạc cụ. Mỗi loại gỗ có giai điệu có đặc điểm và chất lượng âm thanh khác nhau, có thể được làm nổi bật với loại đàn guitar mà nó được sử dụng.

Dưới đây là danh sách một số loại gỗ tonewood phổ biến nhất được sử dụng để tạo ra guitar điện. Có một số cây đàn guitar có thể sử dụng kết hợp hai loại gỗ, điều này sẽ làm thay đổi âm thanh rất nhiều so với việc cây đàn đó sử dụng một loại gỗ duy nhất.

• Alder: Gỗ nhẹ với chất âm nổi tiếng là cân bằng.

• Ash: Gỗ có vân mở tạo ra chất âm cân bằng, nhưng nổi tiếng với việc tạo ra lớp hoàn thiện trong suốt.

• Agathis: Có đặc điểm âm thanh tương tự như alder, nhưng không tạo ra nhiều âm vang như alder. Hầu hết thường được tìm thấy trên guitar giá cả phải chăng.

• Basswood: Loại gỗ nhẹ tạo ra tông ấm, làm nổi bật âm trung.

• Korina: Gỗ có trọng lượng trung bình, cho chất âm trầm ấm, không bị nổi các âm cao.

• Gỗ gụ: Gỗ có trọng lượng trung bình với âm thanh ấm áp, tạo ra độ bền tuyệt vời.

• Maple: Gỗ có trọng lượng trung bình, âm thanh tươi sáng, ngân dài.

• Nato: Nato còn được gọi là “estern mahogany” và tạo ra âm hưởng ấm áp. Đây là loại gỗ rất chắc và thường được tìm thấy trên cần của những cây đàn guitar cấp thấp.

• Poplar: Gỗ nhẹ, tạo ra âm thanh sáng và giòn.

Các Loại Pickup Của Đàn Guitar Điện:

Kiểu thân của đàn guitar điện có ảnh hưởng lớn nhất đến âm thanh mà đàn guitar tạo ra, nhưng pickup (và bất kỳ thiết bị điện tử nào) có trên đàn guitar là cách lớn thứ hai ảnh hưởng đến âm thanh mà đàn tạo ra.

Các loại pickup khác nhau mà bạn sẽ tìm thấy trên một cây đàn guitar điện là:

• Pickup cuộn đơn (single-coil)

• Pickup đôi (humbucker)

• Pickup Piezo

Pickup cuộn dây đơn là thiết kế pickup cơ bản nhất mà bạn sẽ tìm thấy trên một cây đàn guitar. Pickup cuộn đơn bao gồm một nam châm đơn với một sợi dây siêu mảnh quấn quanh, tạo ra một từ trường sẽ bắt rung động từ dây của bạn, sau đó sẽ chuyển đổi rung động thành tín hiệu điện tử.

Pickup một cuộn dây thường có âm thanh sắc nét, tươi sáng, đó là lý do tại sao chúng là lựa chọn phổ biến cho các nhạc sĩ đang tìm cách cắt bỏ âm thanh dày đặc mà một ban nhạc tạo ra. Nhược điểm lớn nhất khi sử dụng pickup một cuộn dây là chúng có xu hướng tạo ra tiếng vo ve, nhưng cũng gặp vấn đề với nhiễu từ.

Pickup Humbucker ra đời để giải quyết tiếng vo ve mà pickup một cuộn dây tạo ra, nhưng cũng cung cấp cho các nhạc sĩ các đặc điểm âm sắc khác nhau vượt xa khả năng của pickup một cuộn dây. Pickup Humbucker có hai pickup một cuộn dây quấn lại với nhau, với các nam châm cực khác nhau được đặt đối diện nhau.

