Giovanni Battista Vivaldi
Người Nổi Tiếng

Những Bí Mật Về Nhà Soạn Nhạc Thiên Tài Người ý Antonio Vivaldi

Antonio Lucio Vivaldi là một trong những nhà soạn nhạc người Ý nổi tiếng nhất trong thời đại của ông. Ông được biết đến với những sáng tác theo phong cách baroque điêu luyện. Không chỉ là một ông bầu, giáo viên và nghệ sĩ vĩ cầm, ông còn là một linh mục Công giáo La Mã!

Nhà soạn nhạc tài ba này được cho là có ảnh hưởng khắp châu Âu và truyền cảm hứng cho việc thành lập các ban nhạc, chẳng hạn như bản concerto của Pháp và nhạc của Johann Sebastian Bach. Thiên tài âm nhạc này cũng có thể chơi nhiều nhạc cụ khác nhau, bao gồm cả violin và dàn nhạc dây. Ngoài năng lực âm nhạc của mình, Vivaldi còn nhiều điều hơn cả những gì bạn thấy. Sau đây là 11 sự thật thú vị về Antonio Vivaldi mà bạn có thể chưa biết.

1. Antonio có một tình yêu bí mật

Antonio đã đảm nhận vị trí Nhạc trưởng dàn nhạc cung đình Cappella của Hoàng tử Philip tại Hesse - Darmstadt vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của mình. Hợp đồng này kéo dài khoảng ba năm, trong thời gian đó, ông đã sáng tác một số vở opera. Tại đây, ông đã gặp và dạy Anna Tessieri Giro, người sau này trở thành một nghệ sĩ vĩ cầm cừ khôi và là học trò cưng của Antonio Vivaldi. Cô thậm chí còn tháp tùng ông trong các chuyến đi biểu diễn.

Cả hai thân thiết đến mức có nhiều đồn đoán rằng họ có một mối quan hệ lãng mạn. Tuy nhiên, Vivaldi phủ nhận mọi tin đồn, và vào năm 1737, ông thậm chí còn viết một lá thư cho một trong những người bảo trợ của mình - Bentivoglio, để nhấn mạnh sự phủ nhận.

Giovanni Battista Vivaldi

2. Cha của ông chính là người thầy dạy vĩ cầm đầu tiên cho Antonio Vivaldi

Cậu bé Antonio từng chơi vĩ cầm với cha mình - Giovanni Battista Vivaldi. Giovanni là một nghệ sĩ vĩ cầm chuyên nghiệp, đồng thời cũng là một thợ cắt tóc. Trong sự nghiệp của cha mình, Antonio đã đồng hành cùng cha ông trong các buổi biểu diễn và hòa nhạc.

Các chuyến lưu diễn của cha đã giúp Antonio tiếp xúc với ngành công nghiệp vĩ cầm và cho phép ông gặp gỡ với các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ giỏi nhất ở Venice vào thời điểm đó. Điều này đã giúp Antonio thành thạo các nhạc cụ hơi của mình.

3. Antonio Vivaldi đi tu để trở thành linh mục

Vivaldi đi tu năm 15 tuổi để trở thành linh mục. Trong thời gian đó, ông vẫn học nhạc. Ông đã hoàn thành chương trình học của mình và được thụ phong linh mục Công giáo La Mã vào năm 1703. Khi còn là linh mục, người dân địa phương gọi ông là “Linh mục đỏ” hoặc “il Prete Rosso”. Thật không may, thời gian làm giáo sĩ của ông chỉ tồn tại rất ngắn do các vấn đề về hô hấp.

4. Vivaldi bị hen suyễn

Một sự thật thú vị về Vivaldi là ông mắc chứng strettezza di petto (tức ngực) mà các nhà sử học cho rằng có thể là bệnh hen suyễn. Điều này đã ảnh hưởng đến việc ông lựa chọn vĩ cầm thay vì nhạc cụ hơi. Các vấn đề sức khỏe cũng khiến ông không thể cử hành nhiều thánh lễ, nhưng Vivaldi vẫn là một thành viên tích cực của chức tư tế, đóng góp đáng kể vào các sáng tác phụng vụ của mình.

5. Ông sáng tác phần lớn âm nhạc của mình trong trại trẻ mồ côi

Khi Antonio rời chức tư tế, ông đã đến một trại trẻ mồ côi ở Venice tên là Ospedale Della Pietà. Antonio bắt đầu sự nghiệp tại trại trẻ mồ côi năm 25 tuổi và sống ở đó suốt 3 thập kỷ. Ông chơi violin thành thạo và đã sáng tác hầu hết các tác phẩm nổi tiếng của mình trong thời gian ở đó. Antonio cũng đã giúp đỡ những đứa trẻ trong trại trẻ mồ côi.

6. Từng bị đuổi khỏi cô nhi viện một lần

Bất chấp công việc tuyệt vời với trẻ em, mối quan hệ của Antonio với các giám đốc tại trại trẻ mồ côi Ospedale Della Pietà luôn căng thẳng. Hội đồng quản trị họp hàng năm để quyết định giữ lại hay đuổi ông. Trong nhiều trường hợp, những người ở trại trẻ chỉ giữ vì công việc ông làm rất tốt với trẻ em.

