Mới Học Nên Chọn Guitar Điện Hay Guitar Thùng?
Tư Vấn Đàn Guitar

Mới Học Nên Chọn Guitar Điện Hay Guitar Thùng?

Học chơi guitar là một trải nghiệm thú vị trong suốt cuộc đời của ai. Vì vậy, bạn đã sẵn sàng xắn tay áo và bắt đầu học đàn – nhưng trước tiên, bạn phải trả lời câu hỏi muôn thuở: Tôi nên chọn đàn guitar thùng (guitar gỗ) hay đàn guitar điện? Bạn có thể nghe thấy rất nhiều tranh luận từ những người ủng hộ cái này so với cái kia. Tuy nhiên, sự lựa chọn là tùy thuộc vào bạn.

Đừng lo lắng! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần thiết để giúp bạn chọn một cây đàn guitar phù hợp với mình. Chúng tôi sẽ đề cập đến những điểm tương đồng và khác biệt giữa guitar thùng và guitar điện, cũng như một số lợi ích và hạn chế của việc học chơi từng loại nhạc cụ này.

ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA GUITAR THÙNG VÀ GUITAR ĐIỆN

Chắc chắn rồi, cả guitar thùng và guitar điện đều là… guitar. Mặc dù chúng có khá nhiều điểm tương đồng, nhưng chúng cũng có một số điểm khác biệt chính khiến chúng hấp dẫn các người chơi trên toàn thế giới.

ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG GIỮA GUITAR THÙNG VÀ GUITAR ĐIỆN

Hãy bắt đầu với những điểm tương đồng rõ ràng hơn giữa guitar thùng và guitar điện. Nếu guitar bass bốn dây là anh em họ gần với hai nhạc cụ này, thì guitar thùng và guitar điện là anh em ruột có chung DNA hơn nhiều.

Cả guitar thùng và guitar điện đều có:

• Sáu dây

• Các chốt điều chỉnh cho phép bạn thay đổi cao độ của từng dây trong số sáu dây đó

• Cần đàn

• Phím đàn, là những dải kim loại nhỏ biểu thị các quãng âm thanh

Tuy nhiên, điểm tương đồng lớn nhất giữa guitar thùng và guitar điện là cả hai đều yêu cầu cam kết học tập và thực hành. Bất kể bạn chọn loại đàn guitar nào, bạn sẽ tiếp thu vốn kiến thức mới về hợp âm, thang âm và kỹ thuật có thể áp dụng cho cả guitar thùng hoặc guitar điện.

Cho dù bạn yêu thích âm vang phong phú của guitar thùng hay sự bùng nổ năng lượng khi cắm vào guitar điện, thì việc luyện tập là điều cần thiết để cải thiện kỹ năng của bạn với tư cách là một người chơi. Để tận dụng tối đa các buổi thực hành của bạn :

• Hãy nhất quán. Tạo một lịch trình thực hành và trung thành nó. Cho dù đó là 15 phút mỗi ngày hay 30 phút mỗi ngày, luyện tập và chơi một chút mỗi ngày sẽ giúp bạn lên cấp nhanh hơn so với việc lâu lâu mới chơi một lần.

• Theo dõi bản thân – và sự tiến bộ của bạn. Nhưng đôi khi, thật khó để đánh giá bạn đã đi được bao xa nếu không nhìn lại. Ghi lại một trong những buổi thực hành trước đó của bạn trên điện thoại. Sau đó phát lại một hoặc hai tháng sau để xem bạn đã tiến bộ như thế nào!

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GUITAR THÙNG VÀ GUITAR ĐIỆN

Quay trở lại với sự so sánh rằng, nếu guitar bass là anh em họ, thì guitar thùng và guitar điện là anh em ruột. Và giống như anh chị em trong bất kỳ gia đình nào, có một số điểm khác biệt chính:

• Thân rỗng so với thân đặc: Guitar thùng có thể dễ dàng nhận ra nhờ lỗ thoát âm của chúng, thường được đặt ngay chính giữa thân gỗ rỗng. Lỗ thoát âm này giúp tạo ra độ rung, âm lượng và độ cộng hưởng cần thiết để tạo ra âm thanh của đàn guitar thùng mà không cần khuếch đại. Mặt khác, guitar điện có thân đàn đặc chứa các cơ điện tạo ra âm thanh độc đáo của nó. Thay vì lỗ thoát âm, đàn guitar điện sử dụng pickup , các thanh kim loại trên thân đàn để “thu” dao động của dây đàn guitar và chuyển thành tín hiệu điện phát qua bộ khuếch đại.

