15 Nghệ Sỹ Guitar Nhạc Đồng Quê Vĩ Đại Nhất
Người Nổi Tiếng

15 Nghệ Sỹ Guitar Nhạc Đồng Quê Vĩ Đại Nhất

Kể từ khoảng những năm 1920, miền nam và tây nam của Hoa Kỳ đã mang đến cho chúng ta một thể loại âm nhạc độc đáo được nhiều người yêu thích, đó chính là nhạc đồng quê. Âm thanh của nhạc đồng quê nổi tiếng là tràn ngập tiếng guitar, dù là acoustic, điện hay cộng hưởng và thể loại nhạc này cũng đã có rất nhiều nghệ sĩ guitar tuyệt vời.

Vì vậy, trong bài đăng này, chúng ta sẽ điểm qua 15 nghệ sĩ chơi guitar đồng quê vĩ đại và nổi tiếng nhất, những nghệ sĩ này bằng cách này hay cách khác đã có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp âm nhạc.

1. ChetAtkins

Đứng đầu trong danh sách này là Chet Atkins – người được cho là có rất nhiều ảnh hưởng đến nhạc đồng quê trong suốt những năm 1950. Phong cách chơi điêu luyện bằng ngón tay của Atkins cũng đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ guitar và ca sĩ nhạc đồng quê tuyệt vời sau đó. Bài hát “Yakety Axe” và “Mr. Sandman” chiếm vị trí thứ 4 và thứ 13 trên bảng xếp hạng Hot Country đã giúp ông đã giành được giải Grammy cho thể loại nhạc này.

2. Merle Travis

Chet Akins sẽ không phải là chính mình nếu không nhờ ảnh hưởng của Merle Travis - một biểu tượng nhạc đồng quê cổ điển đến từ Rosewood, Kentuck. Những bài hát của ông kể nỗi thống khổ của những người lao động chân tay làm việc trong ngành khai thác mỏ.

Những bài hát của thập niên 1940 và 50 như “Divorce Me COD,” “So Round, So Firm, So Complete Packed,” và “Too Much Sugar for a Dime” đã thu hút được nhiều người nghe, và ca từ đầy cảm hứng cũng như giọng hát trầm ấm đã khiến ông trở thành một trong những ca sĩ nhạc đồng quê vĩ đại nhất mọi thời đại.

Là một nghệ sĩ guitar, Travis là một người chơi sáng tạo và thích sử dụng ngón tay cái. Ông cũng nổi tiếng là người nhanh chóng thay đổi từ cách gẩy bằng ngón tay trỏ sang ngón tay cái. Đây là phong cách chơi vô cùng độc đáo và rất nhiều người đã học theo Merle Travis, tuy nhiên không thành công.

3. Vince Gill

Vince Gill được cho là một huyền thoại nhạc đồng quê thời hiện đại. Ông đã thành công trong việc tạo ra phong cách chơi độc đáo của riêng mình. Ban đầu, ông là thủ lĩnh của ban nhạc Pure Prairie League, sau đó ông tách ra chơi solo vào năm 1983 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của người yêu nhạc. Với giọng nam cao và kỹ năng chơi guitar điêu luyện, ông được đánh giá là một trong những tài năng hiếm có. Với ca khúc “Go Rest High on That Mountain”, “The Reason Why” và “When My Amy Prays”… Gill đã giành được giải Grammy cùng nhiều giải thưởng khác. Ông cũng được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

4. Paul

Dù là có chơi thể loại nhạc đồng quê hay không thì bất kỳ nghệ sĩ nào dùng guitar cũng đều biết Les Paul là ai. Là một người chơi đàn tự học, Paul đã đi tiên phong trong việc sử dụng đàn guitar điện thân cứng. Cũng là một thợ làm đàn, Paul đã có một số cải tiến về đàn guitar mang tên mình, đáng chú ý là một nguyên mẫu do ông tạo ra đã trở thành nguồn cảm hứng cho cây đàn Gibson mang tên ông.

Sự kết hợp giữa nhạc jazz, country, blues và rock của Paul đã khiến ông được nhiều người hâm mộ yêu mến. Các tác phẩm và bài hát như “It's Been a Long, Long Time,” “How High the Moon,” và “Vaya con Dios,” đã củng cố danh tiếng của ông với tư cách là người giỏi nhất đất nước, được vinh danh trên Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll và Nhà phát minh quốc gia Hall of Fame.

5. Bonnie Raitt

Bonnie Raitt là nữ nghệ sĩ guitar đồng quê rất hiếm trong danh sách này, và người đầu tiên dành giải Grammy. Cô là ca sĩ kiêm nhạc sĩ tự học chơi acoustic đầu tiên rồi đến guitar trượt. Bonnie Raitt thường tự đệm đàn khi biểu diễn. Album thứ 10 của cô, Nick of Time là một thành công lớn đến nỗi nó không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng 200 của Billboard và giành được giải Grammy mà còn được lưu giữ trong Cơ quan đăng ký âm nhạc quốc gia Hoa Kỳ.

