Wolfgang Amadeus Mozart
Người Nổi Tiếng

18 Sự Thật Về Thiên Tài Âm Nhạc Wolfgang Amadeus Mozart

Wolfgang Amadeus Mozart là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng và sáng tác nhiều nhất trong thời đại của ông. Có tới hàng trăm tác phẩm âm nhạc đã được phát hành trong 35 năm cuộc đời của thiên tài âm nhạc này. Sau đây là những điều bí mật mà nhiều người chưa biết về nhà soạn nhạc tài ba Wolfgang Amadeus Mozart!

Bắt đầu và kết thúc sự nghiệp âm nhạc của mình khi còn trẻ, nhà soạn nhạc cổ điển nay có rất nhiều điều thú vị chưa ai biết. Ông vừa là một thần đồng âm nhạc, vừa là một người “tấu hài” giỏi giang.

1. Bắt đầu sáng tác nhạc khi mới 5 tuổi

Wolfgang Amadeus Mozart

Không có gì ngạc nhiên khi Mozart là một nhạc sĩ được đánh giá cao và kính trọng trong làng nhạc cổ điển. Tuy nhiên, không nhiều nhà soạn nhạc thành danh bắt đầu công việc này khi mới 5 tuổi. Cha của Mozart là Leopold bắt đầu dạy đàn harpsichord cho đứa con trai mới chập chững biết đi của mình và bất ngờ là Mozart đã viết bản concerto đầu tiên của mình khi mới 5 tuổi.

Cho đến ngày nay, nhiều người coi ông là một thiên tài ngay từ khi anh ấy chào đời. Ông đã là một nghệ sĩ piano hòa nhạc khi mới 6 tuổi và thậm chí còn tham gia một chuyến lưu diễn piano châu Âu trong cùng thời gian đó. Cột mốc quan trọng này khiến Mozart trở thành người trẻ nhất đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực âm nhạc.

2. Ông là người có trí nhớ hình ảnh về âm nhạc

Mặc dù điều này chưa bao giờ được xác nhận chắc chắn, nhưng hầu hết mọi người đều suy đoán rằng Mozart có trí nhớ điện ảnh (hoặc ảnh chụp) đối với âm nhạc. Tin đồn này bắt đầu sau khi ông thể hiện khả năng nghe một bản nhạc cổ điển dài đầy đủ một lần trước khi viết ra chính xác bản nhạc của nó.

Kỹ năng này không mô tả định nghĩa chính xác về năng lực này của ông. Tuy nhiên, có một thực tế là Mozart không dùng mắt để ghi nhớ một bản nhạc đã được viết sẵn, mà dùng đôi tai của mình để lắng nghe sự sắp xếp của nó. Không có lời giải thích nào về lý do tại sao ông lại sở hữu năng lực này, nhưng nó có thể lý giải việc ông trở thành một nhà soạn nhạc xuất sắc trong mọi thời đại.

3. Kèn là điểm yếu của ông

Mặc dù Mozart là một bậc thầy âm nhạc, nhưng cha của ông tiết lộ rằng nhà soạn nhạc đáng kính này luôn gặp khó khăn khi học chơi và sử dụng kèn. Ông thường không thể tạo ra một tác phẩm âm nhạc thành công cho nhạc cụ bằng đồng được yêu thích và nếu bạn cố gắng tìm kiếm một bản kèn của Mozart, thì tác phẩm duy nhất xuất hiện sẽ được tạo ra từ cha ông - Leopold Mozart.

Tiếng kèn đã mang lại cho nhà soạn nhạc này sự khó chịu đáng kể từ khi còn rất nhỏ và không bao giờ thực sự biến mất theo thời gian. Nhiều người cũng tin rằng Mozart hoàn toàn sợ kèn theo đúng nghĩa đen. Theo hồi ức từ một người bạn của gia đình, âm thanh của kèn Trumpet làm cho Mozart trở nên tái nhợt và dúm dó. Mang một chiếc kèn Trumpet đến trước mặt Mozart giống như chĩa súng thẳng vào tim ông vậy.

4. Mozart có khiếu hài hước kỳ lạ

Mozart cũng như các thành viên khác trong gia đình mình, có một khiếu hài hước kỳ lạ. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng trong các lá thư của Mozart thường thể hiện khiếu hài hước "đặc biệt trẻ con" của ông. Những bức thư này đặc biệt hướng đến người em họ Maria Anna Thekla. Khi xem xét các bức thư và âm nhạc của ông, có một số giả thuyết rằng Mozart mắc phải hội chứng Tourette – một thể rối loạn.

