28 Nữ Nghệ Sỹ Guitar Nổi Tiếng Nhất
Người Nổi Tiếng

28 Nữ Nghệ Sỹ Guitar Nổi Tiếng Nhất

Guitar là một nhạc cụ dễ học nhưng khó thành thạo. Trong thế giới âm nhạc, có một số nữ nghệ sĩ guitar thực sự tài năng đã khiến chúng ta kinh ngạc với những đoạn mở đầu, độc tấu, riff và những đoạn luyến láy huyền thoại của họ.

Eric Clapton, Don Felder, Angus Young, Jimi Hendrix và Eddie Van Halen là một số tên tuổi lớn mà bất kỳ ai cũng dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên, có một số nghệ sĩ guitar nữ tuyệt vời với tài năng kinh ngạc cũng xứng đáng được chú ý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về 28 nữ nghệ sĩ guitar nổi tiếng nhất.

1. Orianthi

Orianthi Penny Panagaris

Orianthi Penny Panagaris được biết đến với nghệ danh đơn giản là Orianthi. Cô lớn lên ở miền Nam nước Úc và sinh sống cùng với cha mẹ mình là người Hy Lạp. Cô đã được cha mình khuyến khích chơi piano khi mới 3 tuổi và điều ngạc nhiên là cô chơi loại nhạc cụ này khá dễ dàng. Đến sinh nhật 6 tuổi, Orianthi chuyển sang chơi guitar.

Mới 15 tuổi, Orianthi đã trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp. Cô ấy cũng đã chơi trong các ban nhạc địa phương và dễ dàng nổi bật giữa đám đông. Vài năm sau, ở tuổi 18, cô chơi với nghệ sĩ guitar huyền thoại người Mỹ Carlos Santana trong chương trình Memorial Drive của ông vào năm 2003.

Sự khởi đầu rực rỡ của nghệ sĩ cực kỳ tài năng này đã nhanh chóng phổ biến trong những năm tiếp theo. Cô đứng chung sân khấu với một số nhạc sĩ lớn nhất trong lĩnh vực này, như Michael Jackson, Carrie Underwood và John Mayer.

Ngoài ra, cô đã phát hành nhiều album khác nhau và giành được nhiều giải thưởng trong hành trình của mình. Trong số những tác phẩm, đĩa đơn đáng nhớ nhất của cô ấy là “Theo You” và “Shut Up and Kiss Me”. Hiện nay, cô được coi là một trong những nghệ sĩ guitar điện giỏi nhất thế giới.

2. Joan Jett

Joan Jett

Joan Jett là một rocker lâu đời, đồng thời cũng là một nhạc sĩ, diễn viên và nhà soạn nhạc xuất sắc. Bên cạnh đó, cô cũng là một nhà sản xuất thu âm nổi tiếng. Tất cả những công việc trên đã giúp mọi người nhớ đến bà với tư cách là một nữ nghệ sĩ đã tài gặt hái được nhiều thanh công. Ban nhạc Joan Jett and the Blackhearts của bà cũng được yêu nhạc vô cùng hâm mộ. Joan Jett hát rất hay và đôi khi, người ta say mê giọng hát của bà còn hơn cả khả năng chơi guitar. Bản hit lớn “I Love Rock 'n' Roll” của Joan Jett đứng đầu các bảng xếp hạng vào đầu những năm 1980, là một minh chứng rõ ràng cho kỹ năng điêu luyện của bà. Người ta nói, phong cách biểu diễn của bà tràn đầy năng lượng, nhưng nó cũng du dương và rất sáng tạo.

3. Kaki King

Kaki King

Ngay từ khi còn nhỏ, tài năng âm nhạc của Kaki King đã được thể hiện rõ ràng. Cô đã học chơi guitar, sau đó là trống. Cô đã tạo ra một phong cách chơi guitar bao gồm các động tác gõ, đây là cách chơi giúp kết hợp khá nhiều nhạc cụ yêu thích của cô.