Raitt đã có nhiều giải thưởng trong những năm qua. Đáng chú ý là việc cô được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 2000, ngôi sao của cô xuất hiện trên Đại lộ Danh vọng Hollywood hai năm sau đó, Giải Grammy Thành tựu trọn đời năm 2022 và gần đây là Giải Grammy Bài hát của năm 2023 cho “Just Like That”.

6. Willie Nelson

Nghệ sĩ guitar tiếp theo là Willie Nelson, ông được biết đến với phong cách chơi khác biệt và cách gảy đàn mạnh mẽ. Khoảng thời gian từ 1970 đến 1980 là những năm đỉnh cao của Nelson, với những bài hát như “If You've Got the Money I've Got the Time,” “Georgia on My Mind,” và “Always on My Mind” đã giúp ông trở nên nổi tiếng. .

Là một người hoạt động âm nhạc tích cực, Nelson đã làm việc với John Mellencamp và Neil Young để hỗ trợ các gia đình nông dân thông qua Farm Aid. Sau sự kiện 11/9 bi thảm, ông cũng đã làm việc với nhiều người nổi tiếng để hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

7. Keith Urban

Keith Urban là một nghệ sĩ guitar đa tài nổi tiếng với khả năng viết, hát và chơi nhạc đồng quê hiện đại, bắt tai. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình ở Úc vào năm 1991. Tại đây, anh đã cho ra đời bốn đĩa đơn trong album đầu tay của mình. Sau đó, anh chuyển đến Nashville và đây là nơi mà sự nghiệp của anh thăng hoa nhất.

Là một ca sĩ và nghệ sĩ guitar nổi tiếng, Urban thường xuyên được điểm tên trên bảng xếp hạng Billboard Hot Country Songs của Hoa Kỳ, với 11 album phòng thu và 37 bản hit đứng đầu bảng xếp hạng, bao gồm “You'll Think of Me,” “Blue Ain't Your Color”…

Urban đã hợp tác với Yamaha để tạo ra cây đàn guitar Keith Urban và đối với những người muốn học chơi như anh ấy, cây đàn này bao gồm một ứng dụng tương tác với các bài học do chính nghệ sĩ này dạy.

8. Albert Lee

Albert Lee là một nghệ sĩ guitar người Anh với phong cách và giọng hát độc đáo khó bắt chước. Hầu hết người hâm mộ biết đến anh qua bài hát “Country Boy”. Đây cũng chính là ca khúc được ghi nhận là đã định nghĩa lại guitar đồng quê.

Lee đã có những màn kết hợp với Everly Brothers, Deep Purple và Vince Gill, đồng thời anh cũng đã nhận được một số giải Grammy, bao gồm cả giải thưởng cho “Màn trình diễn nhạc cụ đồng quê hay nhất” cho tác phẩm “Foggy Mountain Breakdown”.

9. Maybelle Carter

Nữ nghệ sĩ guitar tiếp theo là Maybelle Carter. Bà vừa là ca sĩ, đồng thời cũng là nhạc sĩ nổi tiếng thế giới. Gia đình Carter là một nhóm nhạc đồng quê lưu diễn với những giai điệu guitar hấp dẫn và phần hòa âm tuyệt vời. Maybelle Carter đã đi tiên phong trong phong cách chơi guitar của riêng mình có tên là Carter Scratch khiến nhóm trở nên khác biệt về mặt phong cách.

Là một trong những nữ nghệ sĩ guitar đồng quê đầu tiên, Carter được coi là “Mẹ của nhạc đồng quê”. Bà cũng là một thành viên quan trọng và có ảnh hưởng của cộng đồng Grand Ole Opry và đã đi lưu diễn với Johnny Cash, người sau này kết hôn với con gái của bà là June.

10. Roy Clark

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Virginia Roy Clark là người dẫn chương trình được yêu thích của Hee Haw - một chương trình tạp kỹ mang khuynh hướng nhạc đồng quê rõ rệt và có người hâm mộ từ khắp nơi trên đất nước. Anh là một trong những người đầu tiên giúp đưa nhạc đồng quê trở thành xu hướng chủ đạo với sự kết hợp giữa khả năng chơi guitar chuyên nghiệp, sự hóm hỉnh và kỹ năng trình diễn.

Bí quyết thành công của Clark là kết hợp nhạc jazz, country, blues và pop để tạo ra âm thanh vui nhộn, gây nghiện. Những bản hit hàng đầu của anh ấy bao gồm “Yesterday When I Was Young” và “Thank God and Greyhound.”

