Amp Guitar Va Amp Keyboard
Tư Vấn Amplifier

7 Điểm Khác Biệt Giữa Amplifier Guitar Và Amplifier Keyboard

Bạn đến trễ, đến buổi biểu diễn nửa giờ sau những gì bạn đã lên kế hoạch và chỉ có một chiếc amp guitar ngồi trên sân khấu với một số PA và anh chàng âm thanh.

Bạn phải gấp rút tập hợp tất cả lại với nhau; keyboard, guitar, loop pedal, v.v.

Bạn lướt qua nó và đi thẳng vào amp, tất cả các EQ vào buổi trưa và bạn còn mười lăm phút để làm nóng các hợp âm đó trước khi bước lên sân khấu.

Đã đến lúc, đèn bật sáng và bạn đánh hợp âm chính tuyệt vời đó trên cây đàn piano của mình để khiến mọi người vui vẻ khi bắt đầu bài hát đầu tiên và đột nhiên, amp guitar bị biến dạng và nghe rất tệ với piano và máy trống của bạn.

Đây là một kịch bản rất phổ biến mà tất cả các nhạc sĩ chúng tôi đều phải trải nghiệm rất nhiều. Toàn bộ sự thật về amp keyboard và lý do tại sao những người chơi nhiều nhạc cụ cần chúng là điều tiếp theo.

Vì vậy, sự khác biệt giữa Amp Guitar và Amp Keyboard là gì?

Sự khác biệt giữa guitar và amp keyboard là sự kết hợp giữa tần số, đầu vào, loa, tính năng và công suất. Mặc dù keyboard có thể được cắm vào amp guitar nhưng amp guitar không được thiết kế để xử lý các tần số và thường có thể dẫn đến hỏng thiết bị.

Hãy đọc, tìm hiểu, áp dụng và có một chương trình trực tiếp hay hơn bắt đầu từ hôm nay.

Giới thiệu amp keyboard

Hầu hết chúng ta dành cả đời để chơi nhạc sống và rất hiếm khi bắt gặp amp keyboard.

Không phải là chúng xa hoa hay quý giá; chúng cũng không quá đắt. Chúng chủ yếu là di động và tuyệt vời để làm việc với. Điều quan trọng là chúng được sản xuất để phù hợp với toàn bộ dải âm của một cây đại dương cầm lên đến bảy quãng tám.

Rất ít nhạc cụ trong âm nhạc có thể lên cao và xuống thấp như vậy; do đó, cấu trúc của amp keyboard là duy nhất cũng như không đặc biệt.

Bạn có thể quên van và distortion vì amp keyboard gần với amp bass hơn là amp guitar.

Những gì cần có từ amp keyboard là có khoảng không clean lớn nhất có thể. Không phải các amp này không thực hiện hay thêm hiệu ứng tốt, chỉ là nghệ sĩ piano và người chơi synth trên toàn thế giới không tập trung nhiều vào âm trung và khám phá thêm một chút ở các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, với sự phổ biến của synths có khả năng tái tạo bất kỳ nhạc cụ nào, có nhiều khả năng amp keyboard sẽ phải tái tạo tất cả các loại âm thanh bên cạnh grand piano, organ Hammond, v.v.

Mặc dù đôi khi đó là một thông lệ trong phòng thu (điều mà tôi làm rất nhiều) đối với funk, RnB, soul và blues, nhưng nó không hoạt động tốt trên sân khấu.

Tôi đặt đàn organ Fender Rhodes, Hammond (hoặc các loại tương đương với ngân sách thấp của chúng) và một số synthesizer không quá 49 phím thông qua một amp guitar overdrive và thu được độ ấm của ống nghe có vẻ distorted đáng kinh ngạc.

Mặc dù đây là một mẹo phổ biến trong phòng thu, nhưng đối với các buổi biểu diễn trực tiếp khi bạn phải chuyển đi chuyển lại giữa âm thanh Clean, pristine và tiếng overdrive quá mức, bạn chắc chắn cần phải có một amp Clean.

Tổng quan về amp guitar

Mặt khác, chúng ta có amp guitar.

Công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chơi guitar điện và guitar acoustic và amp guitar giờ đây trở nên cụ thể hơn bao giờ hết.

Bộ khuếch đại guitar có xu hướng có ít khoảng trống hơn và biến dạng (theo cách đẹp hay không) một cách tự nhiên từ các van trong mạch hoặc mô phỏng giả tạo quá nhiệt của van đó.

Những người chơi guitar tập trung vào âm trung đến mức thật tuyệt khi được làm việc trong phòng thu với họ.

