Cách Chọn Audio Interface
Tư Vấn Âm Thanh & Studio

Cách Chọn Audio Interface

Biết cách chọn giao diện âm thanh (audio interface) có thể là một thách thức. Có rất nhiều điều cần lưu ý, bao gồm ngân sách, tính năng, thông số kỹ thuật và có lẽ quan trọng nhất là ứng dụng. Cho dù bạn đang thu âm cho chính mình, cho một ban nhạc lớn… thì chúng tôi đều có giao diện âm thanh phù hợp với nhu cầu của bạn.

Tại sao tôi cần một giao diện âm thanh?

Câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi thường gặp từ những khách hàng mới sử dụng tính năng ghi âm trên máy tính là "Chính xác thì tại sao tôi cần một giao diện âm thanh ?"

Câu hỏi hay. Máy tính của bạn đã được tích hợp card âm thanh. Tại sao không sử dụng nó? Rốt cuộc, đó cũng là một loại giao diện mà?

Vâng, card âm thanh là một giao diện âm thanh, nhưng để thực hiện bất kỳ loại công việc âm thanh nghiêm túc nào, nó đòi hỏi nhiều điều cao hơn. Âm thanh cấp độ thông thường và khả năng kết nối hạn chế đã ảnh hưởng nghiêm trọng tính hữu dụng của nó khi ghi và trộn nhạc của bạn.

Hầu hết các card âm thanh máy tính tiêu chuẩn chỉ cung cấp đầu vào cấp độ dòng âm thanh nổi thông thường để kết nối trình phát âm thanh và thiết bị tương tự. Đối với đầu ra, nó có thể sẽ có đầu ra tai nghe âm thanh nổi và/hoặc loa. Và thế là xong.

Ngay cả khi mục đích ghi âm của bạn không quá cao — chẳng hạn như chỉ ghi âm giọng nói và guitar điện — card âm thanh vẫn thiếu các kết nối thích hợp. Để ghi âm, bạn sẽ cần đầu vào XLR cho micro và đầu vào phích cắm điện thoại Z cao cho guitar của mình. Bạn cũng sẽ cần đầu ra chất lượng cho phép bạn theo dõi quá trình ghi và chỉnh sửa âm thanh bằng loa và/hoặc tai nghe. Đầu ra cần cho phép bạn phát lại các bản ghi âm của mình mà không bị rung, nhiễu và độ trễ thường gặp với cạc âm thanh máy tính tiêu chuẩn.

Tìm ra loại giao diện âm thanh bạn cần:

Nếu bạn đã xem qua các model giao diện âm thanh, bạn có thể cảm thấy hơi choáng ngợp trước tất cả các tùy chọn và thuật ngữ. Đừng lo lắng — điều đó là bình thường và đó là lý do của bài viết này.

Mặc dù phạm vi của các giao diện là rất lớn, nhưng chỉ có một vài cân nhắc chính sẽ giúp bạn chọn một giao diện phù hợp với nhu cầu ghi âm, âm nhạc và ngân sách của bạn.

Bạn cần trả lời các câu hỏi:

• Tôi cần những đầu vào và đầu ra (I/O) nào?

• Tôi cần loại kết nối máy tính/thiết bị nào?

• Tôi cần mức chất lượng âm thanh nào?

• Ngân sách của tôi là bao nhiêu?

Tôi cần những đầu vào và đầu ra (I/O) nào?

Đây là một trong những cân nhắc quan trọng nhất khi mua một giao diện âm thanh. Có rất nhiều lựa chọn khác nhau có sẵn. Ở cấp độ cơ bản, bạn sẽ tìm thấy các giao diện máy tính để bàn hai kênh đơn giản có thể ghi chỉ một cặp tín hiệu mono hoặc một tín hiệu âm thanh nổi duy nhất cùng một lúc. Ngược lại, có các hệ thống giao diện lớn hơn có thể xử lý đồng thời hàng chục — thậm chí hàng trăm — kênh và nhiều đầu vào. Những gì bạn cần phụ thuộc vào những gì bạn dự định ghi lại.

Đối với những ca sĩ-nhạc sĩ muốn ghi lại giọng hát và guitar acoustic của họ bằng micro, một cặp đầu vào micro cân bằng có thể là tất cả những gì cần thiết. Nếu một trong hai micro là loại tụ điện, bạn sẽ cần một đầu vào có nguồn ảo để cung cấp năng lượng cho nó. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc rằng bạn có thể muốn ghi âm guitar acoustic của mình ở dạng âm thanh nổi vào một lúc nào đó trong khi hát đồng thời. Trong trường hợp này, hai đầu vào sẽ không đủ và cần có giao diện bốn đầu vào.