Roy Clark cũng lấn sân sang các lĩnh vực khác của ngành giải trí. Clark thỉnh thoảng tổ chức The Tonight Show và nhanh chóng được Hiệp hội Âm nhạc Đồng quê và Học viện Âm nhạc Đồng quê vinh danh là Nghệ sĩ giải trí của năm.

11. Jerry Reed

Bị ảnh hưởng bởi phong cách của Merle Travis, Jerry Reed đã tạo ra kỹ thuật chơi đảo phách của riêng mình và hoàn thiện nó. Là người đa tài, Reed là một trong những người chơi guitar đồng quê giỏi vào thời của anh ấy. Jerry Reed đồng thời là một ca sĩ, nhà soạn nhạc và diễn viên tuyệt vời. Anh ấy chuyên kể một câu chuyện thông qua âm nhạc của mình. “Guitar Man,” “Remembering,” và “Are You from Dixie ('Cause I'm from Dixie Too)” nằm trong số nhiều bài hát của anh ấy tiêu biểu của nghệ sĩ này. Anh cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng như Nhạc sĩ CMA của năm và Giải Grammy cho Màn trình diễn đồng quê xuất sắc nhất.

12. Glen Campbell

Ngay cả khi bạn không biết cái tên Glen Campbell, thì rất có thể bạn đã nghe một số bản nhạc của anh ấy. Học chơi guitar khi còn nhỏ, khi còn là một thiếu niên, Glen Campbell đã biểu diễn ở các hội chợ, đài phát thanh và câu lạc bộ.

Bài hát đột phá của Campbell và bài hát củng cố vị trí của ông trong danh sách các nghệ sĩ guitar đồng quê nổi tiếng là “Rhinestone Cowboy.” Bài hát này cũng trở thành ca khúc hit kể từ khi Campbell phát hành nó vào năm 1975. Các bài hát nổi tiếng khác của ông là “Wichita Lineman” và “Galveston”. Trong suốt những năm cống hiến của mình, ông đã nhận được nhiều giải thưởng như Giải thưởng Thành tựu Trọn đời từ nhiều tổ chức khác nhau, Grammy và được vinh danh trên Đại sảnh Danh vọng nhạc đồng quê.

13. Brent Mason

Theo tạp chí Guitar World , Brent Mason nổi tiếng là một trong những nghệ sĩ guitar hàng đầu mọi thời đại. Ông thực sự là người đứng đầu của guitar, thành thạo guitar baritone, acoustic, gut string và guitar bass sáu dây.

Ông từng biểu diễn với một số nghệ sĩ vĩ đại của ngành nhạc đồng quê, bao gồm Shania Twain, Alan Jackson và Brooks & Dunn. Chet Atkins vĩ đại cũng đã cố vấn cho Mason, giúp ông vượt qua các cấp bậc để trở thành một ngôi sao nhạc đồng quê. Mason có rất nhiều giải thưởng xứng đáng với tên tuổi của mình, bao gồm Nghệ sĩ guitar của năm ACM trong chín năm liên tiếp (1993 đến 2001) cùng với một dòng guitar độc đáo.

14. Luther Perkins

Luther Perkins được cho là thành viên nổi tiếng nhất của Tennessee Three, ông đã từng biểu diễn cùng ngôi sao nhạc đồng quê huyền thoại Johnny Cash. Những người đam mê âm nhạc và các học giả thường ghi nhận Perkins là người đi tiên phong trong việc tạo ra nhạc rock. Sự sáng tạo và tô điểm đơn giản của ông trên cây đàn guitar cũng được coi là độc nhất vô nhị.

Đáng buồn thay, sự nghiệp của Perkin không kéo dài lâu. Năm 1968, ông qua đời vì ngạt khói sau khi ngủ quên với điếu thuốc đang cháy.

15. Brad Paisley

Người cuối cùng trong danh sách này là Brad Paisley, anh được cho là huyền thoại guitar Nashville thời hiện đại và là thành viên của Grand Ole Opry. Brad Paisley nhận được cây đàn guitar đầu tiên của mình trước khi lên 10 và đã biểu diễn kể từ đó, mặc dù không chuyên nghiệp.

Sau đó vào năm 1999, anh phát hành album đột phá của mình có tên Who Needs Pictures . Kể từ đó, Paisley đã có một chuỗi chiến thắng trong âm nhạc bao gồm 11 album, một đĩa hát Giáng sinh và nhiều đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng.

Tất cả các album của anh ấy đều được chứng nhận đĩa Vàng. Với những giai điệu hấp dẫn như “She's Everything,” “When I Get Where I'm Going,” “Ticks,” và “Then,” Paisley đã trở thành một cái tên quen thuộc đối với những người yêu nhạc đồng quê.

Xem thêm:

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Stratocaster Giá Bao Nhiêu?

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Những Cây Guitar Điện Fender Cho Người Bắt Đầu

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Những Cây Guitar Điện Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Top 6 Cây Guitar Squier Chất Lượng Bạn Nên Có

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.