17 Nhà Soạn Nhạc Vĩ Đại Của Disney Bạn Nên Biết
Người Nổi Tiếng

17 Nhà Soạn Nhạc Vĩ Đại Của Disney Bạn Nên Biết

Các bộ phim hoạt hình của Disney được biết đến với những vở nhạc kịch cảm động, hấp dẫn và đáng nhớ. Một trong số những yếu tố tạo nên thành công cho những bộ phim này, không thể không kể đến nhạc phim, Disney đã thuê một số nhạc sĩ tài năng nhất mọi thời đại để sáng tác ca khúc cho các bộ phim của hãng.

Nhưng những thiên tài sáng tạo đằng sau những bản nhạc phim hay mà chúng ta yêu thích này là ai? Dưới đây là 17 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của Disney từ những năm đầu tiên của phim hoạt hình cho đến những bộ phim bom tấn thời hiện đại.

1. Alan Menken

Alan Menken biết mình muốn trở thành một nhà soạn nhạc từ khi còn nhỏ. Mặc dù Menken đã học chơi piano, nhưng anh ấy đã phải vật lộn với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và thường tự hát những bài hát mà anh ấy học được trong các bài học của mình. Đây chính là cách mà anh tự học sáng tác nhạc.

Ca khúc đầu tiên mà Alan Menken sáng tác có tên The Little Mermaid. Sau đó, anh ấy đã sáng tác nhạc cho Beauty and the Beast và Aladdin cũng như làm việc cho The Hunchback of Notre Dame, Hercules và Tangled .

2. Anh em nhà Sherman

Robert và Richard Sherman được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha của họ là một nhạc sĩ và đã khuyến khích họ sáng tác nhạc cùng nhau vào đầu những năm 1950. Chỉ trong mười năm ngắn ngủi, họ đã tạo ra âm nhạc cho cả phim truyện của Disney và các công viên giải trí đi kèm. Hay anh em nhạc sĩ này đã sáng tác các ca khúc cho Mary Poppins, The Aristocats và nhiều bộ phim Winnie the Pooh khác nhau trong suốt nhiều năm.

3. Randy Newman

Trước khi được biết đến với bài hát nổi tiếng “You Got a Friend in Me ”, Randy Newman (anh họ của nhà soạn nhạc phim nổi tiếng Thomas Newman) đã bắt đầu sự nghiệp của mình khi còn trẻ với tư cách là một nhạc sĩ. Ông đã phát hành một số album vào những năm 1960 và 70 cho đến khi bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình vào những năm 1980.

Newman đã sáng tác một loạt các bài hát và nhạc phim của Disney, bao gồm cả loạt phim Toy Story, James and the Giant Peach và Monsters, Inc. Nhà soạn nhạc này cũng đã sáng tác nhạc cho Princess and the Frog, bộ phim đã giúp ông nhận được hai đề cử giải Oscar.

4. Oliver Wallace

Sinh ra ở London, Oliver Wallace chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1904. Ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình với tư cách là một người chơi đàn organ trong thời kỳ phim câm. Đầu những năm 1930, ông gia nhập hãng phim Disney và bắt đầu sáng tác cho những bộ phim hoạt hình ngắn của họ. Công việc này kéo dài 27 năm, Oliver Wallace đã sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc cho những bộ phim của hãng, ví dụ như Cuộc phiêu lưu của Ichabod và Ông cóc, Cô bé Lọ Lem, Peter Pan, Quý bà và Kẻ lang thang .

5. Hans Zimmer

Sinh ra và lớn lên ở Tây Đức, Hans Zimmer đã sớm nhận ra rằng đào tạo truyền thống không dành cho mình. Ông đã bị đuổi khỏi một số trường học và quyết định tự học nhạc. Kết hợp âm thanh điện tử với một dàn nhạc truyền thống, Hans Zimmer đã phát triển một phong cách độc đáo và điều này đã mang về cho ông giải Oscar cho hạng mục Bản nhạc gốc hay nhất - The Lion King vào năm 1995.Ông cũng được biết đến với tác phẩm âm nhạc về phần tiếp theo của Cướp biển vùng Caribbean .