Nghệ sĩ chơi guitar kiêm nhà soạn nhạc tài năng này đã phát hành gần như một album mỗi năm từ năm 2003 đến năm 2015. Kaki King đã nghỉ ngơi cho tới 2020, cô đã trở lại phòng thu với album mới nhất của mình - Modern Yesterdays. Cô đã đạt được rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Quả cầu vàng cho Bản nhạc gốc hay nhất. Kaki King còn có những cây đàn guitar được thiết kế phù hợp với phong cách chơi độc đáo của mình.

4. Joni Mitchell

Joni Mitchell

Joni Mitchell có tên khai sinh là Roberta Joan Mitchell, là một biểu tượng nhạc pop tầm cỡ, người thường được so sánh với những huyền thoại như Bob Dylan. Tuy nhiên, vị thế vĩ đại này không bắt đầu với nhiều hứa hẹn, vì Mitchell có một số bất lợi nghiêm trọng. Cô mắc bệnh bại liệt khi còn nhỏ, điều này khiến khả năng vận động của cô bị hạn chế đáng kể và khiến tứ chi của cô yếu ớt.

Cha mẹ của Joni Mitchell không quá giàu có, và điều đó cũng đã tạo thêm một mức độ hạn chế khác cho cuộc sống của cô. Mitchell kiên cường từ khi còn trẻ, cô đã tự học cách chơi guitar trong những thời điểm khó khăn này. Cô ấy cũng nhận thấy rằng việc viết lời, sáng tác nhạc và ca hát trở nên dễ dàng với cô ấy. Chẳng mấy chốc, cô ấy đã trở thành một ngôi sao trong ngành công nghiệp âm nhạc với tư cách là một nghệ sĩ guitar và cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ khác. Một trong số những bài hát nổi tiếng nhất của cô ấy là “Blue” và “Big Yellow Taxi.” Cô cũng khá sáng tạo khi thiết kế bìa cho hầu hết các album của mình.

5. Rosetta Tharpe

Rosetta Tharpe

Rosetta Tharpe là một trong những người tiên phong phát minh ra nhạc rock and roll. Bà là một người chơi guitar điện xuất sắc, đồng thời là một nhạc sĩ và nghệ sĩ biểu diễn sử thi tiên phong. Tharpe đã có những khởi đầu sớm về khả năng âm nhạc của mình. Mẹ bà có giọng hát rất hay và cũng chơi đàn mandolin. Người ta nói rằng mệ của bà đã dạy con gái mình cách chơi nhạc trước khi Rosetta Tharpe biết nói.

Tharpe lớn lên trở thành một ngôi sao nhí, biểu diễn chuyên nghiệp cùng mẹ khắp miền Nam. Họ chỉ chơi nhạc phúc âm trong một thời gian, nhưng nó nhanh chóng phát triển thành soul, blues và jazz. Các kỹ thuật của Tharpe khá mới lạ, và bà đã vượt qua giới hạn của cây đàn guitar điện và đạt được những đoạn riff của nhạc rock and roll.

6. Ida Presti

Ida Presti

Nghệ sĩ guitar cổ điển nổi tiếng Ida Presti sinh ra và lớn lên ở Paris, Pháp, nơi cha cô sớm phát hiện ra tài năng của con gái mình. Cô học guitar cổ điển lần đầu tiên khi còn là một đứa trẻ và xuất hiện trong một buổi hòa nhạc chính thức khi cô lên tám. Presti lớn lên trở thành một nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng ở Pháp, và chẳng mấy chốc, danh tiếng của cô đã lan sang các quốc gia khác. Khi cô kết hôn với nghệ sĩ guitar Alexandre Lagoya, họ đã song ca và chơi cùng nhau trong hơn 2.000 buổi hòa nhạc. Phong cách chơi sôi nổi, các bản phối và khả năng kiểm soát hoàn toàn nhạc cụ của Presti đã củng cố vị trí của cô ấy như một trong những nghệ sĩ vĩ đại.

7. Muriel Anderson

Muriel Anderson

Nhạc sĩ người Mỹ Muriel Anderson trở nên nổi tiếng khi chơi cây đàn hạc có 21 dây. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên vô địch cuộc thi Fingerpicking Guitar toàn quốc, đánh dấu một kỷ lục trong ngành công nghiệp âm nhạc. Anderson luôn yêu thích âm nhạc khi còn nhỏ và bà đã viết sáng tác đầu tiên của mình khi mới 5 tuổi. Bà học chơi guitar không lâu sau đó và say mê nhiều thể loại, bao gồm nhạc jazz, dân gian và bluegrass.