Bằng cách sử dụng các nam châm đối cực, được đặt đối diện nhau, thiết kế của humbucker đã có thể loại bỏ tiếng vo ve dễ xảy ra trong pickup một cuộn dây. Pickup Humbucker có âm thanh to hơn, lớn hơn và mạnh mẽ hơn khi so sánh với pickup cuộn dây đơn. Humbucker khá linh hoạt, thường được tìm thấy trong nhạc jazz, heavy metal và rock.

Pickup Piezo là loại pickup ít phổ biến nhất, vì vậy sẽ rất hiếm khi bạn bắt gặp một cây đàn guitar có pickup Piezo.

Không giống như xe pickup cuộn đơn và humbucker, pickup piezo đôi khi được sử dụng để kích hoạt âm thanh của bộ tổng hợp, gần giống như bàn phím điện, nhưng thường được sử dụng trên guitar điện để mô phỏng âm thanh của guitar acoustic.

Chuyển đổi giữa các pickup

Khá nhiều cây đàn guitar được lắp đặt nhiều pickup, một số cây đàn có nhiều cuộn đơn, một số có nhiều humbucker, một số cây kết hợp cả hai. Các kiểu kết hợp khác nhau này thực sự mở ra phạm vi âm sắc mà bạn có thể có với cây đàn của mình. Các cấu hình pickup khác nhau có thể được xác định bằng các chữ cái viết tắt đơn lẻ.

Pickup đơn được viết tắt là “S” trong khi humbucker sẽ được đánh dấu bằng chữ “H”. Việc xác định vị trí cho mỗi chiếc pickup bắt đầu từ cần đàn và di chuyển xuống ngựa đàn, vì vậy nếu bạn tìm một cây đàn guitar có cấu hình 'HSS', nghĩa là humbucker ở vị trí cần đàn, và hai single-coil ở vị trí giữa và ngựa.

Vị trí của các pickup trên thân đàn ảnh hưởng lớn đến âm sắc. Pickup ngựa đàn sẽ thu được âm cao hơn âm trầm, bởi vì các dây gần ngựa đàn có ít chuyển động bao trùm nhất. Pickup nằm ở cần hoặc ở giữa dây sẽ nhấn mạnh âm trung và âm trầm.

Những cây đàn guitar có nhiều pickup có bộ điều khiển cho phép người chơi guitar điều chỉnh pickup riêng lẻ, cũng như kết hợp của hai hoặc nhiều pickup cùng một lúc. Các điều khiển này có thể ở dạng bộ cần lưỡi, núm xoay hoặc công tắc bật tắt, nhạc sĩ cũng có thể chuyển đổi các lựa chọn pickup một cách nhanh chóng trong buổi biểu diễn trực tiếp.

Pickup chủ động và thụ động (active và passive)

Hầu hết các cây đàn guitar trên thị trường đều được sản xuất với pickup thụ động, nhưng có một số cây đàn guitar có pickup chủ động. Pickup chủ động sử dụng pin để làm nguồn năng lượng và sử dụng bộ tiền khuếch đại để giúp định hình âm thanh mà nhạc cụ tạo ra.

Guitar Điện

Phần cứng guitar điện:

Có nhiều loại phần cứng khác nhau có thể được cài đặt trên đàn guitar điện, chất lượng của phần cứng có mối quan hệ trực tiếp với giá của cây đàn.

Phần cứng chất lượng tốt hơn sẽ có khác biệt lớn hơn về tính linh hoạt và độ ổn định điều chỉnh của cây đàn. Ba phần cứng có ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu suất và âm thanh của cây đàn guitar là:

• Bộ khóa

• Ngựa

• Đuôi

Bộ khóa (tuning pegs)

Các thuật ngữ 'chốt điều chỉnh – tuning pegs', 'máy điều chỉnh – tuning machines', 'bộ điều chỉnh - tuners' và 'đầu máy - machine' là đồng nghĩa. Tất cả đều được đề cập đến các cơ chế trên đầu đàn guitar để giữ dây đàn của bạn ở đúng vị trí.