Quá trình ghi âm của amp guitar hoạt động mượt mà vì phổ tần số không chỉ được xác định mà còn được tập trung một cách đáng kinh ngạc và do đó, không có âm thanh nào giống như vậy và bạn có thể tìm thấy một vị trí tuyệt vời trong bản phối cho nó.

• Amp guitar đặc biệt đến mức chúng có thể phá hỏng cả đêm của người chơi đàn chỉ trong tích tắc khiến âm thanh piano như thể đang ở dưới nước.

Amp Guitar Va Amp Keyboard

Sự khác biệt giữa Guitar và Keyboard Amps:

Bây giờ chúng ta đã định nghĩa từng cái, đã đến lúc nói về sự khác biệt giữa chúng. Chúng rất khác nhau về nhiều mặt ngoại trừ tính thẩm mỹ, đó là lý do chính khiến nhiều chủ câu lạc bộ và chủ quán rượu mắc sai lầm khi mua một amp guitar để phù hợp với tất cả các tiết mục.

Amp Guitar Vs Amp keyboard có dải tần số khác nhau

Theo tôi, đây là điểm khác biệt chính vì nó cũng thay đổi tất cả các đặc điểm bên dưới.

Như tôi đã nói trước đây, số quãng tám trên đàn piano dài đến mức một amp keyboard phải có khả năng đáp ứng các âm trầm và âm cao giống như tiếng vĩ cầm. Âm trầm không thể đục và âm cao không chói tai.

Hầu hết các amp keyboard đều hoạt động với EQ tích hợp để giúp bạn chế ngự âm thanh.

Preamp được ví như “tiếng nói” của amp, nó là nơi âm thanh được xử lý trước khi đưa vào thế giới khuếch đại bởi phần power amp và qua loa.

Preamp này có thể khiến bạn muốn mua hoặc không mua ampli.

Trong trường hợp keyboard, preamp này ít xuất hiện hơn; chúng được tạo ra để trở nên trung lập nhất có thể.

Mặt khác, amp guitar có âm thanh đặc biệt tùy thuộc vào thương hiệu khiến bạn thích hơn, ví dụ: Fender hơn Marshall, Marshall hơn VOX hoặc VOX hơn Orange.

Các tính năng của Guitar Amp Vs Keyboard Amp

Đây là một tập hợp các đặc điểm rất khác biệt cho từng amp này; chúng ta hãy xem:

· Đầu ra – Rất hiếm khi thấy một amp guitar có kết nối XLR “đầu ra” để đi thẳng đến bảng trộn. Người ta thường thấy các kỹ sư làm theo kiểu cũ và đặt micro trước mặt nó. Chà, amp keyboard và bass thường có loại đường ra này đi thẳng ra khỏi bảng mạch tiền khuếch đại. Một số dòng có công tắc “tắt tiếng” bên cạnh phòng trường hợp bạn muốn loa ở chế độ im lặng. Ví dụ: nếu bạn chơi nhiều trong các sự kiện và bạn có khả năng giám sát tốt, bạn có thể chỉ cần tắt tiếng toàn bộ và tránh gây ra nhiều tiếng ồn hơn mức cần thiết.

· Một số đầu vào – Hầu hết các amp keyboard đều có nhiều hơn một đầu vào. Tại sao? Chà, bởi vì hầu hết những người chơi keyboard đều có nhiều keyboard chạy cùng một lúc. Khi mỗi kênh có một âm lượng và EQ riêng biệt, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh đàn grand piano và bộ tổng hợp của mình để hoạt động cùng nhau. Mặt khác, amp guitar và bass chỉ có một đầu vào vào thời điểm đó. Bạn phải có nhiều cánh tay để chơi nhiều hơn một nhạc cụ dây vào thời điểm đó, phải không?

· Hai kênh – Điều mà hầu hết các amp guitar có thay vì một số đầu vào là hai kênh. Thông thường, chúng bị distorted/clean. Tuy nhiên, kênh clean được lồng tiếng và sẵn sàng phá vỡ âm nhạc và mang đến cho chúng ta những người chơi guitar khả năng vượt trội tuyệt vời mà chúng ta muốn. Trong trường hợp amp keyboard, bạn thường không cần hoặc không muốn có bất kỳ biến dạng nào trên chúng, vì vậy nó trở thành amp một kênh, nhiều đầu vào.

· Hình dạng nghiêng về phía sau – Hầu hết các amp keyboard được chế tạo để sử dụng làm tham chiếu sân khấu và do đó có hình dạng nghiêng về phía sau để bạn có thể đặt loa đối diện với mình. Có một số amp guitar acoustic và amp bass bắt chước hình dạng giống như vậy nhưng tôi có thể nói rằng đó là thứ gần như chỉ dành riêng cho amp keyboard.