Sau này khi lớn lên, bà đã phát triển sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp của mình và hợp tác với một số nhạc sĩ giỏi nhất, bao gồm Mark Kibble của Take 6, Victor Wooten và Nashville Symphony. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của bà xuất hiện trong bản nhạc của bộ phim hài lãng mạn Vicky Cristina Barcelona .

8. Charo

María Rosario Pilar Martínez Molina Baeza

María Rosario Pilar Martínez Molina Baeza, được biết đến nhiều hơn với tên đơn giản là Charo. Bà là một nghệ sĩ guitar flamenco hàng đầu với sự hiện diện đầy màu sắc cả trong và ngoài sân khấu. Bà sinh ra ở Tây Ban Nha và học chơi guitar từ một bậc thầy thực thụ, nghệ sĩ guitar người Tây Ban Nha Andrés Segovia.

Khi còn trẻ, Charo kết hôn với nghệ sĩ vĩ cầm Xavier Cugat lớn hơn nhiều tuổi. Vài năm sau, Charo di cư sang Mỹ cùng chồng và chính tại Hoa Kỳ, Charo đã ngay lập tức trở thành một hiện tượng. Tính cách lôi cuốn của bà cùng với tài năng đã giúp bà đi xa hơn. Charo đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình, phim ảnh và các buổi biểu diễn trực tiếp. Bà được nhớ đến nhiều nhất với câu khẩu hiệu “Cô gái Cuchi-cuchi”, cũng như các bài hát nổi tiếng “Olé Olé”, “España Cañi” và “Sexy Sexy”.

9. Renata Tarrago

Renata Tarrago

Tên của nghệ sĩ guitar người Catalan Renata Tarrago thường gắn liền với sáng tác âm nhạc tuyệt vời “Concierto de Aranjuez”. Bà được biết đến như một trong những nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất từng chơi bản nhạc công phu của Joaquín Rodrigo. Tarrago lớn lên trong một gia đình âm nhạc. Từ nhỏ, bà đã đắm chìm trong sự sáng tạo có kỷ luật của Nhạc viện Barcelona - nơi cha bà là một giáo viên lỗi lạc.

Không lâu sau, ở tuổi 14, bà bắt đầu biểu diễn trước công chúng và thậm chí còn được mời làm trợ lý giáo sư tại Nhạc viện. Mặc dù Tarrago tiếp tục đi theo con đường học vấn giống như cha mình, nhưng bà cũng là một nghệ sĩ biểu diễn quốc tế xuất sắc. Các buổi biểu diễn và thu âm trực tiếp của Renata Tarrago đã khiến bà được biết đến trên toàn thế giới. Bà cũng đã được trao giải thưởng Premio Extraordinario vào năm 1951 vì kỹ năng nghệ thuật mẫu mực của mình.

10. Maybelle Carter

Maybelle Carter

Maybelle Carter là một nghệ sĩ chơi nhạc đồng quê vào đầu thế kỷ 20 ở Mỹ. Bà đã phát minh ra Carter Scratch, đây là một kỹ thuật mà ngón tay cái chơi một giai điệu trên cây đàn guitar trong khi chỉ số giữ nhịp. Phong cách này đã được nhiều nghệ sĩ guitar mô phỏng kể từ đó.

Carter đã thành lập một bộ ba với các con gái của mình, lưu diễn vòng quanh Hoa Kỳ và đạt được danh tiếng và sự nổi tiếng từ những năm 1940 đến những năm 1960. Thỉnh thoảng, Johnny Cash, con rể của bà, tham gia các buổi biểu diễn và càng củng cố thêm các tiết mục của họ.

Trong suốt những năm 1960 và 1970, Carter bắt đầu sự nghiệp solo, sản xuất nhiều album trong thời gian này. Album cuối cùng của bà vào năm 1973 thậm chí còn lọt vào bảng xếp hạng những album nhạc đồng quê bán chạy nhất của Billboard. Carter đã qua đời 5 năm sau khi album cuối cùng của bà được phát hành.

