Những Cây Đàn Guitar Tốt Nhất Cho Người Mới Học
Tư Vấn Đàn Guitar

Những Cây Đàn Guitar Tốt Nhất Cho Người Mới Học

Nghe có vẻ thiên vị nhưng guitar acoustic là một trong những nhạc cụ có âm thanh đẹp nhất trên thế giới! Với vô số thế kỷ đổi mới và phát triển, nhạc cụ dây tự khuếch đại này đã trải qua vô số lần sửa đổi trước khi có nhiều loại và hình dạng mà chúng ta thấy ngày nay.

Mặc dù có nhiều sự lựa chọn là một điều tuyệt vời để trau dồi âm thanh mà bạn có trong đầu, nhưng có thể sẽ khá buồn tẻ nếu bạn đang tìm kiếm cây đàn guitar acoustic đầu tiên của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã biên soạn hướng dẫn này để giúp bạn chọn guitar acoustic phù hợp cho người mới bắt đầu.

Các loại đàn guitar

Vậy thì trước khi đến cửa hàng (hoặc trang web) để săn tìm cây đàn guitar acoustic đầu tiên của mình, tốt nhất bạn nên xác định loại đàn mà mình yêu thích trước! Xét cho cùng, guitar acoustic là một nhạc cụ có nhiều sắc thái và chính những nét tinh tế tạo nên sự khác biệt lớn nhất. Dưới đây là các biến thể bạn nên quen thuộc:

Guitar dây nylon - classic

Đàn guitar dây nylon (còn được gọi là guitar cổ điển) là một trong những loại đàn lâu đời nhất với lịch sử hơn 200 năm. Hãy chờ đợi những âm thanh ấm áp và êm dịu tương đương với âm thanh của việc nhấm nháp chút sô cô la nóng ngon vào một ngày mưa lạnh.

Guitar dây nylon có truyền thống gắn liền với âm nhạc fingerstyle và flamenco. Các nghệ sĩ nhạc pop và rock như Jason Mraz và Yngwie Malmsteen đã biến âm thanh của đàn guitar dây nilon trở thành yếu tố chính trong bản nhạc và các chương trình trực tiếp của họ.

Guitar dây nylon

Đàn guitar dây nylon không phổ biến như các loại đàn dây thép. Nhưng nếu bạn mua lần đầu hoặc mua cho trẻ em thì chúng thực sự đáng xem xét. Điều này là do dây nylon có độ căng thấp hơn so với dây thép khi được điều chỉnh theo cao độ. Tính năng này, kết hợp với cảm giác nhẹ nhàng hơn của nylon, làm cho quá trình học tập trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đối với những người chơi mới.

Guitar dây sắt - acoustic

Âm thanh của đàn dây thép là yếu tố chính lâu đời của nhiều thể loại âm nhạc chính thống - hãy nghĩ đến “Wonderwall” của Oasis, “More Than Words” của Extreme hoặc bất cứ thứ gì của Ed Sheeran. Đánh một lần và bạn sẽ nhận ra hai điều! Thứ nhất, dây thép có âm thanh sáng hơn và to hơn, có thể phát ra âm thanh tuyệt vời khi chơi một mình hoặc với một ban nhạc. Thứ hai, các phím đàn cứng hơn rất nhiều (so với các nốt dây nylon của chúng). 

Đàn guitar dây thép cũng được coi là đa dạng hơn về ứng dụng âm thanh do có nhiều hình dạng thân và các mẫu giằng. Do tính chất đặc biệt của chúng, bạn thường có thể thấy chúng được sử dụng cho nhạc đồng quê. Các nghệ sĩ Fingerstyle cũng rất thích âm sắc của dây thép với những nghệ sĩ điêu luyện như Sungha Jung và Tommy Emmanuel.

Guitar dây sắt - acoustic

Đàn kết hợp acoustic - điện

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một người hát rong với cây đàn guitar acoustic biểu diễn trên một con phố đông đúc và tự hỏi làm thế nào để họ có thể được lắng nghe trong tất cả sự hối hả và nhộn nhịp? Guitar acoustic thông thường có khả năng tự khuếch đại - sử dụng thùng của đàn như một bộ khuếch đại tự nhiên. Tuy nhiên, có một giới hạn về âm lượng vì thế khi biểu diễn bạn cần có một thiết bị hỗ trợ khuếch đại được gọi là equalizer, pickup.

Bằng cách sử dụng bộ pickup tích hợp (piezo, preamp, v.v.) và cắm thẳng vào hệ thống PA hoặc bộ khuếch đại âm thanh, bạn có thể nghe nhạc của mình vang lên trong đám đông một cách dễ dàng. Chỉ cần cắm pickup của bạn vào audio interface và bạn sẽ có thể ghi lại các tín hiệu rõ ràng ngay vào DAW của mình mà không gặp rắc rối với việc xử lý cách âm, vị trí đặt micrô và các vấn đề đau đầu khác về sản xuất.

