Những Lưu Ý Khi Lựa Chọn DJ Controller
Tư Vấn Âm Thanh & Studio

Những Lưu Ý Khi Lựa Chọn DJ Controller

Quay trở lại những ngày tháng mà máy hát dạng cơ bản còn phổ biến, DJ từng là một kỹ năng mang tính chuyên biệt. Giờ đây bạn hãy nhìn xem những chiếc bàn xoay đã thay đổi như thế nào. Bất cứ ai cũng có thể chơi nhạc dễ dàng, từ đĩa vinyl và băng cassette đến các tệp âm thanh kỹ thuật số. Và ở đâu có DJ, nơi đó có DJ Controller.

DJ Gear với mọi ngân sách

Các DJ thời kỳ đầu cần rất nhiều kiến ​​thức chuyên môn và thậm chí nhiều thiết bị hơn bây giờ, một cặp bàn xoay, bộ mix, và những chồng LP,... Nhờ sự nỗ lực đáng trân quý thì bộ điều khiển ngày nay đã giải quyết tất cả những vấn đề phức tạp đó. Nhiều thiết bị controller là những bộ phận độc lập trong một thiết bị di động và toàn diện bắt chước các setup truyền thống. Chúng có thể kết nối với bất kỳ hệ điều hành nào được bằng các phần mềm mixing. Từ đó interface ra đời và thao tác mọi thứ.

Tuy rằng những controller hiện đại rất trực quan nhưng việc có kiến thức cơ bản để sử dụng vẫn luôn là một điều quan trọng, nhất là những hiểu biết về các bộ phận chuyển động và phần mềm. Nó rất đơn giản nên đừng lo lắng, hãy đọc thật kĩ và chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bắt đầu.

Các phần của bộ điều khiển

Bộ phận Mixer

Nhìn controller là bạn sẽ thấy ngay mixer. Đây là phần điều khiển toàn bộ các cài đặt của bạn. EQ, line và crossfader, nút cue, track level – tất cả đều đầy đủ. Bạn đang xem các bộ lệnh định tuyến I/O âm thanh và thậm chí cả điều khiển phần mềm nếu lựa chọn đúng. Trung tâm của nhiều bộ điều khiển là bánh xe, được thiết kế mô phỏng vẻ ngoài của một đĩa vinyl. Nó không tự quay và hoạt động giống như một turntable và nó cho phép các DJ mix nhạc một cách nhanh chóng.

Bộ phận Mixer

Booh phận Deck

Với các chức năng như điều khiển transport và gõ lên các nút track cue, deck có rất nhiều điểm chung với bộ điều khiển DAW. Các thanh trượt cao độ, một nút cue để tạo các điểm khởi động và đủ số pad để sắp xếp toàn bộ dàn giao hưởng. Đây chỉ là một số tính năng có thể đi kèm với bộ deck mà bạn lựa chọn. Lưu ý rằng với từng bài hát, bạn cần biết quá trình chuyển đổi của mình sẽ đồng bộ hóa như thế nào. Vài controller có thể thay đổi nhịp độ bài hát vĩnh viễn trong khi những controller khác chỉ có thể thực hiện các điều chỉnh tạm thời. 

Phần mềm

Cho đến nay, đây là khía cạnh không thể thiếu của DJ controller hiện đại. Nếu bạn không có phần mềm phù hợp, thì bạn chẳng làm được gì cả. May mắn thay, chúng ta đang ở năm 2022 với các ứng dụng cho phép bạn chạy với 4 bộ deck hoặc nhiều hơn. Do vậy nên người mới bắt đầu nên cân nhắc vài khía cạnh trước khi đưa ra lựa chọn.

Đầu tiên , hãy nghĩ về ngân sách của bạn. Có phần mềm miễn phí cho bạn lựa chọn. Một vài phần mềm cho phép bạn dùng thử một thời gian, trong khi những phần mềm khác đòi hỏi bạn phải trả phí. Một số thiết bị controller đi kèm với phần mềm bổ sung của riêng chúng.

Một yếu tố quan trọng khác là phần mềm DJ của bạn dễ sử dụng như thế nào. Thành thật mà nói, nếu bạn không phải là người thích những sắp xếp phức tạp, thì hãy chọn những phần mềm dễ hiểu và dễ sử dụng hơn. Và đừng quên khả năng tương thích của chúng. Phần mềm của bạn cần hoạt động với các setup của bạn.