11. Nita Strauss

Vinita Sandhya Strauss

Vinita Sandhya Strauss, được biết đến nhiều hơn với biệt danh Nita Strauss, bà là một biểu tượng của nhạc rock, từ phong cách sống đến âm nhạc. Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của bà là chơi guitar với Alice Cooper. Bà cũng đã nhiều lần xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí, và đó không chỉ là vì sự nghiệp âm nhạc. Nita Strauss cũng là một cao thủ võ thuật và chuyên gia thể dục.

12. Nancy Wilson

Nhạc sĩ nhạc rock Nancy Wilson được biết đến nhiều nhất với tư cách là tay guitar của ban nhạc rock Mỹ có tên Heart. Thành viên ban nhạc gồm có bà và chị gái Ann là ca sĩ chính. Ở tuổi thiếu niên, Wilson đã học cách chơi guitar acoustic và bà cũng đã biểu diễn nhiều lần ở trường đại học. Sau đó, bà chuyển sang rock với những giai điệu flamenco và cổ điển truyền thống.

Một khoảnh khắc quyết định trong cuộc đời của Wilson là khi bà xem The Beatles trên TV. Kể từ đó, bà muốn làm những gì họ đã làm để kiếm sống, và không lâu sau đó, bà cùng chị gái của mình đã thành lập Heart. Nhóm chị em này chơi nhạc rock trong suốt những năm 1970 và hơn thế nữa, họ dần dần được xếp hạng cao hơn về danh tiếng và thành công. Đến những năm 1990, họ đã bán được hơn 35 triệu đĩa hát.

13. Yvette Young

Được biết đến nhiều nhất với tư cách là trưởng nhóm của ban nhạc rock Covet, Yvette Young là một nghệ sĩ người Mỹ gốc Trung Quốc. Mặc dù dạy nhạc nhưng Young nổi tiếng là người chơi đàn bằng tai sau khi hát các nốt nhạc. Cô ấy hiếm khi làm việc với điều chỉnh tiêu chuẩn.

Là một nghệ sĩ thực thụ, cô ấy còn được biết đến là người thiết kế và vẽ bìa cho các album cũng như tùy chỉnh đàn guitar của mình. Young thuộc thế hệ kỹ thuật số và cô ấy tận dụng tốt việc tiếp xúc trực tuyến. Đến nay, cô đã phát hành 2 album, 3 EP, và tất cả chúng đều đạt được thành công lớn.

14. Elizabeth Cotten

Câu chuyện về Elizabeth Cotten là chất liệu để làm nên các bộ phim. Bà sinh ra trong một gia đình khiêm tốn ở miền Nam, nơi âm nhạc và ca hát là một phần tự nhiên của cuộc sống. Khi còn nhỏ, bà đã tự học chơi guitar, nhưng thuận tay trái nên bà phải chơi theo chiều dọc và gảy theo một cách đặc biệt. Bà cũng phải làm giúp việc để kiếm sống. Trước khi gây dựng sự nghiệp thực sự, Cotton đã kết hôn và bỏ chơi nhạc trong 40 năm. Ở tuổi 60, bà ly hôn và chuyển đi nơi khác. Trong một lần tình cờ, bà đã gặp một nhà sản xuất âm nhạc, người đã khám phá lại tài năng và bà lại một lần nữa được chú ý.

Young đã nhận được nhiều đề cử và giải thưởng trong những năm 1980 cho âm nhạc của mình, bao gồm cả Học bổng Di sản Quốc gia năm 1984 và giải Grammy cho Bản thu âm dân gian truyền thống hoặc dân tộc hay nhất một năm sau đó.

15. Tash Sultana

Nữ nghệ sĩ guitar trẻ tuổi trong danh sách của chúng ta là Tasha Sultana, cô sinh ra và lớn lên ở Melbourne, Úc. Giống như hầu hết các nghệ sĩ trong danh sách này, cô là một thần đồng đã học cách chơi nhạc khi mới ba tuổi. Không chỉ được biết đến với kỹ năng chơi guitar đáng ngưỡng mộ, Sultana còn chơi thành thạo hơn 20 loại nhạc cụ khác. Tính linh hoạt này đã giúp cô ấy rất nhiều trong việc tạo nhạc kỹ thuật số và sử dụng toàn bộ tiềm năng của việc tiếp xúc trực tuyến. Không chỉ là một nhạc sĩ, Sultana còn là một nhà sản xuất thu âm và một kỹ sư, chứng minh rằng cô ấy thực sự là một ban nhạc một người có thể làm được mọi thứ.