Đàn kết hợp acoustic - điện

Loại gỗ làm đàn

Phải thừa nhận rằng, trong khi có những yếu tố khác ảnh hưởng đến âm thanh tổng thể của guitar acoustic (thanh giằng, cấu tạo dây / kích cỡ, hình dáng thùng đàn, thành phần vật liệu, v.v.), thì gỗ là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến âm sắc. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về những loại tonewood thường được sử dụng trên guitar acoustic:

Vân sam

Vân sam là một trong những loại gỗ phổ biến nhất để làm mặt đàn guitar acoustic (mặt có lỗ thoát âm), với nhiều loại gỗ khác nhau được sử dụng. Về đặc điểm, vân sam rất cứng và nhẹ - những đặc điểm khiến nó trở nên lý tưởng vì loại này cung cấp các tông màu sắc nét và rõ ràng. Vì những cây guitar có mặt vân sam như vậy thường được những người chơi đàn và ca sĩ kiêm nhạc sĩ ưa chuộng, mặc dù nhiều người chơi finger style cũng nhận thấy rất có duyên với loại đàn này.

Vân sam

Tuyết tùng

Giống như vân sam, tuyết tùng là một loại gỗ nhẹ và cứng khác thường được sử dụng cho các mặt đàn. Tuy nhiên, thay vì độ trong và cao như vân sam, các bản nhạc từ tuyết tùng có một giai điệu cân bằng và ấm áp. Cấu hình âm thanh này cùng với khả năng phản hồi nhanh của nó làm cho tuyết tùng trở thành một lựa chọn lý tưởng cho hầu hết mọi người.

Tuyết tùng

Gỗ gụ

Gỗ gụ là một loại gỗ khá thú vị. Trên thực tế, nó là một trong những loại gỗ duy nhất được sử dụng làm mặt trên và mặt sau và mặt bên của cây đàn guitar acoustic. Là một loại gỗ hàng đầu, gỗ gụ tạo ra một giai điệu mạnh mẽ gợi nhớ đến những cây đàn guitar cổ điển cũ hơn từ thời delta blues. Điều này là do mật độ gỗ của nó cao hơn so với các loại gỗ khác mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, khi được sử dụng cho mặt sau và mặt bên, gỗ gụ (so với các loại gỗ khác mà chúng tôi sẽ mô tả bên dưới) có tỷ lệ phản hồi cao hơn - dẫn đến âm thanh có âm bội phong phú, âm trầm sâu và âm cao ấm áp.

Gỗ gụ

Gỗ thích

Đây là một loại gỗ thậm chí còn thường thấy trên đàn guitar điện. Gỗ thích thực ra khá kỳ lạ, nhờ vào sự ổn định to lớn và vân gỗ bắt mắt của nó. Loại gỗ phổ biến này thường thực sự dày và nặng, vì vậy nó không phải là ứng cử viên lý tưởng cho chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, do những đặc điểm này, gỗ thích hầu như chỉ được sử dụng ở mặt sau và hai bên. Theo tông màu, gỗ thích góp phần tạo ra tần số cao và sự vang dội của âm thanh, Cho dù bạn khao khát trở thành một tay chơi đàn hay một tay chơi fingerstyle, bạn sẽ thích thú với những gì mà loại gỗ cứng này sẽ mang lại.

Gỗ thích

Gỗ hồng sắc

Loại gỗ cuối cùng mà chúng tôi sẽ đề cập trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi, gỗ hồng sắc được biết đến là loại gỗ hàng đầu cho cần đàn, mặt sau và hông đàn. Mặc dù tương đối dày đặc, loại gỗ sẫm màu này có phần âm cuối phức tạp với nhiều âm bội. Do đó, bạn sẽ thường thấy loại gỗ này được ghép nối với mặt trên bằng vân sam để có được âm trung thực cao mà bạn sẽ nghe thấy trên những cây đàn guitar acoustic nguyên sơ. Gỗ trên đàn guitar acoustic có thể được làm từ gỗ “rắn” hoặc gỗ “dát mỏng”. Bạn sẽ thấy cấu trúc bằng gỗ nguyên khối trên những cây đàn guitar acoustic cao cấp hơn. 