5. Ông thích biệt danh “Amadѐ”

Khi sinh ra và rửa tội, nhà soạn nhạc có tên đầy đủ là Joannes Chrysostomus Wolfgangus Theophilus Mozart. Mặc dù tên của Mozart có nhiều biến thể, nhưng ông thường thích tự gọi mình là “Amadѐ”, một phiên bản rút gọn của tên đệm được công nhận rộng rãi của ông “Amadeus”.

Theo thói quen, Mozart là người duy nhất tự gọi mình là Amade, trong khi những người khác thường gọi ông là “Wolfgang Gottlieb” hoặc “Wolfgang Amadeus”. Cái tên đệm nổi tiếng của ông rất có thể bắt nguồn từ khiếu hài hước kỳ quặc của thiên tài này. Nó bắt đầu với việc ông chế giễu văn bản Latinh truyền thống bằng cách thêm một “-us” vào cuối mỗi từ.

Thỉnh thoảng, ông vẫn ký tặng dưới tên là "Wolfgangus Amadeus Mozartus". Nhiều thế kỷ sau khi ông qua đời, biệt danh này vẫn gây ra tranh cãi.

6. Mozart có chiều cao tương đối thấp

Ngay cả với chiều cao trung bình của người châu Âu đối với một người đàn ông sống ở thế kỷ thứ 18 là 1m67 thì Mozart vẫn tương đối thấp. Nhiều nhà sử học cho rằng nhà soạn nhạc không cao hơn 1m64. Với chiều cao này, ông được cho là khá thấp tronng thời đại ngày nay.

Mặc dù có vóc dáng nhỏ bé ấn tượng, vẻ bề ngoài của thiên tài này cũng không có gì đặc biệt, mọi người thường thấy ông xuất hiện với vẻ ngoài nhợt nhạt, mái tóc thẳng và sáng.

7. Ông biết 12 ngôn ngữ khác nhau

được cho là có xu hướng tiếp thu mọi thứ tương đối nhanh chóng và thu thập được nhiều kiến thức đáng kể mặc dù tuổi thọ của ngắn ngủi. Với những gì ông thể hiện, người ta hoàn toàn có thể coi ông là thần đồng ngay từ khi còn nhỏ.

Là một nhà soạn nhạc gốc Áo nhưng ông nói tiếng Đức một cách dễ dàng. Trong số các ngôn ngữ, ông thông thạo nhất là tiếng Ý, tiếng Anh và tiếng Pháp. Mozart nắm khá rõ tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga, tiếng Latinh, tiếng Hà Lan, tiếng Séc, tiếng Ba Lan và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều học giả về Mozart cho biết rằng ông cũng có thể hiểu một chút tiếng Hy Lạp cổ đại và tiếng Do Thái trong Kinh thánh.

8. Mozart nghiện mua sắm

Mọi người đều có ít nhất một tật xấu và Mozart cũng không ngoại lệ. Ông được cho là có mắc chứng nghiện mua sắm. Thiên tài này đã kiếm được rất nhiều thu nhập khi làm công việc tự do, ước tính kiếm được khoảng 10.000 florin mỗi năm. Theo tiền ngày nay của Mỹ, đây sẽ là khoảng 42.000 đô la.

Nhiều nhà sử học lập luận rằng Mozart đã trở nên nghèo khó khi qua đời vì khả năng năng quản lý tiền của ông rất kém. Ông thậm chí còn không thanh toán nổi các hóa đơn do thói quen chi tiêu quá tay.

9. Mozart có nhiều vật nuôi trong nhà, trong đó có một con sáo đá

Cùng với tình yêu dành cho âm nhạc, Mozart cũng rất yêu động vật. Ông có một con chó, chim hoàng yến, ngựa và sáo đá. Người ta có thể dễ dàng suy luận rằng ông sở hữu chim hoàng yến và sáo đá như một cách để kết hợp niềm đam mê âm nhạc với sự ngưỡng mộ thiên nhiên của mình. Chim sáo đá trở thành thú cưng nổi tiếng nhất của ông, loài vật mà ông thường lấy làm nguồn cảm hứng để viết và sản xuất những bản nhạc ngắn có giai điệu.

Sau khi con sáo của ông qua đời, Mozart tiếp tục viết một bài thơ để tưởng nhớ cho con chim này. Ông cũng yêu quý con sáo đá đến mức chôn cất nó ở sân sau của mình sau khi nó chết.

10. Mozart là bạn tốt của Joseph Haydn

Mozart là một người khá hướng ngoại. Trong số những người bạn mà ông kết giao trong lĩnh vực của mình, ông rất thân thiết với nhà soạn nhạc người Áo, Joseph Haydn. Nhiều người cho rằng Haydn là bạn thân nhất và là người cố vấn âm nhạc của Mozart.

