Nên Mua Guitar Điện Solid Hay Semi-Hollow?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Nên Mua Guitar Điện Solid Hay Semi-Hollow?

Nếu bạn đang định mua đàn guitar điện thì một trong những điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu kỹ chính là thân đàn: bạn muốn guitar thân rắn (solid), bán rỗng (semi-hollow) hay rỗng (hollow). Thân rắn và thân bán rỗng là 2 kiểu phổ biến nhất hiện nay nên trong bài viết này, chúng tôi sẽ chủ yếu so sánh tone, cùng với những ưu nhược điểm của mỗi loại.

Tóm tắt nhanh

Guitar điện thân rắn có độ bền cao hơn và âm thanh sáng hơn so với guitar thân bán rỗng. Những cây đàn guitar có thân đàn đặc cũng ít gặp phải các vấn đề về vang hơn nên phù hợp với mức tăng cao hơn so với những cây đàn guitar bán rỗng. Guitar bán rỗng thường nhẹ hơn và chủ yếu được sử dụng cho nhạc blues và jazz.

Solid Body Guitar Semi-Hollow Guitar
More sustain Less sustain
Sound brighter Sound warmer
Less susceptible to feedback More susceptible to feedback
Quieter when unplugged Louder when unplugged
Versatile – used for many styles Mostly used for blues, jazz and some rock
Typically are heavier Typically have a larger body

 

Cẩm nang các loại thân guitar: dưới đây là 3 loại phổ biến nhất của guitar điện: thân rắn, bán rỗng và rỗng

Guitar điện thân rắn là loại phổ biến nhất, bao gồm một miếng gỗ thịt, điển hình là gỗ gụ, alder, basswood hoặc tần bì. Một số đàn guitar có thân rắn có một “nắp” (cap) hoặc “ván mỏng” trên thân đàn nhằm mục đích thẩm mỹ và để thay đổi các đặc tính âm sắc. Cap thường được làm từ gỗ phong.

Guitar điện thân bán rỗng có phần thân gần như rỗng nhưng có một khối trung tâm bên trong thân được dùng để gắn ngựa đàn và pickup, giúp giảm vang. Mặt trên, mặt sau và hai bên thân đàn thường được làm từ gỗ ép.

Guitar điện thân rỗng cũng có lỗ thoát âm ở phía trước thân đàn. Pickup thường được gắn vào pickguard vì thường không có đủ gỗ bên dưới để lắp riêng. Guitar thân rỗng thường dày hơn guitar bán rỗng.

Semi Hollow Guitar

Lỗ thoát âm "F-hole" của Semi-hollow

So sánh về tone

Hãy bắt đầu bằng cách đánh giá sự khác biệt quan trọng nhất giữa hai loại thân này. Chúng tôi sẽ chia giai điệu thành hai khía cạnh:

Sustain (Duy trì)

EQ balance (cân bằng EQ)

Thứ nhất, guitar điện thân rắn có độ bền cao hơn guitar điện bán rỗng. Điều này là do guitar thân rắn có khối lượng lớn hơn. Guitar bán rỗng có độ bền kém hơn và chúng ít có khả năng giữ lại âm vang hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là độ bền cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như loại gỗ được sử dụng và pickup. Bạn cũng có thể điều chỉnh cài đặt bộ khuếch đại hoặc sử dụng compressor pedal để giúp tăng độ bền. Chỉ cần lưu ý rằng những cây đàn guitar thân rắn luôn có nhiều tiềm năng hơn để tăng độ bền.

Cân bằng EQ, ý tôi là sự cân bằng giữa các tần số bass, âm trung và âm bổng mà cây đàn guitar tạo ra. Điều này ảnh hưởng đến độ ấm hoặc độ sáng của âm thanh guitar.

Guitar điện thân rắn có âm thanh sáng hơn so với guitar điện thân bán rỗng.