• Kích thước thân đàn và sự thoải mái trong lòng đàn: Cấu tạo của đàn guitar thùng dày hơn và cồng kềnh hơn một chút, trong khi đàn guitar điện mỏng hơn. Guitar điện có thể nặng hơn một chút so với guitar guitar thùng, nhưng nó vẫn có thể nằm gần cơ thể hơn mà bạn không cần phải quàng tay qua guitar để gảy đàn.

• Kích thước cần đàn và khoảng cách các dây: Thông thường, đàn guitar điện có cần đàn mỏng hơn và “action” (khoảng cách giữa dây và bàn phím) cũng thấp hơn; khoảng cách giữa các dây với nhau cũng ngắn hơn so với guitar thùng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần bấm một lực mạnh hơn vào dây của đàn guitar thùng để tạo ra nốt nhạc.

• Tính di động: Với một cây đàn guitar thùng, tất cả các thiết bị bạn cần đều được chứa trong chính cây đàn của bạn. Chỉ cần nhấc đàn của bạn lên và bắt đầu buổi tập! Đối với guitar điện, bạn cần mang theo bộ khuếch đại, dây cáp và bàn đạp để cắm vào và chơi.

Khi nói đến việc luyện tập và chơi đàn, có một số điểm khác biệt chính giữa guitar thùng và guitar điện:

• Hợp âm mạnh so với hợp âm truyền thống: Guitar thùng có hợp âm bao gồm ba nốt được chơi cùng nhau trên nhiều dây. Mặc dù bạn có thể chơi các hợp âm tiêu chuẩn này trên guitar điện, nhưng việc chơi các “hợp âm mạnh” hai nốt mang lại nhiều “cú đấm” hơn – hoàn hảo cho âm thanh nặng, khuếch đại và là cách hoàn hảo để thêm gia vị cho đoạn riff!

• Guitar rhythm và guitar lead (chơi nhịp và chơi lead): Dựa trên sự khác biệt giữa hợp âm tiêu chuẩn và hợp âm mạnh, bạn sẽ thấy rằng guitar điện thường phù hợp hơn với những người thích chơi các đoạn riff và độc tấu kết hợp với guitar lead. Mặt khác, các nghệ sĩ guitar rhythm tập trung nhiều hơn vào việc chơi các hợp âm bên dưới các nốt và đoạn riff của guitar lead. Với ý nghĩ đó, guitar thùng rất phù hợp cho những người chơi muốn xây dựng vốn kiến thức về hợp âm và sử dụng các âm sắc phong phú của đàn. Điều đó không có nghĩa là guitar thùng chỉ dành cho những người chơi rhythm. Họ cũng thường chơi hợp âm rải và fingerstyle trên guitar flamenco hoặc guitar cổ điển!

• Khả năng chơi bằng ngón tay: Như đã đề cập trước đây, do sự khác biệt về chiều rộng và chu vi giữa guitar thùng và guitar điện nên có sự khác biệt về chiều rộng dây và khoảng cách tính từ phím đàn. Bởi vì guitar thùng thường có cần rộng hơn, dày hơn và dây nằm cao hơn phía trên phím đàn nên cần nhiều áp lực hơn để nhấn phím. Mặt khác, vì guitar điện có cần mỏng hơn, khoảng cách giữa các dây ít hơn và các dây nằm gần phím đàn hơn nên cần chạm nhẹ hơn và ít lực hơn để chơi. Khoảng cách giữa các dây ngắn hơn có nghĩa là chơi độc tấu với tốc độ nhanh trên guitar điện có thể dễ dàng hơn so với chơi trên guitar thùng.

CÁC THỂ LOẠI NHẠC DÀNH CHO GUITAR THÙNG VÀ GUITAR ĐIỆN:

Bạn sẽ nhận ra ngay khi bạn nghe từng loại. Từ tiếng rít và tiếng dây đàn của heavy metal, đến giai điệu du dương của nhạc dân gian, đến tiếng ngân nga của bluegrass, chỉ có một số đặc điểm có thể nhận ra ngay lập tức của các thể loại âm nhạc khác nhau. Thể loại yêu thích của bạn có thể giúp bạn bắt đầu hành trình âm nhạc của mình với guitar thùng hoặc guitar điện.

Dưới đây là một số thể loại phổ biến nhất được kết hợp với từng loại đàn guitar, mặc dù có một số điểm trùng lặp giữa hai loại.

