Amplifier Guitar Bass Setting
Tư Vấn Amplifier

Cài Đặt Amplifier Cho Guitar Bass - Cẩm Nang Toàn Thư

Để đạt được âm thanh tốt nhất có thể với bass, bạn sẽ cần có cài đặt bộ khuếch đại hoàn hảo. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chức năng của tất cả các nút điều khiển, cách điều chỉnh chúng để thay đổi âm sắc, một số ví dụ về cài đặt bộ khuếch đại bass và các sự cố thường gặp cùng với cách khắc phục chúng.

Tóm tắt

Bộ khuếch đại guitar bass thường có bộ điều khiển khuếch đại giúp điều chỉnh độ méo tiếng và bộ điều khiển EQ hoặc âm thanh như bass, âm trung và âm bổng. Tăng bass sẽ tạo ra bass nặng hơn, tăng âm trung sẽ mang lại độ sâu hơn và tăng âm bổng sẽ cải thiện độ trong.

Điều khiển cơ bản

Nếu bạn muốn guitar bass của mình phát ra âm thanh tốt nhất có thể, thì bạn cần biết chính xác tác dụng của từng nút điều khiển trên bộ khuếch đại. Chúng ta hãy xem các điều khiển phổ biến nhất và cách điều chỉnh chúng sẽ giúp định hình âm sắc cho cây đàn guitar bass của bạn.

Bass

Không cần phải nói, đây có lẽ là cài đặt quan trọng nhất trên bộ khuếch đại bass. Vì vậy, bộ khuếch đại bass cần phải tăng bass? Không hẳn là chính xác lắm. Vì các bộ khuếch đại bass đã được thiết kế để khuếch đại các tần số cấp thấp do guitar bass tạo ra nên không nhất thiết phải luôn bật cài đặt bass. Đây là những việc cần làm thay thế:

Tăng cài đặt âm bass nếu âm thanh mỏng

Giảm cài đặt âm bass nếu âm thanh nghe quá nặng hoặc “bùng nổ”

Mids

Cài đặt âm trung kiểm soát tần số tầm trung. Bạn nên tránh vặn âm trung quá cao, vì điều này có thể bắt đầu cản trở âm thanh của guitar.

Nói chung, guitar bass cung cấp tần số thấp, guitar cung cấp tần số tầm trung và giọng ca sĩ sẽ cung cấp tần số cao. Sự cân bằng này là yếu tố giúp ban nhạc phát ra âm thanh gắn kết và đảm bảo rằng một số nhạc cụ nhất định không lấn át âm sắc tổng thể.

Tuy nhiên, bạn có thể cần tăng cài đặt âm trung nếu âm thanh nghe quá mỏng và yếu. Cài đặt âm trung cao hơn sẽ giúp âm sắc dày hơn.

Một số bộ khuếch đại âm bass sẽ có cài đặt âm trung được chia thành hai điều khiển: âm trung thấp và âm trung cao. Về cơ bản, những thứ này cho phép bạn kiểm soát xem bạn muốn chơi nhấn mạnh vào âm bass hay âm bổng. Đối với cài đặt cân bằng, thông thường bạn sẽ yêu cầu cả hai đều ở giữa chừng.

Treble

Điều khiển âm bổng trên bộ khuếch đại âm bass điều khiển các tần số dải trên.

Đây là cách nó hoạt động:

Cài đặt âm bổng cao giúp âm thanh sáng hơn, sắc nét hơn và sắc nét hơn. Điều này cho phép các nốt riêng biệt được nghe riêng lẻ hơn.

Cài đặt âm bổng thấp sẽ làm cho giai điệu ấm hơn và êm dịu hơn. Điều này làm cho các nốt khác nhau hòa quyện với nhau hơn.

Đối với các bài hát mà âm bass là trọng tâm và có thể bao gồm cả đoạn riff của âm bass nổi bật hơn tiếng guitar, bạn có thể sẽ cần cài đặt âm bổng cao hơn. Điều này cho phép âm thanh của guitar bass xuyên suốt hơn thay vì hòa vào nền. Tuy nhiên, đối với hầu hết các bài hát không tập trung vào âm bass, cài đặt âm bổng sẽ được đặt ở mức trung bình thấp.

EQ hoặc giai điệu

Trên một số bộ khuếch đại, các nút điều khiển âm bass, âm trung và âm bổng được kết hợp thành một nút điều khiển duy nhất, thường được gọi là “EQ” hoặc “tone”. Điều này cho phép bạn định hình âm sắc, làm cho âm sắc hơn hoặc êm dịu hơn.

Xoay điều khiển EQ/âm thanh ngược chiều kim đồng hồ sang cài đặt thấp hơn sẽ nhấn mạnh nhiều hơn vào âm bass và ít hơn vào âm bổng.

Xoay điều khiển EQ/âm thanh theo chiều kim đồng hồ sang cài đặt cao hơn sẽ nhấn mạnh nhiều hơn vào âm bổng và ít hơn vào âm bass.

Gain

Hầu hết các bộ khuếch đại âm bass cũng sẽ có cài đặt để kiểm soát độ méo, thường được gọi là khuếch đại hoặc điều khiển. Điều quan trọng là phải điều chỉnh chức năng này trước khi thay đổi âm lượng, vì điều khiển khuếch đại sẽ tăng âm lượng trong một bộ khuếch đại.

