Nên chọn loại guitar nào dành cho người mới chơi
Tư Vấn Đàn Guitar

Nên chọn loại guitar nào cho người mới bắt đầu: Guitar Acoustic, Guitar Classic hay Guitar Electric

Vậy là bạn đã quyết định học guitar – xin chúc mừng! Bạn đã lựa chọn cho mình một loại nhạc cụ linh hoạt, biểu cảm hay thú vị. Cùng với đó là bạn tìm một trung tâm học đàn uy tín, hay một khoá học guitar và ngay cả với việc học trên Youtube với những người đam mê guitar sẽ hướng dẫn các bạn từng bước đơn giản, nhưng bạn cần phải chọn cho riêng mình một "chiến binh".

Và việc lựa chọn một cây đàn guitar là vô cùng thú vị, có thể các bạn đã tìm hiểu qua về đàn guitar thì nó có ba loại như tên gọi: guitar acoustic, guitar classic và guitar điện. Chúng là những sản phẩm được tạo ra cách đây hàng trăm năm, qua thời gian, các nhà sản xuất sẽ thiết kế phù hợp với xu thế hiện đại, nhưng cấu tạo chung của cây đàn gần như là không thay đổi.

Ba loại guitar này mang lại những cấu tạo và cách thiết kế khác nhau. Mỗi loại khi chơi có âm thanh khác nhau, và giá cả cũng khác nhau. Là một người mới bắt đầu, trên con đường trở thành một nghệ sĩ với bất kỳ cây đàn nào. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mục tiêu và sở thích chơi guitar của bạn với tư cách là người chơi, bạn có thể chọn cho mình một cây guitar mà bạn cảm thấy ưng nhất.

Đương nhiên, loại nhạc cụ mà bạn muốn chơi nó ảnh hưởng nhiều đến cách lựa chọn cây đàn của bạn. Các rocker hầu như sẽ chọn cho mình một cây guitar điện, những người có xu hướng chơi nhạc cổ điển, flamenco phong cách Tây Ban Nha sẽ chọn cho mình cây guitar cổ điển, còn những người yêu thích dân ca, nhạc đồng quê, nhạc trẻ sẽ chọn cho mình cây đàn guitar acoustic.

Những điểm giống và khác nhau giữa: Guitar Acoustic, Classic và Electric.

Giống nhau: Mặc dù mỗi loại đàn guitar được thiết kế khác nhau nhưng chúng đều có bộ phận thiết yếu giống nhau như: dây, cần đàn, đầu cần đàn và phần thân đàn.

Khác nhau: Đàn guitar cổ điển được trang bị dây nylon, trong khi nầu hết các loại đàn acoustic và guitar điện đều có dây sắt.

Về bản chất dây nylon cho cảm giác nhẹ nhàng, nhưng dây thép lại mang lại cho cảm giác “khoái” hơn, một khi bạn đã đặt ngón tay của mình trên cây đàn dây sắt, bạn sẽ cảm nhận được độ căng và đến lượt “cơ bắp” của bạn sẽ ghi nhớ được từng hợp âm. Hiệu ứng này giảm dần trên dây nylon.

Hơn nữa, thân đàn của cây guitar acoustic là loại lớn nhất trong 3 loại, dáng D (Dreadnought) là một ví dụ tiêu chuẩn.

(Chèn hình ảnh đàn guitar acoustic, classic và điện)

Có một điều thú vị giữa guitar acoustic và guitar điện đó chính là sự ra đời của những cây đàn guitar “bán acoustic”, chúng có thể kết nối với amply.

Đàn guitar Acoustic vs Classic vs Electric: Đàn nào là phù hợp với bạn?

Các bạn hãy xem xét tính năng và đặc điểm của từng loại guitar để lựa chọn một cách phù hợp nhất. Ngoài vấn đề là guitar điện dành cho người chơi nhạc rock’n’ và guitar cổ điển dành cho người chơi cổ điển và flamenco, mỗi loại guitar đều có ưu điểm và nhược điểm thiết thực dành cho những người mới bắt đầu chơi trên nhạc cụ của họ.

Chúng ta hãy xem xét từng loại guitar và nó ảnh hưởng thế nào đến việc học của bạn?

ĐÀN GUITAR ĐIỆN

- Những ưu điểm của việc bắt đầu với một cây guitar điện.

Guitar điện đặc biệt dễ chơi nhưng rất khó để thành thạo. Lý do tại sao chúng tốt cho người mới bắt đầu là vì bạn có thể chơi hàng giờ mà không bị đau ngón tay – nếu bạn cảm thấy mình không nghe rõ các nốt luyến láy thì bạn chỉ cần tăng âm lượng trên amply.

Các dây khá gần nhau và cổ đàn hẹp, có nghĩa là tay của bạn sẽ có thể dễ dàng tạo ra hầu hết hình dạng hợp âm và quy mô mà không cần phải căng ra. Thêm vào đó, các đường cắt trên guitar điện giúp dễ dàng tiếp cận các phím ở trên, cho phép khả năng chơi độc tấu và chơi cao hơn ngay từ ngày đầu tiên.