6. George Bruns

George Bruns đã tham gia các buổi học nhạc khi còn nhỏ nhưng cuối cùng lại theo học một trường cao đẳng nông nghiệp trước khi bắt đầu sự nghiệp. Sau khi gia nhập ban nhạc ROTC, ông quyết định bỏ học và theo đuổi đam mê âm nhạc tại LA. Vào đầu những năm 1950, Walt Disney đã thuê ông viết nhạc cho Người đẹp ngủ trong rừng. George Bruns đã làm việc cho Disney trong vài năm sau đó, trong thời gian này, ông cũng đã viết bản Ballad mang tính biểu tượng của Davy Crockett. Ông cũng chính là người đã viết nhạc cho các bộ phim Babes in Toyland, The Sword in the Stone và Robin Hood .

7. Elton John

Reginald Kenneth Dwight bắt đầu đam mê chơi piano từ khi mới 4 tuổi. Biết rằng mình muốn theo đuổi con đường âm nhạc, ông đã bỏ học cấp ba để theo đuổi ước mơ của mình và vào năm 1972, ông lấy nghệ danh là Elton John. Mặc dù không soạn nhạc phim với tư cách là một nhạc sĩ, nhưng ông là một thiên tài âm nhạc và đã viết các bài hát (cùng với Tim Rice) trong The Lion King .

8. Phil Collins và Mark Mancina

Gặp nhau trong quá trình lên kịch bản phân cảnh của Tarzan vào những năm 90, Phil Collins và Mark Mancina đã làm việc cùng nhau để tạo ra bản nhạc phim đáng nhớ cho bộ phim Disney đầy hành động này. Mancina đã soạn nhạc cho toàn bộ phim, nhưng Collins đã viết các bài hát và lời bài hát. Sau đó, họ cùng làm việc trong một bộ phim khác của Disney, nhưng lần này họ hợp tác nhiều hơn. Cả hai nhạc sĩ đã viết nhạc cho Brother Bear .

9. Frank Churchill

Ở tuổi 15, Frank Churchill đã soạn nhạc cho các rạp chiếu phim với tư cách là một nghệ sĩ dương cầm. Sau đó, ông theo học đại học y khoa nhưng đã rời trường đại học để theo đuổi đam mê âm nhạc. Ông làm việc tại một đài phát thanh trước khi được thuê tại Disney Studios vào năm 1930. Frank Churchill đã sáng tác nhạc cho Three Little Pigs trước khi được thuê để ghi âm nhạc nền cho bộ phim hoạt hình dài đầu tiên của Disney - Nàng Bạch Tuyết. Ông đã đồng viết nhạc cho Dumbo với Oliver Wallace trước khi tự tử ở tuổi 40.

10. James Newton Howard

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, James bắt đầu học piano chính thức từ năm 4 tuổi. Ông đã không ngừng trau dồi kiến thức cho đến khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc USC và Học viện Âm nhạc phương Tây. Sau đó, ông đã đi lưu diễn với Elton John trong những năm còn trẻ trước khi trở thành nhà soạn nhạc cho phim.

Năm 2000, ông bắt đầu sáng tác và viết nhạc cho Disney. Ông là người đã soạn nhạc cho Atlantic: the Lost Empire và viết nhạc cho các bộ phim khác, bao gồm Maleficent và Raya and the Last Dragon

11. Paul Smith

Sinh ra ở Michigan, Paul Smith học nhạc sau khi tốt nghiệp trung học tại hai trường âm nhạc khác nhau. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu làm việc cho Disney và ở đó trong phần lớn sự nghiệp của mình. Ông đã làm việc với các nhà soạn nhạc khác của Disney thời đó, bao gồm Oliver Wallace trong Cinderella và Frank Churchill trong Snow White. Ông cũng đã ghi âm nhạc cho bộ phim nổi tiếng Fantasia .

