Cách Chọn Capo Cho Đàn Guitar
Tư Vấn Đàn Guitar

Cách Chọn Capo Cho Đàn Guitar

Hiểu cách sử dụng capo là một kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với một người chơi guitar. Capo làm cho việc chơi đàn trở nên dễ dàng hơn, chơi những giai điệu cao trở nên mượt mà.

1. CAPO LÀ GÌ? CÁC YÊU CẦU CẦN CÓ CỦA CAPO ĐÀN GUITAR

Capo là gì?

Capo là từ viết tắt từ “capotasto” trong tiếng Ý nghĩa là “đứng đầu cần đàn”. Đó là một dụng cụ nhỏ bạn có thể gắn dọc theo chiều dài của cần đàn để giữ dây đàn xuống bằng với phím đàn ngoài cùng. Vì vậy về cơ bản, bạn đang chặn các dây đàn với một dụng cụ đặc biệt là capo thay vì là ngón tay của bạn. Capo lắp trên đàn sẽ như thế này:

Cách Chọn Capo Cho Đàn Guitar

 

Capo hoạt động như thế nào?

Capo đơn giản chỉ là một cái kẹp, bạn có thể di chuyển capo ở bất kì đâu trên phím đàn, sau đó bạn đóng nó lại, để giữ cố định dây đàn. Nói cách đơn giản hơn đó là nó giúp bạn chặn dây đàn xuống khi chơi những hợp âm trên cao mà không phải vất vả dùng ngón tay để chặn dây.

 

 

Tác dụng của Capo

Capo guitar là một dụng cụ được sử dụng để tăng độ cao của âm, giúp người chơi lên tông dễ dàng hơn, giúp bạn bấm được những hợp âm khó tốt hơn. Capo là phụ kiện không thể thiếu của bất cứ người chơi guitar nào, đặc biệt là những người chơi đệm hát hay khi biểu diễn.

Capo kẹp chặt cả 6 dây tại 1 phím đàn nhất định, ví dụ kẹp capo ở phím 4, tức là bài nhạc đã được nâng lên 4 tông.

2. CÁCH SỬ DỤNG CAPO ĐÚNG CÁCH

    Capo đàn guitar có những loại nào?

    Có 2 loại capo đàn guitar phổ biến hiện nay đó là Capo lò xo (capo spring-loaded) và Capo chốt ốc (c-clamp capo).

    Sự khác biệt chính giữa hai loại này là cách chúng tạo áp lực lên dây. Capo lò xo dễ sử dụng và linh hoạt hơn. Để gắn một chiếc capo lò xo, tất cả những gì bạn phải làm là nén lò xo và đặt nó vào vị trí cần đàn bạn muốn. Các capo lò xo có thể được sử dụng chỉ bằng một tay. Rất dễ sử dụng!

     

    Ngược lại, Capo chốt ốc khó dùng hơn một chút nhưng mang lại độ ổn định và chắc chắn hơn nhiều. Để dùng capo này, bạn cần đặt lên vị trí cần đàn bạn muốn, xiết chặt con ốc lại. Điều này gây khó khăn mỗi khi bạn muốn chuyển vị trí capo, không linh hoạt bằng capo lò xo.

    Làm thế nào để sử dụng capo guitar đúng cách?

    Gắn capo lên cần guitar chắc chắn chỉ là bước đầu tiên trong toàn bộ quá trình. Biết làm thế nào capo ảnh hưởng đến guitar của bạn thậm chí còn quan trọng hơn. Tùy vị trí đặt capo trên cần đàn sẽ mang lại cao độ khác nhau cho cây đàn guitar.

    Điều đó có nghĩa là tone E mở của bạn sẽ trở thành tone G mở khi bạn đặt capo vào ngăn thứ ba của cần đàn. Điều này cho phép bạn chơi các hình dạng hợp âm tiêu chuẩn và có được âm cao hơn, đây chắc chắn không phải là điều bạn có thể làm nếu không có capo.

    Thay đổi cao độ theo cách này rất hữu ích trong một số tình huống cụ thể. Hãy tưởng tượng bạn đang chơi guitar trên sân khấu, giọng hát người ca sĩ cao/thấp hơn cao độ hiện có của cây đàn của bạn. Thay vì tìm ra cách đánh hợp âm theo giọng ca sĩ đó, bạn chỉ cần di chuyển capo trên phím đàn tới ngăn phù hợp với cao độ của ca sĩ. Thật dễ dàng!

    3. KẾT LUẬN CAPO ĐÀN GUITAR

      Capo guitar là một phần quan trọng của mỗi người chơi guitar. Thiết bị đơn giản và nhỏ gọn này chắc chắn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian trong một số tình huống nhất định. Và nó giúp bạn chơi đàn dễ dàng hơn rất nhiều.

      Thông tin chúng tôi đã cung cấp cho bạn trong bài viết này giúp bạn dễ hình dung về cách sử dụng capo. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đầu tư vào một capo tốt nếu bạn có kế hoạch sử dụng nó thường xuyên. Mặc dù Capo chốt ốc khó dùng hơn nhưng chúng là loại tốt nhất hiện có. Các loại Capo chốt ốc giá cũng thường cao hơn.

      Tuy nhiên, loại capo mà bạn sẽ sử dụng sẽ phụ thuộc vào mục đích bạn dùng. Nếu bạn chỉ cần một capo giá rẻ cho việc học đàn thì capo lò xo sẽ thuận tiện hơn.

      Nếu nhu cầu của bạn sử dụng nhiều và chuyên nghiệp, hãy xem xét việc chọn capo tốt nhất. Nói chung, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một số mẫu khá xịn và bạn có thể trải nghiệm chúng.

      Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn hiểu cách sử dụng capo guitar và cách lựa chọn các loại khác nhau.

      20 capo đàn guitar chất lượng

      Leave a Comment

      Please note, comments need to be approved before they are published.