Bạn có thể muốn chơi guitar thùng nếu thể loại âm nhạc yêu thích của bạn là:

• Folk

• Country

• Singer-songwriter-driven

• Bluegrass and fingerpicking

• Blues

• Classical guitar

• Flamenco

Guitar điện có thể là nhạc cụ bạn chọn nếu thể loại yêu thích của bạn bao gồm:

• Hard rock

• Blues

• R&B

• Punk

• Grunge and alternative

• Funk

• Indie rock

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GUITAR THÙNG:

Khá khó khăn để quyết định chơi guitar thùng hay điện. Hãy xem xét ưu và nhược điểm của từng loại có thể giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

LỢI ÍCH CỦA GUITAR THÙNG

KHÔNG CẦN AMP CHO GUITAR THÙNG

Cho dù bạn đang luyện tập ở nhà hay giao lưu với bạn bè, bạn không cần bộ khuếch đại để chơi guitar thùng. Mọi thứ bạn cần đều có trong một cây guitar thùng. Đơn giản chỉ cầm đàn lên và chơi!

ĐÀN GUITAR THÙNG DỄ CHƠI BẰNG NGÓN TAY HƠN

Nếu bạn yêu thích âm thanh của flamenco hoặc bluegrass, thì một cây đàn guitar thùng sẽ dễ dàng phù hợp hơn với kiểu chơi đó. Bởi vì các dây trên đàn guitar thùng được đặt cách xa nhau hơn nên người chơi có nhiều không gian hơn để điều khiển.

GUITAR THÙNG DỄ TẬP HƠN

Đặc điểm này có thể không đúng với tất cả người chơi. Từ quan điểm thực tế và dựa trên thiết bị, guitar thùng dễ thực hành hơn ở chỗ chúng không yêu cầu bất kỳ bộ khuếch đại hoặc bàn đạp nào. Về mặt giúp bạn phát triển đôi tai của mình và nghe được chất âm của một nốt nhạc, một cây đàn guitar thùng giúp bạn luyện tập dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng guitar thùng có thể cần thêm áp lực lên dây do khoảng cách của chúng với phím đàn, điều này có thể khiến bạn khó chơi guitar thùng hơn nếu bạn có bàn tay nhỏ hoặc chưa phát triển sức mạnh và sự khéo léo của ngón tay.

CÓ THỂ SỬ DỤNG CAPO TRÊN ĐÀN GUITAR THÙNG

Capo là một thiết bị kẹp vào cần đàn guitar của bạn để thay đổi cao độ của dây đàn mà không cần phải thay đổi cách điều chỉnh dây. Mặc dù capo có thể được sử dụng trên cả guitar thùng và guitar điện, nhưng mỗi loại lại yêu cầu các loại capo khác nhau. Capo guitar thùng hoạt động với những cây đàn guitar có cần tròn hơn - giống như đàn guitar thùng - và bổ sung nhiều hơn cho độ căng dây cao hơn của đàn guitar thùng. Bạn có thể đặt capo guitar thùng xa hơn xuống cần đàn mà không tạo ra âm thanh khó chịu. Mặt khác, capo được làm cho guitar điện thường có chu vi ngắn hơn vì cần ít áp lực hơn để nhấn dây gần phím đàn hơn nhằm thay đổi cách điều chỉnh của bạn.

CÓ THỂ SỬ DỤNG KỸ THUẬT TRƯỢT (SLIDING) TRÊN ĐÀN GUITAR THÙNG

Một lần nữa, không có luật nào nói rằng bạn chỉ có thể chơi slide trên guitar thùng. Chỉ cần nghe phần mở đầu kỹ thuật sliding trên guitar điện đáng nhớ của Duane Allman trên “Layla” hoặc bật một số nhạc blues Delta cổ điển để nghe các biểu tượng như Robert Johnson và Muddy Waters mang đến màn trình diễn tuyệt diệu sliding trên guitar thùng. Bạn có thể chơi slide trên cả guitar điện và guitar thùng, mặc dù bạn sẽ yêu cầu loại slide khác, tùy thuộc vào nhạc cụ của bạn. Nếu bạn đang chơi slide trên guitar thùng, bạn sẽ muốn có slide nặng hơn được làm từ thủy tinh có thành dày hoặc đồng thau . Slide có trọng lượng nhẹ hơn sẽ mang lại cho bạn âm thanh tốt hơn trên guitar điện, vì vậy hãy tìm các slide bằng đồng thau hoặc mạ crôm có trọng lượng nhẹ hơn .