16. Naoko Yamano

Người hâm mộ các ban nhạc Nhật Bản chắc chắn đều biết Naoko Yamano. Bà đã cùng với chị gái Atsuko và người bạn Michie Nakatani thành lập ban nhạc pop-punk Shonen Knife vào năm 1981. Bà cũng là tay guitar của nhóm. Từ khi thành lập đến năm 1990, Naoko và các thành viên khác của ban nhạc đã đưa Shonen Knife trở nên nổi tiếng ở Nhật Bản. Họ đã phát hành bốn album ở quê nhà trước khi được quốc tế chú ý.

Sau đó vào năm 1991, người hâm mộ lâu năm Kurt Cobain đã mời họ mở màn cho chuyến lưu diễn châu Âu của Nirvana, nơi Cobain cũng đã cover bài hát "Twist Barbie" của Shonen Knife. Sau này, như họ nói, là lịch sử. Ban nhạc đã ký hợp đồng với một hãng của Hoa Kỳ để phát hành lại bài hát của họ với lời bài hát tiếng Anh và trở nên nổi tiếng ở Hoa Kỳ. Trong tất cả các sự kiện mà Shonen Knife đã trải qua, Naoko đã ở bên họ, cắt dây đàn guitar của cô ấy. Ngay cả bây giờ, cô ấy và Shonen Knife vẫn tiếp tục thực hiện phép thuật pop-punk của họ.

17. Odetta

Có lẽ hầu hết mọi người đều biết Odetta Holmes, được biết đến nhiều nhất với tên riêng, bà là một ca sĩ, diễn viên và nhà hoạt động. Nhưng biểu tượng âm nhạc này cũng là một nghệ sĩ guitar tài năng và thường chơi guitar khi bà hát và thu âm. Người gốc Alabama đã được đào tạo về opera khi còn là một thiếu niên và học nhạc ở trường đại học, nhưng khi đi lưu diễn với một nhà hát, bà đã yêu thích hát dân ca và quyết định tập trung vào thể loại đó.

Sự nghiệp của Odetta kéo dài hơn 50 năm, và trong những năm này, bà đã phát hành một số album và xuất hiện trên TV, chẳng hạn như Đêm nay với Belafonte năm 1959, nơi bà hát “Water Boy”. Vì những đóng góp của bà cho sự hồi sinh của âm nhạc dân gian Hoa Kỳ, Odetta cuối cùng được mệnh danh là Nữ hoàng âm nhạc dân gian Hoa Kỳ và có ảnh hưởng đến nhiều biểu tượng âm nhạc nổi tiếng như Janis Joplin và Bob Dylan.

18. Tracy Chapman

Người ta không thể thảo luận về các nghệ sĩ guitar nữ mà không nhắc đến Tracy Chapman. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ được biết đến nhiều nhất với dòng nhạc dân gian và blues-rock mà cô đã tạo ra cùng với việc chơi guitar từ năm 1986.

Lần ra mắt đầu tiên của cô vào năm 1988 với một album cùng tên là một thành công quan trọng, nó đứng đầu bảng xếp hạng ở một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Album này cũng đã mang về cho cô giải Grammy Album dân gian đương đại hay nhất. Ca khúc "Fast Car" đã trở thành bài hát nổi tiếng nhất của cô, bài hát này lại giành cho Chapman một giải Grammy khác cho Màn trình diễn giọng ca pop nữ xuất sắc nhất.

Nhiều album khác của ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar là những bản hit đạt nhiều đĩa Bạch kim. Cô cũng đã giành được thêm hai giải Grammy và các giải thưởng khác từ các tổ chức trao giải khác nhau trong sự nghiệp của mình. Hiện tại, dù không còn sung mãn như trước nhưng Chapman vẫn hoạt động tích cực trong lĩnh vực âm nhạc.