Các chốt điều giúp điều chỉnh độ căng của dây; các đốt được giữ cố định trên cây đàn guitar của bạn bằng cách gắn vào các trụ, được gắn vào các núm, có thể xoay để điều chỉnh độ căng của dây (cho phép điều chỉnh dây đàn guitar).

Có một số chốt điều chỉnh trên những cây đàn guitar cao cấp hơn, giúp điều chỉnh ổn định hơn cho cây đàn, nhưng cũng giúp ngăn dây bị tuột ra.

Việc khóa các chốt điều chỉnh cũng giúp việc thay dây của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra còn có một số chốt điều chỉnh khóa ở cả ngựa đàn và đai ốc, giúp dây không bị kéo căng quá mức hoặc bị trượt khi bạn sử dụng tremolo.

Ngựa (bridge)

Mục đích của ngựa đàn là để đảm bảo rằng mặc dù có các khổ dây khác nhau, độ dài dây hoặc các kim loại khác nhau được sử dụng để tạo dây, nhưng tất cả các dây vẫn đồng điệu với nhau. Ngựa cho phép thay đổi độ dài của dây để làm cho từng dây đồng điệu với tổng độ dài của phím đàn.

Nói cách khác, quá trình này được gọi là 'ngữ điệu - intonation' và là một phần rất quan trọng trong việc thiết lập cây đàn guitar của bạn để có một buổi biểu diễn hoàn hảo. Một số ngựa đàn sẽ cho phép bạn điều chỉnh độ cao của dây so với bàn phím, điều này sẽ ảnh hưởng đến mức độ dễ/khó của việc bấm dây; quá trình này được gọi là action' của guitar.

Có một số ngựa đàn cho phép các nhạc sĩ bắt đầu rung khi chơi bằng cách sử dụng một cánh tay rung (thanh whammy) để di chuyển ngựa đàn lên và xuống. Ngựa cho phép nhạc công làm điều này được gọi là ngựa tremolo.

Giờ đây, một hệ thống tremolo cung cấp cho các nhạc công khả năng di chuyển ngựa đàn qua lại (từ bên này sang bên kia) để điều chỉnh cao độ của các nốt đang được chơi. Cây ngựa cho phép nhạc sĩ hoàn thành hành động này được gọi là "ngựa nổi – floating bridge" và thường được tìm thấy trên nhiều guitar điện. Hầu hết các ngựa nổi đều có hệ thống điều chỉnh khóa, nhưng không phải tất cả các ngựa nổi đều có hệ thống điều chỉnh khóa.

Đối với các loại đuôi ngựa nối khác nhau mà bạn thường thấy trên guitar điện, thường có:

• Tune-o-matic

• Fulcrum vibrato

• String through body

• Locking vibrato

• Bigsby

• Trapeze tailpiece

• Six-point rocking tremolo

Dây xuyên qua thân đàn (string through body)

Trong phần dây nối qua thân ngựa-đuôi, các dây của đàn guitar chạy qua yên ngựa và đặt qua các lỗ chạy từ đầu đàn đến mặt sau của đàn, nơi các dây sau đó được gắn vào đàn. Điều này giúp mang lại cho cây đàn guitar vẻ ngoài sạch sẽ hơn nhưng cũng giúp tăng độ bền của cây đàn.

Điểm tựa rung (Fulcrum vibrato)

Phần đuôi ngựa rung điểm tựa còn được gọi là tremolo bập bênh hai điểm, yên dây riêng lẻ có thể điều chỉnh độ cao và ngữ điệu. Những yên ngựa này được lắp ráp trên đỉnh của một cây ngựa lắc qua lắc lại trên hai chốt được gắn trên đầu cây đàn.

Bản thân ngựa đàn có một tấm vuông góc rộng chạy qua thân đàn. Sau đó, tấm nổi tự do được gắn vào bên trong thân đàn guitar bằng các lò xo phù hợp với độ căng của dây đàn guitar của bạn. Để giúp giữ cho quá trình điều chỉnh của dây ổn định hơn, bộ điều chỉnh khóa sẽ kẹp chặt dây.