· Hiệu ứng tích hợp – Công nghệ kỹ thuật số đã đi một chặng đường dài và do đó việc bổ sung các hiệu ứng kỹ thuật số vào phần mở đầu của hầu hết các amp là một thực tế. Trên amp guitar, bạn có hầu hết hai hiệu ứng: reverb và distortion. Trên amp keyboard, điều này thường mở rộng thành công cụ DSP đầy đủ hoạt động ở chế độ âm thanh nổi như Roland KC-220.

Amp Guitar Va Amp Keyboard

Sự khác biệt về giai điệu giữa Amp Guitar và Amp Keyboard:

Vì amp keyboard có quá nhiều nền tảng âm thanh, nên thực sự rất khó để xác định đâu là “âm” của amp.

Ví dụ, bộ khuếch đại Marshall được biết đến với việc tạo ra “âm thanh màu nâu – brown sound” vốn là đặc trưng của cả một thời đại âm nhạc. Chà, điều đó không tồn tại trong amp keyboard.

Chúng nổi trội ở chỗ không cụ thể và do đó giọng điệu trong chúng khá phẳng. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng EQ để điều chỉnh âm thanh của mình theo cách bạn muốn nhưng không có tham chiếu âm cụ thể nào để hoạt động trên hoặc từ đó. Điều này làm cho bảng âm sắc của amp keyboard trở nên tuyệt vời khi sử dụng nó với các phím và các nhạc cụ khác.

Ngày nay, bạn có thể sử dụng hầu hết các amp keyboard này, chúng được vận hành bằng pin như một hệ thống PA nhỏ đa chức năng, nơi bạn có thể kết nối giọng nói của mình và có thể là một máy đánh trống cũng như keyboard của bạn.

Amp keyboard không những không tập trung vào dải tần mà còn không tập trung vào bất kỳ nhạc cụ nào. Bạn có thể mang theo Roland KC-220 đã nói ở trên và ra ngoài chơi trong công viên với đầy đủ pin và ba kênh cho nhạc cụ của mình.

Loa khuếch đại

Phần lớn âm thanh kết quả của amp được xác định trong lựa chọn loa.

Thông thường, bạn có thể so sánh amp keyboard với amp bass hơn amp guitar về mặt này. Điều mà hầu hết các nhà sản xuất làm là sử dụng loa 6,5”, 8”, 10” và 15” để tránh loại loa 12” có tần số trung bình.

Đối với loa bass này có thể là một hoặc hai kích thước như tôi đã nói ở trên, các công ty thêm một loa tweeter để xử lý các tần số cao nhất mà loa trầm không thể xử lý.

Trong một số trường hợp, loa bass là loa hai chiều và với việc bổ sung loa tweeter, bạn có một loa 3 chiều đầy đủ bao phủ toàn bộ dải tần như thể đó là một PA treo trên sân vận động. Việc lựa chọn loa không phải là ngẫu nhiên và nếu bạn phát qua loa 12 inch, âm trung sẽ tràn ngập bản phối mà không có một chút nghi ngờ nào.

5 amp keyboard hàng đầu cho các buổi biểu diễn trực tiếp:

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về 5 lựa chọn tuyệt vời để khuếch đại trực tiếp keyboard.

• Roland KC220

• Behringer KXD 12

• Behringer KHD 15

• Roland KC-600

• Behringer Ultratone KT108

Sự khác biệt về công suất của amp đàn guitar và keyboard:

Về vấn đề này, amp keyboard cũng gần với amp bass hơn amp guitar.

Chúng luôn có công suất lớn hơn nhiều so với amp guitar truyền thống. Ví dụ: nếu bạn muốn có đủ âm lượng cho sân khấu cỡ trung bình và sử dụng amp keyboard cỡ trung bình, bạn sẽ xem xét 200 watt trong khi amp guitar vượt quá 100 watt là rất hiếm.

Phản hồi này đối với dải tần vì amp của đàn guitar rất độc đáo nên chúng không phải cạnh tranh với hầu hết các nhạc cụ khác trong dải tần đó trong khi amp keyboard và âm trầm cạnh tranh ngay cả với trống.

Điểm mấu chốt là nếu bạn đang chơi với một người chơi guitar có amp 100 watt, thì bạn nên sử dụng amp ít nhất gấp đôi công suất đó.

Tính di động của amp keyboard và guitar

Amp keyboard đã trở nên di động hơn theo thời gian. Chúng hoạt động như hệ thống PA thu nhỏ.