Phần mềm nào chất lượng đang có trên thị trường

Rekordbox DJ

Công ty phát triển Pioneer là một nhà tiên phong về phần mềm. Thân thiện với người dùng, đáng tin cậy và cũng là một đơn vị lớn có tổ chức. Nghiêm túc mà nói, nó có năng lực quản lý thư viện. Đó có thể là bởi vì nó khởi đầu như một công cụ chuẩn bị bản nhạc hoạt động song song với các máy nghe nhạc kỹ thuật số của Pioneer.

Sau khi nâng cấp vào năm 2015, các tính năng của nó cũng không có gì đáng chê bai, lên đến bốn bộ điều khiển theo dõi. Hàng tấn hiệu ứng cho các bản nhạc riêng lẻ và bản chính, bộ lặp, bộ cắt nhịp và bộ lấy mẫu 8 luồng. Ngoài ra còn có hệ thống trình duyệt thư viện nói trên với các đề xuất gắn thẻ và theo dõi, hoàn hảo cho những ngày tiếp cận DJ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không thể đưa vào một buổi biểu diễn heckuva. Nó đồng bộ và điều khiển các hiệu ứng sân khấu và màn hình ánh sáng. Thêm vào một số gói tiện ích bổ sung và tận hưởng khả năng mix video, lời bài hát và LP kỹ thuật số.

Rekordbox DJ

Serato Pro

Từ những ngày đầu của DJ-dom, hoặc ít nhất là những năm 90, Serato đã đi đầu trong lĩnh vực này. Với tuổi đời đi kèm với đó là kinh nghiệm và bí quyết, phần mềm của Serato đã được mài dũa qua nhiều năm để trở thành phần mềm đáng tin cậy. Nó cũng vô cùng linh hoạt và rất nhiều DJ chuyên nghiệp yêu thích nó. Lý do là vì phần mềm này tương thích với phần lớn các thiết bị controller và người chơi không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào. Hỗ trợ plug and play của ứng dụng này cũng mở rộng tiềm năng vinyl kỹ thuật số.

Nó có tất cả các yếu tố bạn cần để sáng tạo. Tùy thuộc vào phần cứng bạn sử dụng, có tùy chọn chuyển đổi giữa 2 và 4 bộ deck. Sau đó là những hiệu ứng và khả năng sampling cùng các công cụ phân tích và đồng bộ.

Serato Pro

Traktor DJ

Chúng tôi sẽ kết thúc bài viết này bằng đứa con tinh thần của Native Instrument. Phiên bản dành cho thiết bị di động này đã lấy rất nhiều cảm hứng về thẩm mỹ và kỹ thuật từ phiên bản dành cho máy tính để bàn. Tuy nhiên, bạn sẽ nhầm lẫn khi loại bỏ nó như là một bản sao không phù hợp. Trong khi những phần mềm thuộc thế hệ cũ hơn của Traktor tập trung vào độ sâu và tính linh hoạt thì ứng dụng này nhấn mạnh vào tính khả dụng. Nói một cách đơn giản là bạn sẽ làm được mọi thứ, từ mix đến duyệt tìm và chơi các track cực kỳ dễ dàng và dễ quản lý.

Đa số người dùng Traktor khen ngợi nó vì khả năng tùy chỉnh của nó. Có rất nhiều phương pháp mix và sửa đổi, hoàn toàn có khả năng chơi đến 4 bộ deck. Tiềm năng vô hạn không phải là điều duy nhất khiến Traktor được yêu thích. Bên cạnh những đặc điểm cơ bản thì Traktor có thêm một vài điểm cộng bao gồm: Các điểm cue, looper có thể điều chỉnh và chế độ freeze.. 

Traktor DJ

Với bài viết nhỏ này, chúng tôi tin rằng chúng ta đã hiểu nhiều hơn về DJ controller. Chúng tôi đã đưa ra tất cả các thông tin và giờ là thời gian suy ngẫm của bạn. Hãy suy nghĩ về những thiết bị mà bạn đang hoặc sẽ chơi cùng. Hãy tìm ra phong cách DJ của riêng mình và đọc lại bài này nếu cần.

Xem thêm:

- Một số mẫu audio interface dễ sử dụng

- Mixer thình hình nhất tại Việt Nam

- Midi controller dành cho biểu diễn

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.