Những Bí Mật Về Nhà Soạn Nhạc Người Pháp Claude Debussy
Người Nổi Tiếng

Những Bí Mật Về Nhà Soạn Nhạc Người Pháp Claude Debussy

Mặc dù nhà soạn nhạc người Pháp Debussy được cả thế giới biết đến với tài năng âm nhạc của mình, nhưng có nhiều điều về ông vẫn được cho là bí mật cho đến ngày nay. Sau đây là một số sự thật thú vị về Claude Debussy mà bạn có thể chưa biết…

Claude Debussy sinh năm 1862, mất năm 1918, ông là một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp. Debussy xuất thân từ một gia đình trung lưu, cả cha và mẹ đều là doanh nhân và ít liên quan đến nghệ thuật. Ông được nhận vào Conservatoire de Paris - một trường âm nhạc ưu tú khi còn trẻ để học nhạc. Ông đã trau dồi kỹ năng của mình qua nhiều năm, với đỉnh cao là vở opera “Pelléas et Mélisande” nổi tiếng vào năm 1902.

1. Claude Debussy bắt đầu học đại học từ năm 10 tuổi

Debussy đã thể hiện tài năng âm nhạc để được nhận vào trường âm nhạc Conservatoire de Paris khi mới 10 tuổi. Người ta nói rằng ông thích chơi piano đến mức cha mẹ ông nghĩ rằng Debussy sẽ trở thành một nghệ sĩ piano điêu luyện.

Khi còn học đại học, thiên tài âm nhạc này đã phát triển một gu âm nhạc độc đáo và tạo ra những sáng tác có tính “đột phá” thời điểm đó, và điều này khiến cho nhiều Giáo sư giảng dạy tại trưởng cảm thấy không hài lòng. Tuy nhiên, việc không được lòng các giáo viên tại trường lại không hề ngăn cản được tài năng âm nhạc của ông, ông đã vượt qua được những trở ngại đó và trở nên nổi tiếng như chúng ta biết ngày này.

2. Claude Debussy đã làm việc với Nadezhda von Meck

Nadezhda von Meck

Nadezhda von Meck là một nữ doanh nhân giàu có, cô là người bảo trợ cho nghệ thuật. Ngoài đam mê với âm nhạc, cô còn thích đi du lịch, nghỉ dưỡng ở châu Âu vào các mùa hè. Vào mùa hè năm 1880 đến 1882, cô đã thuê Debussy đến biểu diễn trong các bữa tiệc riêng của mình với gia đình và bạn bè.

Cô cũng sắp xếp để Claude Debussy dạy đàn piano cho các con của mình, đồng thời, giới thiệu Debussy với những người bạn giàu có tham dự các bữa tiệc của cô. Tại một thời điểm nào đó, Nadezhda von Meck đã gửi một số sáng tác của Debussy cho Pyotr Ilyich Tchaikovsky, một trong những người nhận hỗ trợ tài chính của mình. Tuy nhiên, nhà soạn nhạc người Nga đã không ấn tượng và chỉ trích nhiều tác phẩm của Debussy.

3. Phong cách của Debussy không được ưa chuộng tại Prix de Rome

Debussy đã ba lần tham gia cuộc thi âm nhạc Prix de Rome. Ông đã thua hai trong ba lần thử, vì các giám khảo bảo thủ hơn và không thể hiểu được phong cách âm nhạc của ông. Các giám khảo đã cố gắng thuyết phục Debussy thay đổi phong cách, tuy nhiên, ông vẫn kiên trì theo con đường mà mình chọn, cuối cùng, các vị giám khảo cũng đã nhận ra được sự thú vị trong phong cách của ông và trao cho Debussy chiến thắng. Tác phẩm giành chiến thắng trong cuộc thi có tên là “L'enfant Prodigue ”. Giải thưởng đi kèm với học bổng bốn năm tại Académie des Beaux-Arts và một nơi cư trú tại Villa Medici để nghiên cứu sâu hơn về âm nhạc.

4. Debussy ghét bị gọi là nghệ sĩ trường phái ấn tượng

Debussy ghét việc các tác phẩm của mình bị dán nhãn là nhạc ấn tượng. Ông cảm thấy rằng chủ nghĩa ấn tượng là một cách mà các nhà phê bình cố gắng “đóng hộp” các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo của anh ấy vào một tư duy cố định. Debussy cho biết ông đang cố gắng làm điều gì đó khác biệt với mọi người xung quanh và tạo ra phong cách khác biệt.

Tuy nhiên, vì các nhà phê bình bị mắc kẹt trong lối suy nghĩ cũ của họ, họ không thể hiểu những gì ông đang làm và phải dùng thuật ngữ “trường phái ấn tượng” để cố gắng hiểu các tác phẩm của ông. Cho đến khi qua đời, Debussy vẫn không chấp nhận danh hiệu “nghệ sĩ trường phái ấn tượng”.