Tremolo lắc lư sáu điểm (six-pont rocking tremolo)

Tremolo bập bênh sáu điểm đã được Fender giới thiệu vào những năm 50. Tremolo sáu điểm tương tự như tremolo hai điểm ở chỗ nó xuyên suốt thân đàn, được tải bằng lò xo và cung cấp cho dây khả năng điều chỉnh độ cao và ngữ điệu riêng.

Một số nhạc sĩ thích sử dụng tremolo rung sáu điểm so với tremolo hai điểm vì tremolo sáu dây giúp tăng khả năng truyền rung động, dẫn đến tăng độ cộng hưởng.

Khóa rung (locking vibrato)

Bộ rung khóa tương tự như bộ rung điểm tựa, vì nó cung cấp cho các nhạc sĩ khả năng điều chỉnh riêng lẻ ngữ điệu và độ cao của dây. Bộ rung khóa lắc qua lại trên đầu đàn guitar và được tải bằng lò xo, nhưng thay vì kẹp chặt dây tại một điểm, bộ rung khóa sẽ kẹp chặt dây ở cả đai ốc và ngựa đàn.

Tune-o-matic

Ngựa đàn Tune-o-matic được Gibson tạo ra vào những năm 50, nhưng là hệ thống ngựa nối-đuôi thường thấy nhất mà bạn sẽ tìm thấy trên guitar điện ngày nay. Tune-o-matic cho phép điều chỉnh tổng thể độ cao của dây và điều chỉnh ngữ điệu riêng lẻ của từng dây.

Bigsby

Có thể tìm thấy Bigsby trên rất nhiều cây đàn guitar kiểu cần điển, nhưng bộ rung có lò xo này là một thiết bị khá nặng. Hoạt động của Bigsby bao gồm một thanh xoay mà tất cả các dây của cây đàn guitar đều được gắn vào.

Đuôi hình thang (Trapeze tailpiece)

Đuôi hình thang thường được tìm thấy nhiều nhất trên đàn guitar thân rỗng, đặc biệt là trên đàn guitar thân rỗng cần điển. Các dây của đàn guitar được gắn vào đuôi đàn, giúp giải phóng phần trên của đàn khỏi tất cả lực căng do dây tạo ra.

Nói một cách đơn giản, thuật ngữ 'độ dài thang đo' liên quan đến độ dài của chuỗi dao động; chiều dài thang đo được đo từ ngựa đến đai ốc.

Độ dài của thang âm dài hơn có nghĩa là bạn sẽ nhận thấy cảm giác chặt chẽ hơn về độ căng của dây, với âm trầm được xác định rõ và độ sáng cho âm thanh của bạn. Ngược lại, chiều dài thang âm ngắn không tạo ra nhiều lực căng, điều đó có nghĩa là việc bending (uốn dây) sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và chiều dài thang âm ngắn hơn sẽ dễ chơi hơn đối với những người có bàn tay nhỏ hơn, nhưng lại tạo ra âm thanh ấm hơn.

Thương Hiệu Đàn Guitar Điện Tốt Nhất:

Nếu bạn là một người chơi guitar chuyên nghiệp, thì bạn đã quen thuộc với các thương hiệu guitar điện tốt nhất và cách chúng có thể biểu diễn, tuy nhiên, nếu bạn là một người bắt đầu, thì chắc chắn bạn sẽ thấy bài viết này khá hữu ích, vì nó bao gồm các bài đánh giá kỹ lưỡng về các mẫu đàn guitar điện tốt nhất, bao gồm Fender, Ibanez , Epiphone, Gibson và nhiều hãng khác.

