Hướng Dẫn Chọn Đàn Guitar Parlour Phù Hợp
Tư Vấn Đàn Guitar

Hướng Dẫn Chọn Đàn Guitar Parlour Phù Hợp

Đàn Guitar Parlour là gì?

Đàn guitar Parlour là một loại đàn guitar thân nhỏ xuất hiện vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900. Không giống như một cây đàn guitar cổ điển, nó được căng bằng dây thép và đến Mỹ từ Châu Âu. Cây đàn guitar được gắn thẻ 'Parlor' chủ yếu vì nó thường được sử dụng cho các buổi biểu diễn thân mật tại nhà hoặc các "Phòng khách" công cộng nhỏ.

Mặc dù có tranh luận về định nghĩa chính xác, một cây đàn guitar Parlour được chấp nhận rộng rãi để chỉ một cây đàn guitar acoustic thân nhỏ hẹp hơn các tiêu chuẩn hiện hành. Nếu bạn muốn tìm hiểu cụ thể hơn nữa, thì đàn guitar Parlour đều là những đàn có kích thước nhỏ hơn đàn guitar concert cỡ 0 được bán bởi Martin & co, nhà chế tạo đàn guitar huyền thoại.

Guitar Parlour có tốt không?

Khả năng phát ra âm lượng lớn và âm sắc phong phú mặc dù kích thước nhỏ của nó đã khiến những cây đàn guitar của Parlour trở nên hoàn hảo cho những buổi biểu diễn đơn giản trước đây. Trên thực tế, guitar acoustic cỡ nhỏ là tiêu chuẩn vào đầu những năm 1900 và guitar Parlour không được coi là nhỏ vào thời điểm đó. Các thiết kế lớn hơn như dreadnought mà chúng ta đã quen thuộc bây giờ đã xuất hiện muộn hơn rất nhiều.

Nhờ được thiết kế khéo léo, ngay cả một cây đàn guitar Parlour nhỏ bé cũng phát ra âm thanh lớn, khác biệt, vang dội – một chất lượng được các nhạc sĩ thường xuyên chơi trong môi trường trong nhà và ngoài trời của Parlour đánh giá rất cao, cũng như không bị khuếch đại.

Nhưng có một điểm khác giúp phân biệt đàn guitar Parlour với những cây đàn acoustic nhỏ khác, đó là cấu trúc hình quả lê của chúng rộng hơn ở phần dưới so với phần trên. Một số cây đàn guitar Parlour cũng được thiết kế với thân hình thon dài, hình số tám.

Những thiết kế thân đàn này đã được lựa chọn một cách có chủ ý để tối đa hóa âm lượng do những cây đàn này tạo ra mà không ảnh hưởng đến kích thước nhỏ của chúng. Bên cạnh ý nghĩa chức năng của chúng, những thiết kế như vậy còn mang lại vẻ cổ điển cổ điển cho những cây đàn guitar Parlour khá bắt mắt.

Các Dáng Guitar Parlour

Guitar Parlour có những tính năng đặc biệt nào?

Lý do khiến đàn guitar Parlour trở nên phổ biến vào đầu những năm 1900 là khả năng đặc biệt của chúng khi chơi ở âm lượng lớn trong khi không được khuếch đại và tạo ra âm sắc phong phú mặc dù thân hình nhỏ bé của chúng.

Sau khi trải qua một thời gian tạm lắng với sự ra đời của đàn guitar khuếch đại (gắn EQ), đàn guitar Parlour đã trở lại với nhu cầu bùng nổ về những đặc tính cổ điển khiến chúng không thể cưỡng lại đối với các nhạc sĩ ngày nay:

Giai điệu riêng biệt: Như chúng tôi đã đề cập, đàn guitar Parlour tạo ra giai điệu tầm trung rõ ràng, có thể tỏa sáng đẹp mắt trong các bản thu guitar acoustic và cũng có thể trở thành giai điệu đặc trưng của nhạc sĩ. Âm thanh phong phú và cân bằng này thực sự hoạt động tốt nếu bạn đang chơi nhạc blues, dân ca, bluegrass và đặc biệt là phong cách fingerstyle.

Hoàn hảo cho người chơi guitar Fingerstyle: Nếu bạn là người chơi guitar fingerstyle, thì việc chơi guitar Parlour sẽ giống như một món quà từ thiên đường. Điều này là do thân đàn nhỏ của đàn guitar Parlour yêu cầu ít lực hơn để tạo ra âm thanh to, phong phú và trong trẻo bằng ngón tay của bạn.