19. Lita Ford

Nhạc sĩ kiêm ca sĩ nhạc punk rock và glam metal người Mỹ gốc Anh Lita Ford nổi tiếng với thời gian tham gia ban nhạc rock toàn nữ Runaways. Từ năm 1975 đến năm 1979, cô là nghệ sĩ guitar chính giúp đưa nhóm trở nên nổi tiếng với các bài hát "Cherry Bomb" và "Heartbeat".

Sau khi Runaways tan rã vào năm 1979, Ford tiếp tục có một sự nghiệp solo thành công hơn nữa từ năm 1982 đến năm 1995. Trong thời gian này, cô đã phát hành "Kiss Me Deadly" và "Close My Eyes Forever", một bản song ca với Ozzy Osbourne mà cô vẫn giữ nguyên và là bản hit tốt nhất cho đến ngày nay.

Sau năm 1995, ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar đã có một thời gian gián đoạn kéo dài hơn một thập kỷ và trở lại với album Wicked Wonderland (2009), tiếp theo là Living Like a Runaway (2012). Hai năm sau lần phát hành cuối cùng này, Hiệp hội Người chơi Guitar đã trao cho cô ấy Giải thưởng Huyền thoại được công chúng yêu mến.

20. Bonnie Raitt

Nghệ sĩ solo Bonnie Raitt đã làm dậy sóng làn sóng với nhạc blues, nhạc rock dân gian và nhạc đồng quê tuyệt đẹp từ năm 1971. Nhưng phải đến năm 1989, với việc phát hành album Nick of Time, Raitt mới có được bước đột phá lớn. Album đã mang về cho bà giải Grammy cho Album của năm.

Kể từ đó, bà đã sử dụng Brownie, Fender Stratocaster tùy chỉnh và tạo ra nhiều bản nhạc mang tính biểu tượng hơn. Những bản nhạc đó đã mang về cho bà hơn 13 giải Grammy. Chiến thắng gần đây nhất mà bà nhận được là Bài hát của năm cho “Just Like That” tại Lễ trao giải Grammy thường niên lần thứ 65 vào tháng 2 năm 2023.

Được tạp chí Rolling Stone xếp hạng thứ 50 trong số những ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, Raitt đã nhận được giải Grammy Thành tựu trọn đời và được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, đánh dấu bà là một trong những ca sĩ nhạc đồng quê và nghệ sĩ guitar có ảnh hưởng nhất thế kỷ 21.

21. St. Vincent

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Anne Erin Clark, được biết đến với nghệ danh St. Vincent cũng là một nhạc sĩ nổi tiếng có tài không chỉ guitar mà còn cả bass, keyboard và bộ gõ. Sự nghiệp âm nhạc của cô bắt đầu với ban nhạc rock hợp xướng Polyphonic Spree.

Clark bắt đầu sử dụng tên St. Vincent vào năm 2006 cho album đầu tay được phát hành vào năm 2007. Album, Marry Me đã được đón nhận nồng nhiệt, điều này đã giúp Clark ngày càng nổi tiếng. Ba album tiếp theo mà cô ấy phát hành đều thành công về mặt thương mại, nhưng album thứ tư cùng tên đã giúp St. Vincent giành giải Grammy đầu tiên (Album nhạc thay thế hay nhất) vào năm 2015.

Bốn năm sau, cô đã giành được một giải Grammy khác (Bài hát nhạc rock hay nhất), lần này là cho bài hát "Masseduction". Và một giải Grammy khác đã được nhận cho album năm 2021 của cô có tên Daddy's Home. Với rất nhiều giải Grammy trong một số năm ngắn ngủi như vậy, St. Vincent đã chứng minh rằng cô là một trong những nghệ sĩ âm nhạc xuất sắc nhất.

22. Memphis Minnie

Memphis Minnie

Nghệ sĩ guitar kiêm ca sĩ kiêm nhạc sĩ Blues Lizzie Douglas được biết đến nhiều nhất với cái tên Memphis Minnie. Bà lớn lên ở Mississippi và bắt đầu biểu diễn trên đường phố trước khi được phát hiện cùng với chồng là Joe McCoy vào cuối những năm 1920. Hai người đã cùng nhau thu âm cho đến khi ly hôn vào năm 1935.