Guitar Điện

Thiết kế cần đàn

Cần đàn là phần đàn nhô ra khỏi thân đàn; Cần của cây đàn guitar giữ bàn phím, đầu đàn và bộ chỉnh dây. Bên trong cần đàn, bạn sẽ tìm thấy một thanh giàn bằng kim loại giữ cho cần đàn không bị xoắn và cong nhưng cũng có thể được điều chỉnh để tạo ra cao độ nhất quán trên đàn.

Cần đàn thường được tạo thành từ một lớp gỗ mỏng (thường là gỗ mun hoặc gỗ hồng sắc), mặc dù một số mẫu đàn guitar sẽ làm cần đàn bằng loại gỗ được sử dụng trên bàn phím guitar. Phần lớn tất cả các phím đàn đều có khảm hoặc chấm định vị trên chúng, hoạt động như một hướng dẫn để bạn xác định vị trí ngón tay của mình khi chơi.

Đối với hình dạng của cần đàn trên đàn guitar, hầu hết cần đàn guitar đều có hình chữ 'C' hoặc hình chữ 'U'. Những nhạc công có bàn tay nhỏ hơn nên tìm những cây đàn có cần nông và hẹp, trong khi những nhạc công có bàn tay lớn hơn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chơi trên những cây đàn có cần dày và rộng hơn.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy danh sách các loại gỗ thường được tìm thấy nhất để làm cần. Xin lưu ý nhanh, thuật ngữ 'gỗ cứng – hardwood' mô tả độ chặt của thớ gỗ, cũng như trọng lượng của gỗ, cả hai đều là những yếu tố cực kỳ quan trọng khi xác định độ cân bằng của một cây đàn guitar.

Một số loại gỗ cần phổ biến nhất là:

• Maple- Gỗ dày, chắc với âm thanh sáng và độ bền đáng kinh ngạc

• Mahogany- Giúp tạo ra âm thanh tròn, ấm

• Basswood- Một loại gỗ cực nhẹ, thớ rộng nên mềm hơn và không bền như các loại gỗ cần khác

Một số loại gỗ làm bàn phím phổ biến nhất là:

• Rosewood- Mịn, nhanh, chơi với tông ấm

• Maple- Gỗ dày, chắc với âm thanh sáng và độ vang tuyệt vời

• Pau Ferro – Cực kỳ gỗ cứng, chơi nhanh và mượt mà, với âm thanh ấm hơn gỗ mun và âm thanh sáng hơn gỗ hồng mộc

• Ebony- Gỗ cứng, với cảm giác mịn màng và độ bền tốt.

Nối cần

Nối cần đàn là một phần của đàn guitar nơi cần đàn được gắn vào thân đàn. Điều quan trọng là phải biết về ảnh hưởng của nối cần đàn đối với âm thanh của cây đàn guitar của bạn và tại sao lại có nhiều loại cần đàn khác nhau. Với một cây đàn guitar được sản xuất cẩn thận, bạn sẽ thấy rằng khớp nối của đàn guitar có thể chịu được lực mà dây đàn guitar tác động lên cần khi chúng được lắp đúng cách và có lực căng lên chúng. Có ba cách khác nhau để gắn cần đàn vào thân đàn guitar:

• Cần xuyên thân (neck through body)

• Cần chốt (bolt-on)

• Cần cố định (set neck)

Cần xuyên thân

Cần đàn xuyên suốt thân đàn chỉ dành riêng cho đàn guitar thân đặc, vì cần đàn thực sự là một phần của thân đàn guitar và không tách rời trong toàn bộ chiều dài của đàn guitar. Các nhạc cụ cần xuyên thân được biết đến nhiều nhất vì chơi tốt trong các tình huống có âm lượng lớn, vì chúng giúp khuyến khích âm trầm được xác định rõ ràng.

Cần cố định

Cần cố định nghĩa là cần được dán vào thân bằng keo. Cần cố định thường thấy ở đàn guitar acoustic, các mẫu Gibson Les Paul là mẫu đàn guitar điện phổ biến có cần cố định. Cần đàn được cắt kỹ lưỡng để đảm bảo khớp hoàn toàn với điểm trên thân đàn, trong khi thân và cần đàn thường được nối bằng khớp đuôi chim bồ câu để giảm thiểu sự lắc lư của cần.