Điều này là do guitar thân rắn ưu tiên tần số âm bổng hơn, trong khi guitar bán rỗng ưu tiên tần số bass hơn. Đây là một video trên YouTube đã làm rất tốt việc chứng minh sự khác biệt.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến âm sắc của guitar điện. Có thể có được một cây đàn guitar bán rỗng có âm thanh sáng hơn một cây đàn guitar thân rắn nếu sử dụng các loại gỗ có tông khác nhau và các pickup.

Feedback (Độ vang - dội âm)

Một trong những nhược điểm chính của guitar điện bán rỗng là nó dễ bị vang hơn so với guitar thân rắn. Lý do cho sự vang này là do sóng âm thanh dội lại bên trong thân của một cây đàn bán rỗng.

Độ vang dễ nhận biết nhất khi sử dụng mức tăng cao và âm lượng lớn. Ngoài ra, nếu cây đàn guitar có pickup cuộn đơn (single-coil) thay vì pick up đôi (humbucker), thì vang sẽ rõ hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được một số tiếng ù và rít khó chịu với một cây đàn bán rỗng khi chơi.

Guitar bán rỗng không nhạy cảm với độ vang so với guitar rỗng, nhưng nó vẫn có thể là một vấn đề.

Có một số cách bạn có thể giúp giảm bớt điều này:

Sử dụng bàn đạp cổng tiếng ồn

Di chuyển cây đàn ra xa bộ khuếch đại

Giảm âm lượng trên cây đàn guitar của bạn

Phong cách âm nhạc phù hợp

Guitar thân rắn thường được coi là linh hoạt hơn guitar thân bán rỗng vì chúng ít gặp vấn đề về độ vang hơn. Điều này có nghĩa là guitar thân rắn thường phù hợp hơn với các thể loại high-gain như heavy rock và metal.

Guitar điện thân bán rỗng thường được kết hợp nhiều nhất với nhạc jazz và blues vì ​​những phong cách này rất phù hợp với các tông ấm hơn. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ guitar vẫn sử dụng guitar bán rỗng cho nhạc rock. Dave Grohl và Noel Gallagher chẳng hạn, cả hai đều đã sử dụng ES-335 bán rỗng của Gibson có pickup humbucker.

Bạn cũng có thể mua những cây đàn guitar bán rỗng với pickup cuộn dây đơn có xu hướng phù hợp với âm thanh sạch hơn, chẳng hạn như Telecaster Thinline.

Vẻ ngoài

Rất dễ dàng để nhận ra một cây đàn guitar rỗng hoặc bán rỗng. Guitar bán rỗng có một hoặc hai "lỗ f" nằm ở phía trước thân đàn. Mặt khác, đàn guitar thân rắn không có bất kỳ khoảng trống nào.

Bạn có thể nhận được nhiều hình dạng khác nhau của cả guitar điện bán rỗng và thân đặc, tất cả đều trông rất khác nhau nên rất có thể sẽ có mỗi loại guitar thu hút bạn về mặt thị giác!

Trọng lượng và Kích thước

Guitar điện bán rỗng có xu hướng nhẹ hơn một chút so với guitar thân rắn. Ví dụ, Telecaster thân rắn thường nặng từ 3kg đến 4 kg, trong khi Thinline Telecaster thường chỉ nặng từ2 - 3 kg.

Một số guitar điện bán rỗng khá lớn nên mặc dù chúng có thể nhẹ hơn nhưng chúng có thể không thực sự thoải mái khi chơi nếu bạn có khung đàn nhỏ hơn.

Ví dụ, Gibson ES-335 là một cây guitar điện bán rỗng thường chỉ nặng khoảng 2 kg. Loại này nhẹ hơn nhiều so với thân rắn Gibson Les Paul có thể nặng tới  5 kg (tùy thuộc vào kiểu). Tuy nhiên, Les Paul lại có thân nhỏ hơn nhiều:

Thân Gibson Les Paul:

Chiều rộng tối đa: 13″
Độ dày: 2,25″
Chiều dài: 17,25″

Thân Gibson ES-335:

Chiều rộng tối đa: 16,25″
Độ dày: 1,75″
Chiều dài: 19″

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.