Gỗ hồng sắc

Bạn nên đầu tư bao nhiêu tiền vào cây đàn guitar dành cho người mới chơi

Đó là câu hỏi muôn thuở, tôi nên bỏ ra bao nhiêu cho một cây đàn guitar acoustic cho người mới bắt đầu? Có những cây đàn tuyệt vời ở bất kỳ mức giá nào. Nhưng câu ngạn ngữ cổ "tiền nào của nấy" cũng đúng ở đây. Có lẽ cách tốt nhất để quyết định là tự hỏi bản thân một loạt câu hỏi về kỳ vọng của bạn là gì. Mục tiêu của bạn với cây đàn acoustic đầu tiên của bạn là gì? Bạn có kế hoạch nâng cấp sớm hay muộn? Bạn đang tìm kiếm những tính năng nào? Bạn chỉ chơi ở nhà hay bạn định biểu diễn? Đây chỉ là một số câu hỏi để tự hỏi bản thân để tìm ra thước đo số tiền bạn nên chi tiêu.

Một cây đàn tốt sẽ truyền cảm hứng cho bạn nhiều hơn

Tất nhiên, những lo lắng về "điều gì sẽ xảy ra nếu tôi mất hứng thú?" và “Tôi chỉ đang chơi thử trước thôi” sẽ cám dỗ bạn mua cây đàn rẻ nhất có thể. Kết quả là guitar acoustic trở nên khó chịu và khó chơi. Các buổi thực hành của bạn sẽ trở thành một trải nghiệm chán nản và không hài lòng. Đây là một vấn đề thực sự lớn đối với những người mới bắt đầu học ở khắp mọi nơi. Các thương hiệu như Taylor, Martin đã cố tình thiết kế một loạt guitar acoustic chỉ dành riêng cho người mới học. Những cây guitar acoustic Dòng Academy của họ có cần đàn được thiết kế lại và chiều dài thang âm ngắn hơn một chút để người mới bắt đầu dễ dàng đánh hợp âm và chơi thoải mái hơn.

Cần phải chú ý tới những gì

Bây giờ bạn đã biết về cơ bản tất cả những gì về các loại gỗ và các loại guitar acoustic, đây là một số điều quan trọng cần lưu ý khi tìm kiếm cây guitar acoustic tốt nhất cho người mới bắt đầu.

Sẵn sàng cho một action hợp lí

Không, chúng tôi không nói về các thao tác chơi guitar. Action mà chúng ta đang đề cập đến ở đây là chiều cao của dây hoặc khoảng cách giữa dây và phím đàn. Action quá cao có nghĩa là bạn sẽ cần nhiều lực hơn để bấm hợp âm. Nếu bạn mới bắt đầu, tốt nhất nên tìm một cây đàn guitar có action thấp. Nó không chỉ giúp bạn chơi thoải mái mà việc đánh các nốt và hợp âm cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Sẵn sàng cho một action hợp lí

Kích cỡ của đàn

Nếu chưa rõ ràng, guitar acoustic có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Dreadnought cổ điển là kích thước phổ biến nhất cho acoustic nhưng nó có thể quá lớn đối với một số người. Thay vào đó, những cây đàn có kích thước nhỏ hơn như Parlour là lý tưởng cho những người chơi nhỏ nhắn hơn. Nếu là người lớn bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn với Jumbo hoặc Grand Auditorium. Tất cả là về việc xem hình dạng nào mang tới sự thoải mái khi chơi nhất. Tuy nhiên, hình dáng và kích thước của đàn guitar acoustic cũng đóng một phần trong việc định hình âm thanh của đàn guitar acoustic.

Đừng quên sở thích cá nhân nhé

Cuối cùng, giữa tất cả những cân nhắc về gỗ, hình dáng và âm sắc - đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc chọn một cây đàn guitar mà bạn thích. Mặc dù khía cạnh âm thanh và sự thoải mái chắc chắn là những thứ bạn nên xem xét, nhưng cũng nên chọn thứ gì đó đơn giản vì bạn thích. Bạn thậm chí có thể xem các nghệ sĩ yêu thích của mình là nguồn cảm hứng để có được những âm thanh mà bạn thích - suy cho cùng, họ có thể là lý do bạn theo đuổi nàng thơ âm nhạc của mình!

Cũng giống như những lựa chọn khó khăn nhất trong cuộc đời, bạn có thể nhận được lời khuyên để đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Nhưng người duy nhất có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho bạn là chính bạn. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy một âm thanh rung động trái tim của bạn, đừng để bất cứ ai ảnh hưởng đến điều đó. Xét cho cùng, cây đàn guitar acoustic tốt nhất cho người mới bắt đầu là cây đàn mà bạn thích chơi và học.

Xem thêm:

- Bộ sưu tập đàn guitar chất lượng

- Đàn Guitar Acoustic cho người chơi đệm hát

- Đàn Guitar Classic cho người chơi cổ điển

- Đàn Guitar Điện chất lượng

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.