GUITAR THÙNG THƯỜNG RẺ HƠN GUITAR ĐIỆN

Mặc dù có khá nhiều loại đàn guitar điện giá cả phải chăng nhưng nhìn chung, đàn guitar thùng có thể là lựa chọn kinh tế hơn. Tất cả những gì bạn cần để chơi một cây đàn guitar thùng là chính cây đàn (và có thể là một miếng gảy đàn, dây đeo…). Ngay cả cây đàn guitar điện ít tốn kém nhất cũng sẽ yêu cầu mua thêm bộ khuếch đại để phát huy hết tiềm năng âm thanh của nó.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA GUITAR THÙNG

KHÔNG THỂ THAY ĐỔI ÂM THANH

Mặc dù bạn có thể thử nghiệm các giai điệu khác nhau trên đàn guitar thùng, nhưng bạn không thể thay đổi âm thanh của nó theo cách bạn có thể làm với đàn guitar điện. Bạn không thể sử dụng bàn đạp guitar (pedal) hoặc biến dạng để thay đổi đầu ra của nó giống như guitar điện.

KHÔNG ĐỦ BASS CHO CÁC LOẠI NHẠC “NẶNG”

Nếu bạn yêu thích các thể loại nặng hơn, guitar thùng có thể không phù hợp. Các nút điều khiển trên guitar điện cho phép bạn điều chỉnh âm trầm và âm bổng, tăng âm trầm để giúp bạn chơi có nhiều âm trầm hơn. Với một cây đàn guitar thùng, những gì bạn nghe được là những gì bạn nhận được và không có cách nào để tăng cường bass.

CÁC SỢI DÂY ĐÀN CÓ THỂ LÀM TỔN THƯƠNG NGÓN TAY CỦA BẠN

Chơi đàn guitar thùng giai đoạn đầu có thể khiến các đầu ngón tay tổn thương và dần trở nên chai sạn. Bởi vì các dây nằm cao hơn với phím đàn nên cần nhiều áp lực hơn để nhấn một nốt trên đàn guitar thùng. Mặc dù hầu hết guitar thùng đều sử dụng dây kim loại, nhưng guitar có dây nylon (guitar classic) có thể dễ dàng hơn trên ngón tay và là một lựa chọn lý tưởng cho người mới bắt đầu chơi đàn.

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GUITAR ĐIỆN

Giống như guitar thùng có ưu và nhược điểm, điều tương tự cũng đúng với guitar điện.

LỢI ÍCH CỦA GUITAR ĐIỆN

GUITAR ĐIỆN CHO PHÉP NGƯỜI DÙNG ĐIỀU KHIỂN ÂM LƯỢNG VÀ CHẤT ÂM (VOLUME & TONE):

Cắm đàn guitar điện của bạn không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ đánh thức cả khu phố trong một buổi luyện tập! Không giống như guitar thùng, guitar điện cho phép người dùng kiểm soát tốt hơn âm lượng và giai điệu của chúng. Guitar điện được trang bị nhiều nút bấm và/hoặc công tắc điều khiển âm lượng và chất âm của chúng. Khi cắm vào bộ khuếch đại, bạn cũng có thể chơi với tần số âm bổng và âm trầm, điều chỉnh thêm âm sắc theo ý thích của mình. Và nếu bạn muốn chọn cách luyện tập thực sự yên tĩnh, bạn có thể cắm tai nghe vào bộ khuếch đại của mình. Với một cây đàn guitar thùng, quyền kiểm soát duy nhất bạn có đối với âm lượng của mình phụ thuộc vào mức độ bạn gảy đàn guitar mạnh hay nhẹ.

THIẾT KẾ CỦA GUITAR ĐIỆN GIÚP VIỆC HỌC DỄ DÀNG HƠN

Bởi vì thân đàn guitar điện mỏng hơn và ít cồng kềnh hơn so với cấu tạo của đàn guitar thùng nên bạn sẽ dễ dàng giữ cây đàn gần cơ thể hơn. Cấu trúc dày hơn của một cây đàn guitar thùng có nghĩa là bạn sẽ phải giữ cánh tay của mình cách xa cơ thể hơn – gần như phủ lên phía trước cây đàn của bạn để gảy đàn.