Đây là cách điều chỉnh nó:

Để có âm thanh trong trẻo: đặt điều khiển khuếch đại ở mức thấp và điều khiển âm lượng chính ở mức cao.

Đối với âm thanh chói tai, quá mức: đặt điều khiển khuếch đại ở mức thấp ở mức trung bình và điều khiển âm lượng chính ở mức thấp.

Đối với âm bị méo: đặt điều khiển khuếch đại ở mức trung bình-cao và điều khiển âm lượng chính ở mức thấp-trung bình.

Cài Đặt Amp Guitar Bass

Các nguyên tắc cài đặt bộ khuếch đại âm bass hoàn hảo:

Dưới đây là hướng dẫn từng bước để cài đặt các điều khiển bộ khuếch đại âm bass của bạn:

Đảm bảo các nút điều khiển âm thanh và âm lượng trên âm bass của bạn được đặt ở mức tối đa.

Xoay nút điều khiển âm bass, âm trung và âm bổng về mức trung bình.

Bắt đầu với kiểm soát khuếch đại. Điều chỉnh mức này cao hơn để có nhiều biến dạng hơn và thấp hơn để có âm rõ hơn.

Điều chỉnh điều khiển âm lượng đến mức mong muốn.

Tăng giảm treble tùy theo bạn muốn độ nét nhiều hay ít tương ứng.

Tăng hoặc giảm âm bass tùy thuộc vào việc bạn muốn âm thanh nặng hơn, đầy đủ hơn hay mỏng hơn.

Điều chỉnh điều khiển âm trung. Tăng nó để cung cấp thêm chiều sâu và giảm nó nếu nó trở nên hống hách.

Thêm bất kỳ hiệu ứng nào, ví dụ: reverb

Hãy nhớ chỉ điều chỉnh một điều khiển tại một thời điểm và lắng nghe cẩn thận sự thay đổi. Điều này thực sự sẽ giúp quay số với tông màu hoàn hảo.

Ví dụ về cài đặt Bass Amp:

Dưới đây là một số ví dụ về điều khiển cài đặt âm bass để thử. Hãy nhớ rằng chúng sẽ phát ra âm thanh khác nhau tùy thuộc vào loại amply và guitar bass mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, hãy thử các bước ở trên để có cách tiếp cận tinh tế hơn hoặc bỏ qua phần các sự cố thường gặp nếu bạn cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào.

Cài đặt âm bass cho Rock

m bass: 7
Giữa: 4
m bổng: 5
Tăng: 5
 
Cài đặt âm bass cho Rock

 

Cài đặt âm bass cho metal

m bass: 7
Giữa: 4
m bổng: 4
Tăng: 7
 
Cài đặt âm bass cho metal

Cài đặt âm bass cho Blues

m bass: 5
Giữa: 5
m bổng: 6
Tăng: 3
 
Cài đặt âm bass cho Blues

 

Cài đặt âm bass cho Clean tone (Ấm)

m bass: 7
Giữa: 5
m bổng: 4
Tăng: 1
 
Cài đặt âm bass cho Clean tone (Ấm)

 

Cài đặt âm bass cho cLean tone (Sáng)

m bass: 4
Giữa: 5
m bổng: 7
Tăng: 1
 
Cài đặt âm bass cho cLean tone

 

Những vấn đề thường gặp của Guitar Bass Amp:

Nếu bạn gặp một số sự cố khi thiết lập bộ khuếch đại âm bass, thì có thể bạn đang gặp phải một trong các sự cố sau. Đây là những việc cần làm.

Muddy tone

Điều này thường là do quá nhấn mạnh vào cấp thấp hoặc mức tăng. Đây là những gì cần thay đổi.
Giảm âm bass
Giảm mức tăng
Tăng âm bổng
Hãy nhớ rằng, chỉ thực hiện một điều chỉnh tại một thời điểm và lắng nghe sự thay đổi. Điều này sẽ làm cho nó dễ dàng hơn nhiều để xác định vấn đề.

Overpowering tone

Đây có thể là một vấn đề nếu bạn không muốn làm phiền tay guitar của ban nhạc! Đây là những gì cần thay đổi.
Giảm âm trung
Giảm âm bổng
Giảm mức tăng
Cân nhắc tăng âm bass nếu âm thanh của bạn thiếu độ sâu sau khi thay đổi ở trên

Thiếu chiều sâu

Đây có thể là một vấn đề khó chịu nếu bạn đang phát một bài hát tập trung vào âm bass. Đây là cách khắc phục.
Tăng âm trung
Tăng mức tăng

Bạn có thể sử dụng bộ khuếch đại guitar điện và guitar bass cùng nhau không?

Rất nhiều người chơi muốn chơi bass và guitar điện thường thắc mắc liệu họ có thể sử dụng guitar bass của mình thông qua bộ khuếch đại guitar điện hay không.

Có thể sử dụng bộ khuếch đại guitar điện solid-state cho guitar bass, nhưng chỉ ở mức âm lượng thấp và sử dụng pickup thụ động để tránh làm hỏng loa.

Không nên sử dụng bộ khuếch đại van ( tube - ống) được thiết kế cho guitar điện với guitar bass vì chúng dễ bị hỏng hơn.

Xem thêm:

Amplifiers

Amplifier Aroma

Amplifier Fishman

Amplifier Marshall

Amplifier Boss

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.