Nếu bạn sắp chơi bass điện, guitar hoặc keyboard mà bạn muốn kết nối trực tiếp với thiết lập ghi âm của mình, thì bạn sẽ cần một đầu vào cấp độ nhạc cụ, thường được gọi là “đầu vào Z cao” (high-Z input).

 

Giao diện âm thanh Focusrite Scarlett Gen 3 siêu di động có sẵn trong một số cấu hình khác nhau.

Để kết nối thiết bị bên ngoài như máy đánh trống, bộ lấy mẫu và bộ xử lý âm thanh bên ngoài chẳng hạn như thiết bị đa hiệu ứng, bạn sẽ cần đầu vào và đầu ra ở mức đường truyền. Nhiều màn hình phòng thu và bộ khuếch đại tai nghe cung cấp hỗn hợp tai nghe riêng cho người biểu diễn cũng yêu cầu I/O cấp đường truyền.

Một số thiết bị bên ngoài của bạn có thể yêu cầu kết nối kỹ thuật số. Chúng bao gồm các đầu nối S/PDIF và ADAT sẽ cho phép bạn kết nối tiền khuếch đại micro đa kênh để tăng số lượng tiền khuếch đại mic có sẵn đồng thời trong hệ thống của bạn (cho phép bạn ghi nhiều nguồn hơn cùng một lúc) hoặc trong khi giải phóng đầu vào tương tự cho thiết bị khác. Một giao diện có hai hoặc bốn tiền khuếch đại micro tích hợp và một đầu vào ADAT có thể được mở rộng thành mười hoặc mười hai đơn vị đầu vào sau đó bằng cách thêm một tiền khuếch đại mic đa kênh bên ngoài được trang bị ADAT, khiến đây trở thành một tính năng quan trọng cần tìm nếu bạn cho rằng mình có thể cần mở rộng hệ thống của bạn sau này.

Bạn nên lập danh sách tất cả các công cụ và thiết bị mà bạn định kết nối bằng giao diện. Nếu bạn không chắc chắn về những loại kết nối các thiết bị này cần, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng trên trang web của nhà sản xuất. Sau đó cộng số lượng kết nối cần thiết cho thiết bị bạn muốn sử dụng đồng thời để kết nối vĩnh viễn với giao diện của bạn để đạt được cấu hình I/O lý tưởng. Nếu ngân sách cho phép, bạn cũng nên mua nhiều I/O hơn nhu cầu ban đầu vì có thể bạn sẽ muốn tạo các bản ghi phức tạp hơn.

Cuối cùng, bạn cần chắc chắn giao diện bạn chọn sẽ hoạt động tốt với máy tính của bạn. Mặc dù hầu hết các giao diện hoạt động với cả máy Mac và PC, nhưng có một số giao diện chỉ có khả năng tương thích cụ thể với Mac hoặc PC.

Tôi cần loại kết nối máy tính/thiết bị nào?

Với sự bùng nổ ghi âm bằng máy tính và thiết bị iOS như điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhiều giao diện hiện được thiết kế để hoạt động trơn tru với chúng cũng như phần mềm và ứng dụng mà các thiết bị này chạy. Dưới đây là các loại kết nối phổ biến nhất:

USB : Bạn sẽ tìm thấy các cổng USB 2.0 và 3.0 trên hầu hết các máy tính mới hơn, cả Mac và PC. Nhiều giao diện được thiết kế để hoạt động với USB lấy nguồn điện từ máy tính hoặc thiết bị chủ khác khiến chúng trở nên lý tưởng cho các thiết bị ghi âm di động. Hầu hết các thiết bị hỗ trợ iOS đều kết nối với giao diện âm thanh bằng USB.

FireWire : Được tìm thấy chủ yếu trên các máy tính Mac và các giao diện dành cho thiết bị Apple, nó cung cấp khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao, nhất quán khiến nó rất phù hợp với ghi âm đa kênh. Chủ sở hữu PC cũng có thể sử dụng Firewire bằng cách cài đặt thẻ mở rộng trong máy tính. Máy tính để bàn và máy tính xách tay mới hơn của Apple được trang bị cổng Thunderbolt tốc độ cao.

Thunderbolt : Công nghệ Intel băng thông cao này hiện được cài đặt trên các máy tính Mac mới nhất. Nó cũng có thể được sử dụng trên PC được trang bị thẻ tùy chọn Thunderbolt. Nó cung cấp tốc độ truyền dữ liệu tuyệt vời và hiệu suất độ trễ rất thấp cho quá trình ghi dựa trên máy tính đòi hỏi khắt khe nhất.