5. Từng trải qua nhiều mối tình

Nhà Soạn Nhạc Người Pháp Claude Debussy

Như tác giả Marcel Dietschy đã viết trong tiểu sử của ông về Debussy, ở mỗi ngã rẽ sự nghiệp của Debussy đều có phụ nữ. Sức hút và thành công của ông đã thu hút phụ nữ như cây thường xuân mọc trên tường. Ban đầu, Debussy sống với Gabrielle DuPont trong 10 năm khi mới tạo dựng tên tuổi cho mình. Tuy nhiên, ông đã bỏ cô và kết hôn với Rosalie Texier, một người mẫu. Sau 5 năm chung sống với Rosalie, ông ly dị cô để lấy Emma Bardac. Họ yêu nhau trong 5 năm trước khi kết hôn và có đứa con duy nhất.

Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời của ông, có rất nhiều người phụ nữ khác đã cùng đồng hành nhưng người đời chưa bao giờ biết đến tên tuổi của họ.

6. Ông đã chuyển thơ của Paul Verlaine thành nhạc

Một trong những bản nhạc piano nổi tiếng nhất của Debussy từng được chơi có tên là “Clair de Lune.” Đây là tác phẩm thứ 3 trong số 4 tác phẩm của ông được viết vào năm 1890. Tuy nhiên, ông quyết định rằng nó không đủ tốt để sản xuất và đã sửa lại nó nhiều lần trước khi thu âm lần cuối vào năm 1905. Tác phẩm chứa các đoạn trích và lấy cảm hứng từ bài thơ có tên “Clair de Lune” của Paul Verlaine. Bài thơ này nói về ánh trăng và vẻ đẹp của thiên nhiên.

7. Ông đã bỏ dở rất nhiều dự án

Mặc dù cùng lúc thực hiện rất nhiều dự án, tuy nhiên Debussy chỉ xuất bản một vở opera trước khi qua đời Tác phẩm có tựa đề “Le Diable Dans le Beffroi” và được chuyển thể từ truyện của Poe có tên “The Devil in the Belfry”. Một tác phẩm nữa được thực hiện cùng thời gian này là “Chute de la Maison Usher” và dựa trên một truyện ngắn có tên “Sự sụp đổ của Ngôi nhà của Usher.” Đáng buồn thay, ông không có đủ thời gian để hoàn thành và xuất bản chúng.

8. Vở opera đã xuất bản của ông là một câu chuyện tình

Vở opera duy nhất mà Debussy đã xuất bản, “Pelléas et Mélisande” là một câu chuyện tình. Đây cũng chính là tác phẩm đã đưa tên tuổi ông đến với sự nổi tiếng. Vở kịch này được công chiếu lần đầu tại Opéra-Comique năm 1902 tại Paris. Bản libretto (văn bản dài hơn) dựa trên một vở kịch có cùng tên của Maurice Maeterlinck.

Được biết, vở opera của Debussy tập trung vào mối tình tay ba, trong đó một hoàng tử giải cứu một cô gái khỏi khu rừng, sau đó cô gái đem lòng yêu hoàng tử và khiến cho người anh cùng cha khác mẹ của mình ghen tuông.

9. Debussy mạo hiểm với thể loại thần thoại

Trong một bài thơ chuyển thể xuất sắc khác, Debussy kể một câu chuyện về những giấc mơ của một sinh vật nửa người nửa người tên là Faun. Tác phẩm có tên là “Prélude à l'après-midi d'un faune” và được chuyển thể từ một bài thơ của Stéphane Mallarmé.

Theo lời của Debussy, ông nói rằng tác phẩm của mình không cố gắng diễn giải bài thơ nổi tiếng mà thay vào đó, ông thêm vào những cảnh làm nên thành công của câu chuyện.

10. Debussy chết vì ung thư ruột kết

Debussy nhận được tin mình mắc bệnh ung thư ruột kết vào năm 1909. Kể từ đây, sức khỏe của ông nhanh chóng sa sút. Ông qua đời vào ngày 25 tháng 3 năm 1918, khi Pháp tham gia Trận chiến Somme trong Thế chiến thứ nhất.

Đám tang của ông diễn ra trên những con phố vắng vẻ, vì mọi người đã ẩn nấp khỏi quân đội Đức đang tiến đến. Debussy đã được yên nghỉ bên cạnh những tên tuổi vĩ đại khác, chẳng hạn như Edith Piaf, Jim Morrison và Oscar Wilde. Tuy nhiên, thi thể của ông sau đó đã được chuyển đến Nghĩa trang Passy sau khi quân Đức ném bom nghĩa trang này.

Có thể nói, Claude Debussy là một nhà soạn nhạc đầu thế kỷ 20, người đã từ chối đi theo lối mòn khi sáng tác âm nhạc của mình. Mặc dù cách tiếp cận này có nghĩa là ông sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu của mình, nhưng cuối cùng ông đã nổi tiếng. Ông qua đời khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Với những gì ông để lại, Debussy Debussy sẽ luôn được nhớ đến như ông tổ của âm nhạc thế kỷ 20.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Đàn Guitar Acoustic

Đàn Guitar Classic

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.