Tìm Hiểu Về Thương Hiệu Đàn Guitar Kohno
Tư Vấn Đàn Guitar

Tìm Hiểu Về Thương Hiệu Đàn Guitar Kohno

Kohno - The Best Classical Guitar in Japan.

Tuy không phải là bậc thầy làm đàn guitar quan trọng nhất nước Nhật nhưng Masuru Kohno được công nhận là một trong những bậc thầy làm đàn guitar cổ điển giỏi nhất trên toàn thế giới.

Ông sinh năm 1926 tại thành phố Mito, Nhật Bản, mất năm 1998, hưởng thọ 72 tuổi. Năm 22 tuổi, Ông tốt nghiệp Trường Nghệ Thuật và Thủ Công Tokyo với tấm bằng thợ thủ công chuyên nghiệp. Trong suốt quãng thời gian sau khi tốt nghiệp, Ông đã chế tác guitar với vai trò là một người thợ đơn thuần.

Nhiều người đã tự hỏi rằng tại sao một người Nhật Bản lại có thể trở thành bậc thầy làm đàn guitar và bằng cách nào Masaru Kohno học được cách làm đàn guitar truyền thống bằng tay. Câu trả lời nằm ở chỗ, thời gian cuối năm 1959, Ông ta đã đến Marid - Tây Ban Nha, tìm cách vào làm việc tại xưởng đàn của Ông Arcangel Fernandez tại số 12, đường Maria. Masaru Kohno đã tạo mối quan hệ tốt đẹp với Ông Arcangel Fernandez, để đáp lại tấm chân tình đó Ông Arcangel Fernandez đã đồng ý cho Kohno được thăm quan và học hỏi quá trình làm đàn guitar nhưng với điều kiện không được mở miệng hỏi bất cứ điều gì. Ông Masuru Kohno đã chăm chỉ ngày ngày quan sát cách làm đàn của các bậc thầy tại đó, cẩn thận ghi chép ròng rã suốt 6 tháng trời. Sau đó Ông trở về Tokyo thành lập xưởng đàn cho riêng mình và tồn tại cho tới ngày hôm nay, được kế thừa lại bởi người học trò cũng là một người bạn, một tên tuổi huyền thoại không kém Ông là Masaki Sakurai.

Sau khi trở về Tokyo, Ông đã thành lập xưởng đàn riêng cho mình và nhanh chóng được được giới chơi guitar Nhật công nhận. Để khẳng định vị thế của mình, Masaru Kohno đã đem đứa con của mình tham dự giải Liege Concours National de Guitares (Giải giành cho những bậc thầy làm guitar hàng đầu thế giới) vào tháng 9 năm 1967 và đã dành được giải vàng danh giá vượt qua 31 đối thủ tham dự. Chủ tịch của hội đồng giám khảo thời bấy giờ cũng là một người bạn của Ông - Ignacio Fleta (Bậc Thầy làm đàn guitar nổi tiếng thế giới thời bấy giờ và đã mất 1977) đã chia sẻ, khi đó những bài kiểm tra cây guitar Kohno đều được diễn ra bởi những tay chơi guitar hàng đầu (không cho thấy nhãn hiệu) và Ông ta đã rất thích nó. Bảng thành tích thời bấy giờ gồm có Ignacio Fleta, Robert Bouchet, Joaquin Rodrigo, and Alirio Diaz, bậc thầy người Pháp Daniel Frederich đã dành giải bạc và cây guitar đó đã được đấu giá 60.000 USD vào năm 2015.

Kể từ đó, Masaru Kohno sánh ngang đẳng cấp với những tên tuổi bậc thầy nổi tiếng thế giới thời bấy giờ là Ignacio Fleta, Robert Bouchet, Joaquín Rodrigo, và Alirio Díaz. Và kể từ đó Kohno's guitar được giới nghệ sĩ đẳng cấp thế giới tin dùng, đáng kể có Julian Bream, Oscar Gighlia, và Sharon Isbin.

Giai đoạn 1960 - 1982: Kohno đã đặt tên cho những cây đàn của mình bởi ký tự số. Khởi thuỷ bằng 3 con số như 411, 421, 821... Nếu ai đã từng sở hữu hoặc bắt gặp guitar Kohno với ký tự số trên là đã hoặc đang được chiêm ngưỡng những cây Kohno đầu tiên. Và những cây guitar 3 ký tự số này thực sự rất rất hiếm bắt gặp ở thời kỳ hiện nay.

Không lâu sau đó, Masaru Kohno đã đặt lại tên cho những cây guitar của mình cho dễ nhớ theo phong trào thời đó nhưng được lược giản hơn một chút. Nghĩa là nhìn ký hiệu thì biết được giá trị của đàn. Dòng "No" được khởi sinh và đây thực sự là những con số huyền thoại, có thể phân khúc như sau:

- Dòng sơ cấp: No3, No5, No7, No8

- Dòng trung cấp: No10, No15

- Dòng cao cấp: No20, No30, No40, No50

- Dòng cao cấp nhất: No60, No70 và đỉnh nhất là No80 hiện nay hầu như ko thấy xuất hiện.

Như vậy, chúng ta dễ nhận thấy rằng Kohno tập trung cho đối tượng phân khúc từ khá giả trở lên bởi đa số số lượng sản phẩm được sản xuất ra tập trung từ phân khúc trung cấp trở lên. Chúng ta có thể biết được giá trị cây đàn thông qua ký hiệu của nó ví như: Kohno 5 = 50.000 yên Nhật, Kohno 10 = 100.000 yên Nhật, tương tự cho Kohno 20, 30, 40, 50, 60, 70 và đẳng cấp nhất là Kohno 80 = 800.000 yên Nhật, tương đương hơn 1 năm tiền lương trung bình của dân Nhật thời bấy giờ (thập niên 1970). Với giá đó thì rõ ràng chỉ có giới thượng lưu mới kham nổi thú đam mê.

Cũng có ý kiến cho rằng, những cây guitar đời số nhỏ (từ 10 trở xuống) nhưng được sản xuất giai đoạn từ 1968 trở về trước thật sự cho âm thanh tốt hơn những cây guitar đời sau (từ 10 trở lên). Một so sánh theo giới chơi guitar so sánh là Kohno No 8 - model cao cấp nhất 1968 là có giá trị tương đương Kohno No 50 1978.

Ở Việt Nam, Kohno Vintage là dòng đàn có thể nói khá hiếm gặp nếu không muốn nói là rất hiếm bởi giá trị khá cao so với mặt bằng thu nhập ở nước ta. Trên thị trường, thỉnh thoảng xuất hiện một vài cây guitar Kohno dòng trung cấp như No 10, No 15 hoặc cao cấp hơn là No 20 và cao cấp nhất từng về VN là No 30.

Quả thật, chỉ với một cây đàn guitar Kohno No 10 trong tình trạng ngoại hình còn khá, công năng còn tốt, chúng ta phải bỏ ra số tiền ~1.500 USD để sỡ hữu thì điều kiện đó cũng không nhiều người đáp ứng được.

Giai đoạn từ 1982 trở về sau (tham khảo thêm: kohno-guitar.org): Kohno không còn dùng ký tự "No" đặt cho guitar của mình mà thay vào đó là ký tự chữ, gồm 4 dòng sau: Maestro, Special, Professional (cao cấp nhất là ký tự J), Concert. Các dòng đàn Kohno này thì tương đối còn mới nên người chơi vẫn để dùng, ít xuất hiện trên thị trường guitar cũ.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.