Bàn Phím Rosewood hay Maple Tốt Hơn?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Bàn Phím Rosewood hay Maple Tốt Hơn?

Khi đi mua một cây đàn guitar mới hoặc đặt một thợ làm đàn theo yêu cầu của bạn, đặc điểm thường bị bỏ qua nhất trong quá trình mua là loại vật liệu bàn phím được sử dụng để tạo ra một cây đàn guitar.

Nhiều nhạc sĩ, đặc biệt là những nghệ sĩ guitar mới bắt đầu, có ấn tượng rằng loại gỗ được sử dụng để tạo ra bàn phím không có tác động mạnh đến âm sắc tổng thể của cây đàn guitar, nhưng suy nghĩ này không hoàn toàn đúng. Hôm nay tôi tiết lộ cho bạn tất cả những “bí quyết” khi chọn bàn phím guitar phù hợp, và đặc biệt cho bạn biết chi tiết hơn về bàn phím gỗ Maple (gỗ Phong/Maple) và Rosewood (gỗ Hồng sắc/Rosewood).

Tại sao chọn bàn phím phù hợp lại quan trọng?

Loại gỗ được sử dụng để chế tạo bàn phím có ảnh hưởng đến âm sắc tổng thể của đàn guitar và có tác động lớn hơn đến cảm giác tổng thể và khả năng chơi của cây đàn. Bạn có thể dành nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư vào một cây đàn có âm thanh tuyệt vời, nhưng bạn sẽ không muốn cầm nó lên và chơi nếu bàn phím không thoải mái.

Nếu bạn đang thực sự tìm kiếm một cây đàn guitar mà bạn Maple chơi cũng như Maple nghe, điều rất quan trọng là bạn phải dành thời gian nghiên cứu các loại gỗ khác nhau được sử dụng để tạo ra bàn phím và mối quan hệ của các loại gỗ đó với khả năng chơi của một cây đàn.

Như mọi khi, chúng tôi khuyên bạn nên đến cửa hàng đàn guitar để thử các loại bàn phím khác nhau để hiểu rõ hơn về các mối quan hệ khác nhau với từng loại gỗ.

Loại gỗ làm bàn phím được sử dụng phổ biến nhất trong quá trình sản xuất là Maple và Rosewood, vì có những khác biệt rõ ràng về cách cả hai loại gỗ này ảnh hưởng đến cách chơi một phong cách âm nhạc hoặc một đoạn nhạc nhất định.

Với tất cả những điều cơ bản được đề cập, chúng ta hãy so sánh hai loại gỗ làm bàn phím được sử dụng phổ biến nhất để xem loại gỗ nào tốt hơn loại gỗ nào!

Bàn phím bằng gỗ Maple:

Màu trắng kem, tự nhiên của nó có thể xác định việc sử dụng bàn phím bằng gỗ Maple, cùng với âm sắc mạnh mẽ đến từ loại gỗ dày đặc của nó. Nếu bạn quen thuộc hơn với những cây đàn guitar lịch sử, thì bàn phím bằng gỗ Maple thường được sử dụng trên các mẫu Fender Standard Telecaster và Stratocaster. Bàn phím bằng gỗ Maple cũng có nhiều loại khác nhau và mỗi loại có thể tác động đến âm thanh và phong cách chơi của bạn.

Bàn phím bằng gỗ Hard Maple (hard) và Maple silver

Hard maple vs. silver maple

Có hai loài Maple khác nhau: Maple silver và Maple hard. Mặc dù có một số khác biệt giữa hai loại gỗ Maple, nhưng cả hai loại gỗ này đều chắc chắn, cứng và là vật liệu làm bàn phím tuyệt vời.

Hard Maple nặng hơn và cứng hơn cây silver Maple (còn gọi là cây Maple mềm) và có xu hướng đắt hơn rất nhiều so với cây Maple silver. Gỗ hard Maple thường được Paul Reed Smith, Fender và Charvel sử dụng, vì vậy nếu bạn đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng bàn phím bằng gỗ Maple bền, bạn có thể muốn bắt đầu tìm kiếm trong lĩnh vực này.

Mặt khác, cây silver Maple dễ tìm hơn rất nhiều và không đắt bằng vì nó luôn sẵn có. Các mẫu đàn được sản xuất ở Indonesia và Trung Quốc thường có mặt đàn bằng gỗ silver Maple nhưng đừng để điều đó khiến bạn nghĩ rằng đàn guitar có bàn phím bằng gỗ silver Maple có chất lượng kém hơn đàn guitar sử dụng gỗ hard Maple.