PCIe (PCI Express) : Đây là nền tảng kết nối máy tính dựa trên thẻ nội bộ chủ yếu được tìm thấy trong máy tính để bàn. Vì các thẻ này được cắm trực tiếp vào bo mạch chủ của máy tính nên chúng cần có khe cắm PCIe để cài đặt, điều mà một số máy tính có thể thiếu. Kết nối PCIe cung cấp băng thông dữ liệu cao và độ trễ thấp, cho phép các giao diện âm thanh sử dụng nó có khả năng xử lý nhiều đầu vào và đầu ra đồng thời.

 

Tôi cần mức chất lượng âm thanh nào?

Như với hầu hết mọi thứ, “tiền nào của nấy”. Những thiết bị có các thành phần chất lượng cao nhất, bao gồm bộ chuyển đổi kỹ thuật số và tiền khuếch đại micro, thường có giá cao, phản ánh đúng chất lượng đó. Ngược lại, cũng có các thiết bị giá rẻ, đáp ứng nhu cầu cơ bản hoặc một số nhu cầu riêng biệt nào đó.

Dưới đây là các yếu tố và thông số kỹ thuật chính ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh tổng thể:

Độ sâu bit: Bản ghi kỹ thuật số chuyển đổi âm thanh analog của bạn thành bit và byte. Không cần quá kỹ thuật, số lượng bit càng lớn thì mức độ trung thực càng cao so với tín hiệu gốc. Độ trung thực chủ yếu là vấn đề luồng bit kỹ thuật số có thể nắm bắt động lực của âm nhạc tốt như thế nào trong khi loại bỏ tiếng ồn. Nói cách khác, bản ghi trung thực như thế nào với âm thanh gốc.

CD âm thanh sử dụng tiêu chuẩn 16 bit mang lại dải động 96dB. Thật không may, nền tiếng ồn trong ghi âm kỹ thuật số khá cao, vì vậy ghi âm ở 16 bit có nghĩa là một số tiếng ồn sẽ rõ ràng trong bản nhạc của bạn trong các đoạn yên tĩnh.

Bản ghi 24-bit, tiêu chuẩn âm thanh chuyên nghiệp ngày nay, mang lại dải động 144dB, loại bỏ gần như toàn bộ tiếng ồn và cung cấp nhiều khoảng trống cho các màn trình diễn rất sống động. Nếu bạn có đủ khả năng mua một giao diện xử lý 24 bit, bạn sẽ thấy nó sẽ tạo ra kết quả âm thanh chuyên nghiệp hơn, mượt mà hơn.

Tốc độ lấy mẫu: Hãy coi tốc độ lấy mẫu là ảnh chụp nhanh kỹ thuật số mà thiết bị âm thanh của bạn ghi lại theo từng thời điểm. CD sử dụng tốc độ mẫu 44,1kHz—mỗi giây hệ thống ghi âm kỹ thuật số của bạn chụp 44.100 hình ảnh của tín hiệu âm thanh đến. Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là hệ thống của bạn có thể thu được tần số lên tới 22,05kHz—vượt xa ngưỡng nghe của con người.

Nhưng nó không đơn giản như vậy. Một lần nữa, không cần quá kỹ thuật, có bằng chứng cho thấy tốc độ lấy mẫu cao hơn nắm bắt thông tin góp phần tạo nên độ trung thực tổng thể và âm thanh hài lòng hơn. Do đó, nhiều chuyên gia phòng thu làm việc ở tốc độ lấy mẫu 48kHz, 96kHz hoặc thậm chí 192kHz.

Việc quyết định mức độ trung thực mà bạn cần phụ thuộc vào suy nghĩ về những gì bạn định làm với âm nhạc của mình. Nếu bạn đang làm bản trình diễn để chia sẻ với bạn bè hoặc các thành viên trong ban nhạc, thì quá trình xử lý 16-bit/44.1/kHz là đủ. Tuy nhiên, đối với các bản phát hành thương mại, tác phẩm nhạc phim và các dự án cấp độ chuyên nghiệp khác, bạn nên xử lý 24-bit/96kHz để giúp mang lại cho âm thanh của bạn vẻ ngoài chuyên nghiệp.

Chất lượng bộ chuyển đổi: Bộ chuyển đổi analog sang kỹ thuật số (A/D) và kỹ thuật số sang analog (D/A) là các thiết bị chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog đầu vào thành dữ liệu kỹ thuật số và dữ liệu kỹ thuật số từ máy tính trở lại thành tín hiệu đầu ra âm thanh analog. Cũng quan trọng như tốc độ bit và độ sâu lấy mẫu là chất lượng và độ chính xác của bộ chuyển đổi trong giao diện của bạn. Như đã lưu ý bên trên, giá cao hơn thường tương đương với bộ chuyển đổi chất lượng hơn.

Kết luận

Bây giờ bạn đã có ý tưởng rõ ràng hơn về lý do tại sao bạn cần một giao diện và những gì cần tìm khi mua một giao diện âm thanh (audio interface). Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp tốt nhất!

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.