GUITAR ĐIỆN CÓ THIẾT KẾ HÀO NHOÁNG

Trong khi guitar thùng thường có lớp hoàn thiện tự nhiên làm nổi bật vẻ đẹp vốn có của gỗ, thì guitar điện có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Hình dáng cổ điển với những đường khuyết đẹp mắt và màu sắc bắt mắt như Xanh lục lướt sóng hoặc Đỏ Fiesta có thể khiến một cây đàn guitar điện dễ nhìn cũng như dễ nghe. Việc có một nhạc cụ mà bạn thích ngắm nhìn có thể là một lời nhắc nhở tuyệt vời để bạn chọn nó và luyện tập thường xuyên hơn!

NHIỀU LỰA CHỌN VÀ LOẠI GUITAR ĐIỆN

Guitar điện có vô số màu sắc và hình dạng, nhưng cũng có nhiều loại guitar điện khác nhau. Ngoài guitar điện thân đặc phổ biến, còn có guitar thân bán rỗng với lỗ f ở mặt trước – như Dòng Starcaster thuộc dòng Affinity , được thiết kế để mang đến hương vị phù hợp với phong cách đồng quê và bluegrass. Và đối với những người thích những điều tốt nhất của cả hai thế giới, các dòng đàn “lai” như Acoustisonic mang lại độ sâu, thực của guitar thùng bên cạnh khả năng phản hồi cấp thấp và trải nghiệm các âm sắc có trên guitar điện.

ĐỘC TẤU TUYỆT VỜI TRÊN GUITAR ĐIỆN

Cần đàn mỏng hơn, action thấp hơn và cơ chế tổng thể của một cây đàn guitar điện là dành cho độc tấu. Tốt hơn nữa, bạn có thể tăng âm lượng trên bộ khuếch đại của mình và sử dụng bàn đạp hiệu ứng hoặc cài đặt sẵn tone tích hợp để thêm hương vị cho các bản độc tấu.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA GUITAR ĐIỆN

GUITAR ĐIỆN THƯỜNG ĐẮT HƠN GUITAR THÙNG

Khi bạn đang xem xét tổng chi phí của một gói bắt đầu guitar điện, ngay cả cây rẻ tiền nhất vẫn sẽ đắt hơn một chút so với gói bắt đầu guitar thùng. Để nghe được toàn bộ sức mạnh của guitar điện, bạn cần kết nối nó với ít nhất một bộ khuếch đại nhỏ, trong khi tất cả những gì bạn cần để chơi guitar thùng là chính cây đàn đó. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích âm thanh của guitar điện, mức giá cao hơn một chút sẽ đáng giá nếu điều đó có nghĩa là bạn có được một nhạc cụ mà mình yêu thích và muốn chơi đi chơi lại.

ĐIỀU CHỈNH KHÓ KHĂN HƠN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHƠI GUITAR ĐIỆN

Điều chỉnh guitar điện không nhất thiết khó hơn guitar thùng. Nếu bạn chỉnh dây guitar bằng tai, thì việc chỉnh dây guitar guitar thùng có thể “dễ dàng” hơn vì âm thanh phát ra trung thực hơn mà không cần sử dụng bộ khuếch đại. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu và đang phát triển đôi tai của mình, có nhiều app có thể giúp bạn lên dây đàn dễ dàng hơn bất kể bạn đã chơi bao lâu.

GUITAR ĐIỆN NẶNG HƠN

Guitar điện nặng hơn nhiều so với guitar thùng. Không chỉ nặng về âm thanh mà còn nặng về trọng lượng. Trọng lượng trung bình của guitar điện có thể dao động từ 3 đến 6kg, do thực tế là guitar của bạn được trang bị hệ thống dây điện và cơ khí để tạo ra âm sắc độc đáo. Mặc dù guitar thùng cồng kềnh hơn về mặt kết cấu, nhưng những guitar thân rỗng này lại nhẹ hơn, nặng từ 2 đến 4 kg. Mặc dù guitar thùng thường nhẹ hơn nhưng vẫn có một số guitar điện mỏng hơn, nhẹ hơn như Mini Jazzmaster cực kỳ thoải mái khi chơi!

GUITAR ĐIỆN SO VỚI GUITAR THÙNG - GUITAR NÀO LÀ TỐT NHẤT CHO TÔI?

Không có sự lựa chọn đúng hay sai khi cân nhắc giữa guitar thùng hay guitar điện. Thay vào đó, đó là về việc đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bạn. Hãy chọn một cây đàn mà bạn sẽ muốn cầm lên và chơi đi chơi lại, đồng thời âm thanh đó phù hợp với các thể loại âm nhạc yêu thích của bạn.

Xem thêm:

Đàn Guitar

Đàn Guitar Điện

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.