Tìm Hiểu Về Gỗ HPL (High Pressure Laminate)
Tư Vấn Đàn Guitar

Tìm Hiểu Về Gỗ HPL (High Pressure Laminate)

HPL là viết tắt của High Pressure Laminate, là loại gỗ được dùng khá phổ biến trong ngành sản xuất nhạc cụ.

Gỗ HPL là gì?

HPL có thành phần chính là giấy kraft xử lý nhúng keo phenolic, ép dưới áp suất cao (khoảng 100 kg/cm2) và nhiệt độ cao (150°C), bề mặt là giấy trang trí nhúng keo melamine. HPL thường được ứng dụng để thay gỗ tự nhiên với nhiều ưu điểm mà gỗ tự nhiên không có được.

Lịch sử hình thành.

Lịch sử hình thành của HPL bắt đầu từ năm 1896, Leo Baekeland - một nhà hóa học người Mỹ, người đầu tiên thử nghiệm chế tạo các tấm HPL, thử nghiệm này sau đó được cấp bằng sáng chế vào khoảng năm 1913 bởi Herbert A Faber và Daniel J O'Connor, những người đầu tiên phát triển thương hiệu Formica. Những tấm HPL ban đầu này chỉ có màu đen hoặc nâu (màu của giấy kraft, và chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp điện do đặc tính cách điện của nó).

Đến những năm 1930, lớp bề mặt trang trí màu sắc và có hoa văn của HPL xuất hiện đã giúp nó trở thành lựa chọn phổ biến trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực đòi hỏi độ bền và tính thẩm mỹ cao. Ngày nay, rất nhiều thương hiệu đã sử dụng HPL để sản xuất đàn guitar, điển hình như Martin, Enya...

Thời kỳ bùng nổ thực sự của ngành công nghiệp HPL là sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc. Đặc biệt là vào những năm 1950 vì tại thời điểm này, HPL được công nhận về tính thẩm mỹ cao, tính ứng dụng thực tế, dễ dàng vệ sinh và độ bền. Cũng vào những năm này, thị trường vật liệu chứng kiến sự phát triển về công năng độc đáo về việc chống bắt lửa của HPL.

Thành phần cấu tạo.

Cấu tạo các lớp của tấm HPL

HPL thường có cấu tạo gồm 3 lớp: Lớp phủ bề mặt, Lớp giấy trang trí và Lớp dưới gồm nhiều tờ giấy kraft được ép đồng thời dưới nhiệt độ 150°C và áp suất 100kg/cm2.

Lớp bề mặt: Là lớp tạo hiệu ứng bề mặt và bảo vệ cho tấm HPL khi chạm tay vào, thông thường trên thị trường có các hiệu ứng bóng, sần, mịn mờ hoặc Synchronized theo vân gỗ.

Lớp giấy trang trí (Decorative paper): Là lớp giấy được tạo vân và màu sắc được nhúng keo MUF (melamine urea formaldehyde) có tính năng chống trầy xước, chống mài mòn cao. Vân và màu sắc của tấm HPL được quyết định bởi lớp giấy trang trí này.

Lớp giấy kraft: Bao gồm nhiều lớp giấy kraft được xử lý nhúng keo phenol. Độ dày của tấm HPL phụ thuộc vào lớp này, nếu muốn tăng độ dày thì tăng số lượng giấy kraft. Giấy kraft là một loại giấy có độ bền cao, thường có màu nâu tạo nên lớp lõi có màu nâu hoặc đen đặc trưng của giấy kraft.

Phân loại HPL.

Tấm HPL thường và tấm HPL đồng lõi vàng.

Nhìn chung tấm HPL đều có cấu tạo gồm 3 lớp như ở phần cấu tạo là lớp bề mặt, lớp giấy trang trí, lớp giấy kraft. Tuy nhiên, để phù hợp với nhu cầu công năng và thẩm mỹ của thị trường thì hiện nay, tấm HPL có thể chia làm 2 loại như sau

- Tấm HPL thường.

Giấy kraft được sử dụng làm tấm HPL thường có màu nâu, sau khi nhúng keo thì chuyển thành màu nâu sẫm hoặc đen. Chính vì thế phần mặt sau của tấm HPL thường có màu nâu và đen.

- Tấm HPL đồng lõi.

Vấn đề đặt ra là khi cắt ghép cạnh V hoặc L thì phần mặt dưới sẽ bị lộ khi tấm HPL có bề mặt màu sáng như trắng, kem. Do đó, các nhà sản xuất HPL đã nghiên cứu và cho ra đời một dòng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu này, chính là tấm HPL đồng lõi trắng đơn màu, đồng lõi vàng đơn màu, đồng lõi trắng hoa văn và đồng lõi vàng vân gỗ.