Các cấu hạt gỗ hard Maple khác nhau là gì?

Trong giống hard Maple, có bốn loại cấu hình hạt khác nhau có thể được sử dụng để làm cho hình thức bên ngoài của cây đàn guitar của bạn hấp dẫn hơn. Các cấu hình hạt khác nhau ngoài làm cho cây đàn của bạn trông đẹp hơn mà còn có tác động đến âm thanh tổng thể của bạn. Bốn loại cấu hình hạt hard Maple chính là:

• Birdseye (mắt chim)

• Curly (Xoăn) (AKA Tiger hoặc Flame)

• Quilted (chần bông)

• Spalted

Việc tìm thấy một bàn phím có cấu hình hạt rõ ràng không phải là quá phổ biến, chủ yếu là do các mẫu hạt không dễ làm việc trên một bàn phím. Khi phay các mảnh gỗ có cấu hình thớ gỗ, quá trình xử lý mà một miếng gỗ phải trải qua để trở thành một mảnh có thể được sử dụng làm bàn phím có xu hướng xé các thớ gỗ, loại bỏ các dấu hiệu của cấu hình thớ gỗ.

Tuy nhiên, việc có một bàn phím có cấu hình hạt không phải là chưa từng có; nếu bạn nhìn kỹ, đây là một ví dụ về bàn phím bằng gỗ Maple với cấu hình vân Birdseye:

maple fretboards

Bàn phím bằng gỗ Maple có dễ chơi không?

Maple là một loại gỗ xốp tự nhiên, có nghĩa là phần lớn các bàn phím bằng gỗ Maple được phủ nitrocellulose hoặc sơn mài. Điều này có nghĩa là khi bạn chơi guitar, bạn thực sự đang chơi ở phần cuối của bàn phím hơn là chơi trên mặt gỗ Maple thực sự.

Một nhược điểm khi chơi trên bàn phím bằng gỗ Maple là tùy thuộc vào loại và chất lượng của lớp hoàn thiện, bạn có thể cảm thấy rằng mặt phím bằng gỗ Maple mượt mà và nhanh hoặc bạn có thể cảm thấy rằng lớp hoàn thiện bị dính và ma sát.

Nếu bạn hoàn toàn bị ám ảnh bởi việc có một bàn phím bằng gỗ Maple, thì bạn hoàn toàn có thể loại bỏ lớp hoàn thiện trên bàn phím trước khi bắt đầu chơi. Tuy nhiên, đây là một biện pháp bảo trì tốn kém và có thể dẫn đến bàn phím của bạn bị mài mòn quá mức, dẫn đến cần phải thay thế sớm hơn.

Nếu bạn là một nhạc sĩ có kinh nghiệm đang cân nhắc chuyển sang sử dụng bàn phím bằng gỗ Maple, hãy sẵn sàng tận hưởng tốc độ mà bạn có thể đạt được khi di chuyển lên xuống bàn phím bằng gỗ Maple, nhưng cũng hãy chuẩn bị tinh thần để nhận thấy sự thiếu kiểm soát mà bạn có thể gặp. Khi cố gắng bending các nốt nhạc của bạn (do lớp hoàn thiện trên bàn phím bóng mượt sẽ như thế nào?).

Làm thế nào để bạn chăm sóc một bàn phím Maple?

 chăm sóc một bàn phím Maple

Do được hoàn thiện trên bàn phím bằng gỗ Maple nên việc bảo trì không quá khó khăn. Lau bàn phím bằng một miếng vải khô sau mỗi lần chơi xong (hoặc vài giờ một lần nếu bạn chơi trong thời gian dài) sẽ giúp loại bỏ dầu tích tụ trên ngón tay có thể ăn hết phần cuối của bàn phím.

Cứ sau vài tuần, bạn nên lau bàn phím của mình bằng một miếng giẻ hơi ẩm có tẩm một ít xà phòng rửa chén để loại bỏ dầu hoặc cặn còn sót lại trên đầu ngón tay của bạn; đảm bảo rằng bàn phím khô hoàn toàn trước khi bạn cất cây đàn đi.

Nếu bạn là thành viên của nhóm chơi đàn bằng gỗ Maple mộc, bạn sẽ phải vệ sinh và bảo dưỡng đàn của mình thường xuyên hơn rất nhiều so với khi bạn có một bàn phím sơn phủ. Cũng giống như một bàn phím đã sơn phủ, bạn sẽ lau bằng một miếng vải khô sau mỗi vài giờ chơi (hoặc mỗi buổi chơi), bạn cũng nên lau các phím thép trên bàn phím mỗi tháng để loại bỏ bụi bẩn tích tụ.