Hai nhà soạn nhạc này gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1781 tại buổi ra mắt La Fidelta của Haydn. Mozart đã biết rõ về công việc của Haydn khi sống ở Salzburg, dẫn ông đến buổi ra mắt để gặp trực tiếp nhạc sĩ. Không có nhiều bằng chứng cho thấy hai người đàn ông này ngưỡng mộ nhau, nhưng họ thường chơi cùng nhau trên các nhạc cụ dây tương ứng.

11. Mozart đã đi rất nhiều nơi và có thể sáng tác nhạc ở bất cứ đâu

Mozart không xa lạ gì với việc thường xuyên di chuyển. Nhà soạn nhạc sinh ra và lớn lên ở Salzburg, Áo, nhưng bắt đầu lưu diễn nhiều nơi khi ông 18 tuổi. Nếu bạn đặt câu hỏi làm thế nào Mozart có thể tiếp thu nhiều ngôn ngữ trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, thì tần suất ông đi du lịch và biểu diễn có thể là lời giải thích. Đức, Ý, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Slovakia đều là những quốc gia mà ông đã đến thăm sau khi rời Áo. Mozart đã xoay sở để trở về quê hương của mình, biến Vienna thành nơi cư trú lâu dài cho đến ngày ông qua đời.

12. Ông có mối quan hệ phức tạp với cha mình

Wolfgang Amadeus Mozart

Cha của Mozart - Leopold Mozart là một nhà soạn nhạc trước khi đứa con trai tài năng của ông ra đời. Leopold có trách nhiệm đưa con mình vào lĩnh vực âm nhạc từ khi còn nhỏ như vậy. Mozart chưa bao giờ hoàn toàn thoát khỏi sự kìm kẹp của Leopold cho đến khi ông chuyển đến Vienna. Nhiều người coi Leopold là người cực kỳ sở hữu và kiểm soát Mozart.

Mặc dù không thiếu tình yêu và sự tôn trọng, Mozart đã không tham dự đám tang của Leopold khi ông qua đời.

13. Mozart cực kỳ thẳng thắn

Có thể nói, Mozart là một kiểu nhân vật cực kỳ “lạc lõng”. Tính cách của ông khó hòa nhập được với nhiều người. Ông cũng được cho là khá thẳng thắn, hay nói thẳng nhưng lại thô, vì thế, ông không có nhiều bạn.

14. Ông có 6 người con nhưng chỉ có 2 người sống sót

Sau khi đính hôn với ca sĩ Constanze, Mozart có với người vợ yêu dấu của mình 6 người con. Thật không may, chỉ có hai trong số sáu người con của ông với Constanze còn sống. Không có nguyên nhân rõ ràng nào dẫn đến cái chết sớm của bốn người con của ông, nhưng thế kỷ 18 dường như xảy ra rất nhiều những ca sinh nở không an toàn. Cả hai người con còn sống của ông đều không có con riêng và điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt dòng dõi của Mozart cuối thế kỷ 18.

15. Mozart rất vô tổ chức nhưng cũng là một người cầu toàn

Khi sáng tác hàng trăm tác phẩm trong suốt cuộc đời mình, Mozart đã không ghi chép cẩn thận và có rất nhiều tác phẩm của ông cho tới ngày nay vẫn bị thất lạc, công chúng chưa một lần được nghe.

Mặc dù có tính cách bừa bãi, Mozart vẫn khá đặc biệt khi nói đến bố cục và âm thanh trong nghệ thuật của mình. Ông rất tỉ mỉ và cầu toàn, đó là lý do tại sao tác phẩm cuối cùng của ông trước khi chết vẫn còn dang dở.

16. Ông đã viết hơn 600 bản nhạc trong quãng đời ngắn ngủi của mình

Trong số hơn 600 tác phẩm của nhà soạn nhạc đáng kính, Mozart đã viết 50 bản giao hưởng, 15 bản đại chúng và 21 vở opera sân khấu. Những tác phẩm này là các tác phẩm đã được công nhận, tuy nhiên, thực tế, ông đã viết nhiều hơn như vậy. Có thể nói rằng mặc dù sống một cuộc đời ngắn ngủi, tuy nhiên, ông đã sáng tác được nhiều nhạc gấp đôi so với những nhạc sĩ khác.

17. Mozart thuận tay trái

Cho rằng Mozart bắt đầu hành trình âm nhạc của mình trên cây đàn piano, các nhà sử học phải mất một thời gian để tìm ra rằng Mozart có thể thuận tay trái. Ở thời của ông, ngay cả khi những đứa trẻ thuận tay trái thì vẫn phải học cách viết bằng tay phải.

18. Cái chết của ông vẫn còn là một bí ẩn

Các học giả của Mozart cho rằng nhà soạn nhạc người Áo đã chết vì thuốc độc. Nhiều người tin rằng thủ phạm là Antonio Salieri. Tuy nhiên đây chỉ là lời đồn đoán và nguyên nhân thực sự cái chết của thiên tài âm nhạc này cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.