12. Leigh Harline

Leigh Harline bắt đầu học nhạc ở trường đại học và tham gia Dàn hợp xướng Mormon Tabernacle để học chơi piano và organ. Vào những năm 1920, ông chuyển đến LA và trong vòng mười năm, ông làm việc tại Disney cùng với Paul Smith và Frank Churchill trong Snow White. Ông đã giành được hai giải Oscar cho Điểm nhạc gốc hay nhất và Bài hát gốc hay nhất “ When You Wish Upon a Star ” cho bộ phim Pinocchio. Năm 1941, ông quyết định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình ở nơi khác và rời xưởng phim Disney.

13. Danny Elfman

Được mệnh danh là “nhà soạn nhạc phim hot nhất Hollywood,” Danny Elfman không bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình bằng những bài học chính quy hay đại học. Ở độ tuổi 20, ông thành lập ban nhạc Oingo Boingo cùng với anh trai trước khi lọt vào mắt xanh của cả hãng phim Disney. Danny Elfman và Tim Burton đã hợp tác trong một số dự án phim trong suốt những thập kỷ sau đó, bao gồm một số sản phẩm của Disney.

Mặc dù anh ấy nổi tiếng nhất với The Nightmare Before Christmas , ông cũng đã viết nhạc nền cho các bộ phim khác của Disney, bao gồm Flubber, Frankenwieenie, Alice Through the Looking Glass và bản làm lại của Dumbo .

14. Henry Pryce Jackman

Thần đồng Henry Pryce Jackman bắt đầu sáng tác nhạc khi mới 6 tuổi. Trong khi học nhạc cổ điển, ông đã nghiên cứu sâu về nhạc rave và cũng yêu thích nhạc điện tử. Henry Pryce Jackman bắt đầu được chú ý với phong cách âm nhạc của mình vào đầu những năm 2000 và đã hợp tác với Hans Zimmer để ghi âm nhạc cho phim Cướp biển vùng Caribe. Kể từ đó, ông liên tục gây ấn tượng với việc viết nhạc cho loạt phim Wreck-it-Ralph và Captain America.

15. Noman Baker

Sau khi học âm nhạc tại Cao đẳng Baptist Tây Nam, Noman Baker, biệt danh là "Buddy", đã chuyển đến LA để sáng tác cho các chương trình radio trước khi được một người bạn mời sáng tác cho Disney. Baker sáng tác nhạc cho chương trình Disney Davy Crocket and the River Pirates, sau đó ông quyết định sẽ làm nhạc chuyên cho Disney và trở thành Nhà soạn nhạc chính cho Disneyland. Ông đã viết nhạc cho nhiều trò chơi và điểm tham quan trong công viên giải trí ở đây, bao gồm The Many Adventures of Winnie the Pooh và The Haunted Mansion .

16. Howard Ashman

Howard Ashman bắt đầu sự nghiệp của mình ở New York, nơi ông viết kịch vào những năm 70 và 80. Sau khi nhận được sự chú ý từ vở nhạc kịch nổi tiếng “Little Shop of Horrors” cùng với người bạn Alan Menken, họ bắt đầu đóng phim. Ông tiếp tục hợp tác với Menken trong bộ phim Nàng tiên cá của Disney và thậm chí còn hóa trang thành Ursula để chỉ cho Pat Carroll cách hát bài hát “Tâm hồn bất hạnh tội nghiệp”. Howard Ashman tiếp tục viết các bài hát cho Beauty and the Beast nhưng đã chết một cách bi thảm ở tuổi 40 vì AIDS. Disney đã dành tặng bộ phim để vinh danh ông trong phần kết phim.

17. Micheal Giacchino

Năm 10 tuổi, Michael Giacchino đã làm phim hoạt hình stop-motion và kết hợp nó với âm nhạc. Nhờ tác phẩm này, giáo viên nghệ thuật đã đề nghị ông theo học Trường Nghệ thuật Thị giác.Mặc dù bắt đầu sự nghiệp của mình tại Disney trong lĩnh vực tiếp thị, Giacchino vẫn quyết định học sáng tác âm nhạc tại Juilliard và sau đó là UCLA. Ông bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình bằng cách viết nhạc cho các trò chơi Disney Interactive và sau đó chuyển sang sáng tác nhạc phim cho The Incredibles, Ratatouille và UP.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Đàn Guitar Acoustic

Đàn Guitar Classic

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.