Ưu điểm của việc sử dụng bàn phím bằng gỗ Maple:

• Cảm giác cứng

• Dễ dàng bảo trì cho bàn phím đã sơn phủ

• Theo truyền thống là một bản dựng một mảnh

• Màu sáng hơn của gỗ Maple có thể tạo ra một hợp đồng ấn tượng về hình dáng bên ngoài của cây đàn khi kết hợp với thân đàn sẫm màu hơn.

• Cảm giác mượt mà giúp bạn dễ dàng chơi với nhịp độ nhanh hơn

• Thường tạo ra một cuộc tấn công sáng sủa

• Tùy thuộc vào địa điểm và người bạn mua đàn guitar, bạn có thể chọn các cấu hình vân khác nhau

Nhược điểm của việc sử dụng bàn phím bằng gỗ Maple:

• Chênh lệch giá lớn tùy thuộc vào bàn phím là gỗ hard Maple hay gỗ silver Maple

• Bàn phím bằng gỗ Maple đã sơn phủ sẽ khiến việc bending khó khăn hơn

• Việc bảo trì bảo dưỡng cho các bàn phím chưa sơn phủ phức tạp hơn

Tóm tắt nhanh về bàn phím Rosewood:

bàn phím Rosewood

Việc sử dụng Gỗ Rosewood trong các cây đàn có dây đã có từ lâu hơn rất nhiều so với các bàn phím bằng Gỗ Maple, vì Gỗ Rosewood cũng đã được sử dụng cho các mặt và lưng của đàn luýt, đàn mandolins và vĩ cầm. Thật dễ dàng để nhận ra những cây đàn guitar nào có bảng Rosewood bằng màu nâu đỏ sẫm nhưng cũng thường thấy trên những cây đàn Paul Reed Smith, Ibanez và Gibson.

Các loại khác nhau của Rosewood là gì?

Các loại khác nhau của Rosewood

Trong sản xuất đàn guitar, các giống gỗ Rosewood được sử dụng phổ biến nhất là:

• Rosewood Brazil

• Rosewood Honduras

• Rosewood Ấn Độ

Bàn phím làm từ gỗ Rosewood Brazil sẽ cực kỳ khó tìm, mặc dù nó được đánh giá cao do màu sắc đậm và phong phú của gỗ. Gỗ Rosewood Brazil là một loài có nguy cơ tuyệt chủng cao, có nghĩa là có nhiều hạn chế về khả năng bán loại gỗ này.

Gỗ Rosewood Honduras có vân tương tự như Gỗ Rosewood Brazil nhưng có xu hướng nhạt màu hơn. Một số công ty sẽ nhuộm Rosewood Honduras một màu sẫm hơn để làm cho nó có màu sắc tương tự như Rosewood Brazil, mặc dù Rosewood Honduras cũng đang trở nên nguy cấp.

Rosewood Honduras không có nguy cơ tuyệt chủng cao như Rosewood Brazil, điều đó có nghĩa là Rosewood Honduras không phải chịu sự giám sát chặt chẽ như Rosewood Brazil.

Rosewood Ấn Độ là loại gỗ mà nhiều nhà sản xuất đàn guitar đang chuyển sang sử dụng vì nó rẻ hơn rất nhiều và phổ biến hơn.

Bàn phím Rosewood có dễ chơi không?

Bất kể loài nào, Rosewood là một loại gỗ có thớ gỗ mở, không chạy trơn tru như Maple. Các dây trên bàn phím Rosewood có xu hướng dễ kiểm soát hơn rất nhiều khi bending. Nếu bạn là người quan tâm hơn đến việc điều khiển dây đàn guitar bằng một số kỹ thuật chơi nhất định, bạn có thể thấy rằng việc kiểm soát hoạt động của dây đàn trên bàn phím Rosewood sẽ dễ dàng hơn.

Làm thế nào để bảo trì một bàn phím Rosewood?

Quy trình bảo dưỡng bàn phím Rosewood rất giống với các bước bạn thực hiện để bảo dưỡng một bàn phím Maple chưa sơn phủ, chẳng hạn như lau bàn phím bằng vải khô sau vài giờ chơi hoặc sau mỗi buổi chơi.