Điều này làm cho chơi mượt mà với nỗ lực tối thiểu. Ngược lại, những cây guitar thân lớn như dreadnought đòi hỏi người chơi fingerstyle phải dùng nhiều lực mới có thể có được âm lượng như ý.

Kích thước nhỏ gọn, thân thiện với du lịch: Thân đàn nhỏ gọn của đàn guitar Parlour khiến nó trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời trong các chuyến dã ngoại ngắn ngày và các chuyến đi cắm trại. Kích thước di động giúp chúng dễ dàng cất gọn trong khoang máy bay hoặc trong ô tô của bạn mà không chiếm quá nhiều diện tích.

Buổi biểu diễn thân mật: Ban đầu, đàn guitar Parlour (còn có nghĩa là Phòng Khách) được chế tạo để chơi lớn trong môi trường trong nhà, không bị khuếch đại. Đây là lý do tại sao những cây đàn này là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang chơi cho một lượng nhỏ khán giả thân thiết.

Không chỉ âm lượng sẽ đủ lớn để đi khắp phòng, mà âm sắc rõ ràng, cân bằng, cộng hưởng mà bạn sẽ nhận được sẽ là vô song trong một kích thước nhỏ như vậy.

Thiết kế đẹp, cổ điển: Chắc chắn, điểm này là về ngoại hình. Chỉ cần nhìn vào cây đàn guitar Parlor có hình dáng độc đáo, bạn sẽ ngay lập tức được đưa trở lại những Parlor cổ điển của Mỹ và Châu Âu năm 1930, nơi các phong cách âm nhạc mới đang phát triển ngay tại đó. Bất kỳ nhạc sĩ nào cũng muốn sở hữu một cây đàn nhẹ, di động và được chế tác đẹp mắt gợi lên cảm giác hoài niệm về một thời đại trước thời đại của bạn.

Đâu là sự khác biệt giữa Parlour Guitar và Travel Guitar?

Có thể dễ dàng nhầm lẫn một cây đàn guitar du lịch với một cây đàn Parlour và ngược lại. Nhưng nếu bạn chú ý, có những khác biệt nhỏ nhưng rất quan trọng giữa hai loại này.

Trong khi đàn guitar du lịch có hình dạng giống như đàn acoustic thông thường nhưng có kích thước nhỏ hơn, thì đàn guitar Parlour dài hơn và mỏng hơn so với đàn guitar acoustic.

Guitar thân thiện với du lịch có chiều rộng đai ốc nhỏ hơn so với đàn acoustic tiêu chuẩn, trong khi đàn guitar Parlour có cùng chiều rộng đai ốc như đàn guitar acoustic cỡ thông thường.

Đàn guitar Parlour thường có số phím đàn ít hơn đàn guitar du lịch. Trong khi đàn guitar Parlour thường có 18 phím đàn, thì đàn guitar du lịch có thể có từ 21 đến 24 phím đàn.

Những tính năng cần tìm trong một cây đàn guitar Parlour:

Khi mua một cây đàn guitar Parlour, có một số tính năng chính mà bạn cần lưu ý. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn chọn một mô hình tương thích với phong cách chơi của bạn cũng như các sở thích về giai điệu và thiết kế.

Kích thước thân đàn: Ngay cả trong số những cây đàn guitar Parlour, bạn sẽ tìm thấy các kích cỡ khác nhau có sẵn. Điều quan trọng là chọn kích thước phù hợp với chiều cao và kích thước tổng thể của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi cầm và chơi guitar.

Gỗ: Đàn guitar Parlour có sẵn nhiều loại gỗ được sử dụng cho thân, cần và phím đàn. Trong khi mặt trên, thân, cổ và lưng của chúng thường được làm bằng các loại gỗ như Vân sam, Gỗ gụ, Gỗ tuyết tùng hoặc Agathis, thì bàn phím thường được làm bằng Gỗ hồng mộc hoặc Gỗ óc chó.

Mỗi loại gỗ này đều có âm sắc và chất lượng âm thanh riêng, từ tươi sáng, rõ ràng và sắc nét đến phong phú, trầm và tối, vì vậy hãy chọn một mẫu cung cấp cho bạn âm sắc ưa thích.

Số phím đàn rõ ràng: Ngay cả trong số những cây đàn guitar của Parlour, bạn sẽ thấy mọi thứ từ bàn phím có từ 18 đến 23 phím đàn. Hãy ghi nhớ điều này và kiểm tra số phím đàn của cây đàn guitar mà bạn đang cân nhắc, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi và âm thanh bạn có thể phát ra từ cây đàn. Trong hầu hết các trường hợp, 4-5 phím cuối cùng không thể truy cập được, trừ khi đó là hình dạng thân đàn bị cắt. Vì vậy, hãy kiểm tra tổng số phím đàn và nói chung, trừ đi 4-5 phím đàn từ đó: Đó là số phím đàn rõ ràng mà bạn thực sự có thể chơi.