Đàn Guitar Điện Fender 68 Pailsley Telecaster

Đàn guitar Điện Fender 68 Paisley Telecaster

- Những nhược điểm khi bắt đầu với một cây guitar điện.

Hầu hết những người mới bắt đầu chơi guitar điện hiếm khi học acoustic chứ chưa nói đến guitar cổ điển. Lý do đơn giản vì guitar điện cung cấp nhiều tính năng linh hoạt hơn và chúng dễ chơi hơn.

Bất lợi thực sự ở đây là bỏ qua việc nắm vững hoàn toàn những điều cơ bản, nếu bạn muốn nắm vững các hợp âm và thanh âm, cách tốt nhất để làm điều đó là thực hiện từng bước nhỏ trên cây guitar acoustic hay cổ điển.

Guitar điện dễ chơi hơn nhiều vì dây thường bấm nhẹ hơn và âm thanh được khuếch đại bằng điện, trong hầu hết các trường hợp sẽ che đi những lỗi của bạn và làm cho chúng ít xuất hiện rõ ràng hơn. Vì vậy bạn sẽ không cảm thấy mình cần phải luyện tập những điều mà người chơi hay bắt đầu chơi guitar acoustic hay classic cần phải học ngay từ ban đầu.

- Những điều cơ bản đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của bạn với tư cách là một nhạc sỹ.

Chúng ta lấy ví dụ: các cựu bịnh và chuyên gia họ không làm được điều gì đặc biệt ngoài việc sử dụng kiến thức cơ bản của họ về các kỹ năng ở một cấp độ hoàn toàn khác. Cũng như người chơi guitar cần sử dụng kỹ thuật đơn giản, thông qua luyện tập và lặp đi lặp lại, dần các kỹ năng chơi tốt hơn, khả năng cải thiện trình độ chơi một tầm cao hơn.

Nhược điểm thứ hai nằm ở giá thành. Về cơ bản, guitar điện luôn đắt hơn so với các loại guitar thùng, và thậm chí cây đàn guitar điện rẻ nhất chúng cũng có giá cao hơn so với guitar acoustic và classic tầm trung.

Thậm chí bạn còn phải thêm chi phí để sắm cho mình một bộ khuếch đại âm thanh (amply) và dây kết nối thiết bị, có thể đó là sự chi tiêu gấp đôi cho một bộ guitar điện này.

- Một số mẫu amplyfier dành cho guitar điện các bạn tham khảo:

Amplyfier Yamaha THR5

Amplyfier Yamaha THR5

Amplyfier Yamaha THR5 công suất 5W

Amplyfier Marshall MG Gold MG10

Amplyfier Marshall MG10
Amplyfier Marshall MG10 Gold công suất 10W

Amplyfier Marshall CCODE 25

Amplyfier Marshall Code 25 công suất 25W

 

Amplyfier Fender Champion 20 Combo w/Effects

Amplyfier Fender Champion 20 Combo w/Effects

Amplyfier Fender Champion 20 Combo w/Effects công suất 20W

Chính vì điều này mà một số hãng đã sản xuất ra bộ combo guitar điện bao gồm: đàn, amply, dây kết nối, cáp… để người mới chơi guitar điện có thể sắm cho mình một bộ với giá phải chăng.

Tham khảo model: Guitar Điện Yamaha ERG121 GPII 

Guitar Điện Yamaha ERG121GPII Combo

Bộ combo Guitar Điện Yamaha ERG121 GPII

 

ĐÀN GUITAR ACOUSTIC:

- Những ưu điểm của việc bắt đầu với một cây đàn guitar acoustic.

Đàn guitar acoustic thường là vũ khí hầu hết cho các nghệ sĩ bắt đầu mới chơi guitar. Chúng là loại đàn guitar cân bằng nhất về âm thanh và khả năng chơi và chúng cần ít thời gian để nắm bắt được khái niệm cơ bản về cách chơi.

Đàn Guitar Acoustic Martin D35

Đàn guitar Martin Dreadnought D35

Đàn guitar acoustic rất thích hợp để luyện tập kiến thức cơ bản như thang âm, hợp âm, sự tiến triển của hợp âm và riff. Bạn có thể dễ dàng nghe thấy nếu một nốt sai và có thể sửa lỗi của mình cho phù hợp.

Tương tự như guitar điện, guitar acoustic một số model được thiết kế với dáng khuyết mềm mại, cho bạn chơi được các nốt “fretable”, điều ít thấy ở cây đàn cổ điển.

Hình dáng lớn hơn của guitar acoustic có nghĩa là chúng nặng hơn một chút, nhưng điều này thực sự giúp cho người mới chơi đặt cánh tay của họ trên thân đàn trong khi chơi, giúp đỡ mỏi tay hơn so với guitar điện hay cổ điển.

Một số model guitar acoustic được tích hợp sẵn bộ khuếch đại (bộ Equalizer), chúng còn được gọi với cái tên guitar “bán acoustic”.

- Những nhược điểm khi bắt đầu với guitar acoustic.

Chỉ có hai nhược điểm thực sự khi bắt đầu với guitar acoustic.