Khó khăn duy nhất khi chăm sóc bàn phím Rosewood là vì mặt đàn có màu sẫm hơn nên khó nhận biết khi nào (và ở đâu) có sự tích tụ của bụi bẩn và bụi bẩn cần được làm sạch kỹ hơn. Điều rất quan trọng là nếu bạn đang chơi trên bàn phím Rosewood thì hãy kiểm tra kỹ bàn phím vài tuần một lần để đảm bảo rằng không có quá nhiều bụi bẩn hoặc dầu mỡ tích tụ.

Làm sạch và bảo dưỡng bàn phím Rosewood giống như cách bạn làm sạch và bảo dưỡng Maple chưa sơn phủ, đó là:

• Lau bàn phím của bạn mỗi tháng bằng dung dịch để loại bỏ bụi bẩn hoặc dầu mỡ tích tụ

• Đánh bóng bàn phím bằng một miếng vải nhúng vào dầu vệ sinh

Ưu điểm của việc sử dụng bàn phím Rosewood:

• Cung cấp độ cắn tuyệt vời để dễ kiểm soát dây và bending

• Màu sắc và kết cấu tuyệt đẹp

• Dễ bảo trì (không phải lo lắng về việc bàn phím bị mòn hoàn toàn)

Nhược điểm của việc sử dụng bàn phím Rosewood:

• Rosewood Brazil và Honduras đang bị đe dọa, nhưng một số công ty sản xuất đàn guitar vi phạm các hạn chế để mua các loại Rosewood này một cách bất hợp pháp

• Rất khó để biết khi nào bàn phím Rosewood bị bẩn, điều này khiến bạn khó biết khi nào cần làm sạch bàn phím của mình kỹ hơn

Bàn Phím Guitar

Nên chọn loại gỗ làm bàn phím nào?

Như chúng ta đã nói trước đó, khi chọn đàn guitar, việc tạo ra âm sắc mà bàn phím hỗ trợ không nên là trọng tâm duy nhất. Mặc dù bàn phím hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến âm sắc của cây đàn guitar, nhưng gỗ được sử dụng cho thân đàn mới là thứ có ảnh hưởng lớn nhất đến việc tạo ra âm sắc của cây đàn.

Vì vậy, hãy quên suy nghĩ rằng bạn cần chọn một tonewood dựa trên âm thanh tốt và bắt đầu suy nghĩ về việc chọn một bàn phím cảm thấy tốt trong tay. Cả hai loại gỗ đều có những đặc tính độc đáo của riêng chúng, phản ứng khi chạm khác nhau và phản ứng khi mòn khác nhau, đó là lý do tại sao sẽ có những nghệ sĩ guitar yêu loại gỗ này hơn loại gỗ kia ở cả hai mặt.

Bạn nên chọn một cây đàn guitar mà bạn cảm thấy dễ chịu vì đó là cách bạn sẽ phát triển mình với tư cách là một nhạc sĩ. Nếu bạn chọn một cây đàn có âm thanh hay nhưng không thoải mái khi cầm trên tay, bạn sẽ không bao giờ muốn chơi.

Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải nghiên cứu và thử nghiệm các loại bàn phím khác nhau, để bạn biết loại nào phù hợp nhất với mình. Đừng quên rằng ngoại hình cũng quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng khi bạn sẵn sàng nói 'có' với một cây đàn guitar, nghĩa là bạn nghĩ rằng cây đàn mà bạn sắp sử dụng có vẻ ngoài hấp dẫn.

Những câu hỏi thường gặp về bàn phím Rosewood và Maple:

Làm thế nào để tôi chăm sóc bàn phím bằng gỗ Rosewood?

Cách tốt nhất để chăm sóc bàn phím bằng gỗ Rosewood là bôi dầu (tốt nhất là dầu khoáng hoặc dầu hạnh nhân) và phết đều khắp mặt bàn phím. Tiếp theo, lau dầu thừa bằng khăn bông khô và thế là xong.

Những gì không được sử dụng để làm sạch bàn phím gỗ Rosewood?

Cho dù bạn có bàn phím bằng gỗ gụ, gỗ Maple, gỗ Rosewood hay gỗ mun, thì những thứ bạn không bao giờ được dùng để lau chùi là nước hoặc chanh, vì chúng có thể tích tụ ở các góc và làm gỗ bị mục theo thời gian.

Bàn phím bằng gỗ Maple có thay đổi theo thời gian không?

Đúng. Bạn có thể nhận thấy rằng bàn phím trên cây đàn guitar của bạn sẫm màu hơn một chút so với ngày bạn mua nó, vì vậy lý do khiến màu sắc sẫm hơn là do cây đàn của bạn đã tiếp xúc với tia UV và oxy.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.