Chỉ cần đi dạo trong công viên là bạn có thể hiểu thiết bị nghe nhạc di động đã trở nên như thế nào. Bạn có thể nói lời tạm biệt với tất cả các thiết bị cấp nguồn chạy bằng gas vì hầu hết các amp này được tạo ra để phát trực tiếp với một số đầu vào và loa tweeter (thường là đầu vào XLR cho cả giọng hát) đều có pin bên trong.

Bạn chỉ cần cắm chúng ở nhà, sạc đầy pin và đối mặt với thế giới bằng các bài hát của mình năm ngày một tuần. Ngoài ra, hình dạng nghiêng về phía sau giúp những người đi bộ xung quanh nghe thấy âm nhạc bạn đang tạo ra dễ dàng hơn so với khi amp đặt trên mặt đất vững chắc, chỉ đối diện với chân mọi người.

Lựa chọn thay thế Amp

Chúng ta đã xem qua amp cho guitar, amp cho keyboard, sự khác biệt là gì và bây giờ đã đến lúc xem xét các lựa chọn thay thế mà bạn có thể sử dụng trong trường hợp không có amp cho keyboard.

Amp guitar acoustic

Guitar acoustic không xuống thấp như piano nhưng có những tần số cao cần có loa tweeter.

Do đó, cấu tạo của những amp này rất giống với cấu tạo của amp keyboard. Chúng thường có nhiều hơn một kênh với các hiệu ứng EQ, âm lượng và có thể gán khác nhau. Ví dụ, Roland, cùng một công ty sản xuất amp keyboard dòng KC, có dòng AC dành cho guitar acoustic và sự giống nhau giữa các dòng này thật đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vì chúng thường khá nhỏ và không được sản xuất để tái tạo các mức thấp thấp; Tôi sẽ nói sử dụng chúng nhưng không khuyến khích.

Loa Active

Đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời khác cho amp keyboard: loa active.

Có rất nhiều thương hiệu âm thanh PA đang sản xuất loa nhỏ, di động 10”, 12” và 15” với ba đầu vào, chạy bằng pin (hoặc không) thậm chí tương thích với Bluetooth.

Bạn có thể cắm một cây guitar điện vào amp keyboard không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là hoàn toàn có.

Các tần số mà đàn guitar điện có thể tạo ra không nhiều hơn tần số mà amp keyboard có thể tái tạo và do đó không có nguy hiểm khi thực hiện việc này.

Những gì tôi có thể nói với bạn là thật nhàm chán khi làm điều đó. Mua một amp keyboard để chơi guitar cũng giống như mua một chiếc Ferrari để đi làm hàng ngày qua giao thông thành phố. Bạn có thể làm được nhiều hơn thế với một cây đàn guitar thông qua một amp cho đàn guitar và âm thanh của nó sẽ hay hơn rất nhiều.

Bạn có thể cắm keyboard vào amp guitar không?

Bây giờ, đây là nơi nó có một chút khó khăn.

Nếu đó là một amp guitar acoustic, bạn có thể làm điều đó một cách cẩn thận. Nếu đó là một amp guitar thông thường và chúng ta đang nói về một cây đàn piano bảy quãng tám đầy đủ, thì câu trả lời sẽ rất khác bởi vì bạn có thể thổi bay amp và loa đẩy nó theo đúng nghĩa đen.

Nếu bạn cắm một bộ combo vào thùng loa Marshall 4 × 12 có đầu van 100 watt ở trên thì nó sẽ rất khó phá vỡ nhưng nếu đó là một amp nhỏ hơn với, giả sử, trên loa 12” và 50 watt điện, bạn có thể gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho nó.

Kết luận

Amp guitar là những thiết bị rất cụ thể có phạm vi hành động rất ngắn mà chúng thực hiện tuyệt vời. Mặt khác, amp keyboard rất không cụ thể và có thể phù hợp với hầu hết các nhạc cụ tái tạo toàn bộ dải âm mà chúng có thể tạo ra một cách trung thực và không có tiếng ồn.

Amp guitar và amp keyboard được tạo ra khác nhau và sự khác biệt đó là điều khiến chúng vượt trội trong lĩnh vực riêng. Nếu bạn là một người chơi keyboard, bạn có trách nhiệm phải thử nhạc cụ của mình thông qua một trong số chúng và cảm nhận sự khác biệt.

Xem thêm:

Amplifier Chính Hãng

Amplifier Bass Guitar

Amplifier Fender

Amplifier Boss

Amplifier Fishman

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.