Sau đó, Minnie bắt đầu lưu diễn rộng rãi ở miền Nam. Bà tái hôn ba năm sau đó và tiếp tục thu âm, bao gồm cả bản hit lớn nhất có tên “Me and My Chauffeur Blues.” Sự nghiệp của Minnie kéo dài hơn ba thập kỷ với hơn 200 bài hát được thu âm. Sau khi sức khỏe của bà bắt đầu giảm sút vào giữa những năm 1950, bà đã nghỉ hưu và chỉ thỉnh thoảng biểu diễn. Bà qua đời năm 1973 sau một cơn đột quỵ.

23. Barbara Lynn

Người nhận Học bổng Di sản Quốc gia Barbara Lynn đang biểu diễn trong các câu lạc bộ địa phương ở Texas trước khi được phát hiện bởi ca sĩ nhạc pop Joe Berry. Ông cũng chính là người đã giới thiệu bà với một số hãng thu âm.

Đây là cơ hội mà Barbara Lynn cần vì ngay sau đó, ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar thuận tay trái đã phát hành bản hit lớn nhất của có tên "You'll Lose a Good Thing", đứng đầu bảng xếp hạng R&B và đạt vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng nhạc pop của Hoa Kỳ. Kể từ đó, bài hát đã được một số nghệ sĩ âm nhạc cover lại, bao gồm Freddy Fender và Aretha Franklin. Nó thậm chí còn được sử dụng trong bộ phim Hairspray .

Trong sự nghiệp của mình, Lynn đã đi lưu diễn với một số nghệ sĩ biểu tượng khác như Sam Cooke, Otis Redding và Marvin Gaye, cùng nhiều nghệ sĩ khác. Dù năm nay 81 tuổi, nữ ca sĩ này vẫn hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc nhưng thỉnh thoảng bà mới biểu diễn.

24. Wanda Jackson

Được gọi là Nữ hoàng nhạc Rockabilly vì là một trong những người phụ nữ đầu tiên chơi thể loại này, Wanda Jackson đã nổi tiếng trong làng nhạc từ những năm 1950. Bà bắt đầu biểu diễn nhạc đồng quê lần đầu tiên, nhưng trong nhiều năm, bà đã thử nghiệm với các thể loại nhạc rock and roll và phúc âm.

Jackson bắt đầu chơi guitar khi mới 6 tuổi, và trong những năm tuổi thiếu niên, bà thường biểu diễn tại các thành phố lớn như Oklahoma. Bà vẫn còn học trung học khi ký hợp đồng với hãng lớn đầu tiên của mình.

Sau đó vào năm 1954, Jackson phát hành đĩa đơn đầu tay có tên "You Can't Have My Love", đĩa đơn này đã thành công rực rỡ, đạt vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng C&W được phát nhiều nhất của Billboard trong Juke Boxes. Hai năm sau, bà có một bài hát được xếp hạng ở vị trí 15 với tên gọi "I Gotta Know".

Jackson chính thức nghỉ hưu vào năm 2019 sau khi bị đột quỵ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, bà đã được vinh danh tại một số sảnh danh vọng: Rock and Roll, Iowa Rock and Roll, Rockabilly, Oklahoma, Nhạc đồng quê Oklahoma, Nhạc đồng quê Đức và Phúc âm quốc tế.

25. Liona Boyd

Bạn không thường nghe nói về một nghệ sĩ guitar cổ điển, nhưng Liona Boyd là một trong số đó. Bà bắt đầu chơi guitar khi còn là một thiếu nữ và học với nhiều người hướng dẫn guitar cổ điển, bao gồm Narciso Yepes và Julian Bream.

Sau khi tốt nghiệp bằng âm nhạc năm 1972, bà tiếp tục biểu diễn tại Carnegie Hall và lưu diễn Canada. Sau đó, bà phát hành album đầu tay của mình hai năm sau đó và tiếp tục phát hành thêm 25 album nữa trong sự nghiệp của mình.