Tấm HPL đồng lõi là những tấm HPL có phần mặt dưới và phần bề mặt có tông màu tương tự nhau. Đối với HPL đồng lõi trắng sử dụng giấy kraft trắng nên phần mặt dưới sẽ có màu trắng, đồng nhất với phần bề mặt có các tông màu sáng như trắng, kem, ghi sáng. Đối với tấm HPL đồng lõi vàng sử dụng giấy kraft vàng nên phần mặt dưới sẽ có màu vàng, đồng nhất với phần về mặt có các tông màu gỗ sáng.

Ưu điểm nổi bật của tấm HPL đồng lõi là tính thẩm mỹ cao. Thay vì lộ đường viền đen như tấm HPL thường thì khi sử dụng tấm HPL đồng lõi, sản phẩm sẽ đồng nhất về màu sắc.

Do nhu cầu của thị trường hiện nay đối với gỗ HPL rất cao, nên có rất nhiều nhà sản xuất quan tâm đến loại vật liệu này.

Ưu điểm của gỗ HPL.

Đa dạng về mẫu mã, màu sắc: Do lớp quyết định hoa văn màu sắc của HPL là tấm giấy trang trí, lớp giấy này in dựa trên hình ảnh thiết kế trên máy tính. Chính vì vậy, HPL có khả năng mô phỏng bất kỳ hoa văn, hình dạng của bất kỳ chất liệu nào như gỗ, đá, da... với lớp vân sần, bóng...

Dẻo dai: Một số loại HPL có khả năng uốn cong và dán vào cốt với kỹ thuật post forming, kỹ thuật này mang lại độ thẩm mỹ cao.

Độ bền cao, khả năng chịu lực, chịu mài chọn, chịu tác động lực bền bỉ: Lớp bề mặt là một lớp keo melamine trong suốt hóa trơ dưới nhiệt độ và áp suất quy định, giúp gia tăng độ bền bỉ vượt trội cho toàn bộ bề mặt HPL.

Khả năng chịu nhiệt cao: Khả năng chịu nhiệt của tấm rất tốt. Theo một nghiên cứu, HPL có thể chịu nhiệt độ lên tới 180 độ C trong thời gian tối đa 20 phút.

Dễ dàng vệ sinh: Với lớp bề mặt làm từ là nhựa melamine đã hóa trơ, tấm HPL rất hạn chế bám bụi bẩn và dễ dàng để vệ sinh.

Giá thành thấp hơn so với các loại gỗ tự nhiên, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người tiêu dùng.

Thân thiện với môi trường: Tấm HPL không sử dụng gỗ tự nhiên nên bảo vệ môi trường rừng.

Ứng dụng trong sản xuất nhạc cụ.

Trong tương lai gần, do biến đổi khí hậu toàn cầu và sự khai thác quá đà của con người, những cây đàn làm bằng gỗ thịt nguyên tấm sẽ rất đắt đỏ, các phân khúc tầm trung và thấp dần dần sẽ ưu tiên sử dụng gỗ HPL rất nhiều.

Bằng các kỹ thuật khoa học hiện đại, các hãng sản xuất nhạc cụ sẽ xử lý những tấm HPL để có được đặc tính giống với loại gỗ thịt nguyên tấm mà nó mô phỏng. Ví dụ, gỗ HPL Koa sẽ có đặc tính âm thanh và ngoại hình giống với gỗ Koa nguyên tấm, Gỗ HPL Rosewood sẽ có đặc tính âm thanh và ngoại hình giống với gỗ Rosewood nguyên tấm, Gỗ HPL Spruce sẽ có đặc tính âm thanh và ngoại hình giống với gỗ Spruce nguyên tấm...

Các thương hiệu hàng đầu như Enya, Martin hay "bố già" Gibson cũng đã sử dụng gỗ HPL để sản xuất đàn guitar. HPL được chế tạo bằng công nghệ hiện đại và đã được các thương hiệu guitar hàng đầu thế giới tin dùng, vì vậy bạn có thể xóa bỏ khái niệm gọi gỗ HPL là gỗ ép "chất lượng kém".

Enya EA-X1 EQ: Model thần thánh góp công lớn giúp thương hiệu Enya trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Được chế tạo bằng HPL từ mặt trước, mặt sau và cả bên hông.

Nhược điểm của gỗ HPL: Rõ ràng nhất chính là độ vang và chất âm sẽ kém hơn một chút so với gỗ nguyên tấm.

Các chuyên gia của thương hiệu đàn guitar Martin đã đánh giá chất âm gỗ HPL đạt điểm 8/10 so với gỗ nguyên tấm. Trên thực tế, cây đàn sử dụng mặt top bằng gỗ HPL và cây đàn sử dụng mặt top bằng gỗ nguyên tấm khi cùng được chơi thì cảm nhận là tương đương nhau, không dễ để nhận ra sự khác biệt. Sự khác biệt này chỉ có thể thấy rõ khi bạn so sánh với những cây đàn cao cấp, sử dụng mặt top bằng gỗ nguyên tấm chọn lọc có chất lượng cao.

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.