Tại một thời điểm, họ quyết định đuổi ông đi. Tuy nhiên, sau một năm, họ nhận ra tầm quan trọng và đã quyết định thuyết phục ông quay lại trại trẻ mồ côi. Ông đã đồng ý với điều kiện để ông phụ trách mọi hoạt động âm nhạc.

7. Antonio đã làm một số công việc khác ngoài việc giảng dạy

Sau thời gian làm linh mục, Vivaldi được biết đến với tư cách là một giáo viên với công ở trại trẻ mồ côi. Ông đã làm việc tại đây 3 thập kỷ, và đông thời, ông cũng làm thêm một vài công việc khác như nhận các hợp đồng sáng tác ngắn hạn quanh Venice, Rome và Mantua. Bên cạnh đó, ông cũng sáng tác nhạc của mình. Bản “ The Four Seasons ,” được ông viết từ năm 1717 đến 1721 ở Mantua là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Sáng tác này cũng được kết hợp với bốn bản sonnet, được cho là do chính Antonio viết.

8. Vivaldi từng gặp khó khăn về tài chính

Bất chấp tài năng và danh tiếng tuyệt vời của mình, Vivaldi đã trải qua thời kỳ khó khăn về tài chính giống như các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ khác vào thời điểm đó. Bạn sẽ khó có thể tưởng tượng được cuộc sống mà một nhà soạn nhạc thiên tài như ông trải qua. Vào những năm cuối đời, các sáng tác của ông không được đánh giá cao như trước. Điều này là do thị hiếu âm nhạc luôn thay đổi và những bản nhạc ông viết ra không còn “hợp thời”. Tình hình tài chính sa sút buộc anh phải bán một số sáng tác của mình với giá thấp hơn để trang trải cuộc sống.

9. Ông sáng tác âm nhạc cho giới quý tộc châu Âu

Antonio Vivaldi đã nhiều lần được giao nhiệm vụ sáng tác âm nhạc cho hoàng gia và giới quý tộc châu Âu. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất là sáng tác của ông để kỷ niệm hôn lễ của Vua Louis XV vào năm 1725. Tác phẩm có tên gọi là “Cantata Gloria.” Vivaldi cũng thỉnh thoảng cũng sáng tác các tác phẩm chào đón sự ra đời của một số công chúa hoàng gia Pháp. Ông đã từng được Hoàng đế Charles VI phong tước hiệp sĩ ở Vienna. Các quý tộc khác cũng mua những tác phẩm mà ông viết.

10. Thiên tài âm nhạc này đã chết trong nghèo khó

Đáng buồn thay, Antonio đã chết trong cảnh nghèo khó mặc dù danh tiếng và các sáng tác của ông kéo dài hàng thập kỷ. Ông qua đời vì nhiễm trùng nội tạng vào ngày 28 tháng 7 năm 1741, hưởng thọ 63 tuổi. Bạn sẽ mong đợi âm nhạc được chơi trong đám tang của anh ấy, vì ông là một nhạc sĩ. Tuy nhiên, không có bản nhạc nào được cất lên ngoại trừ tiếng chuông của Nhà thờ St. Stephen.

Antonio được chôn cất trong một ngôi mộ công cộng đơn giản bên cạnh bệnh viện nơi ông được điều trị. Nhiều năm sau, một tấm bảng được đặt tại nơi ông từng sống. Tuy nhiên, sau đó nó đã bị phá hủy.

11. Bạn có thể tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Antonio trong một bộ phim tài liệu

Cuộc đời của Antonio Vivaldi đã được ghi lại trong một bộ phim năm 2005 có tên “ Vivaldi, A Prince of Venice ”. Ngoài ra còn có một vở kịch phát thanh trên Đài ABC. Hai năm sau, một vở kịch đã được chuyển thể và có tựa đề “The Angel And The Red Priest.” Phim đã được chiếu trên màn ảnh rộng và một số nền tảng trực tuyến. Ba tác phẩm này đề cập đến các khía cạnh và thời điểm chính trong cuộc đời của Antonio. Họ cũng đưa ra một bức tranh rõ ràng về cuộc sống trong thời Trung cổ. Nếu quan tâm, bạn có thể tìm kiếm bộ phim và tìm hiểu thêm về một vị linh mục chơi vĩ cầm.

Cho đến nay, khả năng chơi vĩ cầm thiên tài và các tác phẩm của Antonio Vivaldi tiếp tục ảnh hưởng đến thế giới âm nhạc nhiều thế kỷ sau khi ông qua đời. Mặc dù âm nhạc của ông không còn được yêu thích trong những năm cuối đời, nhưng nhiều thế kỷ sau, mọi người bắt đầu đánh giá cao các sáng tác của ông. Sự cống hiến của Antonio được cho là hoàn hảo và tình yêu ông dành cho trẻ em cũng của ông được tái hiện trong nhiều cuốn sách sau này.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.