Boyd đã hợp tác với một số nghệ sĩ âm nhạc trong nhiều năm, bao gồm Eric Clapton, Olivia Newton-John và Al Di Meola, đó chỉ là một số ít. Công việc của bà đã nhận được nhiều lời khen ngợi, thậm chí đủ để được mệnh danh là Đệ nhất phu nhân guitar .

26. Vicki Peterson

Vicki Peterson

Sinh ra ở Los Angeles, California, Vicki Peterson bắt đầu chơi guitar một cách nghiêm túc trước khi lên 10. Trong suốt thời trung học, bà đã tham gia nhiều ban nhạc khác nhau.

Vào những năm 1980, bà và chị gái Debbie cũng như người bạn Susanna Hoffs của họ đã thành lập ban nhạc pop rock Bangles. Cùng với họ, Peterson ngày càng nổi tiếng. Họ được biết đến với một số bài hát nổi tiếng làm rung chuyển làn sóng âm nhạc trong suốt thập kỷ đó, bao gồm “Walk Like an Egypt” và “Eternal Flame”.

27. Carrie Brownstein

Carrie Brownstein sinh ra ở Seattle là một nghệ sĩ tài năng. Cô ấy là một nghệ sĩ guitar, một ca sĩ, một nhà văn và một nữ diễn viên. Tuy nhiên, cô ấy được biết đến nhiều nhất với tư cách là tay guitar của các ban nhạc Excuse 17, Sleater-Kinney và Wild Flag.

Trong khi Brownstein vẫn đang học, cô tham gia Excuse 17, và khi nhóm này tan rã, cô và Corin Tucker thành lập Sleater-Kinney. Brownstein đã gắn bó với ban nhạc này trong một thời gian dài hơn những ban nhạc khác từ năm 1994 đến năm 2004.

Sau khi chia tay, Brownstein thành lập Wild Flag. Ban nhạc chỉ tồn tại được bốn năm trước khi tan rã, nhưng họ vẫn có thể phát hành một album. Khi Sleater-Kinney thành lập lại vào năm 2014, Brownstein đã tham gia lại với họ. Tác phẩm gần đây của họ là một album có tựa đề Path of Wellness mà họ đã phát hành vào năm 2021.

28. Tucker Corin

Chúng ta không thể chỉ nhắc đến một phần của Sleater - Kinney khi bộ đôi này không chỉ gồm một mà đến hai nghệ sĩ guitar! Người đồng sáng lập khác của ban nhạc, Corin Tucker, cũng có tài chơi guitar như đối tác của cô, Carrie Brownstein. Cùng nhau, họ đã bỏ túi 6 album xếp hạng trong số 10 album, bao gồm cả bản hit 2 Heatseekers One Beat .

Tuy nhiên, Sleater - Kinney không phải là ban nhạc đầu tiên của Tucker. Cô là thành viên của Heavens to Betsy, một trong những ban nhạc đi tiên phong trong phong trào bạo loạn đầu những năm 1990. Trong thời gian Sleater-Kinney tan rã, Tucker đã thành lập ban nhạc của riêng mình, được gọi là Ban nhạc Corin Tucker, đồng thời tham gia Filthy Friends, một nhóm nhạc rock thay thế được biết đến với các album Lời mời và Thung lũng ngọc lục bảo .

Năm 2014, Tucker và Brownstein tái hợp để bắt đầu lại Sleater-Kinney, phát hành No Cities to Love là album đầu tiên của họ sau gần 8 năm. Họ tiếp tục phát hành thêm hai bản nữa trong bốn năm qua và vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm:

Đàn Guitar Acoustic

Đàn Guitar Classic

Đàn Guitar Chính Hãng

Tại Sao Bạn Nên Sở Hữu Một Cây Đàn Guitar Travel

Nên Mua Đàn Guitar Gỗ Thịt Hay Gỗ Ép?

Những Cây Đàn Guitar Classic - Flamenco Tốt Nhất

Chọn Đàn Guitar Cho Trẻ Em

Cách Chọn Guitar Du Lịch (Travel Guitar) Phù Hợp

17 Đàn Guitar Du Lịch (Travel Guitar) Tốt Nhất

Tư Vấn Đàn Guitar Thùng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.