Cần chốt

Hầu hết các loại đàn guitar điện thân liền đều có cần chốt, thiết kế cần chốt hoạt động đơn giản bằng cách gắn cần đàn guitar bằng một chốt vít.

Guitar Điện

Các đặc điểm cần đàn

Ở trên, chúng tôi đã đề cập sơ qua về cấu hình cần hoặc hình dạng cần hình chữ 'U' hoặc 'C' và hình dạng nào là tốt nhất cho những người có bàn tay nhỏ/lớn để cầm. Mặt nghiêng trên cần đàn là phần cá nhân nhất của cây đàn guitar, vì đây là nơi mà bàn tay của bạn sẽ dành nhiều thời gian và năng lượng nhất. Hình dạng của cần đàn sẽ ảnh hưởng đến việc bạn cầm đàn guitar dễ dàng như thế nào, ngón tay của bạn vừa với cần đàn như thế nào, tay bạn có bị mỏi không khi chơi và tay bạn có thể di chuyển từ phím này sang phím khác dễ dàng như thế nào.

Hầu hết guitar acoustic đều có cần hình chữ 'C', vì hình chữ 'C' là hình dạng phổ biến nhất cho mọi kích cỡ tay. Cấu hình hình chữ 'U' là cần hình chữ nhật hơn một chút so với hình chữ 'C' và thường được tìm thấy trên đàn guitar Fender . Cấu hình hình chữ 'U' là thoải mái nhất cho các nhạc công có ngón tay dài.

Cuối cùng, bạn có các mặt cắt hình chữ 'V' có rãnh chạy dọc giữa cần để tạo rãnh thoải mái cho bạn cầm nắm. Ít phổ biến hơn là cấu hình cần 'Inverted V', dày hơn ở mặt âm trầm và mỏng hơn ở mặt âm bổng, nhưng cần 'Inverted V' không phổ biến.

Tóm tắt nhanh những gì cần tìm kiếm ở một cây đàn guitar điện:

Khi đi mua một cây đàn guitar điện, hãy xem những điểm này để đảm bảo rằng cây đàn bạn chuẩn bị mua là cây đàn phù hợp nhất với phong cách và sở thích cá nhân của bạn.

• Phong cách thân đàn

• Tonewood

• Cần đàn

• Cần cố định vs Bolt-on

• Chiều dài tỷ lệ

• Ngựa

• Phím đàn

• Độ hoàn thiện

• Pickup

• Bộ khóa

Phong cách thân đàn

Nếu bạn đang tìm kiếm âm thanh khuếch đại lớn, thì đàn guitar thân cứng là lựa chọn phù hợp với bạn. Guitar thân bán rỗng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn một cây guitar có khả năng tạo ra âm thanh acoustic hơn nhưng có khả năng tạo ra âm lượng lớn khi cần. Những cây đàn guitar thân rỗng cung cấp cho người dùng âm thanh acoustic nhưng có xu hướng có mức độ phản hồi cao.

Tonewood

Việc lựa chọn tonewood khi chọn đàn guitar sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và âm sắc của cây đàn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên đầu tư vào tonewood đắt nhất hiện có để có được âm thanh tốt nhất có thể. Đầu tư tiền của bạn vào một nhạc cụ mà bạn thích âm thanh của nó, thay vì chỉ tập trung vào giá của các loại gỗ có âm sắc.

Cần đàn

Đảm bảo xem hình dạng của cần đàn guitar của bạn là gì, vì điều đặc biệt quan trọng là bạn phải khớp hình dạng đàn guitar với kích thước bàn tay của mình.