Hình dáng thân đàn: Mặc dù tất cả đàn guitar Parlour đều có hình dạng hẹp hơn so với đàn guitar tiêu chuẩn, nhưng chúng có hai hình dạng hơi khác nhau. Đầu tiên là dáng quả lê, trong đó nửa dưới của thân đàn rộng hơn đáng kể so với nửa trên.

Mặt khác, những cây đàn guitar khác của Parlour có hình dạng cân đối hơn một chút khi nửa dưới chỉ rộng hơn một chút so với nửa trên. Trong khi nửa dưới rộng hơn sẽ bổ sung thêm âm trầm hơn một chút cho âm sắc, thì hình dạng thân đàn cân đối hơn sẽ có nhiều âm trung hơn. Mặc dù những tác động này có thể là tối thiểu, nhưng chúng rất quan trọng cần ghi nhớ.

Giá cả: Bạn sẽ thấy rằng có một số cây đàn guitar của Parlour với nhiều mức giá khác nhau, từ cực kỳ phải chăng cho đến cực kỳ đắt. Giá chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng gỗ và các thành phần được sử dụng, tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy những cây đàn guitar chất lượng cao ở cả ba loại, tùy thuộc vào thứ bạn đang tìm kiếm.

Trong khi các Parlor cao cấp, có giá khoảng 15 triệu trở lên, là sự lựa chọn tuyệt vời cho các nhạc sĩ có kinh nghiệm, những người sẽ thực sự đánh giá cao chất lượng và giai điệu của nó, thì cũng có rất nhiều Parlor có âm thanh tuyệt vời ở mức giá thấp từ 3 – 7 triệu đến tầm trung từ 7 – 15 triệu.

Thương hiệu: Khi nói đến đàn guitar của Parlour, chúng tôi nhận thấy rằng nhà sản xuất càng có kinh nghiệm và danh tiếng thì chất lượng và âm thanh càng tốt. Bởi vì đàn guitar của Parlour có kích thước nhỏ nên thương hiệu chế tạo ra nó phải rất thông minh về thiết kế, các thành phần, thanh giằng và sự khéo léo tổng thể để có được âm thanh to nhất và âm thanh tốt nhất có thể từ nó. Và chúng tôi đã thấy rằng các thương hiệu có kinh nghiệm rất thành thạo trong bộ phận này, cũng như một số thương hiệu cửa hàng trẻ đầy nhiệt huyết đang phát triển.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các thương hiệu mới hơn không thể tạo ra những cây đàn guitar Parlour tuyệt vời. Dù là thương hiệu lâu đời hay mới, tất cả đều dựa trên kiến thức và suy nghĩ bạn đưa vào thiết kế.

Kết luận

Những cây đàn guitar của Parlour không chỉ đẹp đến kinh ngạc, mà chúng còn tạo ra giai điệu tầm trung cộng hưởng riêng biệt, thú vị để chơi cũng như ghi âm. Chúng tôi hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tất cả các tính năng chính của nhiều loại đàn guitar Parlour, từ các mẫu đàn phiên bản dành cho nhà sưu tập cho đến những cây đàn Parlour dành cho người mới bắt đầu. Cuối cùng, điều quan trọng là sở thích của bạn – có thể là về gỗ, tông màu hoặc thiết kế tổng thể.

Chúng tôi hy vọng bạn tìm được cây đàn guitar Parlour mà bạn yêu thích và tận hưởng nó ở nhà cũng như ngoài trời. Chúc bạn chơi vui vẻ!

Xem thêm:

14 Đàn Guitar Parlour Tốt Nhất (Mọi Mức Giá)

Tại Sao Bạn Nên Sở Hữu Một Cây Đàn Guitar Travel

Nên Mua Đàn Guitar Gỗ Thịt Hay Gỗ Ép?

Những Cây Đàn Guitar Classic - Flamenco Tốt Nhất

Chọn Đàn Guitar Cho Trẻ Em

Cách Chọn Guitar Du Lịch (Travel Guitar) Phù Hợp

17 Đàn Guitar Du Lịch (Travel Guitar) Tốt Nhất

Tư Vấn Đàn Guitar Thùng

Đàn Guitar Acoustic

Đàn Guitar Classic

Đàn Guitar Chính Hãng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.