  • Thứ nhất: chúng thường đắt hơn so với guitar cổ điển.
  • Thứ 2: dây sắt sẽ làm đau tay của bạn thời gian đầu khi làm quen với guitar.

Guitar acoustic dây sắt khó bị rung hơn guitar cổ điển dây nylon, nhưng chúng có âm vang hơn và cách chơi hợp âm cũng dễ dàng hơn một chút. Dây sắt tự nhiên cứng hơn dây nylon, và các hợp âm dễ dàng bám vào cây đàn dây sắt hơn vì dây thường mỏng hơn và tạo cho bạn cảm giác “phím đàn bị khoá”.

Tóm lại: đàn guitar acoustic phù hợp dành cho người mới chơi nếu bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn một chút

ĐÀN GUITAR CLASSIC (CỔ ĐIỂN)

- Những ưu điểm của việc bắt đầu với một cây đàn guitar cổ điển.

Nếu bạn là một người mới bắt đầu chơi đàn, cảm giác đầu tiên sẽ khiến bạn không bao giờ muốn thử dây sắt. Chúng rất êm, cảm giác dễ chịu khi chjam vào và làm cho người chơi cảm thấy thoải mái.

Đàn guitar cổ điển cũng có thân hình nhỏ hơn, nhẹ hơn so với guitar acoustic và guitar điện.

Đàn Guitar Classic Cordoba C12

Đàn guitar Classic Cordoba C12

Một lý do lớn tại sao nhiều người chơi mới bắt đầu chọn guitar cổ điển vì chúng rẻ hơn một chút so với đàn guitar acoustic và guitar điện

- Những nhược điểm khi bắt đầu với một cây đàn guitar cổ điển

Guitar cổ điển thường được dạy bởi các giảng viên trong các trường âm nhạc vì chúng là guitar khó nhất để chơi thành thạo. Tại sao lại như vậy?

Trước hết, dây nylon cho cảm giác khác biệt đáng kể so với dây sắt và những người đã từng thực hành với guitar điện hoặc acoustic sẽ cảm thấy như bản thân như là người mới bắt đầu học guitar vậy.

Thứ hai, âm thanh mà guitar cổ điển phát ra rất thoáng, và tất cả những lỗi sai của bạn sẽ được nhận thấy rõ ràng hơn. Điều này không hoàn toàn với hầu hết người mới bắt đầu, nhưng mặc dù nó có thể giúp ích cho việc luyện tập, nhưng nó nên được coi là một nhược điểm so với các loại khác.

Cuối cùng, guitar cổ điển thiếu mức độ bền vữngso với guitar điện và acoustic. Việc gảy các hợp âm trên một cây đàn guitar cổ điển sẽ tạo ra ít cộng hưởng hơn, điều này có thể khiến bạn cảm thấy mình cần phải luyện tập nhiều hơn và có thể là một nguồn gây mất cảm hứng.

Vậy cây đàn nào là sự lựa chọn tốt hơn cả?

Cuối cùng, tất cả phụ thuộc vào sở thích cá nhân và phong cách mà bạn muốn chơi. Những người muốn chinh phục bởi khái niệm tuyệt đối về "ngón tay chảy máu" mà hầu hết những người chơi guitar acoustic nói đến nên thử guitar cổ điển trong khi những người đang theo đuổi thần tượng rock 'n' roll của họ sẽ chọn guitar điện.

Tuy nhiên, nói một cách theo quan điểm khách quan, guitar acoustic tốt hơn cho người mới bắt đầu, chúng nghe tự nhiên hơn do độ bền cao, chúng không quá đắt và bạn có thể nghe rõ lỗi của mình (không giống như guitar điện). Hơn hết, nếu bạn thành thạo một cây đàn guitar acoustic, cả hai loại guitar điện và cổ điển sẽ không khó chơi chút nào.

Hãy nhớ rằng: những điều cơ bản và kỹ thuật bạn học khi mới bắt đầu sẽ ở lại với bạn khi bạn hoàn thiện kỹ năng và độ phức tạp của mình.

Vì vậy, mặc dù bạn có thể bị cám dỗ bởi dây nylon mềm mại của guitar cổ điển hoặc năng lượng và sự phấn khích của guitar điện, guitar acoustic là sự lựa chọn tốt nhất cho người chơi guitar mới bắt đầu, những người có mục đích tìm hiểu các thang âm, hợp âm, thay đổi hợp âm và kỹ thuật chơi guitar ngay từ đầu, một quyết định sẽ mở ra con đường âm nhạc dễ dàng trên nhạc cụ của bạn.

Những kỹ thuật guitar điêu luyện mà bạn tìm kiếm đều bắt đầu theo cùng một cách, học những điều cơ bản và nắm bắt kỹ thuật, sau đó hoàn thiện để tạo ra phong cách thương hiệu của riêng bạn.

Chúc các bạn chọn được cây đàn guitar theo đúng “gu” sở thích của mình. Và “chiến binh” này sẽ cùng bạn chinh phục con đường âm nhạc mà bạn theo đuổi, đam mê nhé. Chúc các bạn thành công.

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có câu hỏi thắc mắc gì.

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.