Chiều dài tỷ lệ - Độ dài thang âm

Độ dài thang âm của đàn guitar sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của đàn guitar và độ căng của dây, do đó sẽ ảnh hưởng đến cao độ/cao độ của dây của bạn. Độ dài của thang âm đề cập đến độ dài dao động của một dây và khoảng cách được đo giữa ngựa đàn và đai ốc.

Scale Length

Ngựa

Có hai loại ngựa đàn khác nhau có sẵn trong thế giới guitar, ngựa đàn stoptail và ngựa đàn tremolo. Ngựa tremolo (còn được gọi là thanh whammy) cho phép nghệ sĩ guitar uốn (bending) tất cả các dây trên đàn guitar cùng một lúc, điều này rất phổ biến trong nhạc rock, nhưng việc uốn dây quá thường xuyên có thể nhanh chóng khiến dây của bạn bị sai nhịp. Mặt khác, ngựa stoptail ổn định hơn rất nhiều và mang lại độ bền tốt hơn so với ngựa tremolo.

Độ hoàn thiện

Lớp hoàn thiện trên đàn guitar của bạn không ảnh hưởng đến âm thanh hoặc chất lượng âm sắc của đàn guitar, nhưng nó làm cho nhạc cụ của bạn trông đẹp hơn! Nếu bạn không thực sự là người quá lo lắng về hình thức bên ngoài, thì việc hoàn thiện nhạc cụ sẽ không thực sự quá quan trọng đối với bạn. Mặt khác, nếu bạn cực kỳ quan tâm đến khía cạnh vẻ đẹp của cây đàn, thì có rất nhiều loại hoàn thiện khác nhau để bạn lựa chọn, vì vậy bạn có thể thỏa sức sáng tạo!

Pickup

Bạn sẽ thấy rằng hầu hết các cây đàn guitar đều có hai pickup, trong đó một pickup nằm gần cần (tạo ra âm thanh nặng hơn, dày hơn) và pickup còn lại nằm gần ngựa đàn (làm nổi bật âm bổng của cây đàn guitar). Bạn cũng sẽ thấy rằng hầu hết các cây đàn guitar đều có công tắc vị trí ba chiều sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn để chọn giữa hai trong số các pickup hoặc kết hợp cả hai với nhau. Không có gì lạ khi bạn tìm thấy một công tắc năm chiều trên một cây đàn guitar, công tắc này sẽ trộn các âm thanh thu và thay đổi pha của chúng để tạo ra âm sắc độc đáo.

Bộ khóa

Nếu cây đàn guitar của bạn không có chốt điều chỉnh chất lượng, bạn luôn có thể nâng cấp lên chốt điều chỉnh chất lượng cao hơn vào một ngày sau đó. Các chốt điều chỉnh chất lượng cao sẽ giữ cho quá trình điều chỉnh của guitar của bạn trong một thời gian dài và đảm bảo rằng quá trình điều chỉnh mà bạn đạt được không đòi hỏi nhiều nỗ lực để duy trì trên cơ sở nhất quán.

Bạn nên mua đàn guitar điện nào?

Vào cuối ngày, bạn nên chọn một cây đàn guitar điện phù hợp nhất với nhu cầu của bạn (hoặc nhu cầu của người mà bạn đang mua tặng). Việc tìm kiếm một cây đàn guitar điện không nên là một cuộc tìm kiếm chỉ vài phút để hoàn thành, vì bạn thực sự muốn đảm bảo rằng bạn đang nghiên cứu đúng mọi khía cạnh của cây đàn mà bạn quan tâm, để đảm bảo rằng đó là cây đàn tốt nhất cho nhu cầu của bạn, trước khi đầu tư.

Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về tất cả các bộ phận khác nhau của một cây đàn guitar mà bạn nên xem xét trước khi mua, cũng như hiểu được loại đàn guitar nào sẽ trở thành nhạc cụ tốt nhất cho nhu cầu của bạn. Chúc may mắn với cuộc phiêu lưu mua sắm guitar điện!

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.